Thứ Bảy 05/12/2015 - 08:32

NSND Nguyễn Thước: “Làm phim về anh hùng Hồ Giáo là một thách thức lớn”

Dân trí “Khi tôi nghe tin Hồ Giáo nghỉ hưu lần 2 vào năm 2010, tôi rất muốn làm phim gì đó về người rất đặc biệt như ông, cả đời chỉ có nuôi trâu, nuôi bò, trồng cỏ mà được phong danh hiệu anh hùng đến 2 lần. Tôi muốn tìm ý nghĩa cuộc đời của ông Hồ Giáo là gì”. Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước chia sẻ động lực và mong muốn khi thực hiện phim tài liệu về cụ Hồ Giáo.
>>Vĩnh biệt Anh hùng Hồ Giáo, và chuyện về một sự 'hiểu nhầm' đáng mến
>>Lớn lên cùng "Đàn bê của anh Hồ Giáo"
>>Tiễn đưa anh hùng Hồ Giáo về đất mẹ

Trong số 27 phim tài liệu video tham gia tranh giải trong Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19, NSND Nguyễn Thước trong vai trò đạo diễn có đến 2 phim lọt vào vòng tranh giải là “Cỏ xanh im lặng” và “Những chặng đường điện ảnh Cách mạng Việt Nam”.

Ông đã có một cuộc trò chuyện thú vị cùng Dân Trí về bộ phim tài liệu “Cỏ xanh im lặng” đang tranh giải trong LHP năm nay.

Ông có thể chia sẻ vì sao ông chọn nhân vật Hồ Giáo để thực hiện bộ phim “Cỏ xanh im lặng”?

Làm phim về anh hùng Hồ Giáo là một “thách thức” rất lớn vì đã có quá nhiều phim làm về ông. Khi tôi nghe tin ông Hồ Giáo nghỉ hưu lần 2 vào năm 2010, tôi rất muốn làm phim gì đó về người rất đặc biệt như ông. Cả đời chỉ có nuôi trâu, nuôi bò, trồng cỏ mà được phong danh hiệu anh hùng đến 2 lần. Tôi cứ nuôi dần trong lòng làm một phim về nhân vật này. Rõ ràng, cuộc đời một người như thế sẽ để lại cho cuộc đời điều đáng phải nghĩ. Tôi muốn tìm ý nghĩa cuộc đời của ông Hồ Giáo là gì.

Bước đầu tiên đã là một khó khăn, một thách thức rất khó. Khi tôi nhờ chị biên kịch trong đài viết, nhưng 2 lần đều không được thông qua. Cũng vì nhiều người làm về ông rồi nên tìm được một thông điệp mới là cả một vấn đề.

Trong lúc tôi đang rất chán nản thì vô tình tôi nói chuyện với một học trò của tôi là Diệu Đoan - đang làm đạo diễn ở đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng, đã từng cộng tác với tôi vài phim. Khi tôi kể, có lẽ cảm xúc của tôi đã làm cho chị rất hào hứng, chị đề nghị tôi chuyển cho chị toàn bộ tài liệu tôi có. Cũng thật bất ngờ khi kịch bản chị viết xong thì được thông qua tất cả các cấp. Và thế là hai thầy trò đi làm, chị là tác giả kịch bản, cũng là đồng đạo diễn với tôi.

Nhân vật Hồ Giáo trong phim tài liệu Cỏ xanh im lặng
Nhân vật Hồ Giáo trong phim tài liệu "Cỏ xanh im lặng"

Đó là khởi đầu, còn khi quay phim “Cỏ xanh im lặng” ông có gặp khó khăn gì không?

Khi tôi vào quay năm 2013 rất khó khăn, khi đó ông 83 tuổi. Trước đó 1 năm, ông đã trải qua chuyện không vui, hợp tác xã đã giải tỏa đàn trâu đã gắn bó với ông cả đời. Có lẽ đấy là sự suy sụp kinh khủng của ông chứ khi ông nghĩ hưu lần 2 ông còn rất khỏe. Đến tuổi đó người ta không được phép sử dụng lao động, lại là lao động cực nhọc, có lẽ chính sự giải tán đàn trâu làm ông buồn. Khi tôi vào ông rất yếu, nên tôi phải chọn ngày ông khỏe để đưa ông lên lại trang trại cũ.

Khi đó trí nhớ của ông không tốt, không còn ký ức rõ ràng, đó là một thách thức vô cùng khó khăn với tôi. Có thể nói khi thực hiện phim này, hình ảnh tôi quay được ông rất ít trong tổng thể phim, nhưng rất may tôi đã tìm lại được tư liệu về phim một người bạn đồng nghiệp của tôi là đạo diễn Đinh Anh Dũng đã làm về ông cách đó đúng 20 năm. Đó là hình ảnh tư liệu vô cùng quý báu cho phim của tôi.

