1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

280 tỷ đồng nâng cấp... 2km đường

Sở GT-VT Hưng Yên xin nâng cấp quốc lộ 39A đoạn qua thị xã của tỉnh nhưng sau gần 5 năm mới nâng cấp được 3/5 km. Hiện Sở đang xin thêm 280 tỷ đồng để làm nốt... 2 km còn lại.

Con đường “đau khổ”

 

Theo bản thiết kế nâng cấp quốc lộ 39A đoạn qua thị xã Hưng Yên được Bộ GT-VT phê duyệt, 5 km đường qua thị xã Hưng Yên chỉ được thực hiện trong 9 tháng (phải hoàn thành trong năm 2002) với tổng kinh phí làm đường là 290 tỷ đồng (chưa kể kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) do địa phương tự lo).

 

Trong khi thi công đoạn đường này, tỉnh Hưng Yên đã chọn việc thực hiện gói thầu xây dựng 3 trong số 5 km đầu tiên làm công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhưng không thực hiện được. 

 

Con đường vẫn trong tình trạng thi công dở dang, 2 km còn lại chưa biết đến lúc nào mới được thi công tiếp. Ông Nguyễn Trọng Nhạ - Phó GĐ Sở GT-VT Hưng Yên - cho hay lý do chậm trễ chỉ đơn giản là “không giải phóng được mặt bằng” và phải chờ… Bộ GT-VT và Bộ Tài chính phê duyệt đề nghị bổ sung kinh phí nâng cấp nốt 2 km đường mà Sở vừa trình.

 

Tháng 4/2004, Thứ trưởng Bộ GT-VT Ngô Thịnh Đức đã có thông báo tạm đình chỉ việc nâng cấp quốc lộ 39A đoạn qua thị xã Hưng Yên. Ngay sau đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã “xin” Bộ cho phép thi công tiếp. Dù Bộ GT-VT đã đồng ý bỏ lệnh tạm dừng thi công, song do vẫn không bố trí được vốn nên các đơn vị thi công tiếp tục giữ nguyên tình trạng bê trễ cho đến nay.

 

280 tỷ đồng mới đủ?

 

Khi đề nghị Bộ GT-VT “cứu nguy” cho việc nâng cấp 5 km đường đang có nguy cơ tiếp tục bị đình chỉ thi công, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã đưa ra nhiều lý do để thuyết phục Bộ chi thêm 280 tỷ đồng để làm nốt 2km đường còn lại (trong khi kinh phí được duyệt cho cả dự án làm 5km chỉ là 290 tỷ đồng). 

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Nhạ cho biết, khi khảo sát thiết kế, Sở đã không lường hết được sự thay đổi về giá; trong khi đó, quy định về giá đền bù GPMB cũng không rõ ràng và thống nhất nên việc áp dụng đền bù gặp khó khăn.

 

Vậy nên giá đền bù thực tế đã cao gấp 5 lần giá trong bản nghiên cứu khả thi. Chỉ riêng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng để làm 3 km, đã lên đến gần 400 tỷ đồng. Theo tính toán của Sở, nếu nâng cấp tiếp 2 km đường còn lại thì cần thêm 280 tỷ đồng và phải đến năm 2007 mới hoàn thành được.

 

Ông Nguyễn Bật Khách - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên có cách lý giải khác: Nguyên nhân của việc đội chi phí là trong nhiều năm Hưng Yên không có đủ tiền để thực hiện. Ngay cả Bộ GT-VT cũng không có tiền để chi, vậy nên khi điều kiện thay đổi, chi phí nâng cấp đường cũng đã bị đội lên mức lớn như vậy…

 

Trả lời câu hỏi: Vì sao không có tiền để nâng cấp đường mà UBND tỉnh Hưng Yên vẫn lập nghiên cứu khả thi và đề nghị Bộ GT-VT phê duyệt?, ông Nguyễn Bật Khách cho rằng, vì tỉnh Hưng Yên mới được tách ra từ tỉnh cũ nên cũng muốn tranh thủ sự đầu tư của Trung ương để làm đẹp thêm bộ mặt thị xã.

 

Bộ GT-VT hiện vẫn chưa duyệt chi thêm 280 tỷ đồng để làm nốt 2 km đường còn lại. Song cũng không thể để con đường bung bét như thế. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về quyết định tắc trách, gây lãng phí lớn này?

 

Theo Q.Thành
Tiền Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm