Thứ Bảy 07/11/2015 - 11:12

Vụ 12 diễn viên xiếc xin nghỉ việc tập thể: Vì miếng cơm, manh áo?!

Dân trí Việc 12 diễn viên của vở xiếc “Làng tôi” nộp đơn xin nghỉ việc tập thể đã khiến nhiều người trăn trở về những khó khăn của các diễn viên xiếc trong thời buổi cơ chế thị trường. Nhưng qua đó cũng thấy được rằng, dù “cha mẹ” có thương con đến mấy thì vì “miếng cơm” vẫn có thể dứt tình.
>>12 diễn viên Xiếc xin nghỉ việc tập thể vì bị kích động?

“Vì miếng cơm manh áo mà thôi!”

Nghệ sỹ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Đoàn Xiếc 1 và Trưởng chương trình xiếc “Làng tôi” là một trong những người quyết định ở lại với Liên đoàn Xiếc (LĐX) chia sẻ rằng, việc 12 cộng sự của ông bất ngờ nộp đơn xin nghỉ việc tập thể đối với ông là một sự việc đáng tiếc. Là người đứng giữa, ông không thể trách móc ai hay đổ lỗi cho ai bởi cả lãnh đạo LĐX lẫn diễn viên đều có những cái khó của họ.

Vụ 12 diễn viên xiếc xin nghỉ việc tập thể: Vì miếng cơm, manh áo?! - 1

“Bây giờ mọi việc đã xảy ra rồi, bên lãnh đạo LĐX và anh chị em trong nhóm “Làng tôi” nên bình tĩnh ngồi xem xét lại. Với tư cách là người ở giữa tôi không muốn bới tung sự việc ra làm gì cả. Suy cho cùng cũng vì “miếng cơm manh áo” mà thôi. Tôi là người trong giới, đều sống chung đời sống nghệ sỹ với nhau nên hiểu rằng đời sống nghệ thuật bây giờ có rất nhiều khó khăn, mọi người cũng muốn có công việc ổn định. Nhưng trong xu thế chung theo chủ trương của Nhà nước, của Bộ VH,TT&DL thì LĐX cũng cần phải có thời gian để tìm hướng đi mới”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, việc các diễn viên nói họ nộp đơn xin nghỉ để hưởng chế độ tinh giảm biên chế theo sự khuyến khích của Bộ VH,TT&DL không hẳn là mấu chốt. Và lý do vì thu nhập tại LĐX không đảm bảo cuộc sống của họ cũng không phải là tất cả bởi trong số 12 người này có người đã gắn bó với nghiệp xiếc trên 20 năm, họ đã từng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn tại LĐX thì việc thu nhập không phải là điều khiến họ dứt áo ra đi.

Trước câu hỏi liệu có sự o ép hay đối xử nào đó khiến 12 người này nhất quyết phải đi, ông Dũng cho rằng, đó chỉ là một phần rất nhỏ, không phải là yếu tố quyết định. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ việc thay đổi cơ chế hoạt động của LĐX theo hướng xã hội hoá đang tạo ra nhiều khó khăn. Và bản thân những người này cần một cơ chế rõ ràng để họ có thể yên tâm tiếp tục. Trong khi đó phía đối tác “Làng tôi” lại đưa ra nhiều điều khoản hợp đồng hấp dẫn và thúc giục phải sớm hoàn tất thủ tục ngoài này nên họ mới phải vội vàng như vậy.

Vụ 12 diễn viên xiếc xin nghỉ việc tập thể: Vì miếng cơm, manh áo?! - 2

Thực tế, vở xiếc “Làng tôi” từng được biểu diễn trên sân khấu tròn của LĐX nhưng không “sống” nổi vì không có khán giả. Thêm vào đó, vở lại do nhóm nghệ sỹ Việt kiều Pháp dàn dựng nên mỗi lần biểu diễn LĐX lại phải lo trả tiền bản quyền, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật… buộc lòng họ phải “chuyển nhượng” cho đối tác. Năm 2012, sau 3 năm mang “Làng tôi” biểu diễn nhiều nước trên thế giới thông qua việc ký hợp đồng với công ty tổ chức sự kiện ở Pháp, vở xiếc lại tiếp tục “đắp chiếu”.

