“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

Dân trí Đó là câu hỏi của nhạc sĩ Vinh Sử khi bày tỏ phản ứng trước những phát ngôn của Tùng Dương trong một bài phỏng vấn gần đây về dòng nhạc Bolero.
>>“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”

Nhạc sĩ Vinh Sử: “Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

Việc Tùng Dương nói: “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi” là không đúng. Nói thế là lộng ngôn. Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?

Với tôi, một người học nhạc, biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp, ca sĩ nổi tiếng… mà nói Bolero có thể khiến người ta thụt lùi nếu đắm đuối nghe thì đó không phải là ca sĩ nổi tiếng. Tôi không biết Tùng Dương nổi tiếng cỡ nào nhưng mà ở khu vực phía Nam chưa chắc đã có nhiều người nghe âm nhạc của Tùng Dương bằng nghe Bolero.

Nhạc sĩ Vinh Sử. Ảnh: TL.
Nhạc sĩ Vinh Sử. Ảnh: TL.

Nhạc Bolero khi du nhập vào Việt Nam từ thập niên 60 là ở miền Nam chứ không phải miền Bắc. Thời đó, có nhiều nhạc sĩ đã viết nên những Bolero nổi tiếng như “Đập vỡ cây đàn”. Cho đến sau này, tôi viết những bài “Nhẫn cỏ cho em”, “Vòng nhẫn cưới”… Những bài hát có đó tuổi đời trên 40 năm nhưng vẫn được mọi người yêu mến. Từ tiệc vui cho đến tiệc buồn, từ người sang trọng đến người bình dân… vẫn hát, vẫn thuộc, vẫn yêu.

Người ta yêu, nghe và thuộc Bolero nhưng xã hội vẫn phát triển. Thậm chí, có những người rất thành đạt nhưng cả đời họ chỉ nghe mỗi Bolero. Âm nhạc thuộc về cảm xúc, cái gì có thể khiến cho người ta xúc cảm thì người ta nghe. Cho nên đừng lộng ngôn mà nói Bolero khiến cho con người ta thụt lùi. Có chăng là “đại ca sĩ” Tùng Dương thụt lùi khi có những suy nghĩ và phát ngôn như thế.

Những gì Tùng Dương phát biểu, có thể ngầm hiểu là ông ấy tự hào nói âm nhạc do mình sáng tạo ra có sức sống hơn, có thể đưa con người phát triển… vậy thử hỏi Tùng Dương vào khu vực phía Nam hát xem có ai nghe không. Ông này đang nằm ở một cái ốc đảo sáng tạo hoặc một cái giếng nước nào đó rồi tự mê hoặc về tài năng của mình.

Tôi nói thật, tuổi đời lẫn tuổi nghề của Tùng Dương còn ít, còn trẻ, chưa đủ để thẩm thấu tất cả mọi sự trên đời đâu… nên cần phải biết khiêm tốn khi nói năng. Không nên có những nhận định mang tính bài bác trong âm nhạc như thế.

TS. Phạm Việt Long: “Đừng phân biệt về văn hóa như thế!”

Trước hết, chúng ta cần phải có sự bình đẳng trong văn hoá. Đừng nói văn hóa nào thấp, văn hóa nào cao, miễn nó phục vụ tốt đời sống của con người.

Tại sao dòng nhạc Bolero lại có sức sống bền bỉ như vậy, nó có lí do của nó. Ở đây, mặt mạnh của Bolero mang tính dân gian rất rõ. Tuy rằng, tiết tấu, nhịp điệu… của dòng nhạc này là nhập ngoại nhưng khi về Việt Nam đã được Việt hóa và gắn với những dòng dân ca của Nam Bộ nên rất gần gũi với con người. Nó cũng góp phần an ủi con người. Đặc biệt, dòng nhạc đi sâu vào nỗi buồn, sự mất mát, sự chia ly… để con người có thể gửi gắm vào đó những nỗi lòng của mình. Nó làm cho con người dịu đi trong nỗi buồn thương đấy.

Tiến sĩ Phạm Việt Long (áo đen).
Tiến sĩ Phạm Việt Long (áo đen).

