Chất lượng xăng tại 5 tỉnh, thành phía Nam:
38/105 mẫu xăng “ăn gian” chất lượng
Sáng 10/10, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TPHCM) đã công bố kết quả khảo sát chất lượng xăng tại năm tỉnh, thành phía Nam. Theo đó, 38/105 mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn về trị số octan.
Xăng A81, A85, A90 “biến” thành A92
Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN đã mua tổng cộng 105 mẫu xăng (loại 90, 92 và 95) tại các cây xăng ở năm tỉnh, thành phía Nam (TPHCM, Tây Ninh, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang), sau đó đưa các mẫu xăng này đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TPHCM) và phòng hóa nghiệm trung tâm thuộc Petrolimex khu vực 2 (TPHCM) để phân tích.
Kết quả: có 38/105 (chiếm 37%) mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn. Hầu hết trong số này không đạt tiêu chuẩn về trị số octan của xăng và xảy ra chủ yếu ở loại xăng A92 (cây xăng công bố bán loại xăng có trị số octan là 92 nhưng thực tế trị số octan của xăng lại thấp hơn con số này).
Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết khi mua xăng đưa đi thử nghiệm, họ đã quan sát thấy tại các trạm bán xăng này treo biển cửa hàng (đại lý) của Petrolimex, Công ty Thương mại dầu khí (Petechim), Công ty Xăng dầu quân đội, Công ty Chế biến và kinh doanh dầu mỏ (PDC), Công ty liên doanh dầu khí Mekong (Petro Mekong), Sài Gòn Petro, Công ty cổ phần Vật tư xăng dầu (Comeco), Công ty Thương mại Kiên Giang.
Tại buổi công bố kết quả khảo sát chất lượng, ông Nguyễn Thành Danh - phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương - đã cung cấp số liệu thống kê gian lận trong kinh doanh xăng dầu ở tỉnh này. Theo đó, tại Bình Dương, năm 2003 đã phát hiện hàng chục trạm kinh doanh xăng dầu có sai số non (đong thiếu cho khách hàng) ở mức thấp nhất là 1,3% và mức cao nhất là 12,9% (tức khách hàng mua 100 lít xăng thiếu gần 13 lít); 31/69 mẫu xăng không đạt chất lượng. Năm 2006: sai số non thấp nhất là 1,05% và cao nhất là 8%.
Theo kết quả khảo sát chất lượng xăng tại năm tỉnh, thành nói trên, đáng chú ý nhất là tỉnh Kiên Giang có 12/12 mẫu xăng không đạt trị số octan (tất cả đều là xăng A92), có một mẫu xăng có chứa aceton. Kế đến là Tây Ninh có 8/21 mẫu xăng không đạt chất lượng; Bà Rịa - Vũng Tàu 7/20 mẫu; TPHCM 6/32 mẫu; Bến Tre 5/20. Tại Kiên Giang, có trạm xăng treo biển bán xăng A92 nhưng chỉ đạt trị số octan có 81, 85, 90... Các tỉnh khác cũng có tình trạng tương tự.
Thiệt hại 540 tỉ đồng/năm!
Các chuyên gia của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN đã thử làm một phép tính để mọi người có thể hình dung mức thiệt hại của người tiêu dùng:
Giả sử chênh lệch một cấp chất lượng xăng là 300 đồng/lít, tỉ lệ các mẫu xăng được khảo sát có chênh lệch cấp chất lượng khoảng 38%, tổng lượng xăng tiêu thụ một năm khoảng 3 tỉ lít, tính ra số tiền người mua xăng bị “móc túi” là: 3 tỉ lít x 38% x 300đ = 342 tỉ đồng.
Tương tự, giả sử số trạm xăng khu vực phía Nam gian lận 12% với mức đong thiếu trung bình 5% thể tích và giá xăng 11.000đ/lít, lượng xăng đong thiếu cho người tiêu dùng hằng năm được tính trên các dữ kiện phỏng ước này là khoảng 18 triệu lít, tương đương 198 tỉ đồng. Cộng lại sẽ là 540 tỉ đồng/năm.
Theo ông Hoàng Lâm - phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - việc quản lý, kiểm soát chất lượng xăng dầu trên thị trường bán lẻ hiện chưa tốt, chưa hiệu quả, chưa kịp thời, chưa thường xuyên, chưa đồng bộ, chưa đủ mạnh, chưa nghiêm túc và chưa đủ răn đe.
Ông Đoàn Phương - chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN - cho rằng với việc công bố kết quả khảo sát chất lượng xăng, hội muốn báo động đến các cơ quan quản lý nhà nước thực trạng gian lận về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu hiện rất nhức nhối. “Kết quả khảo sát cho thấy lợi ích của người tiêu dùng đang bị xâm phạm ghê gớm, ít nhất là tại một số địa phương đã có khảo sát”, ông Phương phát biểu.
Theo các qui định hiện hành, doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện các cam kết được thỏa thuận trong hợp đồng đại lý với các đại lý của mình.
Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Sài Gòn Petro cho rằng đây là qui định bất hợp lý vì muốn kiểm tra việc thực hiện các qui định nêu trên và các cam kết được thỏa thuận thì doanh nghiệp phải có người, có kinh phí để thực hiện, nghĩa là chi phí của doanh nghiệp sẽ tăng lên, trong lúc Nhà nước đã có đầy đủ các cơ quan chức năng để kiểm tra các việc này.
Mặt khác, hiện nay các đại lý đang lấy hàng qua các tổng đại lý, nhưng các tổng đại lý lại lấy hàng từ nhiều đầu mối khác nhau nên việc từng doanh nghiệp đầu mối kiểm tra chất lượng xăng của doanh nghiệp mình tại các nơi bán lẻ là rất khó khăn. Doanh nghiệp đầu mối và các tổng đại lý là các pháp nhân độc lập, do đó pháp nhân này sẽ không có chức năng kiểm tra pháp nhân khác. |
Theo Quốc Thanh
Tuổi Trẻ