Nữ nghệ sĩ hào hứng mang áo dài Việt Nam tới Ấn Độ

Dân trí Nghệ sĩ Lương Giang có tình yêu đặc biệt với áo dài, đây cũng là chủ đề trong nhiều bức họa của cô. Được mời tham dự triển lãm tranh kỉ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào tháng 1/2017, cô sẽ mang áo dài giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Đến với Triển lãm "Thu xanh" (triển lãm của họa sĩ, NSƯT Hoàng Hà Tùng và Lương Giang khắc họa tình yêu Hà Nội và Thừa Thiên - Huế), cô mang tới 3 trong tổng số 17 bức tranh lấy cảm hứng từ tình yêu tà áo dài dân tộc, đặc biệt là vẻ đẹp của áo dài Hà Nội.

Lương Giang dịu dàng trong tà áo dài với họa tiết phố cổ Hà Nội.
Lương Giang dịu dàng trong tà áo dài với họa tiết phố cổ Hà Nội.

Lí do vì sao ngày hôm nay Lương Giang chọn mặc một chiếc áo dài?

Lương Giang rất trân trọng và yêu những giá trị truyền thống. Áo dài là một trang phục gắn bó với Lương Giang từ khi còn là một cô nữ sinh cho đến khi trở thành một cô giáo, và song hành cùng các hoạt động nghệ thuật khác như diễn xuất, dẫn chương trình... Giờ đây, tình yêu áo dài lại được Lương Giang gửi gắm trong các tác phẩm thông qua những bức tranh thiếu nữ mặc áo dài...

Trong nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa trong nước và quốc tế, Giang thường chọn áo dài. Lương Giang cũng vinh dự được mời tham dự triển lãm tranh vào đầu tháng 1/2017 nhân kỉ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Ấn (7/1/1972-7/1/2017) tại New Dehli, Ấn Độ.

Lương Giang giới thiệu về một trong số 3 bức tranh với nhân vật trung tâm là thiếu nữ mặc áo dài trắng mà cô sáng tác ngay trên cầu Long Biên.
Lương Giang giới thiệu về một trong số 3 bức tranh với nhân vật trung tâm là thiếu nữ mặc áo dài trắng mà cô sáng tác ngay trên cầu Long Biên.

Chắc chắn tôi sẽ chuẩn bị áo dài trong hành lí mang theo để quảng bá hình ảnh đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Lúc nào tôi cũng thấy mình mặc áo dài là đẹp nhất trong các trang phục dự sự kiện.

Lương Giang cũng rất xúc động và tự hào khi biết Festival Áo dài Hà Nội 2016 sắp diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 10 tại Thủ đô. Lương Giang tin rằng, ngoài việc gắn liền với sự phát triển của đời sống xã hội, áo dài sẽ là “cầu nối”, là “sứ giả” trong việc quảng bá du lịch Việt.

Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ cảm xúc khi ngắm các bức tranh. Phía sau là hai bức vẽ lấy cảm hứng từ tình yêu áo dài của Lương Giang.
Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ cảm xúc khi ngắm các bức tranh. Phía sau là hai bức vẽ lấy cảm hứng từ tình yêu áo dài của Lương Giang.

Lương Giang nghĩ gì về câu: “Y phục xứng kì đức”?

Lương Giang rất tâm đắc câu thành ngữ này. Khi mặc áo dài, tôi tự nhắc nhở mình phải chỉn chu hơn, làm sao thanh lịch nhất không chỉ với bạn bè trong nước mà cả bạn bè quốc tế nữa.

Như hôm nay, nhiều khách du lịch quốc tế đi ngang qua dành lời ngợi khen: “Ôi bạn đẹp quá” và thể hiện rất thích trang phục truyền thống của mình khiến tôi rất vui.

Lương Giang yêu thích những mẫu áo dài nào?

Tôi đặc biệt yêu thích áo dài trắng, hình ảnh thiếu nữ bên hoa, chiều thu Hà Nội,... luôn gợi cho tôi nhiều cảm xúc.

Ngoài ra Lương Giang cũng từng thực hiện rất nhiều bộ ảnh thời trang với áo dài cờ đỏ sao vàng, áo dài trắng, áo dài tím Huế mộng mơ,... Mỗi thiết kế đều khiến Lương Giang thêm tự hào dân tộc.

Lương Giang cùng ekip đã từng thực hiện bộ ảnh lấy cảm hứng từ hình tượng bà Trần Lệ Xuân - người đã truyền cảm hứng về việc cách tân chiếc áo dài mà sau này thành trào lưu cho rất nhiều chị em phụ nữ. Anh em chúng tôi đã cất công đặt may, tìm bối cảnh trong nhiều ngày liền để thực hiện bộ áo dài đó.

Chị có tự tin mình đã thể hiện được tinh thần của người “khai sinh” trào lưu áo dài cách tân?

Để đạt được tinh thần như bà Trần Lệ Xuân có thể tôi chưa làm được nhưng chúng tôi đã dồn tất cả tâm huyết, tình cảm của mình vào bộ ảnh đó.

Các anh em khi nhìn lại bộ ảnh thấy rất hạnh phúc. Nhiều người cũng nói với tôi là Lương Giang có gương mặt thuần Việt, hợp với mặc áo dài, đây cũng là một trong những lí do khiến tôi càng yêu hơn tà áo dài.

Khi vẽ những bức tranh thiếu nữ mặc áo dài, Lương Giang muốn gửi gắm điều gì?

Tôi muốn trao gửi tình yêu với mọi người, tôi ghi lại những thứ đã gắn bó, đã đi qua trong cuộc đời để gửi tới những người xứng đáng, hi vọng người xem hiểu được phần nào cảm xúc tôi gửi gắm trong đó.

Ví như bức tranh cô gái mặc áo dài đi trong khung cảnh cây đang thay màu lá ra đời khi tôi đang mặc áo dài, cầm ô đỏ chụp ảnh. Khung cảnh nên thơ khiến tôi thích quá, lấy bút ra kí họa luôn ở ngay chân cầu Long Biên. Cô gái mặc áo dài đó chính là tôi. Và đời thực thông qua hội họa được đưa đẩy một cách nên thơ hơn.

Lương Giang tốt nghiệp Trường Lasalle College of the Arts, Singapore. Hiện đang là Giảng viên ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Cô từng tham gia triển lãm tại Hà Nội, Sài Gòn, Huế... Cô là Hoa khôi thân thiện của Nữ hoàng Trang sức 2009.

Ngoài ra Lương Giang còn góp mặt trong nhiều phim truyền hình Việt Nam. Cô cũng là MC dẫn dắt nhiều chương trình trên sóng quốc gia... Trong năm nay, Lương Giang trích thù lao hoạt động nghệ thuật giúp 2.000 trẻ em tiểu học có hoàn cảnh khó khăn của 10 trường tỉnh Lào Cai.

Phương Nhung
Ảnh: Trương Đại Dương

MỚI NHẤT
Trao 42 huy chương Vàng, 81 huy chương Bạc cho các nghệ sĩ chèo
Trao 42 huy chương Vàng, 81 huy chương Bạc cho các nghệ sĩ chèo

(Dân trí) - Tối 8/10, tại Nhà hát chèo Ninh Bình đã diễn ra Lễ bế mạc “Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016”. Tại lễ này, BTC đã trao 42 huy chương Vàng, 81 huy chương Bạc cho các nghệ sĩ – diễn viên tham gia cuộc thi.

Thứ hai, 10/10/2016 - 09:07

Khảo cổ tìm lăng mộ vua Quang Trung: Đào 2 hố khảo cổ cuối cùng
Khảo cổ tìm lăng mộ vua Quang Trung: Đào 2 hố khảo cổ cuối cùng

(Dân trí) - Sáng nay, nhóm chuyên gia đã bắt đầu tiến hành đào 2 hố khảo cổ cuối cùng trong tổng số 5 hố khảo cổ được đào tại vùng gò Dương Xuân, phường Trường An (TP Huế) để tìm các dấu vết lăng mộ vua Quang Trung.

Thứ hai, 10/10/2016 - 03:39

Kho báu trị giá hơn 60 tỷ USD của Hitler sắp được tìm thấy?
Kho báu trị giá hơn 60 tỷ USD của Hitler sắp được tìm thấy?

