1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

40% điểm dừng, nhà chờ xe buýt sai quy định

(Dân trí) - Sau 2 tháng kiểm tra hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có kết quả đánh giá: 40% điểm được kiểm tra chưa đạt yêu cầu, sai quy định.

40% điểm dừng, nhà chờ xe buýt sai quy định  - 1
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán

 

Hiện nay TPHCM có tất cả hơn 3.200 điểm dừng và gần 400 nhà chờ đáp ứng nhu cầu đón trả khách trên 151 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trước thực trạng nhếch nhác của các điểm dừng, nhà chờ này, Thanh tra Sở đã tiến hành một đợt kiểm tra lớn toàn hệ thống.

 

Trong 2 tháng, Thanh tra Sở đã chọn 9 trục đường chính mà nhiều tuyến xe buýt đi qua (chủ yếu thuộc khu vực nội thành) để kiểm tra. Kết quả đã kiểm tra 405 vị trí đặt điểm dừng, nhà chờ thì phát hiện đến 161 vị trí mắc lỗi, chưa đảm bảo đúng theo quy định, chiếm tỉ lệ 40%.

 

Tỷ lệ vi phạm cao nhất là trục đường Lý Thường Kiệt nằm hoàn toàn trong khu vực nội thành, nhưng khi kiểm tra 15 vị trí (12 nhà chờ và 3 điểm dừng) thì có đến 12 vị trí mắc lỗi. Trên trục đường Trần Hưng Đạo kiểm tra 35 vị trí thì hết 20 vị trí sai phạm.

Những vi phạm phổ biến là nhà chờ, điểm dừng bị chiếm dụng buôn bán, bị cây che khuất, thiếu bảng thông tin, không ghi lộ trình tuyến, không đảm bảo vệ sinh, không có trụ dừng, có cỏ mọc, ô dừng xe buýt bị mờ...

 

Theo Thanh tra Sở GTVT, công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống điểm dừng, nhà chờ chưa được Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (TT QL&ĐH VTHKCC) đầu tư đúng mức. Từ đó dẫn đến hệ thống điểm dừng, nhà chờ vẫn còn nhiều khiếm khuyết, chưa đáp ứng yêu cầu.

 

Thanh tra Sở còn cho là công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hệ thống điểm dừng, nhà chờ của Trung tâm thiếu thường xuyên nên không phát hiện kịp thời các khiếm khuyết của hệ thống để sửa chữa, khắc phục.

 

Phía TT QL&ĐH VTHKCC thì giải thích có các vi phạm trên là “do điều kiện khách quan, Trung tâm không được bố trí đủ kinh phí nên không thể thực hiện duy tu, bảo dưỡng kịp thời”. 

 

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng đã yêu cầu Trung tâm báo cáo giải trình về việc sử dụng kinh phí duy tu, bảo dưỡng hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt trong năm 2008 để xác định rõ nguyên nhân của việc không thực hiện duy tu, bảo dưỡng kịp thời dẫn tới những thiếu sót trên.

 

Ông Phượng cũng yêu cầu Phòng Tài chính Sở GTVT xem xét nếu TT thiếu kinh phí thực sự thì phải đề xuất giải pháp, cơ chế về kinh phí để từ năm 2009, TT có đủ kinh phí thực hiện duy tu, bảo dưỡng hệ thống điểm dừng, nhà chờ.

 

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu TT tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong nội bộ vì đã để xảy ra những thiếu sót trên. Đồng thời tìm giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót đó. 

 

Tùng Nguyên