Phút giây nghẹn ngào bên linh cữu Giáo sư Trần Văn Khê

Dân trí Sáng nay 26/6, lễ nhập liệm GS Trần Văn Khê đã được diễn ra. Nhiều bạn bè, học trò, đồng nghiệp... của ông đã tới tới sớm cùng chia sẻ nỗi mất mát với gia đình GS trong niềm tiếc thương vô hạn...


Sau hơn một tháng nhập viện, Giáo sư Trần Văn Khê đã qua đời vào 2h55 phút ngày 24/6 tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

Rất nhiều cơ quan, đoàn thể trong cả nước, từ Bắc, Trung Nam cho đến nước ngoài đã đăng ký với Ban Tang lễ từ 10 ngày trước để có thể đến viếng giáo sư. Lễ viếng được diễn ra theo đúng như những gì mà giáo sư mong muốn.

Nhiều cơ quan, ban ngành đã đến viếng Giáo sư Trần Văn Khê
Nhiều cơ quan, ban ngành đã đến viếng Giáo sư Trần Văn Khê

Nhà soạn nhạc dân tộc Nguyễn Vĩnh Bảo tuổi cao, sức yếu, đi phải có người thân dìu đi nhưng cũng đã đến viếng giáo sư đầu tiên. Đôi tay ông run run chạm vào quan tài Giáo sư Trần Văn Khê lần cuối để tiễn biệt người anh, người bạn tri kỷ của mình. 

Nhà soạn nhạc dân tộc Nguyễn Vĩnh Bảo
Nhà soạn nhạc dân tộc Nguyễn Vĩnh Bảo

Ca sĩ Ngọc Ánh cũng có mặt để viếng giáo sư, sau khi thắp hương, chị lặng lẽ ra góc phòng nhìn vào di ảnh giáo sư. Không nén được xúc động về sự mất mát này, chị đã bật khóc nức nở.

Ca sĩ Ngọc Ánh nghẹn ngào khi nhìn di ảnh của Giáo sư Trần Văn Khê
Ca sĩ Ngọc Ánh nghẹn ngào khi nhìn di ảnh của Giáo sư Trần Văn Khê

Trong tang lễ, Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương, người đã gắn bó rất nhiều với Giáo sư Khê, bà cũng là người đứng ra cùng gia đình tổ chức tang lễ cho giáo sư thật chu đáo. Bà chia sẻ: “Đối với tôi, anh Khê là một vì sao sáng trong nền âm nhạc dân tộc Việt Nam. Về cá nhân, anh Khê là người thầy, người thân và cũng là chỗ dựa tinh thần cho tôi. Từ lúc má tôi mất thì những gì cần tâm sự tôi đều qua tìm anh Khê”.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương đau buồn trước sự mất mát quá lớn.
Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương đau buồn trước sự mất mát quá lớn.

“Điều làm tôi xúc động nhất là trong những ngày chuẩn bị tang lễ cho anh Khê tôi mới biết rằng anh Khê không có quốc tịch Pháp. Suốt cuộc đời anh Khê vẫn là người Việt Nam chân chính. Mặc dù anh Khê mấy chục năm ở bên Pháp, học bên Pháp, làm việc bên Pháp, thậm chí chị cũng ở bên Pháp nhưng anh Trần Văn Khê chưa bao giờ là người Pháp. Cuối đời anh vẫn là ngôi sao sáng của âm nhạc Việt Nam”, bà chia sẻ thêm những thông tin đầy xúc động về giáo sư.

Như di nguyện của Giáo sư trước khi mất, ngôi nhà ông ở sẽ trở thành nhà tưởng niệm Trần Văn Khê. Tiến sĩ, nghệ sĩ nhân dân Hải Phượng chia sẻ việc thực hiện theo di nguyện của giáo sư: “Hiện tại vì đám tang nên những vật dụng đã được cất đi, nhưng trước khi cất tất cả đều được chụp hình lại rất kỹ vị trí, sau khi đám tang của thầy xong mọi vật dụng sẽ được trả lại vị trí ban đầu”. “Tuy tất cả các hiện vật vẫn còn nguyên chỗ cũ, nhưng linh hồn của ngôi nhà là thầy thì… đã mãi mãi rời xa. Chỉ mong rằng tất cả bạn bè, học trò của thầy sẽ góp sức để ngôi nhà sẽ vang lên tiếng đàn, ca, vang lên chương trình văn hóa Nam Bộ mà thầy mong muốn”, nghệ sĩ Hải Phương nghẹn ngào nói.

