Thứ Bảy 04/07/2015 - 06:22

Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng

Dân trí Nhạc sĩ An Thuyên sáng tác ca khúc đầu tiên từ năm 15 tuổi, nhưng ca khúc đầu tiên ấn tượng đối với tôi lại là “Em chọn lối này”. Đó là lần ca khúc này xuất hiện trên sân khấu hội diễn Văn nghệ Quân khu Bốn năm 1978, được hát bởi tốp ca nữ của đội Tuyên truyền văn hóa tỉnh đội Nghệ Tĩnh.
>>Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng
Không chỉ nổi tiếng về âm nhạc, nhạc sĩ An Thuyên còn được biết đến là người đam mê nhiếp ảnh. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)

Hồi đó An Thuyên đã nhập ngũ được 3 năm, và ca khúc này được anh sáng tác trong chuyến đi cùng bộ đội công binh làm đường ở miền tây Nghệ An. Ca khúc này được tranh luận khi chấm giải giữa nhạc sĩ Ánh Dương, nhạc sĩ Thái Quý và tôi trong Ban giám khảo. Tôi và Thái Quý cho rằng, đây là ca khúc hay, chỉ tiếc là tốp ca nữ biểu diễn chưa xuất sắc nên chỉ chấm giải B, còn nhạc sĩ Ánh Dương thì kiên quyết xếp giải C. Nhưng cuối cùng thì “thiểu số phục tùng đa số”, Ánh Dương đã thuận theo tôi và Thái Quý.

Sau đó không lâu, “Em chọn lối này” được Thanh Hoa hát và phát đi trên làn sóng Đài TNVN gây hiệu quả bất ngờ, rất nhiều người yêu nhạc đã đề nghị phát lại “theo yêu cầu thính giả”. Và tên tuổi An Thuyên được biết đến từ đó. Rồi An Thuyên được điều về đoàn Văn công Quân Khu Bốn với tư cách là nhạc sĩ sáng tác.

Có lần Thanh Hoa khoe với tôi tấm bưu thiếp An Thuyên gửi lời cám ơn ca sĩ đã hát thật hay bài hát này, và trong hình bông hoa, An Thuyên đã lồng bức ảnh chân dung nhỏ xíu của mình trong hình một trái tim được cắt trổ. Có lẽ, đó cũng là một cách cám ơn của người nhạc sĩ xứ Nghệ tài hoa và đa cảm này.

Rồi An Thuyên được Quân khu cử đi học khoa sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam. Những ca khúc của anh luôn đậm chất dân ca xứ Nghệ với những luyến láy rất điệu nghệ cùng những cảm xúc tràn đầy. “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” là một bài hát như thế. Lời ca của An Thuyên thường mộc mạc nhưng giàu hình ảnh khắc họa và cũng giàu chất thơ. “Đêm theo phường đi nghe hát/ quần xắn gối đứng đầu sân”… Những hình ảnh như thế rất dễ lay động lòng người.

Được học ở trường, vốn học đã được An Thuyên phát huy trong nghệ thuật sáng tạo của mình. Liên tục những ca khúc như “Trên bến Giang Đình”, “Xe tăng qua miền quan họ”… là những thử nghiệm kết hợp giữa dân gian và hiện đại, tạo nên một bản sắc lạ trong ca khúc Việt Nam lúc đó. Và đó cũng là điều mà An Thuyên luôn hướng tới.

Thời kỳ khởi sắc nhất của An Thuyên lại chính là thời kỳ anh làm quản lý (Hiệu trưởng trường Cao đẳng VHNT quân đội, sau đó là Đại học VHNTQĐ). Hàng loạt những ca khúc của anh được công chúng đón nhận như Hành quân lên Tây Bắc, Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Huế thương, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng, Neo đậu bến quê, Hà Tĩnh mình thương, Ca dao em và tôi…

Còn nhớ vào khoảng 1996, VTV làm chương trình giới thiệu Tác phẩm mới tại Đại học Văn hóa Hà Nội của 4 tác giả là Phó Đức Phương, Từ Huy, An Thuyên và tôi, bài “Ca dao em và tôi” của An Thuyên gây tranh luận giữa các khán giả sinh viên về ca từ của bài hát này, có người cho rằng không nên “chặt đôi câu thơ” vì nghe nó phản cảm quá.

