Thứ Bảy 29/10/2016 - 09:48

Nghe kể chuyện chụp ảnh Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng…

Đinh Tiến Mậu đã trở thành mộtphần của Sài Gòn xưa trong nhiều câu chuyện kể với rất nhiều bức ảnhnghệ sĩ danh tiếng thời vang bóng của Sài Gòn ngày trước.

Ngày 29-10, nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sẽ triển lãm những bức ảnh nghệ sĩ tên tuổi xưa gồm Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Bạch Yến, Bạch Lê, Thanh Lan, Hà Thanh, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Thái Thanh, Thanh Thanh Hoa, Trang Bích Liễu, Diễm Thúy, Phượng Liên, Xuân Thu… tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM và giao lưu cùng công chúng. Pháp Luật TP.HCM đã trò chuyện cùng nhiếp ảnh gia được mệnh danh là người lưu giữ vẻ đẹp của nghệ sĩ huyền thoại Sài Gòn.

Mở đầu sự nghiệp với ảnh hai đại minh tinh

Xin ông cho biết cơ duyên nào đã đưa đến việc ông chụp ảnh cho rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Sài Gòn trước 1975?

Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh là hai nghệ sĩ tôi chụp ảnh đầu tiên, vào khoảng năm 1958. Lúc đó tôi làm cho hãng phim Việt Thanh, hai cô này do hãng đưa đến chụp.

Ngoài làm chính cho Việt Thanh, tôi chụp cho nhiều hãng phim, hãng đĩa khác để họ dùng ảnh làm bìa băng đĩa hay áp phích quảng cáo. Các tờ báo ngày ấy như Màn Ảnh, Kịch Ảnh, Phụ Nữ Ngày Nay, Phụ Nữ Diễn Đàn… đều lấy ảnh của tôi đăng hay làm bìa. Về các đoàn cải lương thì ai mời tôi mới làm, còn lại tôi chỉ chụp nhiều cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga.

Nghệ sĩ nào trong hậu trường có những tính cách gì đặc biệt khiến ông nhớ?

Các nghệ sĩ chơi với tôi rất là chân tình. Tôi cũng có những mối tình thân riêng bên ngoài công việc, như ca sĩ Thanh Thúy khi đang rất nổi tiếng đi hát về khuya 1, 2 giờ vẫn đến nhà tôi lắc cửa sắc đánh thức tôi dậy rủ đi ăn. Bà bầu Thơ đoàn Thanh Minh rất thương tôi như con cháu trong nhà. Tôi rất thân, rất mến Thanh Nga, thường vào hậu trường của đoàn chơi và là người chụp ảnh đám cưới cho Thanh Nga.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu bên chiếc máy ảnh chụp nghệ sĩ Thanh Nga (trên) và danh ca Thái Thanh (dưới). Ảnh: HÒA BÌNH
Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu bên chiếc máy ảnh chụp nghệ sĩ Thanh Nga (trên) và danh ca Thái Thanh (dưới). Ảnh: HÒA BÌNH

Khó làm việc được với nghệ sĩ thời nay

Vì sao ông ít chụp ảnh các nghệ sĩ sau năm 1975?

Nghệ sĩ sau này nhiều người khó tính hơn nghệ sĩ thời xưa nên tôi không làm việc chung được. Từ năm 1975 tôi đã đóng cửa tiệm, chuyển sang làm phóng viên chụp ảnh cho báo Tuổi Trẻ cho đến năm 1979, sau đó chuyển sang làm cho báo Khăn Quàng Đỏ rồi nghỉ hưu.

Ông có chỉnh sửa ảnh cho các nghệ sĩ?