Trong khoảng thời gian này, các diễn viên trong vở “Làng tôi” được phân công tham gia biểu diễn các tiết mục xiếc truyền thống cùng với đơn vị nhưng chỉ một bộ phận nhiệt tình còn khoảng 2/3 diễn viên cho rằng đã quá quen với kiểu diễn xiếc đương đại, quay lại diễn truyền thống họ không quen. Bộ phận này nghỉ ở nhà, thậm chí không đến cơ quan vẫn được hưởng mọi chế độ lương, phụ cấp của đơn vị.

Nhà nước đào tạo, tư nhân được hưởng

Nghệ sỹ Nguyễn Văn Dũng khẳng định rằng, bản thân lãnh đạo LĐXVN cũng đã rất cố gắng tìm đầu ra cho các chương trình xiếc nhưng vẫn chưa kéo được khán giả.

“Nghệ sỹ mà không có khán giả thì không có đời sống. Ngay cả chúng tôi những người quyết định ở lại cũng đang rất trăn trở để tìm đường hướng thế nào để đào tạo và đưa ra được nhiều chương trình mới để tiếp cận được với thị trường, với khán giả. Nhưng vì thế mà cũng cần phải có những chia sẻ với lãnh đạo vì đào tạo ra một diễn viên phải mất một quá trình với bao nhiêu công sức, tiền của, thời gian… Lãnh đạo cũng muốn có nhiều cơ hội để các diễn viên được cống hiến nhưng đâu phải một sớm một chiều đã làm được ngay điều đó”.

Vụ 12 diễn viên xiếc xin nghỉ việc tập thể: Vì miếng cơm, manh áo?! - 3

Diễn viên trẻ Trần Ngọc Dũng, một thành viên trong vở xiếc “Làng tôi” đã quyết định ở lại cho biết, anh ở lại không chỉ vì tình nghĩa mà vì thấy mình cũng cần phải có trách nhiệm với Liên đoàn dù “Làng tôi” không diễn được diễn nữa.

“Tôi vừa tham gia một lớp đào tạo ngắn hạn làm ánh sáng và mới được giao một cương vị mới là làm kỹ thuật ánh sáng. Số lượng và thu nhập cứng từ bằng Trung cấp xiếc có khoảng 4 triệu thế nhưng tôi thấy lòng mình thanh thản. Con không chê cha mẹ khó, dẫu điều kiện ở LĐXVN còn khó khăn, vất vả... thì việc mình từ bỏ đơn vị, những người đã xây dựng nên xiếc “Làng tôi” để mang đi diễn cho người khác, tôi cảm thấy không đành”.

Ông Phạm Xuân Quang - Phó Giám đốc LĐXVN cũng cho rằng, trong cơ chế xã hội hoá, các diễn viên cứ nghĩ vai trò của mình lớn, đi ra ngoài sẽ kiếm được nhiều tiền nhưng về sâu xa không ai nghĩ tới việc mình từ đâu ra.

“Nhà nước phải chi bao nhiêu tiền để đào tạo các bạn ấy trong 5 năm. Ra trường, Liên đoàn nhận về cũng phải bỏ bao nhiêu công sức đào tạo lại cho các bạn ấy trong một thời gian khá dài nữa mới ra diễn được. Rồi khi dàn dựng xong vở diễn đưa các bạn ấy đi ra nước ngoài thì Liên đoàn cũng phải bỏ tiền lo trang phục, thủ tục, giấy tờ… cho từng người. Tôi cho rằng, Nhà nước cần xem xét lại chế độ chính sách đối với lĩnh vực đặc thù của nghệ sỹ xiếc. Việc chảy máu chất xám về nhân lực khi đồng lương và thu nhập của nghệ sĩ xiếc còn quá thấp là điều hết sức đau lòng. Nhưng Nhà nước cũng phải có biện pháp và quy định chặt chẽ nhằm ràng buộc nghệ sĩ phải có một khoảng thời gian nào đó cống hiến cho đơn vị. Chúng tôi không thể đào tạo ra nhân lực rồi các công ty tư nhân lại vớt tay trên, lôi kéo nghệ sĩ về làm việc cho họ bằng những hợp đồng béo bở...”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, việc 12 diễn viên xin nghỉ việc tập thể không gây ảnh hưởng gì đến các chương trình khác. Vì hiện tại LĐXVN đang có 3 chương trình và vở “Làng tôi” bây giờ không thực hiện nữa mà đã chuyển qua dàn dựng chương trình mới. Những thành viên của vở xiếc “Làng tôi” ở lại sẽ được lãnh đạo bố trí tham gia các vở xiếc truyền thống hoặc đào tạo để thực hiện lĩnh vực mới.