Thứ 2 là bản thân hãng phim tư liệu Trung ương cũng có rất nhiều về ông khi ông còn ở trại bò ngoài Ba Vì. Cách đó 5 năm các bạn đài truyền hình Quãng Ngãi đã làm phim về ông, tôi đã xin phép và tôi được phép sử dụng tư liệu đó. Có lẽ đó là điều may mắn mà tôi có thể xâu chuỗi lại tất cả những hình ảnh đó với cảm xúc của tôi trong hình ảnh tôi đã quay được và tôi truyền được điều tôi muốn nói đến với người xem.

Ông có hài lòng về bộ phim này sau khi thực hiện?

Tôi nghĩ là chúng tôi đã có một sản phẩm khá hào hứng và tôi hài lòng. Có lẽ phim đã để lại một thông điệp ý nghĩa trong cuộc đời này.

Còn về bộ phim thứ 2 thì sao? Ông có thể chia sẻ thêm?

Phim thứ 2 tôi làm nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành điện ảnh Việt Nam. Tôi cũng hơi bất ngờ khi duyệt tại bảng quốc gia thì họ đánh giá rất cao. Đó là yếu tố để hãng gửi đi thi, vì phim cũng hay và xúc động, đây là điều bất ngờ với tôi. Có lẽ chỉ là kỷ niệm 60 năm nhưng với người làm nghề điện ảnh tôi đã truyền được cảm xúc của tôi thay cho họ.

Ngoài những bộ phim đã được vinh danh, có phim nào chưa từng đoạt giải nhưng ông lại rất thích?

Chuyện giải thưởng còn là cái duyên, nếu có duyên thì mình sẽ có giải. Nhưng gần như phim nào tôi làm tôi cũng được giải, từ khi tôi làm đạo diễn từ năm 2000 đến nay. Thậm chí có nhiều phim được 3 giải khác nhau, như giải “Cánh Diều Vàng”, giải “Bông Sen Vàng” và giải “Báo chí quốc gia”.

Bên cạnh đó cũng có những phim không được giải, nhưng có một phim mà tôi rất thích. Cho đến bây giờ vẫn để lại trong tôi nhiều cảm xúc trong tôi mỗi khi xem lại. Đấy là phim “Ngày cuối cùng của chiến tranh” khi tôi làm nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam - năm 2005. Tôi gặp lại rất nhiều người đã có mặt tại Sài Gòn vào ngày 29, 30/4 năm đó. Với tất cả những cảm xúc và ký ức của họ trong những ngày cuối cùng tôi đã xâu chuỗi tất cả cảm xúc đó và tôi chuyển cảm xúc đó đến với người xem.

Tôi thường đi dạy nhiều nơi, tôi dạy trường Sân khấu điện ảnh, dạy cho đài truyền hình các tỉnh, bao giờ tôi cũng mang phim đi để chiếu cho học sinh tôi xem.

NSND Nguyễn Thước từng có mặt trong LHP từ mùa thứ 11 cho đến nay
NSND Nguyễn Thước từng có mặt trong LHP từ mùa thứ 11 cho đến nay

Ông có kỳ vọng gì trong giải thưởng lần này?

Ai cũng vậy, làm phim xong thì rất hy vọng, tôi cũng đang rất hy vọng. Nhưng mọi thứ thì cứ đợi vào đêm trao giải tối ngày mai.

Ông có thể chia sẻ sự khác biệt khi đến với liên hoan phim lần này so với các liên hoan phim trước?

Tôi nghĩ càng ngày thì làm càng tốt và chuyên nghiệp hơn, có lẽ là năm tháng sẽ giúp chúng ta lớn lên.

Ông đã có mặt tại các LHP bao nhiêu mùa?

Tôi bắt đầu dự LHP từ năm thứ 11 đến giờ. Lần thứ LHP thứ 10 tôi được giải quay phim xuất sắc nhất, nhưng lần đó số người đi rất ít. Tôi không được đi, tôi nghe tin tôi được giải qua báo ngày hôm sau. Tôi có lẽ là người có duyên với giải, 3 liên hoan liền 10, 11, 12 tôi đều giành giải quay phim xuất sắc nhất, có lẽ chưa có phim nào mà liên tục giành giải nhiều như thế.

Nhiều năm có mặt trong các LHP thì ông chia sẻ cảm xúc của mình lúc này?

Không khí LHP còn phụ thuộc vào nơi làm. Nếu làm ở thành phố vừa phải thì không khí người xem rất tốt, tác động đến những người làm phim chúng tôi. Nhưng làm phim ở thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM thì quá lớn và có quá nhiều sự kiện văn hóa nên mọi thứ “lọt thỏm” đi. Dường như không khí chỉ còn lại trong anh em làm nghề mà thôi. Không khí dân chúng không thấy, trong khi tôi đi làm ở các thành phố khác như Đà Nẵng, Nam Định, Phú Yên... không khí dân chúng hồ hởi đón LHP rất vui.

