Phú Quang khóc nghẹn, kể về người thanh niên bỏ mạng khi lao động xa xứ

Dân trí “Hai ngày sau, tôi trở lại chợ trời ở Mátxcơva với chiếc đĩa hát đặc biệt cùng một ít tiền để tặng thì nhận được hung tin: “Cậu ấy đã mất rồi”. Với cái lạnh -40 độ C ở Nga, chàng trai ấy đã ra đi vì không chịu được thời tiết khắc nghiệt đó...”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

"Chiều đông Mátxcơva" (Phú Quang) - Ngọc Anh

Nhạc sĩ Phú Quang, một trong những cây đa trong làng nghệ thuật âm nhạc Việt Nam được rất nhiều khán giả ái mộ. Với kho tàng hơn 1000 ca khúc để đời, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt trong và ngoài nước suốt nhiều thập kỷ qua.

Âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang đối với Hà Nội có một sức hút mãnh liệt, những ca khúc về Hà Nội đã trở thành dấu ấn như: “Em ơi, Hà Nội phố”, “Hà Nội ngày trở về”, “Đâu phải bởi mùa thu”... Những quan niệm sâu sắc về cuộc sống đã làm cho những sáng tác của ông vừa sang trọng vừa tinh tế, cũng rất gần đời thường.

Xuất hiện với vai trò khách mời trong chương trình Ký ức vui vẻ tuần này, vị nhạc sĩ lần đầu tiết lộ về  sự thật ẩn chứa phía sau ca khúc “Chiều đông Mátxcơva” đầy xúc động.

Phú Quang khóc nghẹn, kể về người thanh niên bỏ mạng khi lao động xa xứ - 1

Nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện trên sân khấu tập 10 "Ký ức vui vẻ" chia sẻ câu chuyện là nguồn cảm hứng để ông sáng tác "Chiều đông Mátxcơva".

Vừa thấy nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện trên sân khấu, MC Quyền Linh bất chợt dội về những ký ức từ thời xa xưa. Anh kể, mình từng có dịp ghé thăm nhà vị nhạc sĩ và được đón tiếp như một người thân trong gia đình. Anh được trò chuyện, thưởng thức những sáng tác âm nhạc do chính tác giả đàn và hát.

“Trên tường nhà nhạc sĩ Phú Quang có những miếng gạch ghi dấu kỷ niệm với những người bạn thân, được dán lên tường để lưu giữ. Trong đó có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Lê Công Tuấn Anh... đều là những người đã ra đi mãi mãi. Và bất chợt, tôi nghe anh nói vui: “Quyền Linh có muốn tôi để tên... lên tường không? Anh còn hát, kể cho tôi nhiều câu chuyện về Hà Nội, không biết giờ anh còn nhớ hay không?”

Phú Quang khóc nghẹn, kể về người thanh niên bỏ mạng khi lao động xa xứ - 2

MC Quyền Linh, đội trưởng đội thập niên 80 nhắc lại kỷ niệm khi đến nhà nhạc sĩ Phú Quang.

Khi nghe Quyền Linh kể lại kỷ niệm, nhạc sĩ Phú Quang hóm hỉnh thừa nhận bản thân là người “thù dai nhớ lâu” nên vẫn nhớ ngày Quyền Linh đến thăm nhà mình như nào. “Ngày đó, Quyền Linh trông... trẻ hơn bây giờ”, lời tiết lộ hài hước của vị nhạc sĩ khiến các nghệ sĩ và khán giả trường quay bật cười.

Được Quyền Linh nhắc tới một sáng tác để đời của mình, “Chiều đông Mátxcơva”, nhạc sĩ Phú Quang cũng thành thật chia sẻ phía sau ca khúc đó là một câu chuyện buồn. Ông không cầm được nước mắt khi nhắc về số phận bi thương của người thanh niên mà ông từng gặp trong một chiều đông lạnh giá ở thủ đô Mátxcơva của Nga.

