Con trai nhạc sĩ " Nơi đảo xa" kể về cảm xúc cuối cùng của cha mình

Dân trí Con trai của tác giả “Nơi đảo xa” cho biết, cha anh bị liệt phải nằm trên giường, không nói được, ăn bằng đường truyền từ nhiều năm nay. “Cha tôi như ngọn nến ngày càng cạn dần, trước khi ông đi không có cảm giác đau đớn…”, nhạc sĩ Thế Hiển nghẹn ngào chia sẻ.
>>Tác giả “Nơi đảo xa” qua đời sau nhiều năm tai biến

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ Thế Hiển, con trai của cố nhạc sĩ Thế Song cho biết, cha anh đã qua đời vào 18h5 phút ngày 20/5, hưởng thọ 85 tuổi. “Ông như ngọn nến ngày càng cạn dần, trước khi ông ra đi không có cảm giác đau đớn…”, nhạc sĩ Thế Hiển nói.

Theo nhạc sĩ Thế Hiển, ngày 19/5, tác giả ca khúc nổi tiếng “Nơi đảo xa” đã có biểu hiện khó thở, mắt giãn đồng tử. Khi các con quây quần hỏi han, có lẽ nhạc sĩ Thế Song cảm nhận được và ông đã khóc…

“Tôi và các anh chị ở bên cạnh, chị gái tôi nói: “Bố yên tâm đi, chúng con đã lo hết mọi việc”. Và ông đã có biểu hiện cảm xúc”. Đây là biểu hiện cảm xúc cuối cùng mà chúng tôi cảm nhận được sau thời gian dài bố chỉ nằm trên giường”, nhạc sĩ Thế Hiển nói.

Ca sĩ Tùng Dương tới thăm nhạc sĩ Thế Song năm 2015. Con trai út nhạc sĩ, Thế Hiển cùng gia đình luôn ở bên chăm sóc bố nhiều năm nay...
Ca sĩ Tùng Dương tới thăm nhạc sĩ Thế Song năm 2015. Con trai út nhạc sĩ, Thế Hiển cùng gia đình luôn ở bên chăm sóc bố nhiều năm nay...

Con trai út của nhạc sĩ Thế Song chia sẻ thêm, dù sức khỏe của cha anh đã phục hồi sau lần điều trị tai biến lần 2 bị liệt nửa người vào năm 2014 nhưng chỉ có thể ngồi xe lăn được 2 năm. Còn gần hai năm sau đó hầu như ông chỉ nằm trên giường, không nói được, không đi lại được. Ông cũng chỉ có thể ăn cháo, sữa bằng đường truyền…

Trước năm 2014, nhạc sĩ Thế Song từng phải nhập viện điều trị, bị liệt nửa người, phải ăn bằng ống xông vì tai biến. Nhiều năm nay, ông còn mang trên mình căn bệnh tiểu đường khiến việc hấp thụ thức ăn khó khăn.

Dù sức khỏe không tốt nhưng tình yêu dành cho âm nhạc của nhạc sĩ Thế Song vẫn rất nhiệt huyết. Nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ, trong những lúc ốm đau, ông vẫn yêu cầu các con mở nhạc để ông nghe. Khi biết Hội Nhạc sĩ Hà Nội tổ chức đêm nhạc cho 3 nhạc sĩ gồm nhạc sĩ Thế Song, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ và Ngô Quốc Tính vào năm 2016, ông rất xúc động, mắt rưng rưng.

Nhạc sĩ Thế Song (giữa) trong một lần tới Trường Sa.
Nhạc sĩ Thế Song (giữa) trong một lần tới Trường Sa.

Có thể nói là đêm nhạc cuối cùng trước khi mất của nhạc sĩ Thế Song. Anh Thế Hiển cho biết, sau đó anh và gia đình cũng dự định thực hiện đêm nhạc chuyên về biển đảo quê hương, kết hợp với các đơn vị như hải quân, cảnh sát biển… Tuy nhiên vì nhiều yếu tố khách quan, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện được.

Sau khi cha mất, nhạc sĩ Thế Hiển lại đau đáu việc thực hiện đêm nhạc này. “Tại lễ viếng vào ngày 24/5 tới, chúng tôi sẽ làm clip nhạc tổng hợp các ca khúc của bố tôi như “Nơi đảo xa”, “Bài ca trên đỉnh Pò Hèn”, “Tình yêu bên suối””, anh nói. Được biết, đây cũng là những ca khúc, nhạc sĩ Thế Song được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học Nghệ thuật năm 2017.

