Vì sao truyền hình Việt phải “nhập khẩu” kịch bản mới có phim hay?

Dân trí Phim truyền hình Việt sau một thời gian dài bị “lệch đường ray” đã dần lấy lại vị thế. Tuy nhiên, đa phần các phim có lượng rating cao và đạt được hiệu ứng dây chuyền chủ yếu khai thác kịch bản từ nước ngoài. Vậy vì sao cứ phải “nhập khẩu” kịch bản, Việt Nam mới có phim hay?

Phim “đại thắng” đều là phim Việt hóa

Năm 2017 được xem là năm “đại thắng” của những phim truyền hình có kịch bản được Việt hóa từ những bộ phim của nước ngoài. “Người phán xử” – bộ phim có lượng rating “ngất ngưởng” trên sóng truyền hình được Việt hóa từ kịch bản của Israel, “Sống chung với mẹ chồng” cũng là phim khai thác kịch bản từ tiểu thuyết “Phù thủy dưới đáy biển” của Trung Quốc và bộ phim “Cả một đời ân oán” đang phát sóng cũng được chuyển thể từ bộ phim từng “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ Châu Á “Cô dâu triệu phú” (2006) và “Cô dâu bạc triệu” (2014).

Tính đến nay, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) vẫn là đơn vị đi đầu trong việc sản xuất các bộ phim truyền hình dài tập. Và đây cũng là đơn vị khai thác kịch bản có bản quyền từ nước ngoài nhiều nhất.

Cả một đời ân oán - bộ phim hứa hẹn sẽ tạo ra những cú hích mới như Người phán xử cũng khai thác kịch bản từ nước ngoài.
"Cả một đời ân oán" - bộ phim hứa hẹn sẽ tạo ra những cú hích mới như "Người phán xử" cũng khai thác kịch bản từ nước ngoài.

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc VFC thì năm 2017, kịch bản phim có bản quyền của nước ngoài chiếm tới 40% các bộ phim do đơn vị này sản xuất trong năm. Và để có thể Việt hóa được kịch bản phim có bối cảnh lẫn cuộc sống của nước ngoài thì đội ngũ biên kịch đã phải mất khá nhiều thời gian để xử lí. Chẳng hạn, “Người phán xử” phải mất 3 năm để Việt hóa kịch bản và “Sống chung với mẹ chồng” cũng kéo dài tới 4 năm mới có thể hoàn thành một kịch bản thuần Việt.

“Bản thân VFC là một đơn vị làm phim nên để có được những câu chuyện hoặc đề tài gắn với đời sống và tâm sinh lý người Việt Nam ngoài việc lựa chọn những kịch bản phù hợp thì còn phải mất nhiều thời gian Việt hoá. Chúng ta có thể làm phim rất chuyên nghiệp nhưng nếu làm một bộ phim về một nhân vật hoặc đời sống của một quốc gia nào đó không tương đồng sẽ rất khó đến gần với khán giả. Chẳng hạn, phim “Người phán xử” phiên bản Việt khác hoàn toàn với phiên bản gốc của Israel. Và phim này dù kịch bản gốc 80 tập nhưng chúng tôi rút ngắn còn lại chỉ 70 tập”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng, với các nước trên thế giới thì việc chia sẻ bản quyền, kịch bản, câu chuyện làm phim rất phổ biến. Cho nên hàng năm mới có các hội chợ phim của các quốc gia có vị thế về làm phim trong khu vực như: Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Tại các hội chợ này, các nhà làm phim chia sẻ công khai việc làm phim và bán bản quyền kịch bản phim cũng như format các chương trình truyền hình. Thậm chí, bây giờ người ta còn bán format các nội dung số trên internet.

“Vì nước chúng ta mới phát triển nên cảm thấy có gì đó hơi mới mẻ nhưng thực ra việc này đã rất phổ biến trên thế giới. Tại các hội chợ phim, các nhà làm phim châu Âu, châu Á… thậm chí Hollywood cũng đều đến các hội chợ để tìm kịch bản mang về. Đây là chuyện rất bình thường trong hoạt động trao đổi bản quyền. Vấn đề là nhà sản xuất lựa chọn kịch bản như thế nào để phù hợp với tiêu chí sản xuất của mình. Rất nhiều nhà sản xuất phim Việt như: BHD, Cát Tiên Sa… đều tham gia các hội chợ phim để tìm kịch bản cho mình”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói thêm.