Xin cảm ơn và chúc ông thành công trong LHP Việt Nam lần này.

Băng Châu

MỚI NHẤT
Sửng sốt trước khả năng của “cậu bé Người Nhện” 2 tuổi
Sửng sốt trước khả năng của “cậu bé Người Nhện” 2 tuổi

(Dân trí) - Một cậu bé 2 tuổi thường được người dân bản địa gọi là “cậu bé Người Nhện” bởi cậu có khả năng leo tường một cách thần kỳ, “bám dính” y như Người Nhện.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 11:15

Kỳ 4: Điểm qua những cổ vật quý giá còn lại ở Huế
Kỳ 4: Điểm qua những cổ vật quý giá còn lại ở Huế

(Dân trí) - Theo ThS. Huỳnh Thị Anh Vân, Giám đốc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế), hiện tại Bảo tàng đang quản lý hơn 13.000 hiện vật. Trong số này, nhiều cổ vật rất có giá trị về ý nghĩa biểu tượng, tinh thần của triều Nguyễn.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 06:00

Nghe lại các bản hit đình đám của năm 2015 trong 5 phút
Nghe lại các bản hit đình đám của năm 2015 trong 5 phút

(Dân trí) - Tất cả những bản hit của năm 2015 đã được tổng hợp lại thành một MV “cực chất” chỉ kéo dài 5 phút.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 05:00

Long trọng Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Long trọng Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Tối 5/12, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 03:18

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thắng giòn giã tại LHP 19
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thắng giòn giã tại LHP 19

(Dân trí) - Ngoài giải thưởng cao nhất là Bông Sen Vàng, bộ phim còn nhận được giải thưởng bộ phim hay nhất do khán giả bình chọn, đạo diễn xuất sắc nhất và quay phim xuất sắc nhất.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 02:33

Người Hà Nội kéo nhau đi chợ phiên sách cũ dù trời mưa rét
Người Hà Nội kéo nhau đi chợ phiên sách cũ dù trời mưa rét

(Dân trí) - Sáng 5/12, chợ phiên sách cũ đã diễn ra tại khuôn viên trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, thu hút khá đông độc giả tham dự dù thời tiết không mấy thuận lợi

Thứ bảy, 05/12/2015 - 09:41

Xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du thành địa chỉ văn hóa - du lịch quốc gia
Xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du thành địa chỉ văn hóa - du lịch quốc gia

(Dân trí) - Theo quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt, Khu lưu niệm Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sẽ được xây dựng trở thành địa chỉ văn hóa và du lịch của Quốc gia gắn với các giá trị thi ca của Đại thi hào Nguyễn Du và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 06:06

Bộ phim nào sẽ giành giải Bông sen vàng tối nay?
Bộ phim nào sẽ giành giải Bông sen vàng tối nay?

(Dân trí) - Với 20 phim truyện có mặt trong bảng phim truyện dự thi, bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Ngày trở về"... được xem là “đối thủ nặng ký” nhất cho những giải thưởng quan trọng của mùa giải Liên hoan phim (LHP) Việt Nam năm nay.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 06:04

Chuyện về nhà hàng ẩm thực Việt xuất hiện trên nhiều tờ báo Anh
Chuyện về nhà hàng ẩm thực Việt xuất hiện trên nhiều tờ báo Anh

(Dân trí) - Một chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt tại London, Anh gần đây liên tục được xuất hiện trên các tờ tin tức của Anh, không chỉ vì ẩm thực quyến rũ mà còn bởi phương châm kinh doanh “đáp đền tiếp nối” của ông bà chủ.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 12:28

Thiếu tự trọng và thiếu văn hóa ngày càng trầm kha
Thiếu tự trọng và thiếu văn hóa ngày càng trầm kha

Đến xem hoa, nhưng nhiều người đã ứng xử với vẻ đẹp của hoa bằng cách của những người thiếu văn hóa, thiếu ý thức, khi cố tình phá hoại những cây hoa mà đáng ra được nâng niu, gìn giữ...

Thứ bảy, 05/12/2015 - 12:20

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên hé lộ về “người tình” trong bản các tình ca
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên hé lộ về “người tình” trong bản các tình ca

(Dân trí) - Lần đầu tiên, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên đã chia sẻ về những mong ước, tình cảm, sự yêu mến… của ông dành cho hai giọng ca Tuấn Ngọc, Lệ Thu. Ông cũng hé lộ về “người tình” trong các bản tình ca do ông sáng tác.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 11:00

Choáng váng với biên tập viên “hở bạo” lên sóng truyền hình
Choáng váng với biên tập viên “hở bạo” lên sóng truyền hình

(Dân trí) - Cuộc cạnh tranh tỉ suất người xem giữa các đài truyền hình chưa bao giờ “nóng” đến thế, khi một biên tập viên vì muốn thu hút khán giả về đài mình đã có một quyết định táo bạo ngoài sức tưởng tượng.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 09:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Britney Spears đã trưởng thành cùng một thế hệ như thế nào?
Britney Spears đã trưởng thành cùng một thế hệ như thế nào?