Nhạc sĩ Lân Cường, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, hiện tại nhạc sĩ Thế Song cũng thể hiện niềm đau xót trước sự ra đi của nhạc sĩ Thế Song. “Trước đây, chúng tôi đến nhà gặp anh, anh cứ “ô ô ô” hoặc chớp mắt, khóc mà không nói được, không đi lại được. Nhưng đợt Tết rồi, chúng tôi đến, anh đã không cảm nhận được gì. Anh ốm đã lâu lắm rồi”, nhạc sĩ Lân Cường nói.

Nhạc sĩ Lân Cường tâm sự: “Chúng tôi rất kính trọng anh Thế Song. Không chỉ anh là tài năng âm nhạc lớn với nhiều ca khúc về biển đảo, trong đó có thể nói “Nơi đảo xa” là ca khúc hay nhất viết về biển đảo, có sức lan tỏa rộng rãi trong công chúng; mà anh còn là một nhân cách lớn. Là người có trách nhiệm đạo đức trong công việc. Sự ra đi của anh khiến bạn bè, đồng nghiệp thương lắm!”

Tác giả của ca khúc Nơi đảo xa, nhạc sĩ Thế Song đã vĩnh biệt cõi trần vào ngày 20/5, tròn đúng 1 năm ông được nhận giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
Tác giả của ca khúc "Nơi đảo xa", nhạc sĩ Thế Song đã vĩnh biệt cõi trần vào ngày 20/5, tròn đúng 1 năm ông được nhận giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Thế Song sinh năm 1933, ông có gần 600 ca khúc ở nhiều đề tài khác nhau. Nổi bật là đề tài về biển và những người lính đảo, trong đó có “Nơi đảo xa”, “Ngôi nhà lính đảo”, “Mênh mang Trường Sa”, “Tình em theo cánh sóng”…

Ngoài các ca khúc biển đảo, vị nhạc sĩ có một số ca khúc thiếu nhi như “Em yêu mến anh bộ đội”, “Trồng hoa trên mộ liệt sĩ”... Ngoài ra, ông còn là tác giả ca khúc được nhiều người biết tới “Bài ca trên đỉnh Pò Hèn” ca ngợi nữ mậu dịch viên Hoàng Thị Hồng Chiêm đã hi sinh tại Quảng Ninh trong Chiến tranh biên giới Việt-Trung…

Quan điểm nghệ thuật trong sáng tác của nhạc sĩ Thế Song là: "Phải tích luỹ vốn dân ca của ông cha để lại mà tìm tòi phát hiện cái hay, cái đẹp trong đó để sáng tạo trong tác phẩm của mình mang tính thời đại, không sao chép".

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?
Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?

(Dân trí) - Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, những ồn ào liên quan tới việc người mẫu Kim Phượng tố họa sĩ N.L hiếp dâm là bài học cho các họa sĩ trong quá trình tác nghiệp cũng như là câu chuyện buồn của ngành mỹ thuật Việt Nam.

Thứ tư, 23/05/2018 - 11:59

Áo dài Việt gây ấn tượng trên thảm đỏ bế mạc LHP Cannes
Áo dài Việt gây ấn tượng trên thảm đỏ bế mạc LHP Cannes

(Dân trí) - Xuất hiện tại thảm đỏ Lễ bế mạc LHP Cannes lần thứ 71, áo dài Việt Nam lại một lần nữa gây ấn tượng mạnh với truyền thông và bạn bè thế giới khi được diện bởi ngôi sao điện ảnh hàng đầu nước Pháp - Monika Ekiert.

Thứ tư, 23/05/2018 - 10:01

Vợ của tài tử Will Smith từng khóc vì... không giữ nổi mái tóc
Vợ của tài tử Will Smith từng khóc vì... không giữ nổi mái tóc

(Dân trí) - Vợ của tài tử Will Smith thường quấn khăn lên mái tóc, đằng sau phong cách đó là một “biến cố nhan sắc”, từng khiến Jada sống trong sợ hãi, bật khóc nhiều lần…

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:46

Ca sĩ Katy Perry “chê” váy cưới của công nương Meghan
Ca sĩ Katy Perry “chê” váy cưới của công nương Meghan

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Katy Perry mới đây đã thẳng thắn chia sẻ rằng cô rất thích công nương mới của Hoàng gia Anh - Meghan Markle, nhưng Katy không “ưng” chiếc váy cưới của công nương bởi “đáng lẽ chiếc váy cần được sửa lại để vừa vặn hơn” trước ngày cưới.

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:43

Vợ chồng George Clooney là “đệ nhất thời trang” của showbiz
Vợ chồng George Clooney là “đệ nhất thời trang” của showbiz

(Dân trí) - Khi xuất hiện tại sự kiện dù lớn đến thế nào, vợ chồng George Clooney vẫn luôn biết cách để là cặp đôi nổi bật hàng đầu, thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ.

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:20

Đạo diễn Long Kan: “Du lịch là cách ra khỏi ranh giới an toàn của mình”
Đạo diễn Long Kan: “Du lịch là cách ra khỏi ranh giới an toàn của mình”

(Dân trí) - “Nếu bạn có cơ hội khám phá những vùng đất mới, đó là điều tuyệt vời hơn bất cứ giấc mơ nào. Du lịch đưa bạn ra khỏi ranh giới an toàn của mình, đến với những điều mới mẻ và kỳ vĩ”, đạo diễn Long Kan chia sẻ.

Thứ tư, 23/05/2018 - 06:36

Phát động cuộc thi ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”
Phát động cuộc thi ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”

(Dân trí) - Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” vừa được Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội phối hợp với báo Hà Nội Mới tổ chức phát động…

Thứ tư, 23/05/2018 - 01:00

8 nước tham gia Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2018
8 nước tham gia Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2018

(Dân trí) - Sáng 22/5, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã diễn ra buổi họp báo Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV lần thứ III với chủ đề “Trái đất xanh – For a green planet”.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:42

Những bật mí thú vị về nhạc sĩ Thế Song và ca khúc “Nơi đảo xa”
Những bật mí thú vị về nhạc sĩ Thế Song và ca khúc “Nơi đảo xa”

(Dân trí) - Nhạc sĩ Lương Nguyên từng có nhiều năm gần gũi và làm việc chung với nhạc sĩ Thế Song tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông đã kể lại nhiều kỷ niệm thú vị về người anh đặc biệt của mình.

Thứ ba, 22/05/2018 - 03:36

Ê-kíp “Người phán xử” tiền truyện nói gì khi bị chê lạm dụng bạo lực, chửi thề?
Ê-kíp “Người phán xử” tiền truyện nói gì khi bị chê lạm dụng bạo lực, chửi thề?

(Dân trí) - Ngay ở tập đầu tiên, "Người phán xử" tiền truyện đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều vì quá lạm dụng cảnh bạo lực, chửi thề... Nhiều nghệ sĩ tham gia phim đã lên tiếng về sự việc này.

Thứ ba, 22/05/2018 - 03:15

“Mẹ rồng nóng bỏng”... lạnh lùng với các lời mời diễn xuất
“Mẹ rồng nóng bỏng”... lạnh lùng với các lời mời diễn xuất

(Dân trí) - Nữ diễn viên “biểu tượng gợi cảm” của loạt phim “Trò chơi vương quyền” - Emilia Clarke - sẽ bước tiếp thế nào sau khi chia tay vai “mẹ rồng” trứ danh?

Thứ ba, 22/05/2018 - 10:00

VinTaTa công bố kết quả cuộc thi “Tác giả lừng danh”
VinTaTa công bố kết quả cuộc thi “Tác giả lừng danh”

(Dân trí) - Hãng phim hoạt hình VinTaTa (Tập đoàn Vingroup) vừa công bố kết quả cuộc thi “Tác giả lừng danh” với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng. Trong đó, nhóm The Whale Hunters đã vượt qua hơn 800 tác giả để giành ngôi vị quán quân với kịch bản “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Phát hiện sắc phong quý hiếm từ thời nhà Lê
Phát hiện sắc phong quý hiếm từ thời nhà Lê

(Dân trí) - Sáng 22/5, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng vừa phát hiện một đạo sắc phong bằng văn tự Hán Nôm còn nguyên vẹn tại dòng họ Phan Văn thuộc thôn Trẫm Bàng, xã Đức Lập (Đức Thọ) lưu giữ.

Thứ ba, 22/05/2018 - 08:00

Bức ảnh gợi cảm huyền thoại được tạo nên từ một ý tưởng thất bại
Bức ảnh gợi cảm huyền thoại được tạo nên từ một ý tưởng thất bại

(Dân trí) - Tham vọng chụp được bức ảnh có cả minh tinh Marilyn Monroe trên sân khấu và Tổng thống Mỹ John F. Kennedy dưới hàng ghế khán giả, nhưng tay máy này đã sắp đặt thất bại, nhờ đó, một bức ảnh gợi cảm huyền thoại… ra đời.

Thứ ba, 22/05/2018 - 07:12

Tài tử “Điệp viên 007” lần đầu bán tranh tự vẽ, thu ngay 30 tỷ đồng
Tài tử “Điệp viên 007” lần đầu bán tranh tự vẽ, thu ngay 30 tỷ đồng

(Dân trí) - Khi người vợ gắn bó 11 năm bất ngờ qua đời vì bạo bệnh, tài tử “Điệp viên 007” Pierce Brosnan đã tìm tới hội họa để chữa lành nỗi đau. Lần đầu tiên ông thử đem đấu giá tranh mình vẽ, tác phẩm đã đạt mức giá đáng nể.

