"Sự thật về một số ngôi sao đi làm từ thiện" dưới góc nhìn của chuyên gia
(Dân trí) - Đối với các hoạt động từ thiện do một cá nhân đứng đầu, mà cụ thể là một ngôi sao nổi tiếng, cách thức vận hành sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cá nhân ngôi sao ấy cùng ê-kíp cộng sự của họ.
Bài báo đăng tải trên tờ tin tức tài chính Forbes (Mỹ) với tiêu đề "Sự thật về một số ngôi sao đi làm từ thiện" cho thấy những góc nhìn chiều sâu xung quanh vấn đề này:
Giờ đây hầu như không câu chuyện nào liên quan tới việc ngôi sao đi làm từ thiện còn có thể khiến bà Stephanie Sandler ngạc nhiên, sửng sốt được nữa. Trong gần một thập kỷ qua, bà Sandler, đồng chủ tịch của một công ty chuyên tư vấn và hỗ trợ quản lý hoạt động từ thiện, đã giúp nhiều ngôi sao tại Mỹ lập nên các quỹ từ thiện của riêng họ.
Trong chặng hành trình hoạt động ấy, bà Sandler đã có những trải nghiệm trực tiếp trong giới các ngôi sao đi làm từ thiện và được biết nhiều sự thật ít biết.
Ví dụ, một số ngôi sao nổi tiếng vốn được công chúng nhận định là rất tích cực, rất hào phóng trong các hoạt động từ thiện, nhưng vấn đề là họ không công khai hoạt động tài chính của quỹ do họ sáng lập nên để công chúng được biết các nguồn tiền quyên góp đến từ đâu, các dòng tiền đang đi về đâu.
Nếu có những yêu cầu từ một số công chúng đòi hỏi sự minh bạch tài chính, có những ngôi sao đã hoàn toàn ngó lơ những yêu cầu ấy.
Dựa trên trải nghiệm công việc của chính bản thân mình, bà Sandler nhận thấy rằng nhiều khi một quỹ từ thiện của ngôi sao có chi phí vận hành còn lớn hơn cả lượng tiền mà quỹ thực sự chi ra cho các đối tượng cần được hỗ trợ từ thiện.
Chẳng hạn, các chứng từ của một quỹ từ thiện do một siêu mẫu nổi tiếng tại Mỹ đứng đầu từng cho thấy rằng trong vòng một năm, quỹ chi ra 35.000 USD để trả lương cho các nhân viên làm việc cho quỹ và chỉ chi ra 32.000 USD cho các hoạt động từ thiện.
Một quỹ từ thiện khác mang tên một nam ca sĩ nổi tiếng tại Mỹ đã chi ra tới 146.000 USD cho các chi phí vận hành quỹ trong vòng một năm. Trong đó, riêng khoản 10.000 USD là để phục vụ cho chi phí di chuyển và 40.000 USD được ghi chung là "chi phí vận hành khác".
Cùng trong năm đó, quỹ này chỉ chi ra 32.500 USD cho hoạt động từ thiện và có tới 30.000 USD được gửi tới cho một tổ chức bảo tồn thiên nhiên - một động thái từ thiện quá... đơn giản và nhẹ nhàng.
Khi những thông tin này được báo chí Mỹ tiết lộ, phía nữ người mẫu hay nam ca sĩ đều tránh đưa ra các bình luận.
Trong khi đó, quỹ từ thiện của nam diễn viên hài người Mỹ Jerry Seinfeld đã trao đi tới 2,5 triệu USD qua các hoạt động từ thiện tiến hành trong vòng một năm, còn chi phí vận hành quỹ trong cùng năm đó (năm 2007) chỉ ở mức 47.000 USD.
Việc giảm thiểu chi phí vận hành quỹ để dành số tiền lớn nhất cho các đối tượng và dự án cần được nhận hỗ trợ từ thiện chính là mục đích mà các quỹ từ thiện đều cần phải đề cao.
Đối với các hoạt động của quỹ từ thiện do một cá nhân đứng đầu, cách thức vận hành quỹ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cá nhân ngôi sao ấy cùng ê-kíp cộng sự của họ.
Câu hỏi mà tờ Forbes đặt ra là tại sao một ngôi sao phải lập nên quỹ từ thiện, rồi kêu gọi đóng góp cho quỹ từ thiện mà họ lập nên, thay vì đóng góp số tiền của chính họ cho một tổ chức từ thiện đã hoạt động lâu năm và gây dựng được uy tín?
