1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Trên 6 triệu người khuyết tật gặp khó khăn khi tìm việc làm

(Dân trí) - Việt Nam có khoảng 7,8% dân số (tương đương 6,1 triệu người) là người khuyết tật. Trong khi đối tượng khuyết tật không tìm được việc làm thì nhiều chủ doanh nghiệp sẵn sàng tạo việc làm cho họ, nhưng không biết bắt đầu như từ đâu.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ước tính,  69% người khuyết tật đang ở độ tuổi lao động (độ tuổi từ 16 đến 55 hoặc 60) và chỉ có 30% trong số này có việc làm và thu nhập ổn định để chăm lo cho bản thân và gia đình. Tỉ lệ việc làm thấp gây chi phí đáng kể cho gia đình của họ và buộc chính phủ phải có các chính sách hỗ trợ. 
 
Trên 6 triệu người khuyết tật gặp khó khăn khi tìm việc làm - 1
Nhiều DN sẵn sàng nhưng không biết tìm nguồn lao động khuyết tật đạt yêu cầu ở đâu. (Ảnh: TT)
 
Còn tổ chức UNAIDS dự báo, tới năm 2012 Việt nam sẽ có khoảng 280.000 người sống chung với HIV/AIDS và hơn 40.000 người nhiễm mới mỗi năm. Đại dịch HIV đang trở thành một vấn đề kinh tế lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chi trả cho chi phí mất việc và mất lao động có tay nghề vì bệnh liên quan đến HIV.
Theo bà Rie Vejs-Kjeldgaard, Giám đốc văn phòng ILO tại Việt Nam tình trạng người khuyết tật không được làm việc là một gánh nặng lớn đối với xã hội Việt Nam. Nhiều chủ doanh nghiệp sẵn sàng tạo việc làm cho người khuyết tật nhưng không biết phải bắt đầu như thế nào. Trước thực trạng này,  ngày 18/2/ 2011, Tổ chức Lao động Quốc tế và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Giới thiệu và Triển khai Dự án “Cơ hội cho Mọi người”
 
Đây là chương trình đào tạo kết hợp với tư vấn tại nhà máy nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng chính sách và chiến lược về phòng ngừa HIV và hòa nhập người khuyết tật. 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đang sử dụng hơn 15.000 lao động tại 4 tỉnh khu vực phía Bắc đã tham gia vào chương trình đầu tiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy, người khuyết tật là lực lượng lao động trung thành, có năng lực và hữu ích do vậy sẽ giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo, đồng thời mở rộng thị phần cho doanh nghiệp thông qua các khách hàng mới là gia đình và bạn bè của họ.

 

P. Thanh