Xuất khẩu phim truyền hình vẫn chỉ là “giấc mộng”

Thực tế, trong lịch sử phim truyền hình Việt đã có nhiều bộ phim Việt hóa kịch bản được xem là “thảm hoạ”. “Ngôi nhà hạnh phúc” do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn bị xem là bản "copy" bị lỗi của “Full house” xứ Hàn; “Váy hồng tầng 24” Việt hóa từ phim truyền hình “Unbeatable 1” xứ Đài cũng bị chê tả tơi; “Những người độc thân vui vẻ” được Việt hóa từ nguyên tác gốc của Trung Quốc cũng đã buộc phải ngừng sản xuất ở tập 171 (dự kiến ban đầu 500 tập) do không đạt được thành công như mong đợi… Vậy phải chăng việc Việt hóa kịch bản từ bản quyền nước ngoài là một việc làm mạo hiểm.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng, việc Việt hóa kịch bản đôi khi sẽ đội giá thành sản xuất mà cũng có khi tiết kiệm được rất nhiều chi phi,. Cái đó tùy thuộc vào từng bộ phim và cách thức sản xuất mỗi phim. Tuy nhiên, nam đạo diễn cũng thừa nhận, việc lựa Việt hóa đôi khi như chơi trò mạo hiểm vì không phải phim nào cũng thành công.

“Cá nhân tôi thấy rằng, ngoài việc may mắn lựa chọn được kịch bản hay thì tiêu chí của nhà sản xuất mong muốn lựa chọn cho mình một bộ phim như thế nào cũng rất quan trọng. Đơn vị chúng tôi ngoài kịch bản tìm được ở hội chợ phim thì cũng tham gia các hội thảo truyền hình để nghiên cứu cách thức như thế nào để chuyển hóa kịch bản nước ngoài thành Việt Nam”, đạo diễn họ Đỗ cho biết.

Nam đạo diễn khẳng định rằng, sở dĩ VFC nhiều năm qua phải Việt hóa kịch bản từ phim nước ngoài vì luôn thiếu kịch bản hay.

“Chúng ta cũng phải thẳng thắn rằng, việc đào tạo viết kịch bản phim truyền hình ở nước ta chưa có nhiều. Trong trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh, chúng ta mới đào tạo biên kịch điện ảnh, nghĩa là phim ít tập. Còn viết kịch bản phim truyền hình là phim dài tập để kéo khán giả ngồi xem phim khoảng vài tháng sẽ đòi hỏi rất nhiều về thực tế và kinh nghiệm của người làm phim. Điều sợ nhất là khi mình Việt hóa mà người ta không nhìn thấy câu chuyện của đời sống xã hội Việt Nam.

Chính lí do đó mà giữa tháng tới chúng tôi sẽ phát động một cuộc thi viết kịch bản phim Việt. Cuộc thi này ngoài mong muốn tìm kiếm được những kịch bản chất lượng thì còn là một cú hích tạo ra những cơ hội cho những người tham gia cộng hưởng viết kịch bản chuyên nghiệp và không chuyên. Để làm sao góp phần tạo nên nguồn nội dung hấp dẫn.Và thậm chí, chúng tôi còn nghĩ đến việc phát hành kịch bản ấy bởi khi phát hành bản thân các nhà biên kịch cũng được hưởng quyền lợi”.

Về lí do phim Việt bao năm qua vẫn “ôm” giấc “mộng” xuất khẩu phim, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng, một trong những lí do khiến Việt Nam chưa thể xuất khẩu phim truyền hình, đầu tiên là câu chuyện kỹ thuật. Kỹ thuật là của chúng ta mới từ SDsang HD trong khi ở các nước đã phổ biến công nghệ q 4K. Ở Việt Nam, một năm trở lại đây mới đưa công nghệ 4K quy trình làm phim.

“Khi truyền hình nước ngoài phát triển thì một trong những tiêu chí đầu tiên họ lựa chọn là vấn đề kỹ thuật. Chúng ta phải nâng cao hạ tầng kỹ thuật mới đáp ứng được yếu tố của họ. Bây giờ mình mới bắt đầu tiếp cận việc đó là quá chậm”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh.

