Muôn kiểu sợ hãi của diễn viên trẻ khi đóng “cảnh nóng” phim truyền hình

(Dân trí) - Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt xuất hiện khá nhiều “cảnh nóng”. Ít ai biết rằng, để có được những “cảnh nóng” trên truyền hình nhiều diễn viên trẻ đã phải đối diện với những nỗi sợ hãi không biết tỏ cùng ai.

Phải uống rượu, hít thở thật sâu trước khi đóng “cảnh nóng”

Mới đây, trong buổi ra mắt phim “Về nhà đi con”, diễn viên Quốc Trường tiết lộ về kỷ niệm “đáng sợ” khi đóng cảnh nóng với Bảo Thanh. Theo Quốc Trường thì từ lúc đọc kịch bản, anh đã cảm thấy “ớn” với cảnh này.

Thứ nhất vì Bảo Thanh đối với anh quá xa lạ lại khác vùng miền và đã có chồng con. Thứ hai là phim mới quay mà đã vào “cảnh nóng” rồi nên anh cũng rất ngại.

Muôn kiểu sợ hãi của diễn viên trẻ khi đóng “cảnh nóng” phim truyền hình - 1

"Cảnh nóng" của Bảo Thanh và Quốc Trường trong phim "Về nhà đi con".

“Vì mình là diễn viên chuyên nghiệp nên phải đóng “cảnh nóng” chứ kỳ thực tôi cảm thấy rất áp lực. Không chỉ tôi mà tôi thấy Bảo Thanh cũng rất áp lực.

Bảo Thanh là người diễn rất giỏi nhưng riêng cảnh này lại diễn dở, cứ vào diễn mặt lại đơ ra. Riêng tôi, khi vào đóng, tôi phải chuẩn bị tinh thần rất kỹ, bằng cách tìm một chỗ vắng, hít thở thật sâu 3 lần. Tất nhiên, trước đó tôi cũng phải hỏi vài người có kinh nghiệm để họ chỉ cho từng ly từng tí một”, Quốc Trường chia sẻ.

Trước đó, “cảnh nóng” giữa chàng trai nghèo tên Tùng (Bình An đóng) và nữ đại gia lớn tuổi Hoài Xuân (Ngọc Crystal Eyes đóng) xuất hiện trong tập 23 phim “Những cô gái trong thành phố” ngay khi phát sóng đã lập tức gây xôn xao. Nói về cảnh này, diễn viên Bình An cho biết, đó là cảnh khó nhất mà anh đóng từ trước tới nay và anh đã phải xin đạo diễn cho một ly rượu để uống trước khi bước vào quay cảnh đó.

“Khi đọc kịch bản tôi cũng phần nào hiểu được phần nào cảnh nóng đó sẽ diễn ra như thế nào. Lúc tập tôi cũng đã khá run nên khi bắt đầu quay tôi đã phải xin các anh trong đoàn phim uống một hớp rượu. Tôi uống không phải để say mà tôi muốn mình bình tĩnh hơn, quên đi thực tại và dồn mọi suy nghĩ cho nhân vật Tùng”, Bình An chia sẻ.

Tương tự, cảnh nhân vật Mai (Lương Thanh đóng) bị ông Khánh (NSND Trần Nhượng) dùng thuốc đưa vào nhà nghỉ để cưỡng đoạt nhưng sau khi thấy cô gái này không còn trong trắng ông đã quyết định từ hôn cũng gây nên nhiều bàn tán vì quá “nóng” so với phim truyền hình.

Chia sẻ về cảnh này, Lương Thanh cho biết, cô rất sợ đóng cảnh “giường chiếu” trong phim này vì cô là lính mới vào nghề nên vẫn chưa vững tâm lý. Riêng với cảnh bị ông Khanh dùng thủ đoạn đưa vào khách sạn để cưỡng bức, Lương Thanh gặp không ít áp lực bởi cô chưa bao giờ đóng cảnh này.

“Tôi khá hoang mang vì không nghĩ mình phải hở nhiều như thế khi đóng cảnh này. Trước đây, tôi đã từng tham gia một số vai diễn nhưng toàn theo đuổi hình tượng trong sáng, hiền lành... chứ chưa bao giờ phải đóng cảnh nhạy cảm.