Tiến sĩ Leslie Lenkowsky, giáo sư đang giảng dạy tại Trung tâm Nghiên cứu Hoạt động Từ thiện thuộc Đại học Indiana (Mỹ) cho hay: "Câu trả lời đơn giản nhất có lẽ là do ngôi sao không biết nên gửi tiền tới đâu, cho ai. Nhưng thường đó không phải là yếu tố duy nhất để một ngôi sao lập nên quỹ từ thiện. Yếu tố quảng bá hình ảnh cũng rất được cân nhắc tới trong vấn đề này.
Mục đích từ thiện của họ có thể rất thực tế, rõ ràng, nhưng quỹ từ thiện cũng đồng thời là một công cụ giúp quảng bá cho hình ảnh của họ thêm đẹp".
Các quỹ từ thiện do cá nhân đứng đầu cũng có thể giúp người thân, bạn bè của người đó có việc làm, được trả lương...
Một vấn đề khác trong việc ngôi sao làm từ thiện, đó là họ có thể tổ chức những sự kiện như giải golf, buổi đấu giá, tiệc dạ hội... nhằm mục đích kêu gọi quyên góp, nhưng nhiều khi họ lại không quyên góp tiền của riêng mình cho quỹ mà họ sáng lập nên.
Chuyên gia tư vấn hoạt động từ thiện - bà Stephanie Sandler chia sẻ: "Nhiều ngôi sao có thể rất nổi tiếng và được xem là tích cực hoạt động từ thiện, nỗ lực cho các hoạt động thiện nguyện, đương nhiên họ có dành thời gian, công sức của mình cho các công việc ấy, nhưng họ lại không đóng góp tiền của chính họ vào trong quỹ do họ sáng lập nên".
Ông Marc Pollick, người đứng đầu một công ty chuyên tư vấn - hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện cũng thẳng thắn chia sẻ rằng ông không ủng hộ việc một số ngôi sao có thể lấy tên mình ra đặt cho quỹ từ thiện, nhưng lại không đóng góp tiền của chính họ vào trong quỹ.
Để góp phần giúp công chúng dành sự trân trọng xứng đáng cho những ngôi sao thực sự đóng góp tiền của họ cho hoạt động thiện nguyện, công ty của ông Marc Pollick đã đặt ưu tiên hợp tác với những ngôi sao có bỏ "tiền túi" của họ vào các hoạt động thiện nguyện mà họ tiến hành.
Sau đó, tạp chí Forbes đã từng dựa trên những thống kê này để xếp hạng những ngôi sao hào phóng nhất, những ngôi sao thực sự chi "tiền túi của mình" vào hoạt động thiện nguyện mà họ tiến hành, bên cạnh việc tiếp nhận những nguồn tiền quyên góp.
Dù có những ngôi sao quyên góp thầm lặng và hành động của họ rất đẹp, nhưng đa phần các chuyên gia nghiên cứu đều thống nhất rằng ngôi sao hiểu rất rõ tầm ảnh hưởng của họ, rằng việc họ quyên góp làm từ thiện công khai sẽ cổ vũ cộng đồng tích cực làm việc thiện nhiều hơn, nên ngôi sao thường công khai việc tốt của mình để tạo nên sự lan tỏa.
Trong lĩnh vực từ thiện của các ngôi sao tại Mỹ, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey nổi tiếng là người thực sự hào phóng. Chẳng hạn, trong năm 2007, bà quyên góp tới 50 triệu USD cho các hoạt động từ thiện, chiếm gần 20% tổng thu nhập của bà trong năm đó.
Phần lớn số tiền này được bà quyên góp vào hai quỹ từ thiện mang tên bà, nghĩa là Oprah vừa kêu gọi quyên góp vừa đóng góp chính "tiền túi của mình". Tổ chức từ thiện của bà có các hoạt động rất đa dạng, như hỗ trợ xây dựng trường học ở những quốc gia nghèo tại Châu Phi hay hỗ trợ xây nhà mới cho những gia đình nghèo tại Mỹ sau các cơn bão nguy hiểm.
Khi còn gắn bó với nhau, Angelina Jolie và Brad Pitt cũng được biết tới là cặp đôi có tấm lòng vàng, bởi họ thường quyên góp tiền của mình cho quỹ từ thiện do hai người sáng lập nên - quỹ Jolie-Pitt Foundation.
Con số thu thập được hồi năm 2007 cho thấy cặp đôi từng quyên góp 8,4 triệu USD cho quỹ trong năm đó, con số này tương đương khoảng 25% thu nhập của cặp đôi trong năm 2007.