Thứ tư, 25/11/2009 - 07:39

Chiến lược đầu tư CNTT của bạn có hiệu quả không?

Sự bất ổn của kinh tế thế giới đã khiến cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng cá nhân chi tiêu dè dặt hơn trước, và họ khá bảo thủ trong việc thay đổi thói quen này thậm chí đã thấy có những dấu hiệu kinh tế hồi phục.

Trong tình hình kinh tế hiện nay, chỉ có một vài công ty, và đặc biệt trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) là có tiềm lực tài chính để không phải bận tâm về chi phí CNTT. Với chi tiêu CNTT ngày càng được thắt chặt, hầu hết các Giám đốc CNTT (CIOs) đang phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan với việc cần phải triển khai chiến nâng cao hiệu quả kinh doanh nhờ ứng dụng CNTT, nhưng ngân sách lại khá eo hẹp. Lenovo cho rằng tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI) và tổng chi phí sở hữu (TCO) chính là những ưu tiên hàng đầu khi đầu tư trong năm 2010.

Dự đoán chi tiêu CNTT trong khu vực sẽ giảm xuống trong năm nay cùng với tâm lý thận trọng chung của giới kinh doanh. Tại Malaysia, IDC dự báo chi tiêu sẽ giảm từ 1,8% đến 3% trong năm nay. Điều này đồng nghĩa với những thách thức đặc biệt đối với khu vực DNVVN mà đang hoạt động với ngân sách vốn đã hạn hẹp, nhưng cũng là cơ hội đối với những ai coi trọng đầu tư vào CNTT để giúp đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình. CNTT được coi là nhân tố khá quan trọng không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng hoạt động của mình mà còn cho phép các doanh nghiệp nhỏ tăng cường hiệu quả kinh doanh trong khuôn khổ nguồn lực hạn chế. Cho dù các DNVVN khu vực Nam Á đều gặp phải những khó khăn tương tự về ngân sách eo hẹp, nhưng không phải tất cả họ giống nhau về việc đương đầu với suy giảm kinh tế như thế nào.

Theo báo cáo khảo sát về các DNVVN khu vực ASEAN mới đây của Lenovo, các DNVVN của Indonesia, Thái Lan và Việt Nam có xu hướng coi chi phí phần cứng ban đầu là yếu tố quan trọng nhất khi mua sắp thiết bị CNTT mới. Độ tin cậy, bảo mật và hiệu năng hoạt động xếp hàng thứ yếu.

Điều này đồng nghĩa với việc nhiều công ty đã dần nhận thức được thực tế rằng 2/3 chi phí phần cứng ban đầu lại không phải là chi phí mua đầu tiên, mà nó là chi phí bảo dưỡng, dịch vụ, thời gian chết hệ thống, và chi phí cho các nhân viên vận hành nó.

Một phát hiện thú vị khác nữa của cuộc khảo sát này là vấn đề giá cả (20%) và bảo hành (18%) là mối quan tâm hàng đầu của DNVVN Việt Nam khi tiến hành mua một chiếc máy tính mới. Cũng theo báo cáo khảo sát, giống như hầu hết các quốc gia trong khu vực ASEAN, DNVVN Việt Nam thường có xu hướng bỏ ra khoảng 1.001 - 1.500 USD để mua một máy tính mới.

Là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới, nên nhu cầu của DNVVN thường khá đặc biệt. Cụ thể, DNVVN sẽ chú trọng hơn tới các dịch vụ, như điều khoản bảo hành mở rộng và tính năng bảo vệ máy tính xách tay, nhằm giúp kéo dài tuổi thọ của một loạt các phần cứng cũng như phần mềm gia tăng giá trị.

Chiến lược đầu tư CNTT của bạn có hiệu quả không? - 1
Ông Nguyễn Văn Thiện - Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam.
 
DNVVN cần áp dụng phương thức tiếp cận chủ động để quản lý những tài sản CNTT và máy tính của họ. Doanh nghiệp nhỏ nói riêng nên triển khai những công cụ và tiện ích quản lý máy tính mà thường các nhà sản xuất máy tính lớn có luôn kèm theo sản phẩm. Ví dụ như, những công cụ phần mềm tiện lợi cho sao lưu và khôi phục dữ liệu, các dịch vụ tích hợp sẵn như sao lưu dữ liệu trực tuyến, và tính năng bảo vệ tăng cường để phòng chống các sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng máy tính xách tay thông thường, là những công cụ giúp các công ty - gồm cả DNVVN và các doanh nghiệp lớn - duy trì chi phí bảo dưỡng hệ thống CNTT của mình ở mức tối thiểu.

Một thách thức lớn nữa đối với DNVVN là sự thiếu hụt lực lượng CNTT chuyên dụng để thiết lập và quản lý những nhu cầu CNTT của họ. DNVVN cần có những giải pháp trọn gói được thiết kế chuyên biệt cho họ, và những giải pháp này cần mang lại khả năng sử dụng điện toán hiệu suất và đơn giản. Các dịch vụ có sẵn cũng sẽ có vai trò hỗ trợ các khách hàng DNVVN như một phòng ban CNTT thường thấy trong các doanh nghiệp lớn, đồng thời DNVVN nên lưu ý những dịch vụ đó khi tham khảo thị trường để mua được giải pháp công nghệ tốt nhất, hiệu quả nhất. Chẳng hạn như, các dòng máy tính xách tay của Lenovo thường được tích hợp những phần mềm hỗ trợ nhiều tính năng từ khôi phục dữ liệu tới đơn giản hóa kết nối Internet, ngoài ra còn có một gói dịch vụ (tùy chọn) chuyên cho sửa chữa bảo hành trực tuyến.