Ngày xưa chưa có kỹ thuật số, ai cũng chụp bình thường rồi rửa ảnh giống nhau. Riêng với nghệ sĩ nếu mặt họ không được mịn màng tôi sẽ sửa ảnh cho họ bằng cách chấm màu thủ công bằng tay trên ảnh cho mịn. Cá nhân tôi lúc đó có nghĩ ra một trò mà tiệm khác không có là chụp ảnh một người thành hai hoặc ba, bốn người bằng cách chụp nhiều lần rồi ghép ảnh thủ công lại một cách khéo léo, tính chính xác ánh sáng, khoảng cách, bố cục… để không thấy chỗ hở bị ghép. Chỉ là vậy thôi. Chụp ảnh cho khách cái nào không đạt tôi sẽ tự chụp lại vì là lỗi của mình thì đừng làm phiền người ta. Tiệm của tôi thời ấy đông khách.

Có rất nhiều hình ảnh chụp nghệ sĩ của ông trôi nổi trên mạng, được nhiều người sử dụng để in sách, báo, tư liệu, làm phim, ông có được trả tác quyền?

Tôi biết trên mạng có rất nhiều ảnh nghệ sĩ của mình, tôi biết có người lợi dụng ảnh của mình in sách, in báo nhưng không mấy ai xin phép tôi cả. Tôi biết đó là vi phạm quyền lợi của tôi nhưng tôi không kiện tụng làm gì, coi như họ đang phổ biến tác phẩm của mình đến xã hội vậy.

Xin cám ơn ông.

Triển lãm ảnh nghệ sĩ Sài Gòn xưa qua góc chụp bằng chiếc máy ảnh cổ của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sẽ được triển lãm tại Bookcafe Phương Nam trên đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM từ ngày 29-10. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi sự kiện chủ đề về “Sài Gòn xưa” do Công ty Văn hóa Phương Nam thực hiện định kỳ hai tháng một lần từ nay cho đến hết năm 2017. Nhân dịp này nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sẽ có buổi giao lưu với công chúng vào lúc 10 giờ ngày 29-10 tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Nội dung giao lưu xoay quanh những câu chuyện về nhiếp ảnh của Sài Gòn, kỹ thuật rửa ảnh, chấm ảnh khi chưa có những phần mềm Photoshop như hiện nay sẽ được hé lộ.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sinh năm 1935, người gốc làng Lai Xá, Hà Nội - một ngôi làng chuyên về nghề ảnh tại Sài Gòn với khoảng 32 hiệu ảnh của người làng tại đây từ năm 1930 đến 1940. Từ năm 1945, Đinh Tiến Mậu đã học ảnh tại làng. Đến năm 1948, 13 tuổi, ông theo cha mẹ vào sinh sống ở Sài Gòn và tiếp tục học nghề ảnh với tất cả các khâu. Năm 1958, ông thuê nhà mở tiệm riêng và thay đổi tiệm nhiều lần với nhiều tên gọi như King’s ở đường Ngô Quyền, Chợ Lớn. Tiệm cuối cùng ông lấy tên là Viễn Kính, đặt ở 277 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, cũng là nhà ông đang ở) từ năm 1963 đến 1975. Trước cửa tiệm luôn chưng rất nhiều chân dung đẹp của các nghệ sĩ nổi tiếng nên thường được mọi người trầm trồ và tìm đến chụp ảnh.

Theo Hòa Bình
Báo Pháp luật TPHCM

MỚI NHẤT
Chủ nhân Nobel Văn học, hiện tượng “công chúa Thủy Tề” và chuyện “câu like”
Chủ nhân Nobel Văn học, hiện tượng “công chúa Thủy Tề” và chuyện “câu like”

(Dân trí) - Trong tuần qua, đáng chú ý nhất là câu chuyện “câu like” trên mạng xã hội, khi người trẻ “bán mình” cho nút “like”, khi những hiện tượng như “công chúa Thủy Tề”, Lệ Rơi… là sản phẩm của thị hiếu “lệch lạc”.