Đạo diễn Lê Cung Bắc
Đạo diễn Lê Cung Bắc

Đạo diễn Lê Cung Bắc chia sẻ: “Không ai có thể đi ngược lại quy luật của cuộc sống, cũng phải đến lúc mất đi, nhưng sự ra đi của Giáo sư Trần Văn Khê gieo trong tôi sự luyến tiếc, ngậm ngùi. Tôi rất ngưỡng mộ tài năng, nhân cách như ông. Một con người tài hoa suốt đời phục vụ cho những gì tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Tôi nghĩ rằng Giáo sư Trần Văn Khê mãi là tấm gương cho mỗi chúng ta, nhìn vào đó để sống tốt hơn”.
 

Bài: Băng Châu

Video, Ảnh: Phạm Nguyễn

MỚI NHẤT
Những hình ảnh xúc động trong đêm cuối tại đám tang GS Trần Văn Khê
Những hình ảnh xúc động trong đêm cuối tại đám tang GS Trần Văn Khê

(Dân trí) - Khuya qua, theo ghi nhận của phóng viên Dân Trí tại nhà GS Khê, đông đảo các thế hệ học trò của Giáo sư Khê đã có mặt để thể hiện những thể loại nhạc dân tộc, các loại hình nghệ thuật mà lúc sinh thời giáo sư vô cùng yêu thích.

Chủ nhật, 28/06/2015 - 04:00

Thông điệp của “người xây tổ ấm”
Thông điệp của “người xây tổ ấm”

(Dân trí) - “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Trong xã hội hiện đại, bình đẳng giới, dù là công chức, người lao động hay nội trợ, thì phụ nữ vẫn là những người “xây tổ ấm”

Chủ nhật, 28/06/2015 - 02:47

Hình ảnh bữa ăn gia đình Việt trong mắt thế giới
Hình ảnh bữa ăn gia đình Việt trong mắt thế giới

(Dân trí) - Những hình ảnh về bữa cơm gia đình của người Việt từng xuất hiện trong những bộ ảnh nổi tiếng thế giới.

Chủ nhật, 28/06/2015 - 02:45

Mỗi ngày đều là ngày Gia đình Việt Nam
Mỗi ngày đều là ngày Gia đình Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 28/6 là ngày Gia đình Việt Nam, Thạc sỹ Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã có những chia sẻ rất thú vị và ý nghĩa về ngày này.

Chủ nhật, 28/06/2015 - 12:53

Tổng lãnh sự quán Pháp đến viếng GS Trần Văn Khê
Tổng lãnh sự quán Pháp đến viếng GS Trần Văn Khê

(Dân trí) - Sáng nay 27/6, tổng lãnh sự quán Pháp, ông Emmanuel Ly - Batallan đã thay mặt cho tổng lãnh sự Pháp tại Việt Nam và nước Pháp đến viếng, chia buồn cùng gia đình GS Trần Văn Khê.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 04:40

Gia đình GS. Trần Văn Khê nhận được gần 300 lá thư chia buồn của thế giới
Gia đình GS. Trần Văn Khê nhận được gần 300 lá thư chia buồn của thế giới

(Dân trí) - Sáng nay, 27/6 Giáo sư Trần Quang Hải, con trai trưởng của Giáo sư – Tiến sĩ Trần Văn Khê đã có mặt tại tư gia để tiếp tục chủ trì tang lễ cho cha.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 03:05

Phim “ngàn tập”- nỗi “ám ảnh” mới của phim truyền hình Việt?
Phim “ngàn tập”- nỗi “ám ảnh” mới của phim truyền hình Việt?

(Dân trí) - Kể từ làn sóng Hàn Quốc, từ những phim dã sử dán mác Trung Quốc... Đến bây giờ, sức hút của phim ngoại nhập vẫn là nỗi “ám ảnh” của các nhà làm phim Việt?!

Thứ bảy, 27/06/2015 - 10:05

Hình ảnh những đứa trẻ thời @ bị “thôi miên” trước màn hình TV
Hình ảnh những đứa trẻ thời @ bị “thôi miên” trước màn hình TV

(Dân trí) - Những hình ảnh dưới đây có thể khiến các bậc cha mẹ giật mình vì nhận thấy con mình trong đó. Những bức ảnh ghi lại cảnh những đứa trẻ bị màn hình TV “thôi miên”, ngồi “mụ mẫm” hàng giờ theo dõi các chương trình truyền hình.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 10:00

“Tôi rất ngưỡng mộ tài năng, nhân cách của GS Trần Văn Khê”
“Tôi rất ngưỡng mộ tài năng, nhân cách của GS Trần Văn Khê”

(Dân trí) - “Không ai có thể đi ngược lại quy luật của cuộc sống, cũng phải đến lúc mất đi, nhưng sự ra đi của Giáo sư Trần Văn Khê gieo trong tôi sự luyến tiếc, ngậm ngùi. Tôi rất ngưỡng mộ tài năng, nhân cách như ông”, đạo diễn Lê Cung Bắc nói.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 09:10

Khai trương Bảo tàng Văn học Việt Nam
Khai trương Bảo tàng Văn học Việt Nam

Bảo tàng Văn học Việt Nam có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày, giới thiệu các di sản văn hóa, phản ánh quá trình hình thành và phát triển của văn học Việt Nam.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 09:08

Bí mật đằng sau bức họa “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo da Vinci
Bí mật đằng sau bức họa “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo da Vinci

(Dân trí) - Có rất nhiều bí mật liên quan đến bức tranh nổi tiếng “Bữa ăn cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci sau này đã được các chuyên gia bật mí.

Thứ bảy, 27/06/2015 - 08:39

Đà Nẵng phát hiện di tích đền tháp Chăm ở làng Nam Ô
Đà Nẵng phát hiện di tích đền tháp Chăm ở làng Nam Ô

(Dân trí) - Trung tâm Quản lý Di sản văn hoá thành phố Đà Nẵng cho biết, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện được móng tháp và nhiều gạch Chăm ở làng Nam Ô (thuộc phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Thứ bảy, 27/06/2015 - 05:29

ĐÁNG QUAN TÂM
"Nhã nhạc cung đình Huế" tưởng nhớ GS. Trần Văn Khê
"Nhã nhạc cung đình Huế" tưởng nhớ GS. Trần Văn Khê

(Dân trí) - "Nhã nhạc – Nhạc Cung đình Việt Nam" - Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại của Huế, và cũng là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận có công đặc biệt lớn của cố Giáo sư Trần Văn Khê.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 03:55

Dàn nhạc dân tộc tấu khúc tiễn biệt Giáo sư Trần Văn Khê
Dàn nhạc dân tộc tấu khúc tiễn biệt Giáo sư Trần Văn Khê

Vào lúc 10h ngày 26/6, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và học trò đã làm lễ phát tang GS Trần Văn Khê tại ngôi nhà số 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 03:14

“Người Nhện” và câu chuyện xúc động về sinh nhật cuối cùng của bé 5 tuổi
“Người Nhện” và câu chuyện xúc động về sinh nhật cuối cùng của bé 5 tuổi

(Dân trí) - Một ông bố đã chuẩn bị món quà sinh nhật đặc biệt cho con trai 5 tuổi bị ung thư khiến hàng ngàn người xúc động...

Thứ sáu, 26/06/2015 - 11:15

Người giàu nhất Trung Quốc bỏ tiền làm phim “Nhiệm vụ bất khả thi”
Người giàu nhất Trung Quốc bỏ tiền làm phim “Nhiệm vụ bất khả thi”

(Dân trí) - Người giàu nhất Trung Quốc- tỉ phú Mã Vân sẽ chuyển hướng đầu tư sang điện ảnh.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 11:10

Trần Bảo Sơn: “10 năm sống xa quê, thất bại từng khiến tôi bế tắc”
Trần Bảo Sơn: “10 năm sống xa quê, thất bại từng khiến tôi bế tắc”

(Dân trí) - “Tôi sang Mỹ cùng gia đình từ năm 13 tuổi, sau đó bố mẹ chia tay nhau và tôi bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống…”- Trần Bảo Sơn chia sẻ về những ngày tay trắng ở Mỹ và đó là “chất liệu đời” để anh đưa vào các vai diễn…

Thứ sáu, 26/06/2015 - 10:01

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Đừng để đến ngày gia đình mới nghĩ tới gia đình”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Đừng để đến ngày gia đình mới nghĩ tới gia đình”

(Dân trí) - “Một năm có một ngày gia đình (28/6), nhưng xin đừng để đến ngày gia đình mới nghĩ đến gia đình. Cứ một ngày hãy dành thêm một chút nghĩ về gia đình, về bố mẹ, anh chị em và những người thân, như vậy chắc là xã hội sẽ tốt hơn…”.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 09:40

Ảnh hiếm về gia đình cố Tổng thống Mỹ Kennedy
Ảnh hiếm về gia đình cố Tổng thống Mỹ Kennedy

(Dân trí) - Một loạt những tấm ảnh chưa từng được thấy trước đây, chụp gia đình cố Tổng thống Mỹ bị ám sát John Kennedy, sắp được đem ra đấu giá trong tuần này.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 02:35

MC Nguyên Khang và sự nếm trải những điều cùng cực nhất
MC Nguyên Khang và sự nếm trải những điều cùng cực nhất

Số phận không cho Nguyên Khang cuộc sống dài lâu bên cha nhưng lại mang đến cho anh một "người cha" khác, người cho anh cái bụng no và một trái tim ấm, suốt 3 tuần ở xứ Hoa anh đào, khi hành trang của Khang là 1 thùng mỳ gói và vỏn vẹn 100 USD.

Thứ sáu, 26/06/2015 - 02:00

Siêu mẫu Naomi Campbell bỏ tiền để “nâng cấp” tiểu sử trên... Wikipedia
Siêu mẫu Naomi Campbell bỏ tiền để “nâng cấp” tiểu sử trên... Wikipedia

(Dân trí) - Chuyện sách bán ế, nhà hàng kinh doanh thất bát, cho tới chuyện từng hẹn hò với Mike Tyson, từng gây gổ tấn công người khác… của siêu mẫu Anh Naomi Campbell đã vừa được chỉnh sửa một cách “lén lút” trên trang Wikipedia.

Thứ năm, 25/06/2015 - 04:01

NSƯT Kim Xuân bất ngờ được mời làm... người mẫu
NSƯT Kim Xuân bất ngờ được mời làm... người mẫu

(Dân trí) - NSƯT Kim Xuân bất ngờ được mời trình diễn thời trang như một người mẫu bên cạnh những gương mặt trẻ như Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh, Á hậu Phạm Hương…

Thứ năm, 25/06/2015 - 03:50

Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai?
Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai?

(Dân trí) - Việc theo dõi một bộ phim truyền hình năm này qua năm khác có thể khiến nhiều người trong chúng ta (chỉ nghĩ đến thôi) đã thấy… mệt mỏi. Nhưng cũng có những khán giả hoàn toàn "tê liệt" vào giờ phim chiếu, họ là những ai?

Thứ năm, 25/06/2015 - 03:30

Khám phá công trình kiến trúc Việt Nam đoạt giải quốc tế AZ 2015
Khám phá công trình kiến trúc Việt Nam đoạt giải quốc tế AZ 2015

Với tính nhân văn cũng như trách nhiệm lớn với cộng đồng cộng và tính sáng tạo đáng ngạc nhiên, công trình Toigetation (Vườn vệ sinh) của Việt Nam do H&P Architects thiết kế đã xuất sắc dành chiến thắng ở hạng mục Social Good Award.

Thứ năm, 25/06/2015 - 02:18