(Dân trí) - Những thợ săn kho báu đã truy tìm một kho báu gồm 540 hộp chứa đầy kim cương, vàng và đồ vật có giá trị khác của Đức quốc xã trong suốt 30 năm.

Thứ hai, 10/10/2016 - 03:12

Choáng ngợp trước nghệ thuật “body-painting” tàng hình
Choáng ngợp trước nghệ thuật “body-painting” tàng hình

(Dân trí) - Những bức ảnh ấn tượng dưới đây cho thấy người mẫu body-painting hòa quyện ngoạn mục vào cảnh quan, như thể người tàng hình.

Thứ hai, 10/10/2016 - 02:09

10 ca khúc bất hủ không thể bỏ qua khi Hà Nội vào Thu
10 ca khúc bất hủ không thể bỏ qua khi Hà Nội vào Thu

(Dân trí) - 10 giai điệu là 10 bản tình ca bất hủ viết về Hà Nội trong những ngày đất mảnh đất này bước vào mùa đẹp nhất trong năm – mùa Thu. Những giai điệu được viết nên bởi những trái tim yêu Hà Nội đến thiết tha và đã đi vào lòng người như những giai điệu đẹp nhất của âm nhạc.

Thứ hai, 10/10/2016 - 02:05

Sao Việt "cháy hết mình" với đêm nhạc "Niềm tin dâng Bác"
Sao Việt "cháy hết mình" với đêm nhạc "Niềm tin dâng Bác"

(Dân trí) - Chương trình nghệ thuật "Khát vọng trẻ 10 – Niềm tin dâng Bác" đã diễn ra với khí thế rực lửa, trẻ trung, thu hút hơn 20.000 khán giả cùng hòa nhịp những khát vọng ý nghĩa của tuổi trẻ.

Thứ hai, 10/10/2016 - 02:03

“Hà Nội hội đủ các giá trị để trở thành kinh đô thời trang Việt Nam”
“Hà Nội hội đủ các giá trị để trở thành kinh đô thời trang Việt Nam”

(Dân trí) - Trong số 32 NTK, có những những NTK sinh ra, lớn lên tại Hà Nội, nhưng cũng có những NTK đến từ Thừa Thiên - Huế, TP HCM, nhưng họ gặp nhau ở một điểm là tình yêu với Thủ đô và thông qua Festival, quyết tâm biến Hà Nội trở thành một kinh đô thời trang cả nước.

Thứ hai, 10/10/2016 - 12:00

Phim tiểu sử về Lý Tiểu Long gây tranh cãi
Phim tiểu sử về Lý Tiểu Long gây tranh cãi

(Dân trí) - Người hâm mộ ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long hiện tại đang chỉ trích bộ phim tiểu sử mới ra mắt có tên “Birth of the Dragon” (Sự ra đời của rồng). Bộ phim bị cho là đưa ra những cách nhìn sai lệch về Lý Tiểu Long.

Thứ hai, 10/10/2016 - 11:00

“Tiến về Hà Nội" - ca khúc “kỳ lạ” nhất viết về ngày Giải phóng Thủ đô
“Tiến về Hà Nội" - ca khúc “kỳ lạ” nhất viết về ngày Giải phóng Thủ đô

(Dân trí) - Trong số rất nhiều ca khúc viết về Hà Nội thì “Tiến về Hà Nội” của cố nhạc sĩ Văn Cao được xem là ca khúc “kỳ lạ” nhất viết về ngày Giải phóng Thủ đô. Nói “kỳ lạ” bởi ca khúc được sáng tác vào năm 1949, tức là ra đời trước 5 năm khi Hà Nội hoàn toàn được giải phóng.

Thứ hai, 10/10/2016 - 09:59

NSND Ngọc Giàu và Hoa hậu Phạm Hương phát thuốc cho người nghèo
NSND Ngọc Giàu và Hoa hậu Phạm Hương phát thuốc cho người nghèo

(Dân trí) - Trưa ngày 9/10, tiếp nối chuỗi hành trình chia sẻ yêu thương- NSND Ngọc Giàu và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương đã cùng các tập thể y bác sĩ, các mạnh thường quân đã có chuyến thăm, phát thuốc và trao quà cho đồng bào tại tỉnh Bến Tre.

Thứ hai, 10/10/2016 - 08:00

Những nhan sắc Việt tự tin “đem chuông đi đánh xứ người”
Những nhan sắc Việt tự tin “đem chuông đi đánh xứ người”

(Dân trí) - Trong tuần qua, hai người đẹp của Việt Nam đã lên đường tới với những cuộc thi nhan sắc quốc tế trong tâm thế tự tin đầy bản lĩnh.

Thứ hai, 10/10/2016 - 06:00

Ca sĩ Thu Trang kể chuyện cuộc đời bằng album "Tôi bước vào yêu"
Ca sĩ Thu Trang kể chuyện cuộc đời bằng album "Tôi bước vào yêu"

Sau gần 10 năm đam mê với công việc của một MC, Thu Trang quyết định bước vào lĩnh vực ca hát với album đầu tay "Tôi bước vào yêu" sẽ ra mắt khán giả vào tháng 10 năm 2016. Xinh xắn, thông minh, hoạt ngôn và có giọng nói truyền cảm, trầm ấm là những lời khen mà khán giả giành cho Thu Trang ở cương vị là MC, nhưng khán giả còn nhớ đến một Thu Trang có giọng hát ngọt ngào, cách biểu diễn lôi cuốn khiến khán giả chìm vào trong câu chuyện.

Thứ hai, 10/10/2016 - 05:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Lăng mộ Hoàng đế Quang Trung và bí mật lịch sử chưa lời giải (kỳ 1)
Lăng mộ Hoàng đế Quang Trung và bí mật lịch sử chưa lời giải (kỳ 1)

(Dân trí) - “Đi tìm dấu tích lăng mộ vua Quang Trung là một thao thức của các nhà sử học Việt Nam từ lâu, đặc biệt là những nhà nghiên cứu Huế. Và tôi cũng không thể đứng ngoài sự thao thức ấy”, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân thổ lộ về hành trình đi tìm một bí mật lịch sử chưa có lời giải đáp đã lấy hết nửa đời người của ông.

Thứ hai, 10/10/2016 - 05:00

Thanh Lam và chuyện mượn áo dài của mẹ đi diễn khi mới 15 tuổi
Thanh Lam và chuyện mượn áo dài của mẹ đi diễn khi mới 15 tuổi

(Dân trí) - “Lần đầu tiên tôi mặc áo dài lên sân khấu là mượn áo dài của mẹ, trong một chương trình ngâm thơ của mẹ tôi. Đó cũng là lần đầu tiên tôi được ghi hình để phát trên truyền hình. Lúc đó tôi mới 15 tuổi”, Diva làng nhạc Việt chia sẻ.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 01:33

"Hiện tượng" Bruno Mars gây sốt làng nhạc sau 4 năm vắng bóng
"Hiện tượng" Bruno Mars gây sốt làng nhạc sau 4 năm vắng bóng

(Dân trí) - Nam ca sĩ của những bản hit đình đám trong làng nhạc quốc tế, như “Just the Way You Are”, “Grenade”, “The Lazy Song”, “Uptown Funk!”… đã vừa tái xuất trở lại, báo hiệu một cơn bão sắp đổ bộ vào thị trường nhạc pop thế giới.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 01:14

Khảo cổ “Tìm lăng mộ Vua Quang Trung”: Phát hiện lớp đất lạ nghi liên quan công trình kiến trúc
Khảo cổ “Tìm lăng mộ Vua Quang Trung”: Phát hiện lớp đất lạ nghi liên quan công trình kiến trúc

(Dân trí) - Vào sáng nay (9/10) tại hố khảo cổ thứ 3 ở nhà ông Nguyễn Hữu Oánh, đoàn thám sát đã đào được vào một lớp đất lạ có dấu hiệu khác với các tầng đất khác.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 01:00

Lễ viếng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn vào sáng ngày 12/10
Lễ viếng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn vào sáng ngày 12/10