Một lần nhạc sĩ Phú Quang sang Nga, ông có đến tham quan và mua đồ ở chợ trời (chợ Vòm) ở Mátxcơva. Tình cờ, ông mua ngay ở quán của một người Việt đang lao động tại đây. Đến khi Phú Quang trả tiền mua đồ thì nam thanh niên từ chối. “Anh ở Việt Nam sang đây, em rất nhớ Việt Nam nên đây là món đồ em tặng anh thôi chứ em không lấy tiền”, nhạc sĩ Phú Quang kể.

Phú Quang khóc nghẹn, kể về người thanh niên bỏ mạng khi lao động xa xứ - 3
Phú Quang nghẹn ngào kể về tình cảnh người Việt lao động xa xứ

Đối với những người con lao động xa xứ, khi gặp được một người Việt sang là một niềm hạnh phúc, như được trở về chính quê hương của mình. Nhạc sĩ Phú Quang nhận món quà ra về và chuẩn bị một món quà dành tặng cho người bán hàng ấy trước khi trở về nước.

“Hai ngày sau, tôi trở lại chợ trời ở Mátxcơva với chiếc đĩa hát đặc biệt cùng một ít tiền để tặng thì nhận được hung tin: “Cậu ấy đã mất rồi”. Với cái lạnh -40 độ C ở Nga, chàng trai ấy đã ra đi vì không chịu được thời tiết khắc nghiệt đó...”, nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào chia sẻ.

Ông chia sẻ thêm: “Những ngày tôi sang Nga, thời tiết -40 độ C. Cậu ấy cứ đứng bán hàng ngoài trời và... chết vì lạnh.” Qua hơn nửa cuộc đời, nhạc sĩ Phú Quang vẫn không che giấu được cảm xúc của mình khi nhắc lại câu chuyện thương tâm này.

“Phải một lần chứng kiến, tôi thấy rất thương những người Việt lao động xa quê như vậy. Sau lần đó, tôi viết ca khúc “Chiều đông Mátxcơva” dành tặng cho người thanh niên ấy. Đó là cảm xúc thật của tôi. Và lần nào sang Nga, tôi cũng được yêu cầu hát lại ca khúc đó”, ông nói.

Phú Quang khóc nghẹn, kể về người thanh niên bỏ mạng khi lao động xa xứ - 4

Nghệ sĩ Minh Nhí rơi nước mắt trước câu chuyện nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

Phú Quang khóc nghẹn, kể về người thanh niên bỏ mạng khi lao động xa xứ - 5

MC Ốc Thanh Vân thì thảng thốt khi nghe câu chuyện đau lòng về người Việt bỏ mạng ở Nga... (Ảnh cắt từ clip)

Chia sẻ đầy xúc động của nhạc sĩ Phú Quang đã chạm đến cảm xúc của rất nhiều khán giả, có những người đã rơi nước mắt. Từng có thời gian học tập, sinh sống ở Nga, MC Lại Văn Sâm tiếp lời: “Phải là người bươn chải mới cảm nhận được, tôi cũng cảm nhận được điều đó. Cuộc sống của những người Việt lao động xa xứ vất vả lắm. Họ làm đủ mọi nghề, làm bằng mọi cách để có thể kiếm được tiền, để sống”.

Những chia sẻ đầy xúc động của nhạc sĩ Phú Quang về những người lao động xa xứ càng khiến khán giả suy ngẫm. Đặc biệt trong những ngày gần đây, mọi sự chú ý của dư luận đang hướng về thông tin vụ 39 người chết trong xe tải đông lạnh tại Anh, nghi vấn trong đó có người Việt đi xuất khẩu lao động “chui”...

