6 kỹ năng mềm mà 90% nhà tuyển dụng muốn thấy ở ứng viên

(Dân trí) - Mỗi vai trò công việc đòi hỏi một số kỹ năng mềm khác nhau để hoàn thành với chất lượng tốt nhất. Vì vậy kỹ năng mềm rất quan trọng đối với hầu hết các nhà tuyển dụng.

Họ sẽ không mong đợi bạn có tất cả các bằng cấp và kinh nghiệm ngay từ ngày đầu tiên, nhưng họ sẽ cần biết rằng bạn có những phẩm chất cho phép bạn học hỏi và phát triển trong tương lai.

Để tạo cho mình hình ảnh đẹp nhất về sự phát triển và thành công, cả về cá nhân và lẫn sự chuyên nghiệp, hãy chú ý đến các kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm sau đây nhé.

Kỹ năng lãnh đạo

Trong khi cân nhắc lựa chọn ứng viên, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những người có tiềm năng trở thành nhà lãnh đạo. Lãnh đạo là một kỹ năng mềm bạn có thể thể hiện ngay cả khi bạn không trực tiếp quản lý người khác.

Những người có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ sẽ có khả năng truyền cảm hứng cho những người khác và dẫn dắt các nhóm đến thành công. Đây là lý do tại sao nó là một kỹ năng đặc biệt được các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

6 kỹ năng mềm mà 90% nhà tuyển dụng muốn thấy ở ứng viên - 1

Làm việc theo nhóm

Hầu hết nhân viên là một phần của một đội nhóm hoặc bộ phận và ngay cả những người không thuộc nhóm chính thức cũng cần phải cộng tác với các đồng nghiệp khác.

Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và việc làm CareerLink Việt Nam chia sẻ, nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm được một mảnh ghép phù hợp cho đội nhóm của mình, bởi sự hợp tác sẽ đem về hiệu quả gấp nhiều lần so với cá nhân.

Bạn có thể thích làm việc một mình, nhưng điều quan trọng là phải chứng minh được với nhà tuyển dụng rằng bạn hiểu và đánh giá cao giá trị của việc hợp tác với những người khác để hoàn thành các mục tiêu của công ty.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là sự tổng hòa của 5 thành phần:

- Giao tiếp bằng lời nói - khả năng nói rõ ràng và chính xác.

- Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm khả năng trình bày ngôn ngữ cơ thể tích cực và nét mặt.

- Giao tiếp âm thanh là khả năng lắng nghe và thực sự nghe những gì người khác đang nói.

- Giao tiếp bằng văn bản đề cập đến sự khéo léo của bạn trong việc soạn tin nhắn văn bản, báo cáo và các loại tài liệu khác.

- Và giao tiếp trực quan liên quan đến khả năng chuyển tiếp thông tin của bạn bằng hình ảnh và các phương tiện trực quan khác.

Trong văn phòng, giao tiếp thường xuyên và hiệu quả là chìa khóa để đảm bảo đồng nghiệp và người quản lý ở cùng một trang và sử dụng thời gian của họ một cách khôn ngoan. Vì vậy, nhà tuyển dụng đánh giá rất cao kỹ năng giao tiếp của mỗi ứng viên.

6 kỹ năng mềm mà 90% nhà tuyển dụng muốn thấy ở ứng viên - 2

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhiều người trốn tránh khó khăn bởi vì họ không hiểu rằng các công ty thuê nhân viên để giải quyết vấn đề. Trục trặc, va chạm và vấp ngã là một phần của công việc.

Khả năng xác định, phân tích, động não và đưa ra giải pháp cho một vấn đề là những kỹ năng mềm thiết yếu mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên tiềm năng. Các nhà tuyển dụng tìm kiếm một người không chỉ chỉ ra các vấn đề mà còn cung cấp các giải pháp hợp lý nhất.

Linh hoạt, dễ thích ứng

Trong thế kỷ 21, các công ty cần phải thay đổi với tốc độ của ánh sáng để duy trì sức cạnh tranh. Vì vậy, họ muốn nhân viên của mình cũng có thể linh hoạt thay đổi khi cần thiết.

Ngoài ra, nhiều công ty không có đủ nhân viên, họ muốn nhân viên có thể đảm nhận nhiều hơn một vai trò. Vì vậy, khả năng thích ứng nhanh với hoàn cảnh là kỹ năng mềm được nhiều nhà tuyển dụng đề cao ở một ứng viên.

Khả năng giữ bình tĩnh/kiềm chế cảm xúc

Một người điềm tĩnh và biết cân bằng cảm xúc là một tài sản quý giá cho công ty. Họ có thể giải quyết các vấn đề cấp bách bằng lý trí khi và đem lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều. Không có gì ngạc nhiên khi hơn 50% nhà tuyển dụng chọn những ứng viên có thể giữ bình tĩnh.

Kỹ năng mềm là rất quan trọng đối với cuộc sống và công việc. Các kỹ năng mềm bạn sở hữu sẽ khiến bạn khác biệt với những người khác, đặc biệt là khi đem chính mình cạnh tranh với các ứng viên khác.

Nếu bạn có những kỹ năng mềm trên đây, đừng ngần ngại thể hiện chúng trong cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng nhé.

Pha Lê