NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: “Nếu chỉ để chơi trội, tôi không mua công nghệ đắt tiền”

(Dân trí) - Ngày 3/3 tới đây, Lễ hội áo dài TPHCM sẽ chính thức khai mạc. Đây là lễ hội lớn, được tổ chức thường niên và là dịp để các nhà thiết kế (NTK) áo dài nổi tiếng của Việt Nam quảng bá văn hoá truyền thống tới công chúng trong nước và bạn bè quốc tế. Trước ngày lễ hội, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Lễ hội áo dài TPHCM năm nay sẽ có sự tham dự của nhiều NTK danh tiếng. Đại diện cho miền Nam là 2 NTK: Sĩ Hoàng, Liên Hương, đại diện miền Trung: NTK Minh Hạnh, đại diện miền Bắc: NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Ngay trước thềm đêm khai mạc Lễ hội áo dài TPHCM, chúng tôi có cuộc trò chuyện khá thú vị với NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - đại diện miền Bắc.

Xin chào NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, là đại diện các NTK miền Bắc, dịp Lễ hội áo dài TPHCM năm nay, anh sẽ mang tới cho khán giả điều bất ngờ gì?

Lễ hội áo dài TPHCM năm nay, tôi sẽ gửi tới khán giả BST áo dài dành cho các bà, các mẹ và các nữ chính khách mang tên Tinh hoa lòng đất mẹ. Đây là những mẫu áo dài được lấy ý tưởng được lấy ý tưởng từ những họa tiết tranh gốm Bát Tràng với những hoa văn, kiến trúc ấn tượng, hiện đại.

Điểm nhấn trong bộ sưu tập là công nghệ dát vàng 9999, gắn kim hoàn đá quý. Họa tiết trên 16 mẫu áo dài này đều được tôi vẽ tay theo bố cục hiện đại, được tô điểm bằng những cánh hoa thêu đính thủ công.

Thường thì các NTK áo dài sẽ thiết kế cho những cô người mẫu trẻ đẹp, hoặc các ngôi sao nổi tiếng. Tại sao anh lại hướng tác phẩm của mình tới những phụ nữ lớn tuổi?

Thú thực, là đàn ông, lại làm nghệ thuật, ai mà chẳng thích thiết kế những cô mẫu chân dài, trẻ đẹp, Tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng tôi quan niệm, nghệ thuật là để phục vụ cuộc sống.

Và đối tượng mà tôi hướng tới là các bà, các mẹ, các nữ chính khách. Bởi vì họ chính là những người đã có nhiều đóng góp, thậm chí đã hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình cho gia đình, cho xã hội.

Họ mới là những người đáng được tôn vinh nhất. Đây cũng là cách để tôi thể hiện tình yêu và sự tri ân đối với những người phụ nữ Việt Nam nhân dịp 8/3.

Những chiếc áo dài chính là sự tri ân của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đối với những người phụ nữ Việt Nam.
Những chiếc áo dài chính là sự tri ân của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đối với những người phụ nữ Việt Nam.

Có người nói rằng người mẫu là 1 yếu tố quan trọng để NTK thăng hoa sáng tạo ra những trang phục đẹp. Nhưng với những người mẫu ở độ tuổi các bà, các mẹ, liệu có khiến anh bị hạn chế trong sáng tạo?

Không hề! Những cô gái trẻ tạo cảm hứng về sự thanh tân, trẻ trung, hiện đại thì các bà, các mẹ sẽ sở hữu nét đẹp tròn trịa, viên mãn, sang trọng và quý phái. Tôi quan niệm, trong thiết kế không chỉ chú trọng vẻ đẹp hình thức mà còn cả vẻ đẹp của tính nhân văn vì vậy tôi đã tìm tòi, tự mình khơi lên cảm hứng áo dài từ những điều bình dị, gần gũi nhất.

Xét cho cùng, bất cứ ngành nghệ thuật nào cũng là để phục vụ cuộc sống, để tôn vinh nét đẹp của mọi góc cạnh cuộc sống, vậy tại sao lại quan niệm rằng thời trang và cái đẹp chỉ dành cho người mẫu và những ngôi sao nổi tiếng.

Một trong số những mẫu áo dài NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ cho ra mắt trong Lễ hội áo dài TP.HCM sắp tới.
Một trong số những mẫu áo dài NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ cho ra mắt trong Lễ hội áo dài TP.HCM sắp tới.

Theo anh, thiết kế cho các bà, các mẹ thì có khó khăn và thuận lợi như thế nào so với các cô người mẫu ?

Khi thiết kế cho những cô người mẫu thân hình của họ vốn đã đẹp và gợi cảm sẵn rồi, nên NTK sẽ dễ dàng và thoải mái hơn trong việc “sáng tác” với đủ mọi kiểu dáng, chất liệu.

Còn với các bà, các mẹ, tôi sẽ phải tìm tòi, đầu tư kỹ lưỡng hơn một chút. Cụ thể, dựa trên kiến thức cơ bản, tôi biết ở độ tuổi của các bà, các mẹ thì thân hình sẽ không còn thon thả, săn chắc như thời xuân sắc nữa.

Chính vì thế, form dáng của các mẫu thiết kế sẽ phải vừa che được khuyết điểm lại vừa làm sao tôn lên nét đẹp của sự tròn trịa, phúc hậu.

Áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn mang phong cách quý phái, sang trọng. Thêm vào đó, nếu sử dụng những chất liệu vải thô, cứng thì sẽ khiến các bà các mẹ cảm thấy khó chịu.
Áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn mang phong cách quý phái, sang trọng. Thêm vào đó, nếu sử dụng những chất liệu vải thô, cứng thì sẽ khiến các bà các mẹ cảm thấy khó chịu.

Thế nên, tôi sẽ phải lựa chọn chất liệu nào vừa đáp ứng được vẻ sang trọng, lại vừa có độ đàn hồi nhất định để họ có cảm giác dễ chịu và thoải mái nhất. Vậy là, để đáp ứng yêu cầu của những vị khách này thì sản phẩm của tôi phải hội đủ các yếu tố: Chất liệu phù hợp, kiểu dáng phù hợp, thiết kế phù hợp. Sau khi nghiên cứu tỉ mỉ, tôi quyết định lựa chọn chất liệu nhung Pháp với độ đàn hồi tốt, luôn toát lên nét sang trọng, rất phù hợp với độ tuổi của các bà, các mẹ.

Việc còn lại chỉ là dựa trên các số đo và hình thể của từng khách hàng mà tôi lựa chọn form dáng sao cho phù hợp, họa tiết sao cho ưng ý mà thôi.

Từng đường nét, hoa văn dát vàng trên mỗi chiếc áo dài đều được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nghiên cứu, sắp xếp 1 cách tỉ mỉ.
Từng đường nét, hoa văn dát vàng trên mỗi chiếc áo dài đều được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nghiên cứu, sắp xếp 1 cách tỉ mỉ.

Bên cạnh áo dài cưới hỏi dành cho các bà, các mẹ, anh còn rất nổi tiếng với các thiết kế cho chính khách và doanh nhân, anh có bí quyết nào để thu hút những vị khách đặc biệt này?

Là một NTK áo dài Việt Nam, tôi luôn mong muốn có thể quảng bá hình ảnh chiếc áo dài tới bạn bè quốc tế. Và tôi nhận ra, những nữ chính khách, nữ doanh nhân - những khách hàng đặc biệt của tôi - chính là người có thể giúp tôi quảng bá hình ảnh tà áo dài ra ngoài thế giới một cách hiệu quả nhất.

Bởi khi họ diện áo dài trong lúc tiếp khách quốc tế hay xuất hiện trên truyền hình, chính là họ đã quảng bá hình ảnh tà áo dài tới công chúng trong và ngoài nước. Khi tà áo dài được yêu mến thì thương hiệu thời trang Việt cũng sẽ được quảng bá rộng khắp trên thế giới.

Từ đó sẽ tạo thành cơ hội giúp cho tôi và nhiều người làm việc trong ngành thời trang có thêm công ăn việc làm. Đó chính là mong muốn cao nhất của tôi. Chính vì thế, tôi không tiếc thời gian, công sức để chủ động nghiên cứu từng sự kiện mà các vị khách đặc biệt này tham dự nhằm thiết kế ra 1 chiếc áo phù hợp nhất với họ.

Ví dụ, với những buổi hội họp quốc tế, ngoài tiêu chí đẹp, sang trọng thì chiếc áo dài của một chính khách còn cần nổi bật bởi vẻ truyền thống, có điểm nhấn là câu chuyện về văn hóa dân tộc mà vẫn đảm bảo nét mềm mại, nữ tính của người phụ nữ Việt.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nổi tiếng với những chiếc áo dài dát vàng.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nổi tiếng với những chiếc áo dài dát vàng.

Vậy thì, vẫn là kiểu dáng áo dài truyền thống nhưng tôi sẽ biến tấu một chút về bố cục các hoa văn trên thân áo, đó sẽ là hoa văn hình bông sen, họa tiết cung đình hay gốm sứ…

Còn với các doanh nhân, yếu tố sang trọng, nổi bật là hình ảnh cần phải có. Vậy nên tôi sẽ thăng hoa trong thiết kế hơn khi thêu đính hoa, dát vàng, tô điểm bằng những viên đá quý tự nhiên để tạo nét hiện đại và độc đáo.

Nhiều người nói anh “chơi trội” bằng việc dát vàng, đính đá quý lên áo dài, điều này có đúng không?

Việc dát vàng hay đính đá quý lên trang phục đã có từ rất lâu trong làng thời trang thế giới. Bản thân tôi rất yêu thích những công nghệ mới nên quyết định đầu tư những công nghệ này đưa vào ứng dụng vào Áo dài Việt Nam. Thú thực, đầu tư được dàn máy móc, công nghệ để dát vàng lên áo đã “ngốn” gần hết gia tài của tôi. Nếu chỉ để “chơi trội”, có lẽ tôi đã không liều như vậy.

Anh có thể chia sẻ thêm một số kế hoạch giới thiệu văn hoá áo dài tới công chúng trong và ngoài nước trong thời gian tới?

Năm 2017 tôi sẽ còn cho ra mắt công chúng những bộ áo dài nghệ thuật đặc biệt hơn nữa, với hoa văn thêu đính thủ công kết hợp đát vàng, và đá quý kim hoàn từ các làng nghề truyền thống để trưng bày tại số 63 Trần Nhân Tông Hai Bà Trưng, Hà Nội . Đây cũng là 1 điểm du lịch văn hóa đã được Sở Văn hóa - Du lịch Hà Nội công nhận trong dịp Festival áo dài Hà Nội vừa qua.

Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Hương Phạm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm