"Xin đừng vội quay lưng với phim Thương ngày nắng về"
(Dân trí) - "Thương ngày nắng về" đang gây tranh cãi vì những bi kịch dành cho gia đình Đức, Khánh. Mẹ ruột bé Bảo Linh (vai Sam) cũng thẳng thắn chia sẻ.
Bộ phim Thương ngày nắng về đang chiếm được lượng rating "khủng" trên màn ảnh nhỏ Việt Nam. Bộ phim đề cập đến những mâu thuẫn trong cuộc sống của các cô con gái nhà bà Nga "béo".
Tuy nhiên, những tập gần đây, khi phim đề cập đến quá nhiều bi kịch của nhân vật Khánh (Lan Phương) khán giả lại rộ lên nhiều ý kiến trái chiều. Không chỉ để nhân vật Khánh phải đối diện với sự khinh rẻ của mẹ chồng, biên kịch và đạo diễn Thương ngày nắng về còn khiến cô vướng phải rất nhiều rắc rối khi chồng nhu nhược, bất tài, chị chồng nham hiểm, vô liêm sỉ.
Đỉnh điểm của sự bức xúc là khi nhân vật Khánh bị chị chồng gài bẫy, dàn cảnh lăng loàn với nhân tình của chính chị ta. Động thái này đã đẩy gia đình Khánh, Đức đến bờ vực tan vỡ còn nhân vật Khánh lại phải chịu nỗi oan khó gột rửa.
Những tập phim này gây bức xúc cho khán giả vì liên tục dồn một nhân vật vào đỉnh cao của bi kịch. Điều này khiến khán giả bị dồn nén cảm xúc, gây ra sự ức chế. Thêm vào đó, sự cam chịu, nhẫn nhịn đến vô lý của nhân vật Khánh cũng là một trong những yếu tố khiến bi kịch của cô trở nên nặng nề hơn.
Hàng loạt bình luận thể hiện sự bức xúc với biên kịch và đạo diễn của phim: "Phim chạm đến nỗi đau của nhiều người và cũng để mọi người biết cố gắng khi gặp sóng gió. Nhưng đạo diễn cũng không nên làm quá lên như vậy, khiến người xem ức chế"; "Phim đã mất đi tính giải trí. Cứ xem đến đoạn gia đình Khánh là thấy ngột ngạt, uất ức thay cho cả nhân vật và quá sức phi lý ngoài đời thật. Đạo diễn đã xây dựng nhân vật quá vô lý, nói thật ngoài đời chả có người phụ nữ nào nhẫn nhịn được như Khánh đâu".
Chúng ta vẫn thấy được sự đau khổ của người phụ nữ bị chính gia đình ruột thịt dồn đến bước đường cùng, phải chấp nhận bỏ lại con ruột để lấy tiền trả nợ cho cả nhà, đó là mẹ ruột của Vân Trang. Chúng ta vẫn thấy nỗi đau, sự bơ vơ của đứa trẻ bị bỏ rơi, và có cả sự yêu thương, đùm bọc đầy bao dung của vợ chồng bà Nga "béo".
Bản thân bà Nga "béo" ở phần đầu cũng phải chịu sự rẻ rúng của gia đình chồng vì có chửa trước khi cưới. Tất cả những chi tiết đó đều rất vừa phải, đủ để người ta thấm nỗi đau và sự nhân văn.
Nhưng ở phần 2 thì biên kịch và đạo diễn đã quá ham việc khắc họa bi kịch cho nhân vật Khánh. Khánh là bản sao nhưng đầy bi kịch của bà Nga "béo". Tất nhiên là phim cần có sự cường điệu hóa, cần được đẩy lên cao trào nhưng cũng nên quan tâm đến cảm nhận của khán giả.
Dẫu sao người ta xem phim cũng là để giải trí, và nghệ thuật cũng phải xuất phát từ thực tế, đừng đưa ra những điều quá sức chịu đựng của khán giả. Không phải ngẫu nhiên mà những bộ phim có cách giải quyết vấn đề nhanh gọn, vừa phải như Lối về miền hoa, Mùa hoa ở lại hay 11 tháng 5 ngày lại được khán giả hưởng ứng đến thế.
Bản thân tôi đã bỏ xem phim Thương ngày nắng về từ tập cô chị chồng dọn về nhà Khánh, Đức ở rồi. Đến giờ tôi cũng không còn hứng thú để quan tâm tới tập cuối của phim nữa vì thấy quá mệt mỏi.
Tôi không chê bai đạo diễn hay biên kịch, càng không trách móc các diễn viên nhưng tôi nghĩ mình xem phim để giải trí chứ không phải để phải chịu thêm căng thẳng, bức xúc".
Trước những phản hồi của khán giả, chị Nguyễn Phương Hồng - mẹ ruột bé Bảo Linh (vai Sam) chia sẻ:
"Tôi là người đọc kịch bản và theo dõi con gái trong quá trình quay phim nên tôi có biết thêm một chút về kịch bản so với những khán giả thông thường. Quả thực ban đầu tôi thấy phim cũng khá nặng về tâm lý nên từng lo ngại rằng liệu có quá sức với con mình không.
Thế nhưng con đã hoàn thành rất tốt vai Sam với những phân đoạn về bi kịch gia đình và còn nhận được lời khen từ khán giả. Sau những cảnh quay này, con vẫn vui vẻ, hoạt bát, nên tôi nghĩ bi kịch của phim cũng không có ảnh hưởng gì tới tâm lý của con cả.
Còn về việc có quá nhiều bi kịch dành cho nhân vật Khánh, thì có lẽ mọi người nên nhìn nhận một cách khái quát hơn. Trước những bi kịch này, gia đình Khánh, Đức vô cùng hạnh phúc, yêu thương nhau.
Với tính cách nhẫn nhịn, vì chồng vì con của Khánh, chắc chắn cô ấy sẽ không dễ dàng để từ bỏ gia đình, buông tay người chồng mà mình từng hết mực yêu thương. Chính vì vậy, những bi kịch này là để Khánh có đủ can đảm, đủ uất ức để đứng lên, vứt bỏ cuộc hôn nhân bị tác động quá nhiều từ mẹ chồng, chị chồng.
Tôi nghĩ những bi kịch này là cần thiết với nhân vật Khánh, vì như vậy mới thấy đôi khi, mâu thuẫn gia đình, sự đổ vỡ của hôn nhân không phải từ việc người ta hết yêu nhau mà là từ việc họ không biết cách cân bằng cuộc sống riêng với gia đình chung, không biết cách bảo vệ hạnh phúc của mình.
Vậy nên xin khán giả đừng vội quay lưng với phim Thương ngày nắng về. Hãy kiên nhẫn thêm chút nữa để các nhân vật được thể hiện hết số phận, tính cách của họ.
Hơn hết, bộ phim là về những cô con gái của bà Nga, nên sau khi khai thác nhân vật Vân Trang thì tới lượt những vấn đề của Vân Vân, Vân Khánh. Chúng ta chỉ có thể hiểu tổng thể kịch bản sau khi đã xem đầy đủ bộ phim mà thôi".
Nữ diễn viên Minh Cúc đồng thời cũng là một khán giả của Thương ngày nắng về cũng có những chia sẻ rất khách quan về bộ phim:
"Tôi cũng rất quan tâm tới phim Thương ngày nắng về và được biết đây là bộ phim có lượt rating cao nhất trong số các phim đang phát sóng. Tôi hiểu sự bức xúc của khán giả khi mạch phim quá dồn dập, có quá nhiều bi kịch đổ dồn vào một nhân vật trong phim.
Khi khán giả yêu thương nhân vật Khánh thì thấy nhân vật bị uất ức, họ sẽ thương. Khi khán giả theo dõi phim một cách chăm chú, sát sao thì mạch phim đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của họ.
Bản thân phim Hương vị tình thân mà tôi tham gia trước đó cũng từng gặp phải tình huống khán giả phản ứng về những tình tiết, nội dung trong kịch bản rồi. Và tôi cho rằng đó cũng là điều tích cực, là tín hiệu vui cho thấy khán giả yêu mến bộ phim.
Nhưng để đánh giá về 1 bộ phim, khán giả sẽ cần xem hết phim thì mới có cái nhìn rõ ràng, khái quát nhất. Tôi tin rằng biên kịch và đạo diễn của Thương ngày nắng về nói riêng và của VFC nói chung chắc chắn có lý do để xây dựng kịch bản phim với đầy đủ các phân đoạn vừa qua".
Anh Nguyễn Hoàng Dương, người chịu trách nhiệm truyền thông của bộ phim Thương ngày nắng về cũng lên tiếng về những dư luận trái chiều xung quanh nhân vật Khánh:
"Tôi đã xem đi xem lại nhiều lần. Lần đầu là uất ức, nhưng những lần sau đó là cảm giác thương cảm đến tận cùng. Đó là lúc Khánh cố gắng chống chọi với gã đàn ông khốn nạn cũng là chồng của bạn.
Đó là lúc Khánh gọi cho cô em gái trong hoảng loạn: "Trang ơi cứu chị với". Là lúc về nhà sau biến cố, câu đầu tiên hỏi là "các con đâu". Là lúc Khánh cố thanh minh với Đức rằng cô bị oan thế nào để rồi sụp đổ trong cay đắng khi Đức xé kết quả xét nghiệm, buông một câu "tôi mệt rồi" và bỏ đi.
Cả lúc Khánh đứng trong nhà tắm, soi mình trong gương, tự ôm lấy bản thân. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy quá sức chịu đựng với những gì xảy ra với Khánh. Cũng dễ hiểu. Tôi cũng thấy vậy.
Nhưng có lẽ đây cũng là biến cố để Khánh thoát khỏi vũng lầy bi kịch này".