Lí do thứ hai khiến phim truyền hình Việt chưa thể xuất khẩu được là do các đơn vị giữ bản quyền chia sẻ bản quyền với nhiều nước khác. Vì thế, khi Việt Nam có phim này thì đồng thời một số nước cũng có phim tương tự theo phiên bản của họ. Do đó, vấn đề xuất khẩu phim cho đến nay vẫn chỉ đang nằm trong dự định của các nhà làm phim.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Ngập tràn không khí đón giáng sinh ở sân bay
Ngập tràn không khí đón giáng sinh ở sân bay

(Dân trí) - Đến sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội những ngày này tràn ngập không khí đón giáng sinh và năm mới 2018. Tại đây, nhân viên hàng không đã “hoá trang” thành những ông già, bà già Noel để tặng qùa và chúc mừng giáng sinh, mang tới cho hành khách không khí ấm áp và vui vẻ.

Chủ nhật, 24/12/2017 - 02:30

Vì sao ông già Noel rất… “tội nghiệp”?
Vì sao ông già Noel rất… “tội nghiệp”?

(Dân trí) - Hãy lắng nghe về sự “tội nghiệp” của “người đàn ông được yêu mến nhất hành tinh” mỗi dịp Giáng sinh.

Chủ nhật, 24/12/2017 - 11:27

Sắc màu Giáng sinh trên khắp thế giới
Sắc màu Giáng sinh trên khắp thế giới

(Dân trí) - Trên khắp thế giới, không khí Giáng sinh đã rộn ràng, những sắc màu đặc trưng của mùa lễ hội cuối năm đã hiện diện, hãy cùng chiêm ngưỡng…

Chủ nhật, 24/12/2017 - 08:54

Các bài hát Giáng sinh vẫn “hái ra tiền” sau hàng thập kỷ như thế nào?
Các bài hát Giáng sinh vẫn “hái ra tiền” sau hàng thập kỷ như thế nào?

(Dân trí) - Những bài hát Giáng sinh không bao giờ “cũ”, nghệ sĩ có thể già đi, nhưng ca khúc thì vẫn đều đặn vang lên mỗi dịp cuối năm, đầy thân thuộc và ấm áp, giúp nghệ sĩ “đều đặn” thu về tiền tác quyền, có thể kể tới “All I Want For Christmas Is You”, “Mary’s Boy Child”…

Chủ nhật, 24/12/2017 - 02:00

Nguyễn Ngọc Anh: “Bây giờ con gái đã đồng ý cho tôi yêu và lấy chồng”
Nguyễn Ngọc Anh: “Bây giờ con gái đã đồng ý cho tôi yêu và lấy chồng”

(Dân trí) - Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ, ngày xưa con gái không muốn mẹ đến với ai nên tuyên bố sẽ cầm búa gõ vào đầu người đàn ông nào đến gần mẹ. Nhưng khi con lớn khôn, đã nhận biết được nhiều điều thì đã đồng ý cho mẹ yêu và lấy chồng.

Thứ bảy, 23/12/2017 - 11:51

Một tuần thành công rực rỡ của nhiếp ảnh Việt trên National Geographic
Một tuần thành công rực rỡ của nhiếp ảnh Việt trên National Geographic

(Dân trí) - Trong tuần này, các tay máy Việt Nam đã có ba ngày liên tiếp có ảnh lọt vào hạng mục “Daily Dozen” - ảnh đẹp nhất ngày - của tờ tạp chí du lịch - khám phá danh tiếng hàng đầu thế giới - National Geographic (Mỹ).

Thứ bảy, 23/12/2017 - 11:45

Bị ung thư, tài tử “Top Gun” hối tiếc vì đã sống quá “nghiêm túc”
Bị ung thư, tài tử “Top Gun” hối tiếc vì đã sống quá “nghiêm túc”

(Dân trí) - Tài tử của phim “Top Gun” - Val Kilmer (57 tuổi) - hối tiếc vì đã sống quá “nghiêm túc” gần suốt cuộc đời, chỉ khi đứng trước bệnh tật sinh tử, ông mới nhận ra rằng nhiều chuyện vốn tưởng quan trọng hóa ra không thực sự “to tát”.

