Sau lùm xùm, liveshow Khánh Ly phải trả 250 triệu đồng tiền bản quyền
(Dân trí) - Công ty Đồng Dao đã chấp nhận nộp cho Trung tâm Bảo hộ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam 250 triệu đồng. Thỏa thuận đạt được sau cuộc họp giữa Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với hai bên chiều ngày 27/8 tại Hà Nội.
Sau nhiều lần tranh cãi gay gắt về mức phí bản quyền phải trả của live show Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội và Đà Nẵng vào tháng 8/2014 vừa rồi - bắt đầu từ việc giữa Trung tâm Bảo hộ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Công ty Đồng Dao, đơn vị tổ chức chương trình chưa đạt được thỏa thuận.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương và đại diện đơn vị tổ chức sự kiện tranh cãi gay gắt về việc thực hiện thủ tục bảo vệ tác quyền âm nhạc tại đêm nhạc 8/8 ở Đà Nẵng
Để vụ việc được giải quyết dứt điểm, tránh điều tiếng không hay trong dư luận, chiều ngày 27/8 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu Thanh tra Bộ chủ trì cuộc họp với đôi bên nhằm mục đích làm trung gian hòa giải.
Trao đổi với phóng viên Dân trí tối ngày 27/8, ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết sau khi thỏa thuận công ty Đồng Dao và VCPMC đã đi đến thống nhất mức phí tổng cộng cả hai đêm là 250 triệu đồng (cộng thêm thuế VAT là 275 triệu đồng).
“Đơn vị tổ chức chương trình Khánh Ly nói doanh thu là phải tính sau khi trừ chi phí, còn phía VCPMC bảo doanh thu là doanh thu. Thanh tra bộ để 2 bên nói hết lẽ, thống nhất với nhau rồi cuối cùng phía nhà tổ chức đã chấp nhận mức phí bản quyền cho cả hai đêm nhạc là 250 triệu đồng”, ông Vũ Xuân Thành nói.
Ông Vũ Xuân Thành cho biết, công ty Đồng Dao và VCPMC đã ký thỏa thuận trên tinh thần hợp tác, vui vẻ trước sự chứng kiến của Thanh tra Bộ. Hai bên thỏa thuận sẽ thực hiện nghĩa vụ trả tiền tác quyền trong vòng một tuần tính từ ngày ký hợp đồng thỏa thuận này.
Giải thích về mức phí 250 triệu đồng- có giảm đi so với yêu cầu của VCPMC lúc đầu, ông Vũ Xuân Thành nói rằng mức phí này vẫn áp dụng theo Nghị định 61 và dựa trên tinh thần thỏa thuận chứ không cứng nhắc, làm căng cho hai bên.
Cũng sau cuộc họp chiều ngày 27/8, trả lời câu hỏi Bộ có giải pháp nào để tránh những lùm xùm tương tự như giữa công ty Đồng Dao và VCPMC thời gian qua? Ông Vũ Xuân Thành thẳng thắn nói: “Hiện nay, chúng ta có hệ thống luật sở hữu trí tuệ, phần về quyền tác giả và các bên liên quan khá đầy đủ. Nhưng cũng giống như các nước khác, về nguyên tắc vẫn tôn trọng thỏa thuận giữa 2 bên. Khi 2 bên không đi đến một thỏa thuận thống nhất, thì Bộ với chức năng quản lý nhà nước sẽ là đơn vị trung gian làm nhiệm vụ hòa giải, phân tích luật lệ, phải trái để các bên giải quyết. Còn trường hợp 2 bên không thỏa thuận được, Bộ kiến nghị đưa vụ việc ra tòa.”
Lần thứ 2 về nước biểu diễn, hai đêm nhạc Khánh Ly để lại "dư âm" là những lùm xùm về vấn đề bản quyền
Khi phóng viên liên lạc với phía VCPMC, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm không bắt máy. Một đại diện của VCPMC khác cho biết, bà không thể trả lời về vụ việc này, mọi thông tin chính xác phía Thanh tra Bộ sẽ cung cấp cho báo chí!?
Trước đó, công ty Đồng Dao đã tổ chức hai đêm nhạc Khánh Ly khi chưa thực hiện việc trả tiền bản quyền các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho đơn vị được ủy quyền, VCPMC. Đêm 2/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã đến tận địa điểm diễn gây sức ép, buộc đơn vị tổ chức phải thanh toán tiền bản quyền. Tại đây, phía Đồng Dao đã ký thỏa thuận trước giờ diễn tối 2/8 sẽ nộp 178 triệu đồng tiền bản quyền các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc Khánh Ly in Hà Nội. Đại diện nhà tổ chức hứa hẹn chiều ngày 4/8 sẽ đến VCPMC để nộp tiền.
Tuy nhiên, sự việc kéo dài khi phía đơn vị tổ chức không chịu với mức phí bên VCPMC đưa ra, và phía VCPMC đã “theo” tận vào đêm diễn Đà Nẵng yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bản quyền dẫn đến cự cãi gay gắt…
Những tranh cãi xoay quanh mức phí bản quyền của hai đêm liveshow Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng do công ty Đồng Dao tổ chức đã kéo theo nhiều ý kiến trái chiều từ các nghệ sĩ Việt. Những lời lẽ, cách hành xử chưa được đẹp mắt của người trong cuộc đã khiến công chúng có cái nhìn không hay và mất niềm tin vào những người làm nghệ thuật.
Nguyễn Hằng