Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai không phải là tác giả của “Tổ quốc gọi tên”?

Sau nhà thơ Bàng Ái Thơ, một người nữa cũng lên tiếng xác nhận, cách đây 6 -7 năm đã đọc bài thơ “Tổ quốc gọi tên” – vốn được biết đến là của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. Trong đó có những câu như: “Tuổi trẻ ơi, hãy nắm tay đoàn kết/ Và hãy lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình”.
>>Tranh chấp bản quyền: Người nhận đã sáng tác “Tổ quốc gọi tên” lên tiếng

Sau khi nhà thơ Bàng Ái Thơ lên tiếng xác nhận rằng bà đã từng đọc bài thơ đang gây tranh cãi này vào tháng 4/2011, tác giả là một người nam và là một người lính, thì những dư luận trái chiều xung quanh câu chuyện tranh chấp bản quyền này ngày càng căng thẳng.

 

Hình ảnh chụp từ tập thơ “Tổ quốc gọi tên mình” của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai

Hình ảnh chụp từ tập thơ “Tổ quốc gọi tên mình” của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai

Bên cạnh những ý kiến cho rằng tác giả là nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, người từng được vinh danh tại nhiều giải thưởng chuyên môn quan trọng thì cũng có nhiều ý kiến lại nghiêng về phía anh Ngô Xuân Phúc. Tuy nhiên, ai là người đã “đẻ” ra bài thơ này thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có câu trả lời xác đáng.

Trong lúc đó, thời hạn ngày 10/10 mà nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đưa ra yêu cầu anh Phúc xin lỗi chị đã qua được mấy ngày. Anh Phúc vẫn một mực khẳng định anh mới là tác giả thật sự của bài thơ. Còn phía nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai vẫn im lặng, chưa lên tiếng chính thức về việc này.

Giữa lúc thái độ im lặng của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai gây ra sự khó hiểu cho nhiều người thì chiều ngày 15/10, thầy Nguyễn Văn Nội (đang công tác tại Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội) cho biết rằng cách đây 6 -7 năm, thầy đã được đọc bài thơ này trên mạng, tác giả là một người nam, và là quân nhân.

Thầy Nguyễn Văn Nội kể lại: “Do đặc thù công việc nên cách đây 6 -7 năm, tôi hay phải viết lời dẫn cho những chương trình ca nhạc có chủ đề về Tổ quốc. Tôi lên mạng search 2 từ khóa ‘Tổ quốc” thì từ trang này dẫn đến trang kia và cuối cùng tôi biết được có bài thơ này. Lúc đó, tôi đã có ý thức rằng mình phải lưu nó lại vì có một ý rất hay mà mình có thể sử dụng sau này và ngay cả lúc đó, tôi đã sử dụng đó là “Tuổi trẻ ơi, hãy nắm tay đoàn kết/ Và hãy lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình”. Vì ấn tượng với mấy chữ “Và lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình” nên tôi đã đóng mở ngoặc một cách rất cẩn thận để làm lời kết cho kịch bản chương trình văn nghệ của tôi. Lúc đó bài thơ mà mọi người vẫn cho rằng là của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai chưa có”.


Ai là tác giả của bài thơ “Tổ quốc gọi tên” đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Ai là tác giả của bài thơ “Tổ quốc gọi tên” đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Thầy Nội kể tiếp: “Năm 2013, lúc nghe bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” của nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn, phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai thì tôi mới lẩm bẩm một mình rằng, sao tay này lại là con gái được nhỉ? Mình nhớ có 3 chữ cái, là con trai, là quân nhân, giọng văn blog đó đầy tính kêu gọi, hô hào. Thậm chí, lúc lưu lại bài thơ này trong máy tính cá nhân, tôi còn ghi rõ folder này nội dung về tình yêu Tổ quốc, đọc được một cách rất cẩn thận, để nhỡ có việc lại lấy ra dùng cho tiện”.

Chúng tôi hỏi về file dữ liệu trong máy tính thì thầy Nội rất tiếc thầy không giữ lại. Khi thông tin về vụ tranh chấp bài thơ này nóng ran trên các mặt báo, và sau khi đọc bài viết về câu chuyện chị Bàng Ái Thơ kể lại, thầy nói rằng thầy rất day dứt, và trằn trọc cả đêm. Sau đó, thầy có tìm thử dữ liệu trong USB và máy tính còn không nhưng không còn. Có một lần, thầy Nội thay máy tính mới, lúc đó chủ quan không lưu lại vì nghĩ google sẽ lưu lại hộ”.

“Nhưng tôi lấy uy tín của một người thường xuyên làm các chương trình văn nghệ quần chúng mà khẳng định bài thơ này không phải của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. Nói ra thì có phần xấu hổ. Lúc đó, tôi thấy ý thơ hay nên phóng tác, mượn luôn vào lời dẫn của mình, tất nhiên có đóng mở ngoặc kép. Mọi người gọi là ăn cắp ý cũng được. Và tôi sẵn sàng nhận rằng mình đã ăn cắp ý ấy”, thầy Nguyễn Văn Nội nói thêm.

 

Trước đó, trong thư ngỏ báo chí ngày 2/10, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai viết: “Phát ngôn của anh Ngô Xuân Phúc xúc phạm đến danh dự nghề nghiệp của tôi, xúc phạm đến danh dự cá nhân tôi, và xúc phạm đến tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tôi dành cho Tổ quốc Việt Nam. Qua các phương tiện truyền thông Việt Nam, tôi yêu cầu anh Ngô Xuân Phúc phải gửi thư chính thức xin lỗi tôi trước ngày 10/10/2015. Nếu không tôi sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện ông ấy về tội vu khống. Hiện tôi đang liên lạc với luật sư, và sẽ làm việc đến cùng để chứng minh rằng tôi không thể nào dối trá trong tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của mình dành cho Tổ quốc của mình”.

 

Theo Đậu Dung
Công An Nhân Dân

MỚI NHẤT
Xuân Quỳnh - chuyện đời, chuyện yêu
Xuân Quỳnh - chuyện đời, chuyện yêu

Dạo đó, Quỳnh than với tôi, hình như Vũ yêu một cô diễn viên đóng vai trong kịch của Vũ. Khi biết điều này, một hôm Vũ đến gặp tôi: “Nhàn hãy nói để Quỳnh yên tâm, dù thế nào, đối với mình, Quỳnh vẫn là số 1”.

Chủ nhật, 18/10/2015 - 12:22

America’s Next Top Model “khai tử” sau 22 mùa thi
America’s Next Top Model “khai tử” sau 22 mùa thi

(Dân trí) - Chương trình truyền hình thực tế America’s Next Top Model sẽ chính thức kết thúc vào cuối năm nay sau 22 mùa phát sóng suốt 12 năm. Sự kết thúc này chắc chắn sẽ để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả bởi những điều đặc biệt chỉ riêng có ở America’s Next Top Model.

Chủ nhật, 18/10/2015 - 11:00

Lựa chọn "thực dụng" để làm hoa hậu thế giới
Lựa chọn "thực dụng" để làm hoa hậu thế giới

Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 Lan Khuê sẽ là gương mặt đại diệnViệt Nam tại đấu trường nhan sắc số một thế giới hiện nay - Hoa hậu thếgiới (Miss World 2015) vào ngày 21-11.

Chủ nhật, 18/10/2015 - 08:01

Tranh cãi bản quyền bài thơ "Tổ quốc gọi tên": Nhân chứng mới sẵn sàng ra tòa
Tranh cãi bản quyền bài thơ "Tổ quốc gọi tên": Nhân chứng mới sẵn sàng ra tòa

Ông Nguyễn Văn Nội - nhân chứng mới trong vụ tranh cãi bản quyền bài thơ "Tổ quốc gọi tên" cho biết, nếu luật pháp "gọi tên", ông sẵn sàng ra tòa lên tiếng về việc tác giả bài thơ không phải bà Nguyễn Phan Quế Mai.

Chủ nhật, 18/10/2015 - 07:43

Độc đáo vũ điệu “tung tung za zá” của đồng bào Cơtu – Quảng Nam
Độc đáo vũ điệu “tung tung za zá” của đồng bào Cơtu – Quảng Nam

(Dân trí) - Ở vùng cao Quảng Nam, mỗi dân tộc có một điệu múa, một loại hình nhạc cụ riêng rất đặc sắc. Đối với đồng bào Cơtu vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Nam cũng đang rất tự hào về điệu múa “tung tung za zá” hay còn gọi là “vũ điệu dâng Trời”của mình.

Chủ nhật, 18/10/2015 - 01:00

Báo chí phương Tây cũng phải quan tâm tới nhan sắc… Angela Baby
Báo chí phương Tây cũng phải quan tâm tới nhan sắc… Angela Baby

(Dân trí) - Nhiều tờ báo phương Tây đã đồng loạt đăng bài về việc người mẫu nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc - Angela Baby - đi “kiểm định gương mặt” nhằm chứng thực nhan sắc của cô chưa hề qua dao kéo.