Nhưng rồi cũng chính vì cái “cảm giác mạnh” đó mà bài hát lại khiến cho nhiều người yêu thích nó. An Thuyên giải thích rằng, đó là cảm xúc tự nhiên của anh khi sáng tác, âm nhạc và lời ca tự nó cùng tuôn ra một lúc như thế, và anh không thể thay đổi được. Có lẽ đó cũng là cách sáng tác ca khúc của An Thuyên, nên nhạc và lời của anh luôn chung cảm xúc, không gượng ép.

Cũng trong thời gian làm quản lý, An Thuyên đã viết được một số hình thức âm nhạc bác học như Trương Chi, Đất nước đứng lên gây ấn tượng trên con đường sáng tạo của anh. Đó là những tác phẩm qui mô, đòi hỏi những kỹ thuật cao, cả trong sáng tác lẫn biểu diễn. Khi vở nhạc kịch “Đất nước đứng lên” chuẩn bị công diễn chào mừng Đại hội nhạc sĩ thì nhà văn Nguyên Ngọc tác giả của tiểu thuyết cùng tên lên tiếng trên báo phản đối về bản quyền, nghĩa là chuyển thể mà chưa xin phép ông, nên ông không đồng ý cho công diễn. An Thuyên nhờ tôi thu xếp việc này. Tôi biết nhà văn Nguyên Ngọc là người khó thay đổi chính kiến, nên khuyên An Thuyên phải trực tiếp gặp ông để “hòa đàm”. Nhưng thời điểm đó Nguyên Ngọc đang ở Đà Nẵng. Tôi điện vào Đà Nẵng cho nhà văn Đà Linh, một đàn em thân thiết của Nguyên Ngọc tổ chức cuộc gặp giữa ông và An Thuyên trong đó. Sáng hôm sau, An Thuyên bay vào, và Nguyên Ngọc bất ngờ thấy An Thuyên xuất hiện. Và cuộc “hòa đàm” đã thành công. An Thuyên vui vẻ bay ngay về Hà Nội, và tối hôm đó vở nhạc kịch được ung dung trình diễn tại Nhà hát lớn đúng như dự định. Qua sự kiện này, tôi thấy An Thuyên rất thành tâm, sự thành tâm của người nghệ sĩ luôn cảm hóa được lòng người.

Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng

Nhạc sĩ An Thuyên và nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (ngoài cùng, bên trái) trong một chương trình nghệ thuật. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)

Sau khi nghỉ hưu, An Thuyên vẫn không nghỉ việc. Anh nhận làm giám đốc nghệ thuật cho tập đoàn Bảo Sơn, lập công ty văn hóa An Việt, rồi làm Chủ tịch hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp. Tuy sức khỏe không được tốt, nhưng anh vẫn làm việc rất tận tụy và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Và anh luôn giữ được ngọn lửa cảm hứng để sáng tạo nên nhiều tác phẩm mới trẻ trung và tình tứ: Chú cuội chơi trăng, Chiều sông Thương, Vầng trăng đò đưa…

Không chỉ đam mê âm nhạc, An Thuyên còn có nhiều đam mê thật độc đáo. Mê sưu tập máy hát cổ, mê chụp ảnh… Đến nhà anh, ta sẽ vô cùng bất ngờ trước cả trăm chiếc máy hát cổ chạy đĩa than. Nếu bảo anh đổi máy hát lấy một căn nhà giữa Hà Nội anh vẫn không chịu đổi. Anh thích câu thơ của Esenin: Nếu có ai các vàng để đổi lấy vầng trăng vạn thuở của nước Nga/ tôi vẫn không bao giờ đánh đổi. Với anh, những chiếc máy hát cổ đó không chỉ là vật chất, mà nó còn là tâm hồn anh gửi gắm. Anh đã mua nó qua nhiều chợ mạng của nước ngoài với giá rẻ, và thuê thợ sửa chữa, phục sinh lại những cái máy đã chết cũng với giá rẻ bất ngờ - An Thuyên tâm sự.

