1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

3 ngày nữa, một số tuyến buýt Hà Nội sẽ phải đi vòng

(Dân trí) - Các tuyến xe buýt chạy trên trục quốc lộ 6 (đoạn Nguyễn Trãi – Trần Phú) và quốc lộ 32 (đoạn Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy) sẽ phải thực hiện phương án là giãn tần suất, đi sang đường tránh (đi vòng) trong giờ cao điểm để nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Sáng nay (11/11), tại Sở GTVT Hà Nội đã diễn ra cuộc họp về triển khai phương án tổ chức hoạt động tạm thời của xe buýt trên trục quốc lộ 6 và quốc lộ 32 trong thời gian thi công các công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội.

2-1447226552821

Ông Hà Huy Quang phát biểu tại cuộc họp

 

Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện công điện ngày 25/10/2015 của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - yêu cầu khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một trong những giải pháp cấp bách là điều chỉnh lộ trình, tần suất hợp lý của các tuyến xe buýt để tránh các khu vực bắt buộc phải thu hẹp lòng đường để tổ chức thi công hoặc do ngập úng cục bộ nhưng vẫn đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đặc biệt là học sinh, sinh viên và người lao động.

img-4764-1447226360240

 

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã chốt phương án điều chỉnh lịch trình hoạt động của xe buýt trên trục quốc lộ 6 (đoạn Nguyễn Trãi – Trần Phú) và quốc lộ 32 (đoạn Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy) như sau:

Đối với trục quốc lộ 6, sẽ thực hiện giãn tần suất chạy xe trong khung giờ cao điểm (sáng từ 6h đến 8h, chiều từ 16h đến 18h) đối với 5 tuyến (tuyến số 02, 21, 22, 27, 39). Cụ thể, đối với tuyến 02, 22 điều chỉnh giãn cách từ 5 phút/lượt thành 7 phút/lượt. Đối với tuyến 21,27,39 điều chỉnh giãn cách từ 8 phút/lượt thành 10 phút/lượt.

Như vậy, phương án điều chỉnh tần suất chạy xe trong khung giờ cao điểm đã giảm 12 lượt xe/giờ/hướng (trên tổng số 48 lượt xe/giờ/hướng) trên trục quốc lộ 6.

Đối với trục quốc lộ 32, thực hiện điều chỉnh lộ trình vận hành của 7 tuyến buýt số 05,16A, 16B, 27, 34, 35, 49. Cụ thể, đối với 16A, 16B, 27, 34, 49 tránh đoạn tuyến trên trục Xuân Thủy từ Trần Đăng Ninh đến cầu vượt Mai Dịch sang lộ trình Trần Đăng Ninh – Nguyễn Phong Sắc – Trần Thái Tông – Tôn Thất Thuyết…

Tuyến 35 sẽ tránh đoạn tuyến trên trục Cầu Giấy – Xuân Thủy sang lộ trình Liễu Giai – Đào Tấn – Nguyễn Khánh Toàn – Trần Đăng Ninh – Nguyễn Phong Sắc…Điều chỉnh tuyến 05 tránh đoạn cầu vượt Mai Dịch đến Hồ Tùng Mậu sang tuyến Hàm Nghi – Nguyễn Cơ Thạch.

Do đó, đoạn tuyến từ Trần Đăng Ninh đến cầu vượt Mai Dịch sau khi điều chỉnh sẽ giảm 24 lượt xe/giờ/hướng, trong tổng số 52 lượt xe/giờ/hướng trong giờ cao điểm (giảm 46%).

Các phương án trên chính thức vận hành từ ngày 14/11 tới đây.

“Điều chỉnh lần này không hề giảm tần suất xe buýt mà chỉ là giãn tuần suất và cho các xe buýt đi vòng, đi tránh trong giờ cao điểm. Ngoài giờ cao điểm xe buýt vẫn hoạt động bình thường. Tất nhiên, thay đổi lần này cũng làm cho người dân thời gian đầu thấy có sự bất cập, họ có thể phải đi bộ xa hơn 1 chút, nhưng vì mục tiêu giảm ùn tắc trong giờ cao điểm nên chúng tôi buộc phải làm vậy, mong nhân dân thông cảm” – ông Quang nói.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, trong giờ cao điểm có 10 tuyến xe buýt hoạt động trên trục quốc lộ 6, với 65 lượt xe/giờ/hướng và vận chuyển bình quân là 9,5 nghìn hành khách. Còn đối với trục quốc lộ 32 là 12 tuyến hoạt động, với 69 lượt xe/giờ/hướng, vận chuyển trung bình 7,7 nghìn hành khách.

Nguyễn Dương