Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”

Dân trí Trước phản ứng có phần thái quá của một số nghệ sĩ về phát ngôn “nghe bolero là thụt lùi” của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Tuấn Hiệp thẳng thắn nói: “Ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới”.
>>“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”
>>“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

Theo tôi, phát ngôn của Tùng Dương cũng không phải là không đúng, nhưng nói thật là không đúng thời điểm để phát ngôn như vậy. Lẽ ra, Tùng Dương nói khéo hơn thì sẽ không bị ném đá, đặc biệt từ bởi những nghệ sĩ đã và đang gắn bó với dòng nhạc bolero.

Phải khẳng định những bài hát thuộc thể loại bolero của những thập niên 1960 đến hết 1975 mà các nghệ sĩ đang hát ở thời điểm này thì là hoài niệm chứ còn gì nữa... Để nói sáng tạo thể loại bolero thì rất khó vì đơn giản nó có một tiết tấu duy nhất là Rumbabolero thì muốn sáng tạo khác đi cũng khó, ít chất liệu... Có làm mới thì chỉ là hát bolero theo trường phái nào cho phù hợp với giọng hát mình thôi.

Ca sĩ Tuấn Hiệp chia sẻ với phóng viên Dân trí: Tôi nghĩ, khách quan mà nói, ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới. Không nên chửi bới Tùng Dương!
Ca sĩ Tuấn Hiệp chia sẻ với phóng viên Dân trí: "Tôi nghĩ, khách quan mà nói, ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới. Không nên chửi bới Tùng Dương!"

Nhưng ở thời kỳ trào lưu bolero đang được thịnh hành trở lại, với một giọng hát không thuần bolero mà hát thể loại này thì gần như họ tự bao biện cho mình đó là sự sáng tạo, thực chất giọng hát của họ chỉ phù hợp với dân ca, pop, rock..., kiểu như… vụng chèo, khéo chống!

Đúng là “bolero chỉ mang tính hoài niệm”, ngôn từ dễ hiểu, nội dung dễ cảm, dễ đi vào lòng người vì thể loại bolero phát triển mạnh nhất là từ những năm 1960 đến đầu năm 1970 của thế kỉ trước. Dòng nhạc nào thì khán giả đó. Có thể nói, bolero hợp với thị hiếu của khán giả bình dân, những năm 1960-1970 nó còn được gọi với cái tên “nhạc thời trang đại chúng”.

Đối tượng và thể loại bolero cũng khác hẳn với các dòng nhạc khác, không thể đem ra so sánh với đối tượng của dòng nhạc tiền chiến, trữ tình được, điển hình là các sáng tác của Văn Cao, Đặng Thế Phong, Đoàn Chuẩn- Từ Linh, Từ Công Phụng...

Vì bolero viết ở điệu thức đơn giản, ca từ dễ nghe, dễ hiểu, có thể nghe đến đâu hiểu đến đó luôn, không ẩn dụ hay vòng vo gì hết, nó hợp với sự đơn giản và thân thiện của người Sài Gòn xưa. Ví như: “Từ lúc quen nhau chưa nói một lời gì, tỏ tình ta mến nhau/ Nhiều đêm ngắm sao, mơ ước duyên tình mình, suốt đời tình thắm sâu” (ca khúc Sầu tím thiệp hồng)

Còn nhạc tiền chiến hay thể loại âm nhạc ảnh hưởng nhiều từ Tây Âu từ khúc thức đến ca từ thường hay mượn ý thơ thì phải dành cho những trí thức, và cực kỳ lãng mạn mới hiểu hết được. Ví dụ: “Đêm nay thu sang cùng heo may/ Đêm nay sương lam mờ chân mây/Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng/Như nhớ thương ai chùn tơ lòng./ Trong cay hơi thu cùng heo may/ Vi vu qua muôn cành mơ say/ Miền xa lời gió vang thông ngà/ Ai oán thương ai tàn mơ vàng” (Con thuyền không bến. sáng tác của Đặng Thế Phong)

Điều đó để thấy rằng, cũng là một sáng tác viết về tình yêu đôi lứa nhưng chỉ mượn con thuyền, hoa lá, ánh trăng để diễn tả tâm trạng, tình cảm.