Hà Tùng Long

Vụ 12 diễn viên xiếc xin nghỉ việc tập thể: Vì miếng cơm, manh áo?! - 4
MỚI NHẤT
Kim Hiền “gây bão” khi hoá thân thành nàng Tống Thị mưu mô
Kim Hiền “gây bão” khi hoá thân thành nàng Tống Thị mưu mô

(Dân trí) - Việc Kim Hiền dám gạt cuộc sống mới sang một bên để hoá thân thành nàng Tống Thị ác độc, mưu mô, dâm loạn… trong phim “Mỹ Nhân” đã khiến cộng đồng mạnh hết sức sửng sốt. Nhiều người cho rằng, sự hy sinh vì nghệ thuật này của Kim Hiền rất đáng trân trọng.

Thứ hai, 09/11/2015 - 08:00

Thanh Lam - Hồng Nhung: Duyên nợ từ nhạc đến đời
Thanh Lam - Hồng Nhung: Duyên nợ từ nhạc đến đời

(Dân trí) - Tình bạn đẹp của cặp đôi diva không duy trì được bao lâu sau khi Thanh Lam ly dị nhạc sĩ Quốc Trung, còn người em thân thiết lại bắt tay hợp tác với chồng cũ của chị. Chính vì vậy, việc đứng chung sân khấu của họ vào cuối tháng 11 tới đây khiến khán giả tò mò.

Thứ hai, 09/11/2015 - 05:00

Hồ Ngọc Hà: Sóng gió chỉ làm tôi mạnh mẽ hơn
Hồ Ngọc Hà: Sóng gió chỉ làm tôi mạnh mẽ hơn

Hồ Ngọc Hà, luôn được coi là một “mỹ nữ” của âm nhạc Việt, một ca sĩ luôn đi đầu các xu hướng âm nhạc... Tuy nhiên cuộc sống của cô gái tài năng và xinh đẹp này cũng luôn gắn liền với những thị phi, sóng gió. Trước mỗi sóng gió, cô ca sĩ của “Tìm lại giấc mơ” lại trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn.

Thứ hai, 09/11/2015 - 03:00

Danh hiệu Người đẹp du lịch Huế bị “nhầm” thành… Hoa hậu
Danh hiệu Người đẹp du lịch Huế bị “nhầm” thành… Hoa hậu

Thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có buổi làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Ban tổ chức cuộc thi với lý do “Tổ chức thi người đẹp không đúng như nội dung ghi trong giấy phép”.

Chủ nhật, 08/11/2015 - 10:28

Diễm Hương, Mộng Vân sẽ trở lại trong đêm diễn ủng hộ Nguyễn Hoàng?
Diễm Hương, Mộng Vân sẽ trở lại trong đêm diễn ủng hộ Nguyễn Hoàng?

Thành phần diễn viên mà ban tổ chức lên danh sách mời tham gia chương trình gồm những nghệ sĩ cùng thời với Nguyễn Hoàng như NSND Hồng Vân, NSƯT Trịnh Kim Chi, Việt Trinh, Lý Hùng, Lý Hương, Diễm Hương, Mộng Vân, Hoàng Phúc và nhiều nghệ sĩ khác.

Chủ nhật, 08/11/2015 - 03:13

Trường Giang và tiếng cười của cậu bé mồ côi mẹ
Trường Giang và tiếng cười của cậu bé mồ côi mẹ

(Dân trí) - Mồ côi mẹ khi vừa lên 5, Trường Giang đã phải lăn lộn với đủ thứ nghề để có một chỗ đứng trong nghệ thuật. Mỗi lần bước lên sân khấu là mỗi lần anh phải học cách biến nước mắt thành tiếng cười để mua vui cho người.

Chủ nhật, 08/11/2015 - 01:13

Sự thật sau bức hình “phẫu thuật thẩm mỹ không thể thay đổi gen”
Sự thật sau bức hình “phẫu thuật thẩm mỹ không thể thay đổi gen”

(Dân trí) - Năm 2012, cư dân mạng từng biết tới câu chuyện về một người đàn ông kiện vợ, vì người vợ từng phẫu thuật thẩm mỹ thời con gái, khiến anh chồng bị “lừa”, và những đứa trẻ khi ra đời thì sở hữu diện mạo “không liên quan” tới bố mẹ…

Chủ nhật, 08/11/2015 - 01:07

Làn sóng showbiz nội, ngoại “đổi vai”
Làn sóng showbiz nội, ngoại “đổi vai”

Việc MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngồi ghế nóng trong chương trình truyền hình thực tế một lần nữa chứng tỏ sức “lấn át” của nghệ sỹ hải ngoại khi trở về Việt Nam.

