50 chuyến bay bị ảnh hưởng vì mất điện tại ACC Hồ Chí Minh
(Dân trí) - Thời điểm mất điện tại ACC Hồ Chí Minh trưa nay (20/11), có 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, trong đó bị ảnh hưởng trực tiếp là 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh. Đây là sự cố chưa có tiền lệ trong lịch sử không lưu.
Ngay khi sự cố xảy, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn.
Chiều tối nay, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông tin chính thức về vụ việc và khẳng định sự cố xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh). Theo đó, vào lúc 11h5, khi xảy ra sự cố mất điện, Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.
50 chuyến bay bị ảnh hưởng vì sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh trưa nay 20/11Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC Hồ Chí Minh.
Đến 12h25, về cơ bản đã khắc phục được sự cố. 12h40 cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.
Trong thời gian xẩy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). Các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.
Hàng loạt các biện pháp ứng phó không lưu đã được triển khai như: Thông báo cho các Trung tâm Kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur,Vientiane, Phnom Penh triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu;Yêu cầu các cơ sở điều hành bay của Việt Nam tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.
Sự cố này ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.
Chiều tối nay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào ngay TPHCM để đánh giá, xác định nguyên nhân nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự.
Châu Như Quỳnh