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
6 tựa sách giúp bạn trẻ tìm lại tình yêu thương cuộc sống
6 tựa sách giúp bạn trẻ tìm lại tình yêu thương cuộc sống

(Dân trí) - “Nếu để ý đến những điều bạn đang có trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế. Còn nếu chỉ để ý đến những điều bạn không có, bạn sẽ thấy mình không bao giờ có đủ” - Oprah Winfrey.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 10:36

Cây thị 900 năm tuổi bên bến Bạch Đằng Giang được công nhận Cây Di sản
Cây thị 900 năm tuổi bên bến Bạch Đằng Giang được công nhận Cây Di sản

(Dân trí) - Ngày 2/11, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây thị và cây gạo trong khuôn viên chùa Đống Phúc (Quảng Yên, Quảng Ninh).

Chủ nhật, 03/11/2019 - 09:28

Chuyện về ông cụ nổi tiếng trên YouTube chuyên nấu món ăn “siêu to khổng lồ”
Chuyện về ông cụ nổi tiếng trên YouTube chuyên nấu món ăn “siêu to khổng lồ”

(Dân trí) - Ông cụ người Ấn Độ nổi tiếng trên YouTube - ông Narayana Reddy - vừa qua đời ở tuổi 73. Sự ra đi của ông khiến cộng đồng mạng thương tiếc. Ông Narayana Reddy được biết tới là người chuyên nấu những bữa ăn “siêu to khổng lồ” để có kinh phí giúp đỡ trẻ mồ côi.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:29

Bà cụ sống tiết kiệm cả cuộc đời, để lại 40 tỷ đồng làm từ thiện
Bà cụ sống tiết kiệm cả cuộc đời, để lại 40 tỷ đồng làm từ thiện

(Dân trí) - Sau một cuộc đời giản tiện sống trong ngôi nhà giản dị, bà Audrey Mosey, sống ở Anh đã để lại khoản tiền tương đương 40 tỷ đồng trong di chúc để dành cho những hoạt động từ thiện trong ngôi làng mà bà yêu mến và gắn bó.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:11

Hiếm hoi: Tranh Picasso, Monet, Van Gogh... cùng xuất hiện trên thị trường
Hiếm hoi: Tranh Picasso, Monet, Van Gogh... cùng xuất hiện trên thị trường

(Dân trí) - Một loạt tranh quý được thực hiện bởi Picasso, Monet và Van Gogh đang được đem ra đấu giá sau khi loạt tranh này được cảnh sát tìm thấy trong một vụ điều tra.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 11:46

Kinh ngạc chú hổ nhe nanh bằng... vàng ròng
Kinh ngạc chú hổ nhe nanh bằng... vàng ròng

(Dân trí) - Một chú hổ bị mẻ răng đã vừa được lắp răng mới bằng vàng ròng. Hình ảnh lạ lùng của chú hổ răng vàng đã thu hút sự tò mò hiếu kỳ của những người đến thăm một trung tâm bảo trợ động vật tại Đức.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 11:45

Bị nghi hát nhép, Bích Phương bị Sở Văn hoá Quảng Ninh mời làm việc
Bị nghi hát nhép, Bích Phương bị Sở Văn hoá Quảng Ninh mời làm việc

(Dân trí) - Ông Bùi Quang Nam, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi có thông tin nghi vấn Bích Phương hát nhép và chưa được cấp phép biểu diễn, Thanh tra Sở đã gửi văn bản mời nữ ca sĩ đến trụ sở để giải trình, làm rõ vụ việc.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 11:32

Công chiếu miễn phí 30 phim “bom tấn” dịp Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21
Công chiếu miễn phí 30 phim “bom tấn” dịp Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21

(Dân trí) - Chào mừng Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 21, từ ngày 06/11 đến ngày 12/11 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ công chiếu miễn phí 30 phim truyện điện ảnh Việt Nam.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 08:36

Clip hài hước:  “Gấu” phát tờ rơi khiến người qua đường không thể từ chối
Clip hài hước: “Gấu” phát tờ rơi khiến người qua đường không thể từ chối

(Dân trí) - Một người đi phát tờ rơi trong trang phục hóa trang thành chú gấu đã nằm trên đường với điệu bộ rất hài hước, giơ tờ rơi lên cao và kiên quyết chờ đợi ai đó tới nhận lấy tờ rơi. Phong cách vừa hài hước vừa... quyết liệt ấy khiến người qua đường tự động chạy lại nhận tờ rơi.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 07:21

Ấm lòng chuyện cả thị trấn chung tay sửa nhà lụp xụp cho cụ già nghèo khó
Ấm lòng chuyện cả thị trấn chung tay sửa nhà lụp xụp cho cụ già nghèo khó

(Dân trí) - Ông cụ Carl Marshall (89 tuổi) sống 3 thập kỷ trong một căn nhà tồi tàn. Nhà không có hệ thống sưởi, không có phòng tắm, phòng vệ sinh, tầng trệt không có cửa sổ. Sự ẩm thấp khiến nhà có nhiều chuột. Năm ngoái, ông Carl đã bị viêm phổi cấp và phải vào sống trong nhà ở xã hội.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 07:18

Lệ Quyên phản ứng trước tin hôn nhân rạn nứt: “Khổ thân vợ chồng tôi quá!”
Lệ Quyên phản ứng trước tin hôn nhân rạn nứt: “Khổ thân vợ chồng tôi quá!”

(Dân trí) - Nữ ca sĩ cho biết, bản thân từng rất buồn vì sự tận tụy của người bạn đời, luôn đồng hành cùng mình bị đánh giá sai. “Đến lúc anh dần tách tôi ra để chăm chút sự nghiệp riêng, khán giả lại đồn chúng tôi rạn nứt”, Lệ Quyên chia sẻ.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 11:46

Cuộc sống của nữ bác sĩ xinh đẹp gây sốt mạng vì... “cơ bắp cuồn cuộn”
Cuộc sống của nữ bác sĩ xinh đẹp gây sốt mạng vì... “cơ bắp cuồn cuộn”

(Dân trí) - Nữ bác sĩ y học cổ truyền người Trung Quốc - cô Yuan Herong (30 tuổi) - đã thu hút cộng đồng mạng bởi gương mặt khả ái cùng một hình thể... “cơ bắp cuồn cuộn”.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 10:01

ĐÁNG QUAN TÂM
13 nghệ sĩ đã yên nghỉ vẫn... kiếm bộn tiền
13 nghệ sĩ đã yên nghỉ vẫn... kiếm bộn tiền

(Dân trí) - Danh sách này thường được Forbes đưa ra quanh dịp lễ Halloween. Forbes đã bình luận rằng danh sách này tựa như minh chứng về... “một sự nghiệp thứ hai dành cho những nghệ sĩ quá cố”.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 07:33

Cảm phục bác sĩ nha khoa đi khắp nơi mang lại nụ cười cho người nghèo
Cảm phục bác sĩ nha khoa đi khắp nơi mang lại nụ cười cho người nghèo

(Dân trí) - “Cái răng, cái tóc là góc con người”, đối với diện mạo, hàm răng luôn làm nên vẻ đẹp cho nụ cười. Vậy nhưng nhiều người nghèo không tự tin với nụ cười của họ, chỉ bởi hàm răng không đẹp. Một bác sĩ nha khoa đã giúp gỡ bỏ gánh nặng tâm lý ấy cho nhiều người nghèo.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 07:27

Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo
Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo

(Dân trí) - Ngày 30/10, TGĐ UNESCO - Audrey Azoulay đã ký quyết định công nhận thành phố Hà Nội chính thức thành thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Thứ năm, 31/10/2019 - 07:50

Khoảnh khắc đẹp của mùa thu: Sóc đi dự lễ hội Halloween
Khoảnh khắc đẹp của mùa thu: Sóc đi dự lễ hội Halloween

(Dân trí) - Chú sóc nhỏ chơi đùa bên trái bí ngô Halloween trong cảnh rừng đậm sắc thu đã đưa lại những khoảnh khắc đẹp đẽ và hài hước.