Lúc đọc kịch bản, tôi nghĩ trùm cái chăn lại là được không ngờ khi quay phải hở chân, hở tay, hở ngực… Và khi vào quay tôi có nói với đạo diễn xem có cách nào khác để không chứ nếu hở thế này không biết tôi có đóng nổi không.

Tuy nhiên, đạo diễn giải toả tâm lý và động viên nhiều nên tôi cũng đánh liều đóng. Đóng nhưng kỳ thực vẫn run nên khi dàn dựng xong máy đạo diễn đã đề nghị mọi người ra ngoài hết, chỉ mỗi quay phim và đạo diễn ở lại để tôi không bị áp lực đè nặng”, Lương Thanh nói.

Dùng thủ thuật “ăn gian” để không làm khó diễn viên

NSND Hoàng Dũng cho rằng, chuyện diễn viên trẻ sợ hãi hoặc cảm thấy áp lực khi đóng “cảnh nóng” trên phim truyền hình là chuyện dễ hiểu. Ngay cả những người đã đóng một vài lần nhưng khi nhắc đến “cảnh nóng” vẫn bị áp lực đè nặng tới mức “vã mồ hôi” dù biết rõ “cảnh nóng” nhưng nhiều khi không hẳn đã nóng.

Muôn kiểu sợ hãi của diễn viên trẻ khi đóng “cảnh nóng” phim truyền hình - 2

"Cảnh nóng" gây xôn xao của Bình An với Ngọc Crystal Eyes trong phim "Những cô gái trong thành phố".

“Tôi đã từng chứng kiến hoặc nghe được rất nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” về chuyện đóng “cảnh nóng” của diễn viên trẻ. Đạo diễn nhiều phim vì hiểu được tâm lý này nên cũng rất thông cảm với diễn viên.

Có những người xử lý tế nhị bằng cách rỉ tai để mọi người trong đoàn ra ngoài hết khi đã “set” xong bối cảnh quay cho diễn viên họ cảm thấy thoải mái nhất. Có người dù phải quay tới mấy “đúp” mới lấy được một “đúp” cũng vẫn nhẹ nhàng động viên diễn viên chứ không quát mắng.

Thậm chí, có người còn chiều diễn viên tới mức sửa kịch bản để diễn viên không cảm thấy khó xử khi đóng… Tóm lại là giải quyết khâu tâm lý cho người diễn để họ thoải mái rồi mới quay. Mà công nghệ quay “cảnh nóng” phim truyền hình bây giờ cũng khác xưa nhiều lắm. Nhiều khi xem trên phim thấy vậy nhưng không hẳn khi quay đã vậy”, NSND Hoàng Dũng chia sẻ.

Nhiều đạo diễn phim truyền hình nổi tiếng như: Vũ Trường Khoa, Mai Hồng Phong, Bùi Tiến Huy… cũng đều cho rằng, trước khi bước vào quay cảnh gọi là “cảnh nóng”, bao giờ các đạo diễn cũng làm “công tác tư tưởng” rất kỹ đối với diễn viên, nhất là diễn viên trẻ.

Sở dĩ như vậy bởi đa phần các diễn viên trẻ đều là những người chưa lập gia đình, chưa có nhiều vốn sống và kinh nghiệm diễn xuất nên họ sẽ mang tâm lý e dè hoặc sợ hãi. Và một khi đả thông cho họ thì việc quay bao giờ cũng dễ dàng hơn.

“Trong điện ảnh có rất nhiều thủ thuật để “ăn gian” các cảnh quay, nhất là “cảnh nóng”. Việc “ăn gian” ở đây có thể hiểu là khi hiển thị trên màn ảnh mọi người cảm giác thước phim đó rất nóng bỏng nhưng khi quay lại không “nóng” tới mức đó.

Nghĩa là họ sẽ dùng các công cụ - thiết bị hỗ trợ và diễn viên không nhất thiết cứ phải “khoả thân” hoàn toàn trước ống kính. Có chăng chỉ là để lộ một phần thân thể và góc quay họ sẽ đánh lừa cảm giác của người xem. Tóm lại là có nhiều cách để quay “cảnh nóng” mà diễn viên sẽ không bị làm khó”, đạo diễn Dũng Nghệ cho hay.

Hà Tùng Long