Bên cạnh đó, do thời gian đầu thường khá quan trọng để làm quen với công nghệ mới và thiết lập vận hành nó theo cách mình muốn, nên các DNVVN cần cân nhắc một đơn vị cung cấp thiết bị với CNTT và hỗ trợ bảo hành uy tín, đã được kiểm chứng để giúp họ nhanh chóng làm chủ được môi trường hệ thống/thiết bị mới.

Một vấn đề quan trọng không kém khác liên quan đến tiết kiệm chi phí, đó là tính hiệu quả trong sử dụng năng lượng. Trong khi công nghệ "xanh" có vẻ như là điều xa xỉ khi bạn lo lắng về việc giữ cho ngân sách của mình không bị âm, thì những công ty mà áp dụng theo phương thức chính thống để triển khai hệ thống CNTT lại nhận thức được vấn đề tiết kiệm chi phí khi đưa những lựa chọn sử dụng năng lượng hiệu quả vào trong công nghệ của họ.

CNTT "xanh" giúp công việc kinh doanh trở nên có ý nghĩa hơn. Tiêu thụ điện năng luôn luôn là yếu tố chính trong vấn đề chi phí máy tính sau khi mua, như triển khai và duy trì.

Khi mua một chiếc máy tính, bạn nên để ý xem đánh giá Energy Star 4.0 để xác định các thiết bị đạt chuẩn tiết kiệm năng lượng, thể hiện là những tiêu chí máy tính "xanh" trong thiết kế. Nếu để ở chế độ chờ, thì những chiếc máy tính đạt chuẩn Energy Star sẽ chạy ở chế độ tiêu thụ điện thấp, chỉ khoảng 5W.

Ngay cả những bước đơn giản như tắt màn hình ban đêm, hoặc sử dụng công cụ quản lý nguồn điện của Windows hoặc một phần mềm cài sẵn để điều chỉnh các chế độ sử dụng điện năng sẽ ảnh hưởng rõ rệt lên hiệu năng tổng thể của bạn. Một cuộc khảo sát đã cho thất điều chỉnh các chế độ sử dụng điện năng trong 8.5 giờ làm việc cho 5 ngày một tuần sẽ giúp tiết kiệm tới 81% chi phí điện năng.

Công nghệ vẫn giữ vai trò quan trọng đối với các công ty bởi nó là thành phần chính của sáng tạo, đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Lịch sử đã chứng tỏ rằng trong những thời điểm khó khăn, những công ty nào mà bạo dạn và đủ dũng cảm để đưa ra những quyết sách mang tính quyết định, nhanh chóng thì sẽ được đền đáp xứng đáng.

Blugrapes, một công ty tư vấn marketing, đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc đạt được tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI) cho khách hàng của họ cũng như chi tiêu cho công việc kinh doanh của chính họ. Hiểu rõ các vấn đề liên quan đến chi phí, công ty đã tìm kiếm những giải pháp CNTT tốt nhất và coi đó là một khoản đầu tư chứ không hoàn toàn là một khoản chi tiêu.

Là một công ty tư vấn marketing, họ cần có một giải pháp để có thể đưa ra những hồi đáp hiệu quả tới khách hàng, theo dõi những hồi đáp trực tiếp, cung cấp những phân tích chuyên sâu, quản lý dữ liệu người tiêu dùng, xây dựng những chiến lược nâng cao; và mang tới tăng trưởng kinh doanh cho các khách hàng của họ.

Giống như hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, Blugrapes tìm kiếm một công nghệ tiết kiệm chi phí nhưng có khả năng mở rộng cùng hoạt động kinh doanh của mình. Và điều tiên quyết nhất đó là họ cần một giải pháp mang lại tính di động và linh hoạt trong kinh doanh. Các nhân viên của họ cần phải yên tâm/tin cậy khi sử dụng máy tính để tạo ra những bài thuyết trình ấn tượng, quản lý và đối chiếu số liệu, và kết nối thông tin liên lạc nhờ dùng những tính năng mạng di động.

Blugrapes đã lựa chọn Lenovo làm nhà cung cấp dịch vụ máy tính cá nhân của họ nhờ độ tin cậy và giá trị của các sản phẩm máy tính Lenovo mang lại. Lợi ích kinh doanh có thể khó định lượng, nhưng có thể nhận thấy ảnh hưởng tích cực tới hiệu suát của toàn công ty, như thời gian ngưng trệ hệ thống giảm giúp nâng cao hiệu suất người dùng cuối cũng như cho nhân viên kinh doanh mang lại lợi nhuận cho công ty. Việc chuyển sang dùng các sản phẩm Think của Lenovo thực tế đã làm tăng ít nhất 50% hiệu suất làm việc cho Blugrapes.

Trong bối cảnh điều kiện kinh tế khắc nghiệt như hiện nay, thật dễ dàng tiến hành các biện pháp như áp dụng những phương thức dè dặt trong chi tiêu, nhưng điều này đôi khi cũng đồng nghĩa với việc chấm hết những chiến lược chi tiêu hiệu quả. Hãy chuẩn bị để tăng trưởng kinh doanh trong năm tới và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng khi nền kinh tế hồi phục bằng cách đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý để giúp bạn đạt được mức hoàn vốn đầu tư tốt bằng cách hạ thấp tổng chi phí sở hữu của bạn. Và sau cùng, việc triển khai CNTT trong doanh nghiệp bạn là để hỗ trợ cho một chiến lược kinh doanh dài hạn, vì thế tại sao lại áp dụng một phương thức ngắn hạn cho đầu tư công nghệ của bạn?

Nguyễn Văn Thiện
Tổng giám đốc, Lenovo Việt Nam