Chủ nhật, 08/11/2015 - 08:11

Khai mạc cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc
Khai mạc cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc

(Dân trí) - Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 vừa chính thức khai mạc tại Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu.

Chủ nhật, 08/11/2015 - 06:00

Những cuộc gọi “làm nên lịch sử” trong âm nhạc
Những cuộc gọi “làm nên lịch sử” trong âm nhạc

(Dân trí) - Những cuộc gọi dường như là một cái cớ rất phù hợp để mở đầu cho những tâm sự bằng âm nhạc.

Chủ nhật, 08/11/2015 - 06:00

Sau vỡ nợ, Siu Black vẫn được nhạc sĩ Nguyễn Cường ưu ái
Sau vỡ nợ, Siu Black vẫn được nhạc sĩ Nguyễn Cường ưu ái

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Siu Black lâm vào cảnh khốn đốn nợ nần. Công chúng và nhiều đồng nghiệp trong làng nhạc Việt mất thiện cảm với Siu Black. Nhưng nhạc sĩ Nguyễn Cường vẫn luôn dành nhiều tình cảm, sự ưu ái cho giọng ca này.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 07:17

Số đo 3 vòng không mấy hấp dẫn, Thuý Vân giành ngôi Á hậu Quốc tế nhờ đâu?
Số đo 3 vòng không mấy hấp dẫn, Thuý Vân giành ngôi Á hậu Quốc tế nhờ đâu?

Ngày 5/11 đánh dấu lần đầu tiên có một thí sinh Việt Nam lọt đến vòng vấn đáp và giành được danh hiệu Á hậu tại một trong những cuộc thi sắc đẹp quy mô nhất thế giới. Cô gái đã tạo nên kỳ tích đó chính là Á khôi Phạm Hồng Thúy Vân - Tân Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế (Miss International) 2015.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 03:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhã Phương tránh ngồi gần “người tình mới” trong lễ ra mắt phim
Nhã Phương tránh ngồi gần “người tình mới” trong lễ ra mắt phim

(Dân trí) - Chiều qua (6/11) đã diễn ra lễ ra mắt bộ phim truyền hình dài 24 tập “Khúc hát mặt trời” tại Hà Nội. Tuy nhiên, không hiểu vì sao Nhã Phương lại tránh ngồi gần Quang Tuấn khi trong phim họ là người yêu của nhau.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 11:10

Chiêm ngưỡng kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập
Chiêm ngưỡng kho báu trong hầm mộ Pharaông Ai Cập

(Dân trí) - Khi lần đầu tiên bước vào một hầm mộ của Pharaông Ai Cập, các nhà khảo cổ đã bị “lóa mắt” bởi những tia sáng lấp lánh ánh vàng phản chiếu ở khắp nơi.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 11:02

Đề cử Kỷ lục thế giới cho 'Truyện Kiều'
Đề cử Kỷ lục thế giới cho 'Truyện Kiều'

Ngày 7/11, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ đề cử Kỷ lục thế giới của Truyện Kiều: Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 11:00

Nhiếp ảnh gia trở thành người vô gia cư để chụp… người vô gia cư
Nhiếp ảnh gia trở thành người vô gia cư để chụp… người vô gia cư

(Dân trí) - Những bức ảnh chân dung đặc tả người vô gia cư của anh đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Nhưng ít ai biết rằng để chụp được những bức ảnh này, anh đã thực sự sống cuộc sống không nhà để ở bên những nhân vật của mình.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 03:00

Chiêm ngưỡng căn nhà búp bê đắt nhất thế giới
Chiêm ngưỡng căn nhà búp bê đắt nhất thế giới

(Dân trí) - Lần đầu tiên công chúng sẽ được nhìn tận mắt căn nhà búp bê có giá tới 180 tỷ đồng và được hoàn thành sau 13 năm.

Thứ bảy, 07/11/2015 - 02:00

Nguyễn Hoàng và số phận hẩm hiu của những nghệ sĩ nổi tiếng một thời
Nguyễn Hoàng và số phận hẩm hiu của những nghệ sĩ nổi tiếng một thời

Bỏ lại đằng sau lưng hào quang về một thời huy hoàng của nghiệp diễn xuất. Những người nghệ sĩ già mang theo những câu chuyện buồn...

Thứ sáu, 06/11/2015 - 05:36

NSƯT Thu Hà trở lại màn ảnh nhỏ với “Khúc hát mặt trời”
NSƯT Thu Hà trở lại màn ảnh nhỏ với “Khúc hát mặt trời”

(Dân trí) - “Khúc hát mặt trời” đánh dấu sự trở lại với màn ảnh nhỏ của diễn viên, NSƯT Thu Hà, người vẫn được coi là “Lá ngọc cành vàng” của làng điện ảnh Việt Nam. Ít ai biết rằng, để tham gia vai diễn đầu tiên sau hơn 10 năm này, NSƯT Thu Hà đã phải đắn đo khá nhiều bởi phải đi quay xa nhà với cường độ làm việc rất vất vả.

Thứ sáu, 06/11/2015 - 12:06

Cuộc sống yên bình kỳ lạ của cặp vợ chồng 45 năm sống biệt lập
Cuộc sống yên bình kỳ lạ của cặp vợ chồng 45 năm sống biệt lập

(Dân trí) - Cặp vợ chồng cao niên này đã sống biệt lập trong ngôi làng bị bỏ hoang suốt 45 năm qua. Họ sống mà không có điện, không có TV, máy giặt, tủ lạnh… Tất cả công việc phải làm bằng tay. Họ tự trồng rau, nuôi gà, và cảm thấy hài lòng tuyệt đối về cuộc sống của mình.

Thứ sáu, 06/11/2015 - 11:55

12 diễn viên Xiếc xin nghỉ việc tập thể vì bị kích động?
12 diễn viên Xiếc xin nghỉ việc tập thể vì bị kích động?

(Dân trí) - Thông tin 12 diễn viên đoàn xiếc “Làng tôi” thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bỗng nhiên nộp đơn xin nghỉ việc tập thể khiến nhiều người khá sửng sốt. Trong khi lãnh đạo nói nhân viên của họ bị kích động từ phía bên ngoài thì các diễn viên cho biết họ muốn nghỉ để hưởng tiền chế độ.

Thứ sáu, 06/11/2015 - 08:04

Bộ tranh tứ bình về “tình yêu vĩnh cửu” của màn ảnh Hàn
Bộ tranh tứ bình về “tình yêu vĩnh cửu” của màn ảnh Hàn

(Dân trí) - Phim truyền hình Hàn Quốc đã từng “khuynh đảo” màn ảnh nhỏ nhiều nước Châu Á. Trong đó, loạt bốn bộ phim xoay quanh những “chuyện tình vĩnh cửu” luôn được nhớ tới như một hiện tượng của “làn sóng Hàn” trong thời kỳ cao trào nhất.

Thứ sáu, 06/11/2015 - 06:00

Nghệ sĩ Hoàng Tùng - Câu chuyện của một người gìn giữ cái đẹp
Nghệ sĩ Hoàng Tùng - Câu chuyện của một người gìn giữ cái đẹp

Câu chuyện của Hoàng Tùng trên sân khấu Davines Hair Show (DHS) 2015 cũng chính là câu chuyện gìn giữ vẻ đẹp của một người nghệ sỹ. Cho dù cô đơn, người nghệ sỹ ấy vẫn kiên trì theo đuổi, khát khao làm sống dậy bộ môn nghệ thuật kịch câm trong đời sống văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Thứ sáu, 06/11/2015 - 02:00

Hàng nghìn cổ vật lưu kho vì thiếu nhà trưng bày: Kinh phí cấp nhỏ giọt
Hàng nghìn cổ vật lưu kho vì thiếu nhà trưng bày: Kinh phí cấp nhỏ giọt

(Dân trí) - Dự án trưng bày nội ngoại thất Bảo tàng Nghệ An có vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng nhưng từ khi tiếp nhận đến nay (6/2013) BQL các dự án (Sở VH-TT-DL Nghệ An) chỉ được cấp 3,5 tỷ đồng. Không có nguồn kinh phí nên dù quá thời hạn 2 năm, dự án vẫn đang dang dở.

Thứ sáu, 06/11/2015 - 01:00