Tuy nhiên, nếu con người ta, cứ buồn thảm mãi sẽ không tốt cho bản thân mình. Nếu mê đắm mãi một dòng nhạc quá buồn thì cũng không nên. Ngược lại, nếu cứ suốt ngày đắm chìm mình trong những dòng nhạc sôi động quá cũng chưa hẳn đã tốt. Con người nếu biết thưởng thức âm nhạc một cách hài hòa sẽ tốt nhất cho cuộc sống.

Tại sao thời gian gần đây người ta tìm đến Bolero nhiều thế? Phải chăng vì đời sống của người ta có nhiều bức xúc nên người ta đi tìm một sự giải tỏa và người ta thấy Bolero có thể giúp người ta vơi được sự bức xúc đó.

Tôi không tán thành ý kiến nói âm nhạc Bolero có thể khiến người ta thụt lùi. Không có thể loại nào tốt, cũng không có thể loại nào xấu, chỉ có người ta có sáng tác ra được tác phẩm nào tốt hay không thôi.

Chúng ta không nên nói thể loại này đẳng cấp cao, thể loại kia đẳng cấp thấp, đừng phân biệt về văn hóa như thế. Thể loại nào có tác phẩm hay, được công chúng yêu quý thì đều có giá trị trong cuộc sống hết.

Ca sĩ Hồ Quang 8: “Tùng Dương đừng kỳ thị Bolero”

Với tôi, Tùng Dương có thể nói không thích và không hát Bolero nhưng Tùng Dương đừng kỳ thị Bolero. Và cũng đừng muốn khán thính giả yêu thích dòng nhạc này bỏ để theo dòng nhạc của Tùng Dương. Đồng ý, Tùng Dương là ca sĩ tài năng, luôn sáng tạo, tìm tòi cái mới, không muốn lặp lại sự nhàm chán.

Nhưng thử hỏi, nếu cứ mãi như thế, với cách trình bày ca khúc cũng như trang phục như thế thì Tùng Dương cũng sẽ bị nhàm chán. Dù có thay đổi đến cỡ nào vẫn không thoát ra được yếu tố cá nhân của ca sỹ.

Ca sĩ Hồ Quang 8.
Ca sĩ Hồ Quang 8.

Nhưng Bolero thì ngược lại. Tôi khẳng định, 50 năm qua, nữ ca sĩ mặc áo dài truyền thống, nam ca sĩ mặc vest lên sân khấu hát vẫn được khán giả yêu thích hết lòng. Những ca khúc đã được sáng tác cách đây hàng 40, 50 năm vẫn đong đầy cảm xúc và vẫn luôn được người ta đón nhận.

Tại sao Bolero tồn tại hàng nửa thế kỷ mà vẫn có sức sống mạnh mẽ hẳn nhiên phải có cái lý của nó. Nó phải mang lại những giá trị cho đời sống văn hóa - tinh thần của con người mới được số đông yêu mến như thế chứ. Và nó cũng phải đóng góp vào dòng chảy chung của âm nhạc Việt Nam mới được nhiều ca sỹ theo đuổi chứ. Rất, rất nhiều ca sĩ nếu không hợp với dòng nhạc này cũng không kỳ thị nó.

Vì thế, nói đắm đuối vào dòng nhạc này sẽ thụt lùi là không đúng. Khán giả người ta đâu phải là những người không hiểu biết về âm nhạc. Có thụt lùi chăng đó là với những người sáng tác ra tác phẩm, phát hành sản phẩm mà khán giả không thẩm thấu được, khán giả không mê được, không thuộc được… Tôi nghĩ, dòng nhạc nào cũng có những điểm mạnh của nó. Các ca sĩ cứ cống hiến hết mình với cái ưu điểm mà dòng nhạc mình đang theo chứ không nên có những sự phân biệt mang tính kỳ thị như thế.

Mạnh Trường

MỚI NHẤT
Báo chí Mỹ từng viết gì về Ariana Grande?
Báo chí Mỹ từng viết gì về Ariana Grande?

(Dân trí) - Ariana Grande mới 24 tuổi nhưng đã sở hữu sự nghiệp ca hát thành công trên quy mô quốc tế, trong showbiz Mỹ, cô được mệnh danh là “tiểu diva” và từ lâu cũng đã có những câu chuyện hậu trường tố rằng Grande “chảnh chọe”, cư xử theo phong cách “diva”.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:00

Ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11
Ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11

(Dân trí) - Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2017 tại tỉnh Bạc Liêu.