Thứ hai, 31/10/2016 - 02:02

Phát sốt vì khả năng Destiny’s Child sắp tái hợp
Phát sốt vì khả năng Destiny’s Child sắp tái hợp

(Dân trí) - Trong khi hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức về những kế hoạch đặc biệt của Destiny’s Child trong năm đặc biệt 2017, thì sự chờ đợi đầy háo hức cũng là một niềm vui thú vị dành cho những ai từng yêu mến “ba cô gái của định mệnh” năm nào.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 04:21

Bộ ảnh gợi cảm ngoạn mục của “cô gái đại dương”
Bộ ảnh gợi cảm ngoạn mục của “cô gái đại dương”

(Dân trí) - Bộ ảnh ngoạn mục dưới đây chụp một người mẫu ngụp lặn khỏa thân bên cạnh những sinh vật biển nguy hiểm nhất - những sinh vật có thể cướp đi tính mạng của cô bất cứ lúc nào.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 04:10

Vì sao nữ diễn viên bị ghét nhất màn ảnh lại được giao đóng vai nàng Kiều?
Vì sao nữ diễn viên bị ghét nhất màn ảnh lại được giao đóng vai nàng Kiều?

(Dân trí) - Khi NSND Anh Tú quyết định giao cho Diễm Hương (từng thể hiện thành công vai phản diện trong bộ phim truyền hình “Hôn nhân trong ngõ hẹp”) - người được cho là “bị ghét nhất màn ảnh” vào vai nàng Kiều trong vở kịch “Chuyện nàng Kiều” nhiều người đã ngăn cản. Tuy nhiên, NSND Anh Tú vẫn không thay đổi quyết định của mình.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 11:17

Huế sẽ đề xuất đưa khu Lục Bộ ra khỏi danh sách di sản cấp I
Huế sẽ đề xuất đưa khu Lục Bộ ra khỏi danh sách di sản cấp I

(Dân trí) - Ngày 29/11, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm phối hợp các cơ quan nghiên cứu điều chỉnh, chuyển khu vực Lục Bộ ra khỏi danh sách di sản cấp I.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 11:00

Thanh Lam, Hà Trần lay động khán giả trong đêm nhạc Thanh Tùng
Thanh Lam, Hà Trần lay động khán giả trong đêm nhạc Thanh Tùng

(Dân trí) - Những bài hát của cố nhạc sĩ Thanh Tùng được diva Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương... "đốt cháy" bằng những cảm xúc thật của người nghệ sĩ đã làm lay động và thổn thức người nghe.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 08:00

Bắt gặp minh tinh màn bạc đi bán… bỏng ngô
Bắt gặp minh tinh màn bạc đi bán… bỏng ngô

(Dân trí) - Không có gì lạ khi thi thoảng, những ngôi sao đình đám nhất cũng muốn cởi bó tấm áo khoác hào quang sáng chói để thử sống theo cách của một người bình thường, tiếp xúc, trò chuyện với những con người bình thường.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 08:00

Huyền thoại điện ảnh Pháp và phim “Đông Dương” tái ngộ khán giả Việt
Huyền thoại điện ảnh Pháp và phim “Đông Dương” tái ngộ khán giả Việt

(Dân trí) - Một trong những bộ phim kinh điển khiến cả thế giới có một cái nhìn khác về Việt Nam và cuộc chiến đã đi qua là “Indochine” (Đông Dương) sản xuất năm 1992. Nữ diễn viên “huyền thoại Catherine Deneuve và bộ phim này sẽ tái ngộ khán giả Việt trong những ngày đầu của tháng 11 tới.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 07:56

Lộ diện các giám khảo “đình đám” của LHP Quốc tế Hà Nội lần IV
Lộ diện các giám khảo “đình đám” của LHP Quốc tế Hà Nội lần IV

(Dân trí) - Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV sẽ bắt đầu từ 1 đến 5/11 tại Hà Nội. Năm nay, “cầm cân nảy mực” cho thể loại phim dài của LHP là những cái tên hết sức đình đám như: đạo diễn người Pháp - Régis Wargnier, nữ diễn viên Hollywood - Geraldine Chaplin, đạo diễn Ấn Độ - Adoor Gopalakrishnan…

Thứ bảy, 29/10/2016 - 11:41

Hồ Quỳnh Hương: Có biệt thự, siêu xe nhưng vẫn… cô đơn?
Hồ Quỳnh Hương: Có biệt thự, siêu xe nhưng vẫn… cô đơn?

