Nghệ sĩ Thuỳ Dung chia sẻ xúc động về người cha bị chê “điên rồ” nuôi con thành tài

Dân trí Năm 1979, lúc lên 6 tuổi Thùy Dung đã vinh dự chơi đàn cho Phó chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ nghe. Ở tuổi 18, Thuỳ Dung từng đoạt giải Nhì về âm nhạc cùng Ngọc Sơn và Y Moan. Đằng sau nghệ sĩ tài danh ấy là người cha bất chấp bị chê suy nghĩ “điên rồ”, nuôi con thành tài.

Ca sĩ Thùy Dung sinh ra và lớn lên ở Hà Nội trong một gia đình có tình yêu với nghệ thuật. Năm 4 tuổi, Thùy Dung đã bắt đầu được học đàn piano. Năm 1979, khi lên 6 tuổi Thùy Dung đã có vinh dự chơi đàn cho Phó chủ tịch nước khi ấy là ông Nguyễn Hữu Thọ nghe.

Năm 17 tuổi, Thuỳ Dung đạt giải Ba cuộc thi Piano toàn quốc mang tên Mùa thu. 18 tuổi đạt giải Nhì cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc.

Nghệ sĩ Thuỳ Dung chia sẻ xúc động về người cha bị chê “điên rồ” nuôi con thành tài - 1

Sau mối nhân duyên ban đầu, hiện tại, Thuỳ Dung đã hầu như không còn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc. Chị đã chính thức rời xa showbiz, tập trung đầu tư cho một công việc mới là cô giáo dạy nhạc.

Ngoài công việc giảng dạy ở Học viện Âm nhạc quốc gia, Thuỳ Dung và chồng còn mở ra trường nghệ thuật Seedlink dành cho những ai yêu nghệ thuật.

Nhớ đến Thuỳ Dung, công chúng yêu nhạc vẫn nhớ về một nghệ sĩ có phong cách chơi nhạc sang trọng, vừa đàn, vừa hát.

Mới đây, nữ nghệ sĩ có những chia sẻ xúc động về cha - người có ảnh hưởng mạnh mẽ trong cuộc đời cô.

Ba tôi - người điên rồ nhất trong mắt bạn bè

Mẹ kể : Khi sinh tôi ra, ba lao sầm sập vào bệnh viện, việc đầu tiên ông làm là xòe bàn tay bé tẹo của tôi ra xem các ngón tay có dài không để còn học piano, quên cả việc hỏi thăm vợ có đau không, có mệt không.

Sau đó ba cho tôi nghe piano suốt ngày. Đến khi 4 tuổi, ông dậy tôi những nốt nhạc đầu tiên trên phím đàn vẽ ra đất.

Nghệ sĩ Thuỳ Dung chia sẻ xúc động về người cha bị chê “điên rồ” nuôi con thành tài - 2

Nghệ sĩ Thuỳ Dung và cha.

Tôi lên 5, ba thuyết phục mẹ bán tất cả những gì có giá trị trong nhà. Kể cả áo dài cưới, áo vest cưới, nhẫn cưới để mua cho tôi cây đàn piano cũ kỹ đầu tiên. Một gia tài khổng lồ với nhà tôi và vô nghĩa với nhiều gia đình khác. Tất cả bạn bè của ba đều nói: Điên à, nhạc nhẽo có ăn được đâu. Cơm còn đang độn mỳ. Đàn địch nỗi gì. Lãng mạn vặt thôi chứ thế này thì quá lắm.

Mặc kệ! Ba kèm tôi tập 3 tiếng mỗi ngày. Thời ấy ba là kỹ sư vô tuyến điện, mẹ kể là chỉ cần đi chữa một chiếc là có cả nửa chỉ vàng, bao nhiêu người gọi nhưng chỉ khi nào hết tiền ba mới đi chữa một vài chiếc, còn lại tuyên bố xanh rờn: Tôi sẽ chết trên đàn với con Thùy Dung. Bạn bè ngán ngẩm: Lão này điên hết thuốc chữa.

Ba cho tôi theo học thầy Đại, ông thầy nổi tiếng nghiêm khắc nhưng cũng chẳng là gì với ba. Không tập đàn, nghĩa là ăn đòn. Đòn đau luôn. Tập ngoan thì ba kiệu lên vai đi vòng quanh khu tập thể.

Rồi vinh dự lớn đã đến: Năm 1979 là năm tôi 6 tuổi, tôi được chọn biểu diễn piano cho Phó chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ nghe. Sự kiện làm xôn xao nơi tôi ở và cả xí nghiệp của ba mẹ tôi nữa. Hình như mọi người thấy ông đỡ điên hơn phần nào...

Rồi 7 tuổi tôi thi đỗ vào Nhạc viện Hà Nội. Chế độ tem phiếu cán bộ hẳn hoi. Có học bổng, có tiền Thanh sắc. Ba hàng ngày vẫn gọi tôi dậy từ 5h30 sáng, tập đàn đến 6h30 rồi đi học. Lịch tập đàn này kéo dài cả chục năm, đến nỗi hôm nào tôi không tập, khối người đi làm muộn, đi học muộn.

Nếu ba không quyết liệt như vậy, sẽ chẳng có tôi như bây giờ dù ngày bé, cũng như bọn trẻ bị ép học, tôi cũng đã từng mơ tất cả đàn piano trên thế giới sẽ cháy hết sạch sanh.

Giờ bạn bè của ba mẹ đến chơi, cứ vỗ vai: Hóa ra ông cũng điên... bình thường nhỉ. Con Dung đâu, ra đàn hát cho các bác nghe một bài nào... Con cái cả xí nghiệp được mỗi mày nổi tiếng.

Và người lãng mạn điên rồ nhất cười vang".

Phương Nhung

MỚI NHẤT
Ca sĩ Leon Vũ mang áo dài mặc cho diễn viên Anh Vũ khi nhận thi thể
Ca sĩ Leon Vũ mang áo dài mặc cho diễn viên Anh Vũ khi nhận thi thể

(Dân trí) - Ca sĩ Leon Vũ - bạn thân của diễn viên Anh Vũ được gia đình ủy thác sẽ nhận thi thể anh về cho biết, anh đã nhờ nhà thiết kế Calvin Hiệp thực hiện một chiếc áo dài để mặc cho Anh Vũ. “Tôi muốn bạn mình trông đẹp hơn khi mọi người tới viếng”.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:30

Con trai cả của Angelina Jolie lần đầu đi học xa nhà
Con trai cả của Angelina Jolie lần đầu đi học xa nhà

(Dân trí) - Nữ diễn viên Angelina Jolie (43 tuổi) vừa chia sẻ với tạp chí People rằng mùa thu tới đây con trai cả của cô - Maddox (17 tuổi) - sẽ bắt đầu đi học Đại học xa nhà.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:12

MC truyền hình phát hiện ung thư nhờ... khán giả
MC truyền hình phát hiện ung thư nhờ... khán giả

(Dân trí) - MC truyền hình người Mỹ Deborah Norville (60 tuổi) đã vừa trải qua điều trị ung thư sau khi một người xem tinh mắt đã phát hiện ra khối u tuyến giáp của bà.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 06:16

Lí do gia đình muốn di dời mộ phần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về Huế
Lí do gia đình muốn di dời mộ phần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về Huế

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Trung Trực - chồng của bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì kế hoạch muốn đưa mộ phần của cố nhạc sĩ họ Trịnh về Huế đã có từ cách đây mấy năm.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 05:22

Kinh hoàng khoảnh khắc sư tử tấn công người huấn luyện
Kinh hoàng khoảnh khắc sư tử tấn công người huấn luyện

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hoàng dưới đây được khán giả ghi lại khi sư tử tấn công người huấn luyện. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến bàng hoàng của khán giả tại Ukraine. Người huấn luyện sau đó đã chiến đấu trực diện với con sử tử và buộc con thú phải thuần phục.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:11

Nạn nhân của dâm ô, bạo lực học đường: Do thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống?
Nạn nhân của dâm ô, bạo lực học đường: Do thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống?

(Dân trí) - Theo TS Trần Thành Nam thì vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy, nữ sinh bị lột đồ, bị đánh đập dã man ở Hưng Yên, nữ sinh bị bắt quỳ, quay clip ở Nghệ An… không còn là hồi chuông cảnh tỉnh mà trở thành báo động đỏ đối với sự mất an toàn của trẻ nhỏ.

Thứ năm, 04/04/2019 - 04:00

Nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư di căn vào tuỷ, liệt nửa người, phải ngồi xe lăn
Nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư di căn vào tuỷ, liệt nửa người, phải ngồi xe lăn

(Dân trí) - Theo nghệ sĩ Lê Bình chia sẻ, ông được các bác sĩ cho biết, tế bào ung thư đã di căn vào tuỷ dẫn đến liệt nửa người bên dưới và buộc phải ngồi xe lăn.