(Dân trí) - Britney Spears vừa tròn 34 tuổi. Không còn là ngôi sao đình đám, không còn được xưng tụng là “công chúa nhạc pop”, nhưng trong ký ức của một thế hệ, Britney Spears vẫn sẽ mãi là một kỷ niệm.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:29

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du
Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du

(Dân trí) - Sáng nay (5/12), Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015).

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:00

Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều
Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều

(Dân trí) - Bộ tranh gồm 150 bức tranh phóng tác, minh họa về 14 nhân vật trong Truyện Kiều trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du được du khách đặc biệt quan tâm trong đợt mở cửa trưng bày “di sản văn chương Nguyễn Du và truyện Kiều”.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 05:00

Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc
Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc

(Dân trí) - Những câu nói như: “Tôi không biết Cục NTBD ở đâu và tôi không có mối quan hệ gì với bên Cục” hay “không ai nuôi tôi một ngày, không ai cho tôi tiền để đi chơi... sao lại đòi phạt tôi. Tôi đi bằng tiền của tôi. Cuộc sống này là của tôi. Tôi đi du lịch sao phải đóng phạt” của người đẹp Oanh Yến đã khiến không ít người cảm thấy khá sốc nhưng cũng khiến không ít người ủng hộ.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:48

Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ
Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ

(Dân trí) - Tại Huế, toàn bộ các ấn quý bằng vàng, bạc, ngọc hay còn gọi là Kim Ngọc Bảo Tỷ đến nay không còn một chiếc nào. Có lẽ thật sự đây là điều đáng tiếc nhất khi xuất xứ những chiếc ấn quý đó đều từ Huế mà ra.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:44

Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit
Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit

(Dân trí) - Giờ đây ai cũng có thể sở hữu căn nhà đất nhỏ ấm cúng như trong tác phẩm The Hobbit của nhà văn J.R.R Tolkien với thời gian thi công chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 09:00

Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu
Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu

(Dân trí) - Người Việt vốn dĩ coi trọng quê hương, gốc gác – bởi đó là cội nguồn, là nơi người ta nương náu tâm hồn sau đức tin tôn giáo. Ấy vậy mà giờ đây, khi đầu đã hai sợi bạc, nhạc sỹ Quốc Dũng vẫn chưa một lần được đặt chân lên quê hương, nơi ông bà, cha mẹ mình sinh ra, lớn lên. Bao năm qua, nỗi buồn không quê âm thầm nấp vào một góc khuất trong đời sống của vị nhạc sỹ nổi danh với những ca khúc quê hương này.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 08:36

Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?
Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?

(Dân trí) - Việc nghi lễ kéo co truyền thống của Việt Nam được Unesco công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại là niềm vui, niềm tự hào đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta nên đối xử với loại hình di sản này như thế nào để xứng với tầm vóc của di sản nhân loại cũng là chuyện cần phải bàn.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 07:00

Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung
Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung

(Dân trí) - Lần đầu tiên người ta được thấy thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhìn từ trên không trung.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 06:00

Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm
Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm

(Dân trí) - Một tai nạn nhỏ đã xảy ra trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình khiến những người dẫn chương trình đau đầu tìm cách ứng phó còn người xem truyền hình thì được dịp cười thích thú.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:33

Phát hiện hàng trăm dấu chân khủng long thời cổ đại ở Scotland
Phát hiện hàng trăm dấu chân khủng long thời cổ đại ở Scotland

(Dân trí) - Hàng trăm dấu chân khổng lồ của loài khủng long cổ dài được phát hiện trên đảo Skye, Scotland mang lại nhiều thông tin giá trị về thời kỳ tiền sử cách đây 170 triệu năm.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:29

Diễm Quỳnh, Hải Đăng làm giám khảo Liên hoan Truyền hình lần thứ 35
Diễm Quỳnh, Hải Đăng làm giám khảo Liên hoan Truyền hình lần thứ 35

(Dân trí) - Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 (LHTHTQ) sẽ diễn ra từ ngày 16/12 đến hết 19/12 tại Quảng Bình. Đây là lần đầu tiên Đài PT-TH Quảng Bình đảm nhiệm vai trò “chủ nhà” của một kỳ LHTHTQ. MC Diễm Quỳnh và Lại Bắc Hải Đăng lần đầu được mời làm giám khảo chấm các chương trình dự thi.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:20