Tùng Dương gây bão bởi phát ngôn: Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi.
Tùng Dương gây bão bởi phát ngôn: "Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi".

Nhưng nếu nói “không sáng tạo” thì cũng không hẳn, với bolero chỉ cần hát đúng, hát cho ra chất bolero đã là thành công rồi. Mỗi ca sĩ ngoài hát cho ra chất bolero, mỗi người còn có nét riêng, ví như trường phái của ca sĩ Chế Linh hát bolero có phong cách riêng và Lệ Quyên cũng thế có cái lạ và riêng. Mỗi nghệ sĩ có cách hát nhấn nhá, biểu diễn mang đậm dấu ấn cá nhân.

Theo cá nhân tôi, ý kiến của Tùng Dương là nếu tất cả đều hát nhạc bolero thì là điều không nên, có thể khiến nền âm nhạc chỉ tìm về hoài niệm, không thúc đẩy sự khám phá, sáng tạo. Tuy nhiên, dòng nhạc có sống được hay không, nghệ sĩ có hát hay không lại là phụ thuộc vào nhu cầu của khán giả. Nếu khán giả yêu mến, chờ đón thì có cấm cản cũng không được. Cũng giống như nhạc Trịnh Công Sơn, bao năm vẫn thế, khán giả yêu mến chỉ cần được nghe những giai điệu, quen thuộc, đâu cần “làm mới” gì?

Và, dù không thể nói hết tất cả nhưng tôi nghĩ rằng, đó chỉ là quan điểm cá nhân của Tùng Dương. Tùng Dương không thích thì nói không thích, nghệ sĩ khác thích thì nói là thích. Tôi nghĩ, khách quan mà nói, ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới. Không nên chửi bới Tùng Dương!

Nguyễn Hằng (ghi)

MỚI NHẤT
Báo Trung Quốc đưa tin Ariana Grande sẽ tới biểu diễn
Báo Trung Quốc đưa tin Ariana Grande sẽ tới biểu diễn

(Dân trí) - Trong “Dangerous Woman Tour” của Ariana Grande, tháng 8 là tháng đi tour tại Châu Á. Sau khi hủy show tại Việt Nam ngày 23/8, báo chí Trung Quốc đã chính thức khẳng định Ariana Grande sẽ tới quốc gia này biểu diễn 3 đêm vào 26, 28 và 30/8 tới đây.

Thứ năm, 24/08/2017 - 11:00

Sách giảm giá thu hút độc giả tới Hội chợ sách quốc tế Việt Nam
Sách giảm giá thu hút độc giả tới Hội chợ sách quốc tế Việt Nam

(Dân trí) - Triển lãm - Hôi chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ VI đang diễn ra tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) thu hút khá đông khách đến tham quan và mua sách. Đây là sự kiện văn hóa do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức hai năm một lần.

Thứ năm, 24/08/2017 - 09:45

Phim 16+ của sao nhí Trọng Khang xuất hiện trên TV
Phim 16+ của sao nhí Trọng Khang xuất hiện trên TV

Từng gây đau đầu cho đoàn phim khi ra rạp với nhãn 16+, bộ phim hài hành trình Chạy Đi Rồi Tính với sự tham gia của sao nhí Trọng Khang sẽ lần đầu lên TV trong Khung phim Việt cuối tháng của Truyền hình K+, lúc 20h ngày 25/8.

Thứ năm, 24/08/2017 - 08:00

Truyền thông và công chúng Mỹ lo lắng cho Ariana Grande
Truyền thông và công chúng Mỹ lo lắng cho Ariana Grande

(Dân trí) - Trước thông tin “tiểu diva” bất ngờ hủy show tại Việt Nam chỉ vài tiếng trước khi buổi diễn chính thức diễn ra, báo chí Mỹ đã đồng loạt đưa tin, fan hâm mộ của cô tại quê nhà cũng bày tỏ sự lo lắng cho tình trạng sức khỏe của thần tượng.