Thứ năm, 31/10/2019 - 01:38

Điều ít biết về người vợ từng là một vũ công nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Điều ít biết về người vợ từng là một vũ công nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

(Dân trí) - Vợ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng là một vũ công nhảy thiết hài nổi tiếng của đất Sài Thành thập niên 60. Sau khi sinh con trai đầu lòng, bà đã quyết định từ bỏ niềm yêu thích, lặng lẽ rút lui về phía sau cho chồng tiến bước trong âm nhạc.

Thứ năm, 31/10/2019 - 01:37

Chuông quý đời Trần sắp thành phế liệu được bàn giao cho Bảo tàng Tỉnh Hà Tĩnh
Chuông quý đời Trần sắp thành phế liệu được bàn giao cho Bảo tàng Tỉnh Hà Tĩnh

(Dân trí) - Sau quá trình bàn thảo hồ sơ pháp lí, phương án bảo quản tốt nhất cho chiếc chuông có niên đại từ đời Trần vốn đang bị ô xi hóa, nguy cơ trở thành phế liệu, UBND huyện Cẩm Xuyên đã chính thức bàn giao bảo vật quý này cho bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ năm, 31/10/2019 - 11:36

Hiệp hội Xúc tiến Điện ảnh Việt Nam mang phim Việt đến LHP Tokyo
Hiệp hội Xúc tiến Điện ảnh Việt Nam mang phim Việt đến LHP Tokyo

(Dân trí) - Trong khuôn khổ LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 32 (28/10- 5/11), Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu môi trường, cơ hội hợp tác sản xuất phim tại Việt Nam.

Thứ năm, 31/10/2019 - 11:27

Có gì ở Tú Lệ mà mê hoặc du khách tới vậy?
Có gì ở Tú Lệ mà mê hoặc du khách tới vậy?

(Dân trí) - Đó là vào những ngày tháng 9, tháng 10 khi mùa lúa chín rực rỡ, du khách đặt chân tới Tú Lệ (Yên Bái) sẽ không khỏi mê hoặc bởi vẻ đẹp của những cánh đồng nơi đây. Những thửa ruộng bậc thang xếp đều như những con sóng tràn chảy khắp núi rừng. Màu vàng ươm, mùi lúa thơm, cứ vậy mà đắm say du khách.

Thứ năm, 31/10/2019 - 10:23

14 bí mật của những siêu phẩm hội họa
14 bí mật của những siêu phẩm hội họa

(Dân trí) - Những bức tranh có thể ẩn chứa nhiều bí mật thú vị hơn những gì hiện diện trên bề mặt tranh.

Thứ năm, 31/10/2019 - 07:40

Đi xem “Joker”, hốt hoảng vì gặp phải khán giả quá khích
Đi xem “Joker”, hốt hoảng vì gặp phải khán giả quá khích

(Dân trí) - Một suất chiếu phim “Joker” đã gặp sự cố khiến một số khán giả hốt hoảng rời khỏi rạp, nguyên nhân bắt nguồn từ một khán giả bất ngờ la hét gây mất trật tự trong phòng chiếu.

Thứ năm, 31/10/2019 - 07:37

Khoảnh khắc mặt trời sẵn sàng… đi dự hội hóa trang Halloween
Khoảnh khắc mặt trời sẵn sàng… đi dự hội hóa trang Halloween

(Dân trí) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã vừa chia sẻ một khoảnh khắc cho thấy mặt trời trông như một trái bí ngô rực lửa để sẵn sàng chào đón dịp lễ Halloween.

Thứ năm, 31/10/2019 - 05:35

Hoa hậu “tự phong”, Nam vương “tự xưng” sẽ bị xử lý thế nào?
Hoa hậu “tự phong”, Nam vương “tự xưng” sẽ bị xử lý thế nào?

(Dân trí) - Đó là câu hỏi của NSƯT Xuân Bắc trong Hội nghị lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn diễn ra chiều 29/10 tại Hà Nội.

Thứ tư, 30/10/2019 - 07:39