Thứ năm, 24/08/2017 - 12:00

Ban tổ chức xin lỗi khán giả vì Ariana đột ngột hủy show
Ban tổ chức xin lỗi khán giả vì Ariana đột ngột hủy show

(Dân trí) - “Chúng tôi và cả Ariana Grande đều rất muốn chương trình được diễn ra tốt đẹp, nhưng điều đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của buổi biểu diễn. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này đã xảy ra với các đối tác và những người tham gia”, Phillip Nguyễn gửi thông tin xin lỗi chính thức về việc Ariana đột ngột hủy show tại Việt Nam.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:18

Ariana Grande hủy show, nhiều khán giả tức giận, buồn bực
Ariana Grande hủy show, nhiều khán giả tức giận, buồn bực

(Dân trí) - Một số khán giả đến từ Mỹ, Nga, Philippines... ngơ ngác khi đến sân vận động Quân khu 7 mới nhận được thông tin Ariana Grande hủy show diễn. Khán giả trong nước từ các tỉnh thành đến xem show cũng cảm thấy bất ngờ, không ít người tỏ ra rất tức giận với BTC chương trình.

Thứ tư, 23/08/2017 - 08:34

Sập sân khấu biểu diễn ở Huế
Sập sân khấu biểu diễn ở Huế

(Dân trí) - Vào lúc 20h45’ tối 22/8 khi buổi biểu diễn nghệ thuật Khai mạc Hội diễn Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức lao động TP. Huế lần thứ 12 đang diễn ra tại Trung tâm văn hóa TP Huế (đường Trần Hưng Đạo) thì bất ngờ sân khấu bị đổ sập.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:30

Trước khi huỷ show ở Việt Nam, Ariana Grande đã gặp lùm xùm tại Hàn Quốc
Trước khi huỷ show ở Việt Nam, Ariana Grande đã gặp lùm xùm tại Hàn Quốc

(Dân trí) - Việc Ariana Grande hủy show đã được chính BTC sự kiện xác nhận. Điều đáng nói là ngay trước khi tới Việt Nam, Ariana cũng đã gặp phải những lùm xùm với fan của cô tại Hàn Quốc.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:24

MC Diễm Quỳnh làm trưởng ban VTV6 thay Tạ Bích Loan
MC Diễm Quỳnh làm trưởng ban VTV6 thay Tạ Bích Loan

(Dân trí) - MC kỳ cựu, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, Phó Trưởng Ban Thanh Thiếu niên được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Thanh Thiếu niên (VTV6), Đài Truyền hình Việt Nam kể từ ngày 18/8/2017. Trước đó, vị trí công tác này do nhà báo Tạ Bích Loan đảm nhận.

Thứ tư, 23/08/2017 - 04:29

Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”
Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”

(Dân trí) - Trước phản ứng có phần thái quá của một số nghệ sĩ về phát ngôn “nghe bolero là thụt lùi” của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Tuấn Hiệp thẳng thắn nói: “Ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới”.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:35

“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”
“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”

(Dân trí) - Trước phát ngôn “Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi” của Tùng Dương, một số nghệ sĩ đã lên tiếng phản ứng. Người thì “trân trọng những phản biện” của nam ca sĩ, người thì trách “không yêu thì đừng nói tiến hay lùi”…

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:02

Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?
Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ đình làng cổ được có tên Lịch Đợi ở bài trước có nguy cơ bị hạ giải trong Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bàu Vá giai đoạn 4 ( phường Phường Đúc, TP Huế) - mới đây Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã chứng minh tên chính xác sau một loạt văn bản các cấp, sở ban ngành viết “nhầm” tên.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:00

Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới
Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới

(Dân trí) - Trong top 10 nam tài tử kiếm bộn tiền nhất thế giới, có tới 4 cái tên đến từ Châu Á, nổi bật nhất có Thành Long, sau đó là những tài tử hàng đầu của màn bạc Ấn Độ, với Shah Rukh Khan, Salman Khan và Akshay Kumar.