Thứ bảy, 17/10/2015 - 08:28

Khám phá vẻ đẹp nhà chung cư qua góc nhìn nhiếp ảnh
Khám phá vẻ đẹp nhà chung cư qua góc nhìn nhiếp ảnh

(Dân trí) - Người ta thường mặc định nhà chung cư mang đậm dáng dấp công nghiệp, phong cách kiến trúc thường trung tính, thậm chí nhạt nhòa, nhưng những tòa chung cư dưới đây thì khác. Người xem sẽ thấy nhà chung cư cũng có thể làm đẹp cho cảnh quan thành phố như thế nào.

Thứ bảy, 17/10/2015 - 01:00

Liên tiếp các cuộc thi nhan sắc bị “tuýt còi”
Liên tiếp các cuộc thi nhan sắc bị “tuýt còi”

Không chỉ có cuộc thi tuyển chọn người mẫu “chui” của công ty Venus bị xử lý, thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tiếp “tuýt còi” hàng loạt cuộc thi hoa khôi, người đẹp trái phép: Hoa khôi Nữ doanh nhân, Miss ITGO…

Thứ bảy, 17/10/2015 - 09:17

Cuộc đời nhà thám hiểm “muôn lần thất bại, không một lần chiến thắng”
Cuộc đời nhà thám hiểm “muôn lần thất bại, không một lần chiến thắng”

(Dân trí) - Ernest Shackleton là nhà thám hiểm gan dạ, quả cảm nhất trong “thời đại anh hùng” của những con người khát khao chinh phục Nam Cực. Tuy vậy, vận may đã không mỉm cười với ông, để rồi lịch sử mãi nhớ về ông là người “muôn lần thất bại, không một lần chiến thắng”.

Thứ bảy, 17/10/2015 - 07:00

Dính nghi án “đạo thơ”, Phan Huyền Thư liệu có bị rút lại giải thưởng?
Dính nghi án “đạo thơ”, Phan Huyền Thư liệu có bị rút lại giải thưởng?

(Dân trí) - Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội phân tích về sự vụ liên quan đến bài thơ “Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn” và tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư.

Thứ bảy, 17/10/2015 - 06:00

Kiến trúc “giải cứu thế giới”
Kiến trúc “giải cứu thế giới”

(Dân trí) - Kiến trúc không đơn thuần chỉ là vấn đề công năng hay thẩm mỹ, kiến trúc còn là phương tiện giúp con người hòa vào thế giới xung quanh, hay thậm chí là “giải cứu thế giới”.

Thứ bảy, 17/10/2015 - 02:00

Tiết lộ thú vị về những cuộc thi Hoa hậu… “kín như bưng”
Tiết lộ thú vị về những cuộc thi Hoa hậu… “kín như bưng”

(Dân trí) - Thuở ban đầu, khi những cuộc thi Hoa hậu như hiện nay còn chưa phổ biến, thì những cuộc thi Hoa hậu mắt cá chân, Hoa hậu bờ vai… rất thịnh hành. Ở những cuộc thi này, thi phần nào thì chỉ phần đó được phép… “hở ra”, còn lại phải… “che hết”.

Thứ sáu, 16/10/2015 - 01:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyện ít biết về nhạc sĩ từng là học trò xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chuyện ít biết về nhạc sĩ từng là học trò xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(Dân trí) - Không ai khác, đó chính là cố nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc- người nhạc sĩ nổi tiếng ngay từ ca khúc đầu tiên“Cô lái đò” và sau này là “Tiếng đàn bầu” với “cung thanh là tiếng mẹ, cung trầm là giọng cha” vốn đã nằm lòng trong hàng triệu trái tim người Việt.

Thứ sáu, 16/10/2015 - 10:45

Lớn lên cùng "Đàn bê của anh Hồ Giáo"
Lớn lên cùng "Đàn bê của anh Hồ Giáo"

1. Tin anh Hồ Giáo qua đời (thọ 86 tuổi) lúc 15h 30 chiều qua (14/10), làm hàng triệu người bồi hồi, xúc động... Tôi tin rằng, nhiều người có thể còn chưa biết anh (chính xác phải gọi bằng ông) như một anh hùng, một chính khách (từng 2 lần được phong Anh hùng Lao động, là Đại biểu Quốc hội 3 khóa), nhưng hẳn rằng họ đều đã biết đến anh, và mãi mãi sẽ còn nhớ đến anh, trong hình tượng anh Hồ Giáo hồn hậu bên đàn bê giữa đồng cỏ Ba Vì.

Thứ sáu, 16/10/2015 - 09:55

Gặp tai nạn vì… Hoa hậu Bikini sải bước trên phố
Gặp tai nạn vì… Hoa hậu Bikini sải bước trên phố

(Dân trí) - Chỉ vì các thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Bikini Ireland bán khỏa thân trên đường phố mà một tai nạn “dở khóc dở cười” đã xảy ra.

Thứ sáu, 16/10/2015 - 05:00

Thách thức của một cách làm nghệ thuật chuyên nghiệp
Thách thức của một cách làm nghệ thuật chuyên nghiệp

Trong những chia sẻ với báo giới, đại diện VPBank cho rằng nếu đêm diễn của Kenny G thành công thì đó cũng là một thách thức. “Bởi vượt qua một đỉnh cao luôn khó hơn vượt qua một đỉnh… thấp.”

Thứ sáu, 16/10/2015 - 04:00

Độc đáo lễ tạ ơn cha mẹ của người J’Rai
Độc đáo lễ tạ ơn cha mẹ của người J’Rai

(Dân trí) - Để tạ ơn công sinh dưỡng của cha mẹ, những cặp vợ chồng người J’Rai sẽ cố gắng nuôi thật nhiều heo, gà để giết thịt trong buổi tổ chức tạ ơn cha mẹ. Và sẽ rất xấu hổ nếu bản thân người con không có điều kiện để tổ chức lễ tạ ơn cha mẹ.

Thứ sáu, 16/10/2015 - 01:00

Khán giả thiệt mạng vì bị nghẹt thở tại sự kiện âm nhạc
Khán giả thiệt mạng vì bị nghẹt thở tại sự kiện âm nhạc

(Dân trí) - Một sự kiện âm nhạc với số vé bán ra chỉ có 5.000, nhưng có tới 10.000-15.000 khán giả ùa vào sân, khiến người đi xem ca nhạc chen nhau “như nêm cối”, dẫn tới sự qua đời thương tâm của một cô gái trẻ.

Thứ năm, 15/10/2015 - 07:00

Phan Huyền Thư lên tiếng về nghi án “đạo thơ”
Phan Huyền Thư lên tiếng về nghi án “đạo thơ”

(Dân trí) - Có hay không việc Phan Huyền Thư “đạo thơ” Du Tử Lê trong tập “Sẹo độc lập” vừa đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội hôm 10-10?

Thứ năm, 15/10/2015 - 02:00

Truyền hình thực tế: Các “sao nhí” đã được bảo vệ đúng mức?
Truyền hình thực tế: Các “sao nhí” đã được bảo vệ đúng mức?

(Dân trí) - Bên cạnh việc tạo ra những sân chơi bổ ích nâng cánh tài năng nhí, thì cũng đã nảy sinh khá nhiều câu hỏi mà vấn đề cốt lõi là các “sao nhí” đã được bảo vệ đúng mức hay chưa?

Thứ năm, 15/10/2015 - 01:00

Phan Huyền Thư dính nghi án “đạo thơ”
Phan Huyền Thư dính nghi án “đạo thơ”

(Dân trí) - Làng văn lại xì xào “nghi án” mới, có ý kiến cho rằng Phan Huyền Thư đã “đạo” ngay trong tập thơ vừa đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội, được trao hôm 10/10.

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:38

MC Anh Tuấn: “Tôi là ông bố 10 điểm nét”
MC Anh Tuấn: “Tôi là ông bố 10 điểm nét”

(Dân trí) - Những người bạn thân đều đùa rằng Anh Tuấn phải tu mấy kiếp mới có được những may mắn ấy: Vợ hiện tại của anh, sống rất vui vẻ và yêu quý các con chồng. Lần đầu tiên, MC Anh Tuấn tiết lộ bí mật chưa từng chia sẻ về cuộc hôn nhân với người vợ thứ hai.

Thứ năm, 15/10/2015 - 08:00

Chuyện nghe lỏm từ lũ chuột nhắt
Chuyện nghe lỏm từ lũ chuột nhắt

(Dân trí) - “Chuyện nghe lỏm từ lũ chuột nhắt”, là cuốn sách là tập hợp những truyện chọn lọc gần đây nhất của Nhà báo Nguyễn Đoàn đăng tải hàng tuần trên chuyên mục Blog và Diễn đàn -báo điện tử Dân trí, vừa được NXB Hội Nhà văn Việt Nam ấn hành 2015. Nhà văn Tạ Duy Anh viết giới thiệu ở trang đầu tiên của cuốn sách này, thay cho lời nói đầu

Thứ năm, 15/10/2015 - 07:51

Khai mạc “Những ngày văn hóa - du lịch Việt Nam” tại Hy Lạp
Khai mạc “Những ngày văn hóa - du lịch Việt Nam” tại Hy Lạp

(Dân trí) - Ngày 14/10, tại thủ đô Athens, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh chính thức khai mạc “Những ngày văn hóa – du lịch Việt Nam” tại Hy Lạp. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 40 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Thứ năm, 15/10/2015 - 07:45