(Dân trí) - Nữ ca sĩ gốc Quảng Ninh chia sẻ, giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp ca hát, mỗi ngày chị quay cuồng với các show diễn. Khi đứng trên sân khấu, chị thăng hoa bao nhiêu thì đêm về lại càng cảm thấy cô đơn. Kiếm được nhiều tiền, mua nhà, mua xe… nhưng mua xong rồi lại cảm thấy… trống rỗng.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 11:39

Lần đầu tiên Bob Dylan lên tiếng về giải Nobel Văn học
Lần đầu tiên Bob Dylan lên tiếng về giải Nobel Văn học

(Dân trí) - Cuối cùng, sau nửa tháng im lặng trước việc mình đã là chủ nhân của giải Nobel Văn học 2016, nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan đã lần đầu tiên “chịu” lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 10:18

MC Kỳ Duyên bối rối khi Chế Linh bất ngờ “ngỏ lời yêu”
MC Kỳ Duyên bối rối khi Chế Linh bất ngờ “ngỏ lời yêu”

(Dân trí) - Tối qua (28/10), trong khi giao lưu Kỳ Duyên trêu Chế Linh hát về tình yêu với từ cô 20 tuổi, 30 tuổi, 40 tuổi mà hát với ai cũng ngọt ngào, tình cảm… còn với Kỳ Duyên đứng chung sân khấu rất lâu nhưng chưa được gì, ngay lập tức Chế Linh nói: "Anh yêu em. Nếu nói được như thế tôi sẽ không chết nữa" làm Kỳ Duyên một phen bối rối.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Bộ ảnh đẹp ngoạn mục chụp ở nơi “trái tim của mùa thu”
Bộ ảnh đẹp ngoạn mục chụp ở nơi “trái tim của mùa thu”

(Dân trí) - Mỗi khi thu về, thung lũng rừng thích như khoác một tấm áo mới với những gam màu rực rỡ đặc trưng mỗi độ thu về, thời tiết se lạnh, tiết trời dễ chịu, không gian bắt đầu có sự xuất hiện của sương mù, khung cảnh đẹp huyền hoặc như một phép màu của thiên nhiên.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 07:08

Người trẻ “bán mình” cho nút “like” là sự nguy hiểm của xã hội?
Người trẻ “bán mình” cho nút “like” là sự nguy hiểm của xã hội?

(Dân trí) - Khi chứng kiến câu chuyện một thanh niên 24 tuổi sẵn sàng đổ dầu lên người tự thiêu để “câu” 40.000 like (thích) trên trang cá nhân, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái đã thốt lên “Văn hoá và đạo đức của giới trẻ bây giờ xuống cấp lắm rồi. Ai cũng có thể liều mình vì mấy cái nút “like” vô bổ, vô thực”.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 06:00

5 câu chuyện ít biết về ban nhạc lừng danh một thuở - Modern Talking
5 câu chuyện ít biết về ban nhạc lừng danh một thuở - Modern Talking

(Dân trí) - Dưới đây là những câu chuyện ít biết về ban nhạc lừng danh đến từ nước Đức - Modern Talking. Cho đến hôm nay, tại Việt Nam, Modern Talking vẫn là một “cơn sốt kéo dài” chưa dứt.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 05:00

Xuân Bắc hoá thân thành Hồ Tôn Hiến trong vở “Chuyện nàng Kiều”
Xuân Bắc hoá thân thành Hồ Tôn Hiến trong vở “Chuyện nàng Kiều”

(Dân trí) - Trong vở kịch “Chuyện nàng Kiều” - vở kịch mới do NSND Anh Tú dàn dựng sẽ ra mắt khán giả vào tháng 11/2016, NSƯT Xuân Bắc sẽ vào vai Hồ Tôn Hiến một nhân vật phản diện của vở. Đây là vai diễn đầu tiên của Xuân Bắc kể từ khi được bổ nhiệm làm PGĐ Nhà hát Kịch Việt Nam.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 09:05

