TPHCM:

12.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm

(Dân trí) - Hiện 4 tuyến đường đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2017 để kết nối với các khu chức năng của Thủ Thiêm, với tổng chiều dài gần 12km. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.000 tỷ đồng.

12.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP, và đại diện công ty Đại Quang Minh ký chính thức hợp đồng BT

Ngày 1/12, UBND TP và công ty cổ phần địa ốc Đại Quang Minh đã ký chính thức Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) dự án 4 tuyến đường chính khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Bốn tuyến đường chính gồm đại lộ vòng cung (6 làn xe), đường ven hồ trung tâm (4 làn xe), đường ven sông Sài Gòn (nhìn sang quận 1 gồm 2 làn xe), đường trên cao qua khu lâm viên sinh thái phía Nam, với tổng chiều dài gần 12km, bao gồm 10 cây cầu trong đó có 2 cầu cạn. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.000 tỷ đồng, gồm cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi ngân hàng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết để đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh trong khu đô thị mới Thủ Thiêm phải cần hàng chục ngàn tỷ đồng, trong khi ngân sách thành phố rất eo hẹp không thể thực hiện được. Chính phủ đã đồng ý cho áp dụng phương thức BT – vừa khai thác vừa đầu tư bằng hạ tầng (đổi đất lấy hạ tầng).

Trong khi đó, Đại diện công ty Đại Quang Minh cho biết, đến thời điểm này công ty đã đầu tư vào Thủ Thiêm gần 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty chưa bán được mét đất nào. Hiện nay trên mạng đang rao bán đấu ở Thủ Thiêm, song đây chỉ là hình thức đầu cơ.

Mặc dù nay mới ký chính thức, nhưng trước đó phía Đại Quang Minh đã ký tắt hợp đồng BT với UBND TP và đã tiến hành khởi công dự án vào tháng 2/2014 để kịp hoàn thành năm 2017 (thi công 36 tháng).

Đến nay, 4 tuyến đường chính đang thi công một số hạng mục như đào và bóc lớp đất hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật, bơm cát san lấp đến độ cao 1,6 mét, đang xử lý nền đất yếu, xây dựng 2 trên tổng số 10 cây cầu. Theo tiến độ đề ra dự án 4 tuyến đường trong khu đô thị Thủ Thiêm sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017 để kết nối với các khu chức năng của Thủ Thiêm.

Quốc Anh