1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

1/1/2007 có gì mới?

Ngày 1/1/2007 là cột mốc mà nhiều bộ luật, văn bản dưới luật có hiệu lực thi hành. Những qui định bắt đầu thực thi vào ngày đầu năm mới này ảnh hưởng thế nào tới đời sống của người dân? Xin giới thiệu một số qui định quan trọng và tiêu biểu được đông đảo người dân quan tâm.

Hủy chuyến bay không báo trước, phải bồi thường

 

1. Công dân có chỗ ở hợp pháp, tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương từ một năm trở lên được đăng ký hộ khẩu thường trú (theo qui định hiện hành, thời hạn này là ba năm).

 

Những người đi thuê, mượn, ở nhờ chỗ của người khác và được người cho thuê, mượn, ở nhờ nhà đồng ý bằng văn bản cũng được đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP trực thuộc trung ương (Theo Luật cư trú).

 

2. Hãng hàng không phải trả một khoản tiền bồi thường cho hành khách nếu chuyến bay bị hủy mà hành khách không được thông báo trước. Ngoài ra, còn phải thu xếp hành trình phù hợp cho khách hàng theo qui định hoặc hoàn trả tiền vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ khoản phí liên quan nào (Luật hàng không dân dụng Việt Nam thay thế luật cùng tên năm 1991 và luật sửa đổi, bổ sung năm 1995)

 

3. Nghiêm cấm công khai tên, địa chỉ, hình ảnh của người nhiễm HIV hoặc tiết lộ cho người khác biết việc một người nhiễm HIV khi chưa được sự đồng ý của người đó (trừ trường hợp luật cho phép). Người nhiễm HIV phải thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết (Luật phòng chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người - HIV/AIDS).

 

4. Người lao động tham gia đình công không được trả lương và các quyền lợi khác theo qui định của pháp luật, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.Các cuộc đình công bất hợp pháp, gây thiệt hại cho người sử dụng lao động thì tổ chức, cá nhân tham gia đình công phải bồi thường thiệt hại theo pháp luật (Bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung).

 

Tư nhân được tham gia nghề công chứng

 

5. Công chứng viên là chức danh tư pháp và người được bổ nhiệm không nhất thiết phải là công chức. Cho phép chuyển đổi các tổ chức công chứng từ chỗ là cơ quan hành chính thành tổ chức dịch vụ công hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính. Cho phép thành lập các văn phòng công chứng do công chứng viên thành lập và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân (đối với văn phòng có một công chứng viên) hoặc theo loại hình công ty hợp danh (đối với văn phòng có từ hai công chứng viên trở lên) (Luật công chứng).

 

6. Muốn mua bán nhà đất phải lên sàn giao dịch và môi giới nhà đất phải có chứng chỉ hành nghề (Luật kinh doanh bất động sản).

 

7. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thuê mướn, sử dụng, trả công cho người lao động đều phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động. Nếu sử dụng từ mười lao động trở lên phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Theo lộ trình, đến 1/1/2008, người lao động còn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được chi trả khi hưu trí và tử tuất, và đến 1/1/2009 tham gia bảo hiểm thất nghiệp để được trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề và tìm việc làm (Luật bảo hiểm xã hội).

 

8. Muốn thành lập và đưa vào hoạt động một công ty chứng khoán với đầy đủ các chức năng nghiệp vụ cần tối thiểu 170 tỉ đồng, trong khi hiện nay chỉ cần 43 tỉ đồng (Luật chứng khoán).

 

9. Sẽ ngưng công chứng giao dịch đối với đất (không có nhà trên đất) chưa có giấy đỏ (Nghị định 181 hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2003 qui định người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - giấy đỏ - mới được giao dịch).

 

10. Cho phép các tổ chức, cá nhân được thành lập loại trang tin điện tử bán hàng nhưng phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hàng hóa, dịch vụ, điều kiện giao dịch, thủ tục giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại... Cá nhân, tổ chức nếu sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” không cần phải thông báo với Bộ Bưu chính - viễn thông khi thành lập trang thông tin điện tử; sử dụng tên miền khác thì phải thông báo trên môi trường mạng với Bộ Bưu chính - viễn thông... (Luật công nghệ thông tin).

 

Giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng

 

- Thuế suất bia nhập khẩu (khu vực ngoài ASEAN) từ 80% sẽ xuống còn 65%.

 

- Thuế nhập khẩu hàng may mặc sẽ giảm từ 50% xuống 20%, vải giảm từ 40% xuống 12%, hàng quần áo may sẵn từ 50% xuống 20%.

 

- Hàng giày dép từ 30-70% giảm xuống 24-64% (thuế khi hội nhập WTO). Riêng đối với khu vực ASEAN + Trung Quốc, thuế suất nhập khẩu giày dép chỉ còn 5%.

 

- Giá gas tăng 13.000-14.000 đồng/bình 12kg, giá tối thiểu đến tay người tiêu dùng 173.000-179.000 đồng/bình 12kg.

 

- Giá điện bình quân được điều chỉnh lên 842 đồng/kWh, tăng 7,6% so với mức hiện hành. Ở giờ cao điểm, mức giá bán điện của tất cả đối tượng sẽ tăng 20%.

 

Theo Q.Đàn

Tuổi Trẻ