Lý giải sự im lặng của Bob Dylan trước giải Nobel Văn học
Lý giải sự im lặng của Bob Dylan trước giải Nobel Văn học

(Dân trí) - Việc nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan vẫn tiếp tục im lặng trước giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh đã khiến ủy ban trao giải Nobel cảm thấy… phật lòng và mất kiên nhẫn.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 04:06

Tấn Minh: “Tôi hát không bắt chước ai”
Tấn Minh: “Tôi hát không bắt chước ai”

(Dân trí) - Là một trong những giọng ca nổi tiếng với những bản tình ca da diết, lãng mạn và đầy cảm xúc, không ít người cho rằng hẳn ca sĩ Tấn Minh phải trải qua nhiều mối tình lắm mới thể hiện các ca khúc sâu sắc đến vậy...

Thứ sáu, 28/10/2016 - 01:52

Ban nhạc ABBA sắp “tái hợp”
Ban nhạc ABBA sắp “tái hợp”

(Dân trí) - Mới đây, tất cả các thành viên của ban nhạc huyền thoại ABBA đã cùng tham gia vào một dự án đặc biệt để đưa ABBA trở lại với công chúng.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 12:33

NSƯT Phạm Bằng nghỉ đóng phim hài Tết vì bệnh nặng
NSƯT Phạm Bằng nghỉ đóng phim hài Tết vì bệnh nặng

(Dân trí) - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh nghệ sĩ Phạm Bằng nằm trên giường bệnh với thân hình gầy tong teo. Theo người chia sẻ thông tin này thì NSƯT Phạm Bằng vừa bị sụt đi 8kg vì căn bệnh ung thư gan. Thông tin này khiến hàng nghìn khán giả không khỏi xót xa và gửi đến ông nhiều lời động viên.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 08:37

Kang Tea Oh “giải trình” về nụ hôn kéo dài 30 phút với Nhã Phương
Kang Tea Oh “giải trình” về nụ hôn kéo dài 30 phút với Nhã Phương

(Dân trí) - Chiều qua (27/10) tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo ra mắt bộ phim “Tuổi thanh xuân” phần 2. Trong buổi họp báo này, 2 nhân vật chính của phim là Kang Tea Oh và Nhã Phương đã chia sẻ nhiều câu chuyện hậu trường thú vị.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 08:06

Huế: Mở cửa Kho Chàm quý hiếm sau 71 năm
Huế: Mở cửa Kho Chàm quý hiếm sau 71 năm

(Dân trí) - Kho Chàm - nơi lưu giữ những hiện vật Chăm pa rất độc đáo và quý hiếm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, đã bị đóng cửa từ năm 1945, sẽ được mở lại vào ngày 23/11 sắp tới.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 06:55

Giọng ca Huế - Nguyễn Thị Hồng Vân đăng quang Tiếng hát mãi xanh 2016
Giọng ca Huế - Nguyễn Thị Hồng Vân đăng quang Tiếng hát mãi xanh 2016

(Dân trí) - Trong đêm chung kết, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Vân (52 tuổi - Huế) đã chinh phục được khán giả và 3 giám khảo để giành giải thưởng cao nhất của chương trình.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 02:00

Cuộc đổi đời của cô gái xinh đẹp nhờ phẫu thuật thẩm mỹ
Cuộc đổi đời của cô gái xinh đẹp nhờ phẫu thuật thẩm mỹ

(Dân trí) - Từ một cô gái thiếu tự tin, có ngoại hình xấu xí, Vũ Thành Quỳnh (Nam Định) đã trở nên xinh đẹp, quyến rũ nhờ phẫu thuật thẩm mỹ. Sau 2 năm, Quỳnh hiện đang là người mẫu, diễn viên… cô như đang sống một cuộc đời hoàn toàn mới.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 12:56