(Dân trí) - Đại tá, nhạc sĩ, họa sĩ Nguyễn Đức Toàn – tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như “Hà Nội một trái tim hồng”, “Quê em miền Trung du”, “Chiều trên bến cảng”, “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”… đã qua đời rạng sáng ngày 7/10 tại Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:46

NTK Duy Nguyễn gửi gắm tình yêu Hà Nội với "hương cốm mùa thu"
NTK Duy Nguyễn gửi gắm tình yêu Hà Nội với "hương cốm mùa thu"

(Dân trí) - Mang đến Festival Áo dài Hà Nội 15 thiết kế lấy ý tưởng từ cốm - đặc trưng của mùa thu Hà Nội, người con của đất Thủ đô “gói ghém” rất nhiều tâm huyết, tình yêu vào trong đó. Duy Nguyễn kì vọng, áo dài sẽ ngày càng thông dụng và được nam giới Việt Nam mặc nhiều hơn.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 07:16

Bộ ảnh minh chứng “tuổi tác chỉ là... những con số”
Bộ ảnh minh chứng “tuổi tác chỉ là... những con số”

(Dân trí) - Nhiều người trong chúng ta sớm lập kế hoạch cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu ở tuổi 60, nhưng tại Tokyo, một trong những trung tâm hiện đại, sầm uất nhất của thế giới, người dân nơi đây vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi họ đã ở vào tuổi 90.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 07:12

Issac bất ngờ được trao giải “Ngôi sao mới” của LHP Busan
Issac bất ngờ được trao giải “Ngôi sao mới” của LHP Busan

(Dân trí) - Đêm trao giải Asian Star Awards nằm trong khuôn khổ LHP Busan – Hàn Quốc diễn ra tối qua (7/10) đã gọi tên Issac với vai thái tử Hiếu Long trong phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” lên sân khấu để nhận giải A Rising Star – Nghệ sĩ mới, một trong sáu hạng mục giải thưởng quan trọng của LHP điện ảnh lớn nhất châu Á.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:17

Quốc Thiên hát lại hit của hoa hậu Phương Nga sáng tác
Quốc Thiên hát lại hit của hoa hậu Phương Nga sáng tác

(Dân trí) - Cùng với “Có lẽ muộn màng” do Hồ Ngọc Hà thể hiện, “Mong manh tình về” qua giọng hát Quốc Thiên đang gây được sự chú ý thời gian gần đây là hai trong số những ca khúc do Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga viết lời.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:13

Những ca khúc đi vào lòng người của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn
Những ca khúc đi vào lòng người của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn

(Dân trí) - “Quê em miền trung du, đồng suối lúa xanh rờn/Giặc tràn lên thôn xóm/ Dâu bờ xanh thắm, nong tằm chín lứa tơ/Không tay người chăm bón…”, lời ca khúc “Quê em miền Trung du” ai đã một lần được nghe sẽ còn nhớ mãi…

Thứ bảy, 08/10/2016 - 04:00

Slim V đưa nón lá qua trình diễn âm nhạc tại Asia Song Festival
Slim V đưa nón lá qua trình diễn âm nhạc tại Asia Song Festival

(Dân trí) - Hành trang tới Asia Song Festival của Slim V lần này là một chiếc nón lá. Có thể dễ dàng đoán ra ý đồ của nhà sản xuất âm nhạc trẻ về mong muốn được quảng bá hình ảnh Việt Nam của anh tại Festival âm nhạc diễn ra tại Busan (Hàn Quốc) ngày 8/10.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 03:54

Lệ Quyên mê hoặc khán giả với tuyệt phẩm nhạc xưa
Lệ Quyên mê hoặc khán giả với tuyệt phẩm nhạc xưa

(Dân trí) - Không cần màu mè hay phô trương với áo quần lộng lẫy hay nhưng chiêu trò trên sân khấu, chỉ với giọng hát và những câu chuyện mộc mạc, đầy chất tự sự, Lệ Quyên khiến khán giả chìm đắm trong không gian sâu lắng với tuyệt phẩm bolero như “Con đường xưa em đi”, “Cho vừa lòng em”, “Thành phố buồn”, “Sương lạnh chiều đông”…