Thứ năm, 04/04/2019 - 03:36

10 người phụ nữ hấp dẫn bất chấp tuổi tác
10 người phụ nữ hấp dẫn bất chấp tuổi tác

(Dân trí) - Tuổi tác đang được phụ nữ cao niên trong đời sống hiện đại coi là “chuyện nhỏ”, thậm chí là một món đồ trang sức cho những trải nghiệm cuộc đời của họ. Tuổi tác là minh chứng cho những nỗ lực vượt lên sự bào mòn của thời gian đối với nữ giới.

Thứ năm, 04/04/2019 - 01:33

Vì sao cảnh sát vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết của Anh Vũ?
Vì sao cảnh sát vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết của Anh Vũ?

(Dân trí) - Một số nghệ sĩ hải ngoại cũng xác nhận, cảnh sát chỉ công bố kết luận khi có người được uỷ quyền hợp pháp đến nhận lại thi thể người quá cố. Vì thế, mọi thông tin ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ thuộc dạng suy đoán.

Thứ năm, 04/04/2019 - 11:01

Gia đình dự kiến đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về chùa
Gia đình dự kiến đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về chùa

(Dân trí) - Có nguồn tin cho rằng, thi thể diễn viên Anh Vũ sau khi đưa từ Mỹ về Việt Nam, dự kiến sẽ đưa đến chùa Ấn Quang - nơi anh từng quy y khi còn sống.

Thứ năm, 04/04/2019 - 10:16

Vé xem công chiếu “Avengers: Endgame” lên mức 12 triệu đồng trên “chợ đen”
Vé xem công chiếu “Avengers: Endgame” lên mức 12 triệu đồng trên “chợ đen”

(Dân trí) - Hiện tại, vé xem “Avengers: Endgame” suất công chiếu tại Mỹ đã lên mức 500 USD/vé (tương đương gần 12 triệu đồng) trên một số trang thương mại điện tử. Đây được xem là mức vé “chợ đen” cao kỷ lục từ trước đến nay.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:35

Sở Văn hóa đề nghị làm rõ thông tin 16 bức tượng tại chùa Khánh Long bị phá hoại
Sở Văn hóa đề nghị làm rõ thông tin 16 bức tượng tại chùa Khánh Long bị phá hoại

(Dân trí) - Sở VH&TT Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh làm rõ sự việc các bức tượng tại di tích chùa Khánh Long , ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội bị đập phá.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Celine Dion lên tiếng đáp trả những chê bai diện mạo gầy gò
Celine Dion lên tiếng đáp trả những chê bai diện mạo gầy gò

(Dân trí) - “Tôi gầy hơn một chút... nhưng điều đó cũng chẳng làm sao”, nữ ca sĩ Celine Dion đáp lại những dư luận bàn tán xung quanh diện mạo ngày càng trở nên gầy gò của mình. Ở tuổi 51, Celine Dion chia sẻ về việc tìm lại tình yêu và cảm thấy mình đẹp hơn bao giờ hết.

Thứ năm, 04/04/2019 - 07:32

Bật cười sảng khoái với clip “chạy trốn tội lỗi”
Bật cười sảng khoái với clip “chạy trốn tội lỗi”

(Dân trí) - Đoạn clip hài hước dưới đây ghi lại hình ảnh một chú chó “bỏ chạy” sau khi nhận ra rằng mình sắp bị chủ mắng mỏ.

Thứ năm, 04/04/2019 - 07:30

NSND Hồng Vân, Minh Nhí trao tiền ủng hộ tới gia đình nghệ sĩ Anh Vũ
NSND Hồng Vân, Minh Nhí trao tiền ủng hộ tới gia đình nghệ sĩ Anh Vũ

(Dân trí) - Sau khi tổng kết số tiền kêu gọi đã đủ kinh phí để đưa thi hài nghệ sĩ Anh Vũ về nước, NSND Hồng Vân cùng nghệ sĩ Minh Nhí đã đến nhà trao tận tay số tiền 668 triệu tới mẹ và em gái diễn viên Anh Vũ.