Thứ tư, 23/08/2017 - 01:57

“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”
“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”

(Dân trí) - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phong tặng danh hiệu một cách tuỳ tiện ở nhiều địa phương hiện nay cũng là một cách làm tiền, theo cơ chế thị trường. Việc này sẽ tác động xấu đến những giá trị trong xã hội và gây ảnh hưởng đến những người được phong tặng danh hiệu một cách chính thống.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?
Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?

(Dân trí) - Đình làng Lịch Đợi có tuổi đời gần 200 năm tại phường Phường Đúc, TP Huế dự kiến bị hạ giải để hạ cốt nền, sau đó xây dựng lại mới trong dự án tái định cư Bàu Vá đang vấp phải sự phản ứng của các cấp.

Thứ tư, 23/08/2017 - 09:00

“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng
“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng

(Dân trí) - Rồng không còn là vũ khí lợi hại của riêng Daenerys, giờ đây, Dạ Đế cũng có rồng. Cuộc chiến lớn nhất “Trò chơi vương quyền”, cuộc chiến sinh tử của toàn lục địa Westeros, giờ trở nên gay cấn, khó lường hơn bao giờ hết.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:47

Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?
Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ, ông vẫn đứng xem NSND Như Quỳnh diễn cảnh tình tứ cùng những nam diễn viên và không bao giờ… ghen. “Không phải vì tôi không yêu vợ mà tôi hiểu công việc và tôn trọng cô ấy”, ông nói.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:39

Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve
Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve

(Dân trí) - Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh vinh dự là đại diện được mời giới thiệu về phong cách Việt Nam qua bộ sưu tập thổ cẩm tại khán phòng của trụ sở Liên hiệp quốc vào ngày 14/9 tới đây.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:41

Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”

(Dân trí) - Trong đơn đăng ký xin gia nhập vào Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ca sĩ Ngọc Sơn đã tự xưng mình là "Giáo sư âm nhạc".

Thứ ba, 22/08/2017 - 04:59

Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”
Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”

(Dân trí) - “Tôi không cố níu kéo tuổi thanh xuân. Tôi cũng không căng thẳng trong cuộc sống, bởi tôi là tuýp người thể hiện rất rõ những gì mình đang suy nghĩ. Những người xung quanh tôi gặp rắc rối trong cuộc sống nhiều hơn tôi đấy”, người đẹp “Tình cờ” Kim Hee-sun khẳng định.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:10

“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”
“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”

(Dân trí) - “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”, nhà văn Chu Lai bức xúc nói.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:00

Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước
Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước

(Dân trí) - Sáng 22/8 tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về Văn học nghệ thuật. Sự kiện đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo các văn nghệ sĩ, lãnh đạo các Hội VHNT, các nhà quản lý văn hóa tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thứ ba, 22/08/2017 - 11:00

Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”
Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”

(Dân trí) - Kho vàng nổi tiếng thế giới - Fort Knox (Mỹ) - là một địa điểm “bất khả xâm phạm”, mới đây, kho vàng này đã thu hút sự chú ý khi lần đầu đón “người ngoài” tới thăm kể từ năm 1974.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:58

“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”
“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”

(Dân trí) - Đó là điều nữ diễn viên Kristen Bell khẳng định sau khi Hollywood chứng kiến hàng loạt cặp đôi vàng lần lượt chia tay nhau, từ “Brangelina”, “Ben-Jen”, và mới đây nhất là Chris Pratt - Anna Faris: “Đừng khóc vì sự kết thúc, hãy cười vì đã có một khởi đầu”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 07:43

“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”
“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

(Dân trí) - “Vớ vẩn, lố bịch và ảo tưởng!” Đó là sự cảm thán của phần lớn độc giả báo Dân trí trước hiện tượng “ông hoàng nhạc sến” được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:51

Tài tử điển trai Ryan Reynolds cứu vớt phòng vé
Tài tử điển trai Ryan Reynolds cứu vớt phòng vé

(Dân trí) - Mỗi tuần trôi qua, doanh thu phòng vé lại tụt sâu xuống một mức kỷ lục mới. Dịp cuối tuần qua, tài tử điển trai Ryan Reynolds và “The Hitman’s Bodyguard” (Vệ sĩ sát thủ) đã trở thành điểm sáng duy nhất cứu vớt cho phòng vé đìu hiu.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:00