Tôi cũng nhiều lần đi công tác cùng An Thuyên, lúc nào cũng thấy anh lăm lăm máy ảnh trên tay. Máy ảnh đắt tiền hẳn hoi. Và những ống kính tê-lê bự như của phóng viên. Anh bảo có ống kính còn đắt tiền hơn cả máy. Xe dừng ở đâu anh cũng tìm được cái để chụp. Cầu Hiền Lương, cột cờ Bến Hải, hoa dại, pháo hoa… đều gây cho anh những cảm xúc về sắc màu, ánh sáng… Nhiều bức ảnh của anh được triển lãm, được lưu giữ như những kỷ niệm đẹp về người nhạc sĩ tài hoa.

Và An Thuyên mê gì nữa? “Cả đời tôi mê đắm phụ nữ, vì không yêu, không bay bổng sao viết hay được?” - anh tự thú trước công chúng.

Vậy mà An Thuyên đã đột ngột đi về chốn vĩnh hằng.

Chiều nay, sau khi An Thuyên qua đời 30 phút, tôi nhận được điện thoại từ ca sĩ Sao mai Bùi Lê Mận, người hát thành công nhiều bài hát của An Thuyên, báo tin: “thầy Thuyên đã đi rồi bố ơi”. Giọng Mận run run như đang khóc.

Tôi lập tức đưa tin buồn ấy lên Facebook chia sẻ với cộng đồng mạng, và chỉ một lát sau đã thấy hàng nghìn người đổ vào chia buồn và thương tiếc người nhạc sĩ, người thầy, người đồng chí thân yêu của họ. Vâng, An Thuyên là người nhạc sĩ của công chúng đông đảo, và anh ra đi, công chúng yêu nhạc mãi mãi nhớ thương anh.

Hà Nội, 3.7.2015

Nguyễn Trọng Tạo

MỚI NHẤT
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp

(Dân trí) - Là một người mẫu, một Hoa hậu, ít ai có thể ngờ người đẹp Bosnia - cô Slobodanka Tosic - lại có quan hệ mật thiết với… tội phạm xã hội đen.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 03:20

Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên
Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Có rất nhiều câu chuyện người ta chưa kịp kể về nhạc sĩ An Thuyên, như chuyện ông vẫn thường cho tiền học trò để làm album chẳng hạn.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:01

Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường

(Dân trí) - Con gái Tổng thống Mỹ Barack Obama - cô thiếu nữ 17 tuổi Malia Obama - hiện đang tranh thủ tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại Hollywood trong kỳ nghỉ hè. Cô bé có ước mơ làm việc tại Hollywood và đây là những bước đi đầu tiên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 01:00

Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên
Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông bày tỏ niềm thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 10:08

Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?
Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?

Hiện đang có nhiều lùm xùm xung quanh chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng lúc 22h30 ngày 25/6/2015 trên kênh VTV3, bị tác giả Bùi Đình Thăng tố "ăn cắp nội dung” truyện “Ba tôi” của anh để dựng thành clip trong chương trình.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 09:38

Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông
Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông

(Dân trí) - Rất khó để biết cặp đôi nào ở Hollywood đang thực sự hạnh phúc và cặp đôi nào chỉ đang cố tỏ ra hạnh phúc.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:44

Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng
Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Vầng trăng ai xẻ làm đôi”. Nhạc sĩ An Thuyên cũng bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng để “Làm con thuyền nhỏ”. Con thuyền nhỏ nghệ thuật mà ông chèo lái đã vượt qua nhiều sóng gió!

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:51

Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ 5 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:11

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội cho biết năm nay sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới vào ban ngày, thay vì… buổi tối như những lần trước, gây mệt mỏi cho đại biểu.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 04:33

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh...

Thứ bảy, 04/07/2015 - 10:08

Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế

(Dân trí) - Âm nhạc Ấn Độ không sản sinh ra nhiều bản hit đình đám mang tầm vóc quốc tế, nhưng chỉ cần có hai nhạc phẩm này, thế giới đã “điên đảo” vì giai điệu của người Ấn. Đó là hai ca khúc nào?