Thứ bảy, 23/12/2017 - 10:48

Sau một đời phong lưu, “ông trùm Playboy” muốn vợ con sống lành mạnh
Sau một đời phong lưu, “ông trùm Playboy” muốn vợ con sống lành mạnh

(Dân trí) - Mặc dù cả cuộc đời “ông trùm Playboy” gắn liền với những cuộc ăn chơi trác táng, nhưng sau khi qua đời, di nguyện mà ông để lại cho vợ con chính là hãy sống một cuộc đời lành mạnh, đừng nghiện ngập, đừng chi tiêu bạt mạng.

Thứ bảy, 23/12/2017 - 06:30

Lều Phương Anh từ bỏ người yêu hơn 20 tuổi để… thi hát
Lều Phương Anh từ bỏ người yêu hơn 20 tuổi để… thi hát

(Dân trí) - Năm 14 tuổi, Lều Phương Anh không may mắn bị tai nạn, đôi chân không thể đi lại bình thường được như mọi người và thậm chí có một khoảng thời gian dài ngồi trên xe lăn. Trong khoảng thời gian này, nữ ca sĩ có duyên gặp người đàn ông Nhật Bản hơn 20 tuổi…

Thứ bảy, 23/12/2017 - 06:28

Nghệ sĩ nào nhận nhiều cát sê nhất mùa hài Tết 2018?
Nghệ sĩ nào nhận nhiều cát sê nhất mùa hài Tết 2018?

(Dân trí) - Nghệ sĩ Quang “tèo và Thanh Hương (Phan Hương “Người phán xử” là hai diễn viên tham gia nhiều phim hài Tết nhất năm nay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cả hai nhận được nhiều cát sê nhất mùa hài Tết 2018?

Thứ bảy, 23/12/2017 - 06:25

Hòa nhạc năm mới hành trình từ Vienna đến Hà Nội
Hòa nhạc năm mới hành trình từ Vienna đến Hà Nội

(Dân trí) - Trong ngày đầu năm 2018, khán giả sẽ được thưởng thức một đêm nhạc đỉnh cao về nghệ thuật với những bản giao hưởng kinh điển trên thế giới và những tác phẩm thấm đẫm hồn dân tộc Việt Nam.

Thứ bảy, 23/12/2017 - 01:00

Những ảnh động hài hước gây sốt nhất năm 2017
Những ảnh động hài hước gây sốt nhất năm 2017

(Dân trí) - Dưới đây là những ảnh động “đình đám” nhất trong năm qua, đa số các bức ảnh đều sẽ khiến người xem phải bật cười bởi sự hài hước.

Thứ sáu, 22/12/2017 - 02:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyện kỳ quặc ít biết về "Ngọc Hoàng" khó ai thay thế trong "Táo quân"
Chuyện kỳ quặc ít biết về "Ngọc Hoàng" khó ai thay thế trong "Táo quân"

"Ngọc Hoàng" trong "Táo quân" dường như sinh ra chỉ để dành cho diễn viên Quốc Khánh. Đó chính là nhận xét của phần đông khán giả yêu mến chương trình này

Thứ sáu, 22/12/2017 - 11:07

MC Diễm Quỳnh tái xuất sau thời gian nghỉ sinh
MC Diễm Quỳnh tái xuất sau thời gian nghỉ sinh

Trưởng ban VTV6, nhà báo Diễm Quỳnh sẽ trở lại với vai trò MC trong chương trình Cảm ơn cuộc đời sau thời gian dài phải “gác mic” để thực hiện thiên chức làm mẹ.

Thứ sáu, 22/12/2017 - 09:52

Đẳng cấp “siêu giàu”, Phạm Băng Băng đối đãi nhân viên thế nào?
Đẳng cấp “siêu giàu”, Phạm Băng Băng đối đãi nhân viên thế nào?

(Dân trí) - Thu nhập mỗi năm cả chục triệu tệ (tương đương hàng trăm tỷ đồng), Phạm Băng Băng đối đãi với các nhân viên thân tín đứng sau thành công của mình như thế nào?

Thứ sáu, 22/12/2017 - 02:00

Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

(Dân trí) - Ngày 21/12, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng chính thức ra mắt tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.

