1.500 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 50 kết nối TPHCM với Long An
(Dân trí) - Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có tổng chiều dài gần 7 km, trong đó hơn 4 km xây dựng mới song hành tuyến hiện hữu. Nguồn vốn đầu tư từ trung ương là 690 tỷ đồng, còn lại là ngân sách TPHCM.
Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa gửi HĐND TPHCM báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh.
Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 687 tỷ đồng, vốn còn lại là ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 và hoàn thành năm 2023.
Tổng chiều dài dự án gần 7 km, trong đó đoạn một dài 4,36 km sẽ xây dựng đường song hành quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km được mở rộng đường hiện hữu lên 34 m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn.
Theo Sở GTVT TP, dự án xây dựng, nâng cấp quốc lộ 50 từ TPHCM đến Tiền Giang đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2007 (tổng chiều dài 41 km).
Đến cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để TPHCM đầu tư dự án đoạn đi qua địa bàn theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Quốc lộ 50 là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của TPHCM kết nối với Long An, Tiền Giang, đồng thời đây là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên mật độ giao thông qua lại rất lớn.
Tuyến đường hiện hữu hẹp (2 làn xe), xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ nên thường xuyên ùn tắc (đặc biệt là tại giao lộ quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh) và nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
Ngoài ra, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, kết nối trực tiếp vào quốc lộ 50, lưu lượng xe sẽ rất lớn sẽ dẫn đến kẹt xe trên tuyến và khu vực xung quanh.
Công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND huyện Bính Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007. Đến nay, Bình Chánh đã nhận bàn giao mặt bằng được 417/729 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng.