14.000 điện thoại bị nghe lén: Phần lớn nội dung liên quan đến đời tư

(Dân trí) - “Chúng tôi nghe thử 40 trường hợp (trong tổng số 14.000 thuê bao di động bị nghe lén), thấy phần lớn liên quan đến đời tư. Chưa có việc gì liên quan đến an ninh quốc gia và tính mạng con người”, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng PC45 Công an Hà Nội nói.

Ngày 1/7, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng PC45 Công an Hà Nội thông tin chính thức với báo chí vụ việc 14.000 thuê bao di động bị Công ty Việt Hồng sử dụng thiết bị nghe lén trong thời gian qua.
 
14.000 điện thoại bị nghe lén: Phần lớn nội dung liên quan đến đời tư

Đại tá Dương Văn Giáp cho biết đã kiểm tra nội dung các cuộc điện thoại bị nghe lén, chưa có việc gì liên quan đến an ninh quốc gia, tính mạng con người.

Tình trạng sử dụng, bán thiết bị theo dõi, nghe lén điện thoại di động trên địa bàn thành phố như Công ty Việt Hồng có phổ biến không, thưa Đại tá?

Thực tế, có tình trạng rao bán thiết bị này trên địa bàn thành phố. Cụ thể, chúng tôi đã từng thu giữ trên 700 thiết bị có thể dùng để nghe lén như camera, các thiết bị nghe trộm, ghi hình của một công ty. Trong thời giao tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ làm rất quyết liệt, cương quyết áp dụng quy định của luật để xử ý hình sự những người kinh doanh thiết bị này.

Hiện Giám đốc Công an thành phố đang chỉ đạo cảnh sát phối hợp chặt chẽ với hải quan, quản ý thị trường giám sát chặt chẽ các thiết bị này ngay từ cửa khẩu, sân bay. Nếu chúng ta không làm tốt công tác quản ý thị trường và quản lý các cửa khẩu, để lọt thiết bị này vào trong nước thì rất khó để xử lý. Bởi hiện này chưa có chế tài xử lý quyết liệt cái này vì người ta có thể coi nó là đồ chơi. Cũng có người nói rằng cái này bày bán để giám sát con học hành cho tốt chứ không có ý đồ xấu gì cả. Vì vậy, khi chưa có vi phạm thì chưa xử lý được.

Vấn đề nghe lén như vậy có vi phạm pháp luật không và ở Việt Nam hiện nay có đơn vị nào được phép nghe lén điện thoại di động của người dân hay không?

Trừ những trường hợp được pháp luật cho phép, còn theo quy định của pháp luật không cơ quan nào được phép nghe lén hoặc lấy tin nhắn hay làm những việc có liên quan đến đời tư, điện tín, thư tín của cá nhân. Tôi khẳng định tất cả những người vi phạm điều 226 và vi phạm điều 125 đều vi phạm pháp luật và phải xử lý. Các hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý, còn xử lý thế nào thì phải xem xét.

Trong tổng số hàng ngàn thuê bao di động bị Công ty Việt Hồng nghe lén, xin ông cho biết có trường hợp nào liên quan đến an ninh quốc gia hay không?

Để biết được Công ty Việt Hồng nghe cái gì, chúng tôi cũng đang phải nghe lại trong tổng số rất nhiều thông tin họ đang lưu. Chúng tôi đã nghe thử 40 trường hợp đều thấy phần lớn liên quan đến đời tư. Chưa có việc gì liên quan đến an ninh quốc gia và tính mạng con người.

Thưa ông, Công an thành phố Hà Nội đã có biện pháp gì ngăn chặn tình trạng này để người dùng điện thoại di động yên tâm hơn?

Để ngăn chặn việc này ngoài việc tuyên truyền người dân, chúng tôi còn kiến nghị cấp phép có chừng mực nào đó cho đơn vị viết phần mềm như viết cái gì, ở lĩnh vực nào chứ không để quá rộng dẫn đến việc không giám sát được. Chúng tôi cũng đề nghị phải giám sát chặt chẽ việc buôn lậu mang thiết bị điện tử tinh vi vào trong nước. Chúng ta phải xử lý nghiêm và tiêu hủy thiết bị.

Hiện nay, chúng tôi chưa khẳng định ngoài Công ty Việt Hồng còn có công ty nào nữa không. Tuy nhiên, do phần mềm và việc quảng cáo trên mạng vẫn còn, chúng tôi vẫn đang tiếp tục phối hợp với thanh tra làm rõ hành vi này và nếu vi phạm sẽ bắt giữ, xử lý trước pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Quang Phong (ghi)