Thứ sáu, 22/12/2017 - 01:00

Ca sĩ Ngọc Anh: “Nhiều người nổi tiếng không đồng nghĩa là rất tài giỏi”
Ca sĩ Ngọc Anh: “Nhiều người nổi tiếng không đồng nghĩa là rất tài giỏi”

(Dân trí) - “Trong làng nhạc hiện nay, nhiều người nổi tiếng không đồng nghĩa là rất tài giỏi. Cái này vẫn đang diễn ra rất phổ biến ở Việt Nam này vì cách thẩm thấu văn hoá - âm nhạc của người Việt tạo nên điều đó”, Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ về những phát ngôn gây “sốc” mới đây.

Thứ năm, 21/12/2017 - 08:21

Giọt nước mắt "ích kỷ" và danh hiệu bị tước của người đẹp Việt
Giọt nước mắt "ích kỷ" và danh hiệu bị tước của người đẹp Việt

(Dân trí) - Phần thi ứng xử “bá đạo” của Phi Thanh Vân, giọt nước mắt gây tranh cãi của Á hậu Huyền My, nụ cười đem lại nhiều phiền toái của Tân Hoa hậu Đại dương và Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu Á khôi… có thể coi là những “cú sốc” tại các cuộc thi nhan sắc Việt Nam.

Thứ năm, 21/12/2017 - 01:07

Những con người độc đáo nhất năm 2017
Những con người độc đáo nhất năm 2017

(Dân trí) - Những hình ảnh ấn tượng dưới đây cho thấy những con người độc đáo nhất hành tinh được báo chí thế giới đề cập tới trong năm qua.

Thứ năm, 21/12/2017 - 09:34

Danh hài Tấn Bo tiết lộ cuộc sống hạnh phúc bên vợ nhạc sĩ và bốn đứa con
Danh hài Tấn Bo tiết lộ cuộc sống hạnh phúc bên vợ nhạc sĩ và bốn đứa con

(Dân trí) - Tấn Bo kể, anh và nhạc sĩ Xuân Nghi đang có một cuộc sống hạnh phúc bên 4 đứa con. Anh cảm thấy ãn nguyện với những gì mình đang có.

Thứ năm, 21/12/2017 - 09:31

Phan Đăng có vượt nổi cái bóng của Lại Văn Sâm ở Ai là triệu phú?
Phan Đăng có vượt nổi cái bóng của Lại Văn Sâm ở Ai là triệu phú?

Ghế nóng của một chương trình đầy tính trí tuệ như "Ai là triệu phú" cần đến một người cầm trịch đầy bản lĩnh chứ không phải là sự run rẩy, nhạt nhòa như chia sẻ mới đây của nhà báo Phan Đăng.

Thứ năm, 21/12/2017 - 09:28

Vân Dung nói gì về tin Trấn Thành, Trường Giang tham gia Táo Quân?
Vân Dung nói gì về tin Trấn Thành, Trường Giang tham gia Táo Quân?

Vân Dung khẳng định hoàn toàn không có chuyện ê-kíp Táo quân chỉ muốn chọn lựa những gương mặt diễn viên cũ mà luôn muốn thay đổi.

Thứ năm, 21/12/2017 - 06:33

Nhà báo Phan Đăng nói gì sau buổi ghi hình “Ai là triệu phú” đầu tiên?
Nhà báo Phan Đăng nói gì sau buổi ghi hình “Ai là triệu phú” đầu tiên?

(Dân trí) - Nhà báo Phan Đăng chia sẻ, dù phải cố tỏ ra bình thản nhưng thực chất là chân tay anh run lẩy bẩy trong buổi ghi hình "Ai là triệu phú" đầu tiên. Anh nghĩ là "hiện tượng" này sẽ giảm bớt trong những buổi ghi hình tiếp theo.

Thứ tư, 20/12/2017 - 07:04

Cục Mỹ thuật phủ nhận sử dụng tranh giả của họa sĩ Nguyễn Sáng
Cục Mỹ thuật phủ nhận sử dụng tranh giả của họa sĩ Nguyễn Sáng

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Cục Mỹ thuật), Bộ VHTTDL khẳng định hai bức tranh của danh họa Nguyễn Sáng được treo tại Cục là do tác giả tự tay chép bản thứ hai để tặng đơn vị này.

Thứ tư, 20/12/2017 - 02:44