Thứ năm, 24/08/2017 - 07:40

Khi ngôi sao trở thành Tiến sĩ mà… không cần đi học
Khi ngôi sao trở thành Tiến sĩ mà… không cần đi học

(Dân trí) - Những người nổi tiếng dưới đây đã được nhận bằng Tiến sĩ mà chưa từng có một ngày nào bước chân tới giảng đường để học hành, nghiên cứu nghiêm túc. Câu chuyện của họ cho thấy rằng có nhiều hơn một cách để trở thành Tiến sĩ: hoặc học thật giỏi, hoặc thật có tài.

Thứ năm, 24/08/2017 - 07:37

Báo chí Mỹ từng viết gì về Ariana Grande?
Báo chí Mỹ từng viết gì về Ariana Grande?

(Dân trí) - Ariana Grande mới 24 tuổi nhưng đã sở hữu sự nghiệp ca hát thành công trên quy mô quốc tế, trong showbiz Mỹ, cô được mệnh danh là “tiểu diva” và từ lâu cũng đã có những câu chuyện hậu trường tố rằng Grande “chảnh chọe”, cư xử theo phong cách “diva”.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:00

Ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11
Ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11

(Dân trí) - Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2017 tại tỉnh Bạc Liêu.

Thứ năm, 24/08/2017 - 12:00

Ban tổ chức xin lỗi khán giả vì Ariana đột ngột hủy show
Ban tổ chức xin lỗi khán giả vì Ariana đột ngột hủy show

(Dân trí) - “Chúng tôi và cả Ariana Grande đều rất muốn chương trình được diễn ra tốt đẹp, nhưng điều đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của buổi biểu diễn. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này đã xảy ra với các đối tác và những người tham gia”, Phillip Nguyễn gửi thông tin xin lỗi chính thức về việc Ariana đột ngột hủy show tại Việt Nam.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:18

Ariana Grande hủy show, nhiều khán giả tức giận, buồn bực
Ariana Grande hủy show, nhiều khán giả tức giận, buồn bực

(Dân trí) - Một số khán giả đến từ Mỹ, Nga, Philippines... ngơ ngác khi đến sân vận động Quân khu 7 mới nhận được thông tin Ariana Grande hủy show diễn. Khán giả trong nước từ các tỉnh thành đến xem show cũng cảm thấy bất ngờ, không ít người tỏ ra rất tức giận với BTC chương trình.

Thứ tư, 23/08/2017 - 08:34

Sập sân khấu biểu diễn ở Huế
Sập sân khấu biểu diễn ở Huế

(Dân trí) - Vào lúc 20h45’ tối 22/8 khi buổi biểu diễn nghệ thuật Khai mạc Hội diễn Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức lao động TP. Huế lần thứ 12 đang diễn ra tại Trung tâm văn hóa TP Huế (đường Trần Hưng Đạo) thì bất ngờ sân khấu bị đổ sập.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:30

Trước khi huỷ show ở Việt Nam, Ariana Grande đã gặp lùm xùm tại Hàn Quốc
Trước khi huỷ show ở Việt Nam, Ariana Grande đã gặp lùm xùm tại Hàn Quốc

(Dân trí) - Việc Ariana Grande hủy show đã được chính BTC sự kiện xác nhận. Điều đáng nói là ngay trước khi tới Việt Nam, Ariana cũng đã gặp phải những lùm xùm với fan của cô tại Hàn Quốc.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:24

MC Diễm Quỳnh làm trưởng ban VTV6 thay Tạ Bích Loan
MC Diễm Quỳnh làm trưởng ban VTV6 thay Tạ Bích Loan

(Dân trí) - MC kỳ cựu, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, Phó Trưởng Ban Thanh Thiếu niên được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Thanh Thiếu niên (VTV6), Đài Truyền hình Việt Nam kể từ ngày 18/8/2017. Trước đó, vị trí công tác này do nhà báo Tạ Bích Loan đảm nhận.

