Thương hiệu thời trang danh tiếng “khốn khổ” vì… cửa hàng vàng mã

(Dân trí) - Một thương hiệu thời trang danh tiếng hiện đang “khóc dở” khi logo thương hiệu liên tục được sử dụng cho những món đồ thời trang… vàng mã.

Người dân Hồng Kông thường chọn các món đồ vàng mã họa theo sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng thế giới để đem “hóa” cho người thân đã khuất.
Người dân Hồng Kông thường chọn các món đồ vàng mã họa theo sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng thế giới để đem “hóa” cho người thân đã khuất.

Khi bước vào một cửa hàng bán vàng mã ở Hồng Kông, du khách sẽ có thể bắt gặp những món đồ được thực hiện bằng giấy họa theo những món đồ thời trang hàng hiệu đẳng cấp quốc tế. Như một số nước Á Đông trong khu vực, người dân Hồng Kông cũng có thói quen đốt vàng mã cho người thân đã qua đời.

Tại những cửa hàng chuyên bán vàng mã ở thành phố này, khách hàng có thể chọn những món đồ được thực hiện kỳ công để đem “hóa” cho người thân đã khuất, từ xe hơi thể thao cho đến điện thoại thông minh, trang phục, túi xách hàng hiệu…

Thương hiệu thời trang danh tiếng “khốn khổ” vì… cửa hàng vàng mã - 2
Thương hiệu thời trang danh tiếng “khốn khổ” vì… cửa hàng vàng mã - 3

Tuần qua, chi nhánh của một thương hiệu thời trang danh tiếng thế giới đến từ nước Ý đã phải gửi những lá thư cảnh báo tới một số cửa hiệu bán vàng mã lớn ở Hồng Kông có bày bán những sản phẩm vàng mã nhái theo các mẫu thiết kế thời trang của thương hiệu này, để yêu cầu họ ngưng việc thực hiện các mẫu vàng mã “nhái” theo sản phẩm của thương hiệu.

Vấn đề mà thương hiệu thời trang này quan tâm là logo của họ đã xuất hiện quá nhiều trên các mặt hàng vàng mã ở Hồng Kông đến mức khiến họ phải lo ngại.

Đại diện của thương hiệu này tại Hồng Kông chia sẻ: “Điều mà chúng tôi đang làm là để những người bán vàng mã biết rằng chúng tôi là một thương hiệu có đăng ký bản quyền đối với tên và logo thương mại, chúng tôi cần phải bảo vệ thương hiệu của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng rất tôn trọng văn hóa tín ngưỡng của người dân bản địa tại Hồng Kông”.

Những mặt hàng vàng mã như thế này khiến các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới cảm thấy rất… “khó xử”.
Những mặt hàng vàng mã như thế này khiến các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới cảm thấy rất… “khó xử”.
Tờ New York Times (Mỹ) cho biết hồi năm 2011, ở một khu phố Tàu tại Mỹ đã có một chủ tiệm vàng mã bị bắt giữ và phạt tiền vì bày bán những món đồ vàng mã mang logo của những thương hiệu nổi tiếng. Người chủ cửa hiệu đã bị buộc tội vi phạm bản quyền.
Tờ New York Times (Mỹ) cho biết hồi năm 2011, ở một khu phố Tàu tại Mỹ đã có một chủ tiệm vàng mã bị bắt giữ và phạt tiền vì bày bán những món đồ vàng mã mang logo của những thương hiệu nổi tiếng. Người chủ cửa hiệu đã bị buộc tội vi phạm bản quyền.

Đại diện thương hiệu thời trang danh tiếng nọ cho biết họ quyết định tiến hành những động thái nhắc nhở đối với một số cửa hàng vàng mã ở Hồng Kông bởi nơi đây vốn là một thành phố có sức mua sắm rất mạnh ở Châu Á, luật bảo vệ bản quyền và sở hữu trí tuệ cũng được thực thi tương đối nghiêm túc tại đây.

Dù vậy, đứng trước động thái của thương hiệu thời trang danh tiếng, những luật sư ở Hồng Kông đã dự báo trước được rằng thương hiệu này sẽ gặp khó với người dân Hồng Kông bởi vi phạm bản quyền là khi người vi phạm có ý định trà trộn sản phẩm giả vào sản phẩm thật, gây tổn hại về lợi ích kinh tế đối với bên sở hữu bản quyền.

Trong khi các sản phẩm vàng mã sẽ không thể khiến bất cứ ai bị “nhầm lẫn” thật - giả. Quả như các luật sư dự báo, ngay lập tức, dư luận Hồng Kông đã có những phản ứng khiến đại diện thương hiệu ở Hồng Kông ngay sau đó đã phải gửi lời xin lỗi tới những người dân Hồng Kông nào cảm thấy bị tổn thương vì lời nhắc nhở của họ.

Dù vậy, sự nhắc nhở của thương hiệu này đã khiến nhiều cửa hàng vàng mã thôi trưng ra những sản phẩm mang logo của thương hiệu, nhưng những thương hiệu nổi tiếng khác thì vẫn được bày bán rất nhiều.

Thương hiệu thời trang danh tiếng “khốn khổ” vì… cửa hàng vàng mã - 6
Thương hiệu thời trang danh tiếng “khốn khổ” vì… cửa hàng vàng mã - 7
Thương hiệu thời trang danh tiếng “khốn khổ” vì… cửa hàng vàng mã - 8

Lá thư cảnh báo của thương hiệu thời trang danh tiếng đã thu hút rất đông sự quan tâm của dư luận Hồng Kông, đưa lại những phản ứng nhiều chiều, có những người cảm thấy hài hước và có những người cảm thấy tức giận.

Để làm rõ động thái của mình, hãng này sau đó đã phải khẳng định rõ rằng họ chỉ nhắc nhở và không hề có ý định tiến hành động thái pháp lý hay đòi hỏi đền bù.

Việc một thương hiệu nổi tiếng thế giới, chuyên kinh doanh những mặt hàng xa xỉ với dòng vốn lên tới hàng tỉ đô la lại đưa ra lời cảnh báo đối với những cửa hàng nhỏ lẻ, kinh doanh vàng mã ở Hồng Kông đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của cả báo chí thế giới như một tin độc - lạ.

Dù các chủ cửa hàng vàng mã ở Hồng Kông đều lo sợ gặp rắc rối và đã nhanh chóng bỏ đi những món đồ mang tên gọi và logo “nhạy cảm” nhưng họ cũng bày tỏ sự bực dọc bởi thị trường mà họ hướng đến hoàn toàn không gây ảnh hưởng chút nào tới thị trường mà thương hiệu đình đám kia đang chinh phục.

Chủ một cửa hàng vàng mã ở Hồng Kông cho biết lời nhắc nhở mà thương hiệu danh tiếng đưa ra đối với những người bán hàng như bà thật là quá kỳ quặc. Giờ đây, bà chủ cửa hàng vàng mã lại phải làm thêm một công đoạn, đó là bóc nhãn logo thương hiệu “nhạy cảm” trên các sản phẩm vàng mã và dán những logo đình đám khác vào thay thế.

Bích Ngọc
Theo New York Times/BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm