Ăn tết Có Nhẹ Chà nơi ngã ba biên giới
(Dân trí) - Cố công lặn lôi thêm gần 300 km từ thành phố Điện Biên đến vùng ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào (xã Sín Thầu, Mường Nhé), chúng tôi may mắn được tham dự Tết cổ truyền của dân tộc Hà Nhì - tết Có Nhẹ Chà.
Sáng sớm, khi sương vẫn giăng khắp núi rừng thì nhà nhà đã thức giấc, thi nhau mổ lợn, khởi đầu cho 3 ngày tết. Tục mổ lợn có từ bao giờ không một ai biết, chỉ biết rằng cứ đến dịp Tết Có Nhẹ Chà thì mọi nhà, dù giàu hay nghèo, đói rách hay no đủ, đều mổ một con lợn do gia đình mình nuôi nấng cả năm trời để đón năm mới. Công việc mổ lợn của người Hà Nhì phải được thực hiện từng bước, trang trọng như một nghi lễ của núi rừng.
Sau khi chọc tiết, cạo lông sạch sẽ là đến phần mổ thịt. Đây là "tiết mục" quan trọng nhất. Người ta bóc tách từng phần riêng rẽ của con lợn vì mỗi phần mang một ý nghĩa riêng. Bắt đầu, phần bụng từ xương ức cho tới sát hậu môn được cắt thành một hình chữ nhật tượng trưng cho đất. Phần đuôi được khoét vào hai bên hông thành một hình tròn tượng trưng cho Mặt Trăng.
Cũng là cầu mong cho con lợn năm sau sẽ to béo hơn, khi cắt phần đầu, bác Pờ Dần Sinh khéo léo cắt vòng từ cổ xuống, để dính lại một ít thịt ở gáy, rồi hai tay cầm cái đầu gần đứt rời kia đập đập lại vào cổ nó ba lần, hô to: "Năm nay một tạ, năm sau hai tạ, năm sau ba tạ". Đó cũng chính là ước mong một cuộc sống ấm no, sung túc cho cả gia đình trong năm mới.
Hai thăn chuột (thăn nhỏ bên trong bụng lợn) cũng được tách riêng, đặt vào trong một cái giỏ cùng với đầu, phần thịt bụng hình chữ nhật và phần đuôi hình tròn được cắt khi trước. Đây là những phần quan trọng nhất sẽ được chế biến làm mâm cỗ cúng tổ tiên. Khi người con gái đã đi lấy chồng về nhà thăm bố mẹ đẻ trong dịp Tết được cắt cho "hai tay" lợn (chân giò trước) làm quà phải chăng là một niềm an ủi cho cả năm chịu thương chịu khó? Người phụ nữ Hà Nhì từ ngàn đời nay vẫn giữ cái đức tính chịu thương chịu khó đến tồi tội trong chế độ phụ hệ…
Tết đến cũng là lúc để cho con cháu báo hiếu với ông bà, cha mẹ. Lợn mổ xong không được đánh chén ngay mà còn phải "làm lý" với người lớn tuổi nhất dòng họ. Toàn bộ gia đình sẽ mang một mâm lễ vào buồng ông bà làm lý. Mâm lễ gồm 6 bát nhỏ: hai bát đựng cháo hoa, bên trên là phần thức ăn mặn được lấy từ tất cả các bộ phận của con lợn vừa mổ, mỗi phần một ít; 4 bát còn lại là 4 bát rượu, bên cạnh là mấy là chè Hà Nhì. Người làm lý sẽ xé mấy lá chè, bỏ vào hai bát tượng trưng cho nước chè, một loại thức uống đặc trưng của người Hà Nhì; hai bát còn lại tượng trưng cho rượu. Gia đình cúi đầu lạy người trên ba lần rồi xin phép ra về ăn Tết.
Ngày Tết trên này là những ngày vui bên mâm rượu. Khắp Tả Kố Khừ, bản trung tâm của xã Sín Thầu, nhà nào cũng bày sẵn mâm rượu mừng xuân. Tục uống rượu nơi ngã ba biên giới là cứ phải uống chung cả mâm cho đủ ba chén, rồi sau đó mọi người mới chúc riêng nhau, cứ sau mỗi chén lại nắm tay nhau một cái.
Những vị khách đặc biệt của bà con dân bản trong ngày Tết là những chiến sĩ biên phòng đồn 405 Leng Su Sìn, 317 A Pa Chải. Đã 5 năm nay, anh Vũ Kim Thạch, lính đồn 317 - đồn tận cùng nơi ngã ba biên giới này chưa có một cái Tết ở quê nhà Hải Phòng. Anh tâm sự: “Các anh em trong đồn đều phải gom ngày phép, mấy năm mới về thăm nhà một lần được. Ăn tết cùng bà con trong những ngày này, chúng tôi cũng vợi đỡ phần nào nỗi nhớ nhà.”