Thứ ba, 22/05/2018 - 07:10

Linh thiêng lễ tắm Phật tại ngôi chùa lớn nhất Việt Nam
Linh thiêng lễ tắm Phật tại ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

(Dân trí) - Sáng 22/5, chùa Bái Đính (Ninh Bình) đã diễn ra đại lễ Phật đản - Phật lịch 2562 trong không khí trang nghiêm thành kính, hàng nghìn Tăng ni, phật tử đổ về ngôi chùa lớn nhất Việt Nam để được tắm Phật trong ngày Ngài ra đời.

Thứ ba, 22/05/2018 - 06:00

Bị phạt 20 triệu đồng nếu huýt sáo trêu phụ nữ
Bị phạt 20 triệu đồng nếu huýt sáo trêu phụ nữ

(Dân trí) - Khi gặp một phụ nữ xinh đẹp, hấp dẫn trên đường phố, muốn làm quen với “nàng” sao cho “phải phép” và không phạm luật sẽ trở thành một thách thức “đau đầu” cho đàn ông trong bối cảnh đời sống văn hóa hiện nay.

Thứ hai, 21/05/2018 - 06:27

“Hành vi đó là của kẻ tà dâm chứ không phải của họa sĩ chân chính”
“Hành vi đó là của kẻ tà dâm chứ không phải của họa sĩ chân chính”

(Dân trí) - Đó là quan điểm của hoạ sĩ Bùi Trọng Dư về việc người mẫu Nguyễn Thị Kim Phượng tố bị một hoạ sĩ vẽ body painting ở TP.HCM cưỡng hiếp tại nhà nghỉ khi mời cô làm mẫu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 01:02

Hài hước tiết mục ảo thuật kết hợp… thoát y
Hài hước tiết mục ảo thuật kết hợp… thoát y

(Dân trí) - Ảo thuật và thoát y những tưởng là hai bộ môn… cách rất xa nhau, nhưng cả hai đã được kết hợp hài hước trong một tiết mục ấn tượng.

Thứ hai, 21/05/2018 - 11:08

BTV Hoài Anh: “Đảm nhận vai nữ tội phạm, tôi gặp mâu thuẫn với chính mình”
BTV Hoài Anh: “Đảm nhận vai nữ tội phạm, tôi gặp mâu thuẫn với chính mình”

(Dân trí) - “Đảm nhận vai nữ tội phạm Hoàng Dung, tôi gặp phải những mâu thuẫn với chính mình, khi vừa sợ mình thể hiện vai chưa “tới”, hời hợt quá, hiền quá, không ra được cái ác, cái toan tính của nhân vật, lại vừa sợ diễn không khéo thì bị kịch quá”, đó là những tâm sự của BTV Hoài Anh về vai phản diện đầu đời.

Thứ hai, 21/05/2018 - 09:47

Tác giả “Nơi đảo xa” qua đời sau nhiều năm tai biến
Tác giả “Nơi đảo xa” qua đời sau nhiều năm tai biến

(Dân trí) - Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội đau xót báo tin, nhạc sĩ Thế Song, tác giả của ca khúc nổi tiếng “Nơi đảo xa” đã qua đời vào 18h5 phút ngày 20/5, hưởng thọ 85 tuổi.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:44

Khép lại lùm xùm "gạ tình" rúng động showbiz Việt
Khép lại lùm xùm "gạ tình" rúng động showbiz Việt

(Dân trí) - Trong tuần qua, câu chuyện lùm xùm về việc ca sĩ Phạm Anh Khoa bị tố quấy rối nữ đồng nghiệp đã được các bên khép lại sau lời xin lỗi của Phạm Anh Khoa.

Thứ hai, 21/05/2018 - 06:25

“Chúng tôi đã tìm thấy những hạt kim cương thô cho nền âm nhạc Việt"
“Chúng tôi đã tìm thấy những hạt kim cương thô cho nền âm nhạc Việt"

(Dân trí) - “The Band by Vinaphone đã kết thúc nhưng dường như dư âm và cảm xúc của cuộc thi vẫn còn. Qua cuộc thi này, tôi và các cộng sự đã tìm thấy những hạt kim cương thô”, Giám đốc sản xuất Nguyễn Thùy Dương chia sẻ.

Thứ hai, 21/05/2018 - 06:00

Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè
Câu chuyện cảm động về gia đình đáng xem nhất mùa hè

(Dân trí) - Cành Cọ Vàng danh giá của liên hoan phim lớn nhất thế giới đã vừa trao cho bộ phim của đạo diễn người Nhật. Phim nói về tình cảm gia đình, tình thương yêu vô điều kiện ngay cả trong cảnh nghèo khó, bần cùng, những tưởng tước đi cả danh dự sống.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 01:29