Thứ bảy, 04/07/2015 - 09:36

Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi
Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi

(Dân trí) - “Cho đến giây phút này, tôi vẫn không tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi. Có quá nhiều việc còn dang dở…”, NSND Thanh Hoa nghẹn ngào. Các ca sĩ như Quang Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng cũng ngậm ngùi tiếc thương người nhạc sĩ tài hoa mệnh bạc…

Thứ bảy, 04/07/2015 - 08:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai
Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai

(Dân trí) - Việc một bức thư được gửi trong chai ném ra ngoài biển khơi và đến được tay ai đó vốn tưởng chỉ có trên phim ảnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 02:02

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

(Dân trí) - Nhạc sĩ “Ca dao em và tôi”, “Huế thương”…đã đột ngột qua đời vào 17h20 chiều nay, ngày 3/7 sau cơn nhồi máu cơ tim. Sự ra đi quá nhanh của nhạc sĩ khiến không ít bạn bè và đồng nghiệp cảm thấy bàng hoàng…

Thứ sáu, 03/07/2015 - 07:02

Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc
Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

(Dân trí) - Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “Apartheid” từng tồn tại ở Nam Phi hơn 4 thập kỷ. Đã từng có thời, từ ghế đá, bể bơi, công viên cho tới trường học, ga tàu, bệnh viện… đều phân biệt khu vực dành riêng cho người da trắng và người da màu.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:16

Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền
Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ, hai cô con gái của nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:10

Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng
Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất từ ngày 29/6 nhưng 3 ngày sau (tức ngày 1/7) gia đình mới dám báo tin cho vợ ông- là bà Phạm Thị Vân. Tình yêu của ông bà đã từng khiến bao thế hệ xúc động...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:29

Những chuyện “chết hụt” trên phim trường
Những chuyện “chết hụt” trên phim trường

(Dân trí) - Dưới đây là những trải nghiệm “chết hụt” từng xảy ra trên phim trường. “Sinh nghề, tử nghiệp”, nghề nào cũng tiềm ẩn những rủi ro, và nghề diễn viên đôi khi cũng có thể gây… nguy hiểm tính mạng.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:05

Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

(Dân trí) - Sáng 3/7, tại nhà Tang lễ Thành Phố, lễ động quan của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã diễn ra vô cùng xúc động trong sự tiếc thương của bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 09:51

Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa
Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa

(Dân trí) - Dưới đây là những bức vẽ đầu tay thuở mới cầm cọ của các bậc danh họa nổi tiếng nhất thế giới. Họ vẽ những bức tranh đầu tiên khi mới 9-10 tuổi...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:47

Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế
Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Tại giải ảnh quốc tế - “Nhiếp ảnh gia Môi trường của Năm”, nhiều tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam đã lọt vào top xuất sắc nhất, được tham gia trưng bày triển lãm tại London, Anh.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:37

Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...
Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...

Còn nhớ, đám tang của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh và đám tang diễn viên - người mẫu Duy Nhân trước đó đã trở thành sự kiện lớn của làng giải trí và giới truyền thông khi giới showbiz dập dìu xuất hiện. Các trang tin mạng tràn ngập hình ảnh nghệ sĩ đủ các lĩnh vực, người mẫu, hoa hậu đến chia buồn....

Thứ năm, 02/07/2015 - 04:00

“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội
“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội

(Dân trí) - Đối với phụ nữ, “chiêu làm đẹp” của họ nhiều khi chỉ đơn giản là một màu son, liệu bạn có thể đoán ra một phụ nữ là người nước nào, đến từ đâu, chỉ cần dựa vào màu son người đó đang sử dụng?

Thứ năm, 02/07/2015 - 02:30

Câu chuyện về bức thư trong chai có thể làm thay đổi cuộc sống...
Câu chuyện về bức thư trong chai có thể làm thay đổi cuộc sống...

(Dân trí) - Một người đàn ông vừa tìm thấy lá thư bỏ trong chai nằm trên bờ biển. Lá thư đã thay đổi cuộc sống của người đàn ông này như thế nào?

Thứ năm, 02/07/2015 - 10:20