Thứ tư, 03/04/2019 - 08:14

Bức xúc vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy, nhiều nghệ sĩ lên án mạnh mẽ
Bức xúc vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy, nhiều nghệ sĩ lên án mạnh mẽ

(Dân trí) - Khi những bức xúc trong vụ việc kẻ sàm sỡ cô gái trong tháng máy chỉ bị phạt 200 nghìn đồng còn chưa lắng xuống, sự việc một bé gái bị người đàn ông sàm sỡ trong thang máy chung cư ở TP.HCM tiếp tục gây phẫn nộ trong dư luận…

Thứ tư, 03/04/2019 - 08:06

Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật? (kỳ 3)
Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật? (kỳ 3)

(Dân trí) - Với câu hỏi: “Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật?”, có hai đáp án “Có” và “Không”. Nó sẽ đúng nếu bạn tin nó đúng. Còn nếu bạn tin nó không đúng, thì nó không đúng. Ly nước vừa đầy một nửa, song cũng vừa vơi một nửa, tùy theo cách bạn nhìn nhận. Thật vậy, có hàng tỷ suy nghĩ để bạn chọn lựa.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:54

Chuyện xúc động về người mẫu gốc Việt tại Paris qua lời kể đạo diễn Quang Tú
Chuyện xúc động về người mẫu gốc Việt tại Paris qua lời kể đạo diễn Quang Tú

(Dân trí) - Trong số 12 người mẫu đến từ nhiều quốc gia trình diễn BST áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Paris, có một người mẫu người Đức gốc Việt. “Cô chưa từng được về Việt Nam nhưng hôm nay, cô vô cùng hạnh phúc khi được trình diễn áo dài", đạo diễn Quang Tú kể.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:46

NSƯT Trung Anh: “Bình thường tôi rất hiền nhưng nóng lên cũng kinh khủng lắm”
NSƯT Trung Anh: “Bình thường tôi rất hiền nhưng nóng lên cũng kinh khủng lắm”

(Dân trí) - “Bình thường tôi có thể rất hiền nhưng lúc nóng lên cũng kinh khủng lắm”, NSƯT Trung Anh tâm sự.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:42

Lần đầu tiên có phim hoạt hình thuần Việt dành cho người lớn
Lần đầu tiên có phim hoạt hình thuần Việt dành cho người lớn

(Dân trí) - Bất chấp quan niệm cũ kỹ “hoạt hình chỉ dành cho thiếu nhi”, bộ phim hoạt hình “Tàn Thể Tiền truyện” ra đời đã làm thay đổi diện mạo của hoạt hình Việt Nam.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:08

Bật cười với phim siêu anh hùng làm bằng kinh phí “siêu hẻo”
Bật cười với phim siêu anh hùng làm bằng kinh phí “siêu hẻo”

(Dân trí) - Một nhà làm phim người Singapore đã vừa thực hiện một đoạn trailer kinh phí thấp dựa trên nội  dung của trailer “Avengers: Endgame”. Ngay lập tức, trailer hài hước này đã gây sốt.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:00

Anh Vũ và những nghệ sĩ gây bàng hoàng vì ra đi đột ngột
Anh Vũ và những nghệ sĩ gây bàng hoàng vì ra đi đột ngột

(Dân trí) - Việc diễn viên hài Anh Vũ đột ngột qua đời trong chuyến lưu diễn tại Mỹ khiến đông đảo khán giả bàng hoàng. Nhìn lại trong showbiz Việt, không hiếm nghệ sĩ nổi tiếng cũng bất ngờ ra đi mãi mãi không dấu hiệu “báo trước”...

Thứ tư, 03/04/2019 - 09:59

10 người đàn ông hấp dẫn hơn nhờ… tuổi tác
10 người đàn ông hấp dẫn hơn nhờ… tuổi tác

(Dân trí) - Không ai có thể chống lại thời gian và sự tác động của tuổi tác, vậy nhưng, những nhân vật nổi tiếng dưới đây, họ đã chứng tỏ rằng “gừng càng già càng cay”, và càng thêm tuổi, họ càng thêm phong độ, thêm hấp dẫn.

Thứ tư, 03/04/2019 - 07:33

Mẹ của Trương Bá Chi làm tài xế kiếm sống ở tuổi U60
Mẹ của Trương Bá Chi làm tài xế kiếm sống ở tuổi U60

(Dân trí) - Sau khi được biết người lái xe chở mình là bà Davies Shally - mẹ của nữ diễn viên Trương Bá Chi, hành khách đã rất bất ngờ bởi không nghĩ bà Shally lại thân thiện, dễ chịu như vậy.

Thứ tư, 03/04/2019 - 07:32