1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

9 thuyền viên trở về từ Singapore kể lại 30 giờ sinh tử trên biển

(Dân trí) - “Trong 30 tiếng lênh đênh trên biển, chúng tôi đã động viên nhau nói chuyện cho các bạn thuyền không bị ngủ quên, đuối sức mà buông tay. Những lúc tưởng chừng như không qua khỏi thì chúng tôi cầu kinh, mong đấng tối cao giúp đỡ...”, một thuyền viên kể lại.

30 tiếng giành giật sự sống

Mặc dù đã về với gia đình an toàn nhưng 9 thuyền viên tàu BTh 96017 TS vẫn chưa thể quên những ký ức hãi hùng mà họ đã trải qua trên biển. Ông Nguyễn Xuân Châu, thuyền trưởng tàu BTh 96017 TS còn nhớ như in giây phút lằn ranh giữa sự sống và cái chết ngày 17/11: “Khi đó, tàu chúng tôi đang đánh bắt cá bình thường thì giông tố nổi lên. Sóng lớn kèm theo gió giật làm con tàu nghiêng ngả. Tôi đã cố gắng điều kiển tàu tránh những con sóng lớn. Nhưng những con sóng liên tiếp xô vào khiến tàu bị sóng đánh liên tiếp. Một lát sau sóng lớn đánh chìm con tàu. Tôi đã đề nghị anh em mang theo phao nhảy ra khỏi tàu. Trong giây lát, chiếc tàu 295 CV chìm xuống biển không dấu vết”, ông Châu nhớ lại.

Sau khi tàu bị đánh chìm, các thuyền viên tàu BTh 96017 TS may mắn tìm được những tấm chứa phao câu. 9 thuyền viên đã bám vào đây chờ người đến cứu. Khoảng hơn 1 giờ lênh đênh trên biển, họ tìm thấy một can nước ngọt trên tàu trôi lại. Nhờ nguồn nước ngọt này mà họ mới có sức chịu đựng suốt 30 tiếng đến khi được cứu.

Các thuyền viên vẫn bàng hoàng khi nhớ lại 30 giờ sinh tử  trên biển (ảnh: Trúc Hà)
Các thuyền viên vẫn bàng hoàng khi nhớ lại 30 giờ sinh tử  trên biển (ảnh: Trúc Hà)

“Trong 30 tiếng lênh đênh trên biển, chúng tôi đã động viên nhau nói chuyện cho các bạn thuyền không bị ngủ quên, đuối sức mà buông tay. Những lúc tưởng chừng như không qua khỏi thì chúng tôi cầu kinh, mong đấng tối cao giúp đỡ. May mắn cho chúng tôi là chiều tối ngày 18/11, tàu Mare Britannicum của Đức đã thấy chúng tôi và cứu”, thuyền viên Vương Quốc Hoan kể lại.

Sau khi lên tàu, các thuyền viên bị nạn đã được thủy thủ tàu Mare Britannicum chăm sóc sức khỏe, điều trị vết thương cho các thuyền viên. Đến 2h ngày 19/11, tàu Mare Britannicum đã cập cảng Singapore và bàn giao 9 thuyền viên tàu bị nạn cho cơ quan chức năng của Việt Nam tại Singapore. Đến ngày 20/11, các thuyền viên trên tàu BTh 96017 TS đã được đưa về nước an toàn.

Trắng tay sau tai nạn

Ông Nguyễn Xuân Châu cho biết: “Tàu BTh BTh 96017 TS rời cảng La Gi (Bình Thuận) từ 3/10, đến trưa ngày 17/11, tàu đã đánh bắt được khoảng 2,5 tấn cá. Chúng tôi dự định đánh cá thêm khoảng 1 tuần nữa thì về đất liền. Tôi hy vọng, sau chuyến đi biển này sẽ thu lại một phần vốn đầu tư. Nhưng không ngờ tai họa ập đến…”.

Con tàu BTh BTh 96017 TS là tài sản lớn nhất của gia đình ông Châu. Sau bao năm cật lực lao động, gia đình ông mới sắm được con tàu này. Trước khi đi biển, gia đình ông đã đầu tư số vốn lớn để sửa chữa tàu. Theo chia sẻ của ông Châu thì tính cả số tiền bỏ ra để sửa chữa thì con tàu trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

“Thời gian tới, chắc tôi phải bắt đầu làm lại từ đầu. Tài sản sau bao năm dành dụm đã mất đi và khó có hy vọng trục vớt được. Nhưng dẫu sao mình còn may mắn hơn nhiều người khác là còn giữ được mạng sống. Người còn là của còn mà. Trước mắt tôi sẽ nghỉ một thời gian rồi xin đi biển với các tàu khác. Bắt đầu làm lại từ con số không”, ông Châu buồn rầu chia sẻ.

Trúc Hà - Trọng Vũ