Thứ tư, 23/08/2017 - 04:29

ĐÁNG QUAN TÂM
“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”
“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”

(Dân trí) - Trước phát ngôn “Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi” của Tùng Dương, một số nghệ sĩ đã lên tiếng phản ứng. Người thì “trân trọng những phản biện” của nam ca sĩ, người thì trách “không yêu thì đừng nói tiến hay lùi”…

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:02

Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?
Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ đình làng cổ được có tên Lịch Đợi ở bài trước có nguy cơ bị hạ giải trong Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bàu Vá giai đoạn 4 ( phường Phường Đúc, TP Huế) - mới đây Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã chứng minh tên chính xác sau một loạt văn bản các cấp, sở ban ngành viết “nhầm” tên.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:00

Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới
Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới

(Dân trí) - Trong top 10 nam tài tử kiếm bộn tiền nhất thế giới, có tới 4 cái tên đến từ Châu Á, nổi bật nhất có Thành Long, sau đó là những tài tử hàng đầu của màn bạc Ấn Độ, với Shah Rukh Khan, Salman Khan và Akshay Kumar.

Thứ tư, 23/08/2017 - 01:57

“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”
“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”

(Dân trí) - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phong tặng danh hiệu một cách tuỳ tiện ở nhiều địa phương hiện nay cũng là một cách làm tiền, theo cơ chế thị trường. Việc này sẽ tác động xấu đến những giá trị trong xã hội và gây ảnh hưởng đến những người được phong tặng danh hiệu một cách chính thống.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:00

“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”
“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

(Dân trí) - Đó là câu hỏi của nhạc sĩ Vinh Sử khi bày tỏ phản ứng trước những phát ngôn của Tùng Dương trong một bài phỏng vấn gần đây về dòng nhạc Bolero.

Thứ tư, 23/08/2017 - 10:45

Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?
Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?

(Dân trí) - Đình làng Lịch Đợi có tuổi đời gần 200 năm tại phường Phường Đúc, TP Huế dự kiến bị hạ giải để hạ cốt nền, sau đó xây dựng lại mới trong dự án tái định cư Bàu Vá đang vấp phải sự phản ứng của các cấp.

Thứ tư, 23/08/2017 - 09:00

“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng
“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng

(Dân trí) - Rồng không còn là vũ khí lợi hại của riêng Daenerys, giờ đây, Dạ Đế cũng có rồng. Cuộc chiến lớn nhất “Trò chơi vương quyền”, cuộc chiến sinh tử của toàn lục địa Westeros, giờ trở nên gay cấn, khó lường hơn bao giờ hết.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:47

Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?
Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ, ông vẫn đứng xem NSND Như Quỳnh diễn cảnh tình tứ cùng những nam diễn viên và không bao giờ… ghen. “Không phải vì tôi không yêu vợ mà tôi hiểu công việc và tôn trọng cô ấy”, ông nói.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:39

Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve
Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve

(Dân trí) - Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh vinh dự là đại diện được mời giới thiệu về phong cách Việt Nam qua bộ sưu tập thổ cẩm tại khán phòng của trụ sở Liên hiệp quốc vào ngày 14/9 tới đây.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:41

Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”

(Dân trí) - Trong đơn đăng ký xin gia nhập vào Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ca sĩ Ngọc Sơn đã tự xưng mình là "Giáo sư âm nhạc".

Thứ ba, 22/08/2017 - 04:59

Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”
Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”

(Dân trí) - “Tôi không cố níu kéo tuổi thanh xuân. Tôi cũng không căng thẳng trong cuộc sống, bởi tôi là tuýp người thể hiện rất rõ những gì mình đang suy nghĩ. Những người xung quanh tôi gặp rắc rối trong cuộc sống nhiều hơn tôi đấy”, người đẹp “Tình cờ” Kim Hee-sun khẳng định.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:10

“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”
“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”

(Dân trí) - “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”, nhà văn Chu Lai bức xúc nói.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:00