1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Gia hạn tiếp nhận lao động VN sang Hàn Quốc giai đoạn 2018-2020

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Mun Che In, sáng 23/3 tại Hà Nội, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cùng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS).


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ngài Dong Yeon Kim, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ngài Dong Yeon Kim, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mun Che In, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và ngài Dong Yeon Kim, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là Chương trình EPS).

Theo quy định của Hàn quốc, các bản MOU về EPS mà Hàn Quốc ký với các nước (Hàn Quốc đã ký với 15 nước) đều có quy định thời hạn có hiệu lực và sẽ được ký lại sau khi hết hạn. Đây là lần thứ sáu Việt Nam và Hàn quốc ký MOU về EPS. Các bản MOU trước đã được ký vào các năm 2004, 2006, 2010, 2012, 2016. Bản MOU ký lần này có giá trị 2 năm.

Nội dung của MOU về EPS được ký lần này tiếp nối các tinh thần của các bản MOU đã ký trước đây. Trong đó, bản MOU đề cập trách nhiệm của cơ quan phái cử và tiếp nhận, những chi phí phái cử, quy trình tuyển chọn, giới thiệu và ký hợp đồng với các ứng viên. Bản MOU cũng quy định các công tác chuẩn bị trước khi đi, hỗ trợ quá trình phái cử và tiếp nhận lao động; các biện pháp phòng ngừa tình trạng cư trú bất hợp pháp của người lao động. Bản MOU đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan liên quan cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc trong việc thực hiện EPS.

Việc hai Bộ ký bản MOU về EPS trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nâm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo hai nước trong việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động - việc làm, trong bối cảnh trao đổi kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đang ngày càng phát triển.

Chương trình EPS được triển khai từ năm 2004 đến nay đã đem lại những kết quả tích cực. Hiện có gần 50 ngàn lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 38 ngàn người làm việc theo Chương trình EPS với mức lương bình quân từ 1.000 - 1.500 USD/tháng.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất trong việc triển khai Chương trình EPS mà hai bên đang nỗ lực giải quyết đó là tình trạng người lao động Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng lao động đã không về nước mà tiếp tục ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã cùng với phía Hàn Quốc thực hiện quyết liệt nhiều chính sách, giải pháp để giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc và đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, hai bên sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt hơn nữa để Chương trình được thực hiện có hiệu quả và theo đúng luật pháp của hai nước.

Dự kiến trong thời gian tới, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội sẽ trao đổi, thống nhất với phía Hàn Quốc về kế hoạch triển khai Bản MOU này bao gồm việc tổ chức các kỳ thi tuyển lao động theo Chương trình EPS trong các ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp.

T.P