Lịch sử của đồ uống sôcôla nóng

(Dân trí) - Sôcôla nóng được coi là một đồ uống sang trọng và hấp dẫn, chứa đựng hương vị của những kỷ niệm ngọt ngào.

Lịch sử của đồ uống sôcôla nóng - 1

Được nhâm nhi một tách sôcôla nóng trong tiết trời đông se lạnh, bên người thương yêu thì quả là một sự ngọt ngào không gì sánh được. Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng sôcôla nóng được sử dụng lần đầu tiên cách đây gần 3.000 năm ở Châu Mỹ, bởi người Mesoamericans (Trung Mỹ). Họ ưa chuộng loại đồ uống này vì nó có các đặc tính có khả năng chữa bệnh và làm thuốc.

Vào thế kỷ 18, người Anh và người Hà Lan đặc biệt ưa thích thưởng thức thứ đồ uống này. Sôcôla xuất hiện lần đầu tiên ở Anh vào năm 1657. Ban đầu, nó được coi là thức uống của người giàu bởi giá thành đắt đỏ.

Người ta uống nóng với quế và một loạt các thành phần khác từ hoa nhài, vani, xạ hương và long diên hương. Là thức uống sang chảnh, nên thời kỳ đó sôcôla nóng không phổ biến như cà phê.

Người ta sản xuất bột ca cao từ năm 1828. Nhờ sự phát triển của kỹ thuật nên sôcôla ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, phần lớn sôcôla không phải là loại cao cấp như quảng cáo. Người ta thường trộn thêm các phụ gia như chất béo thực vật.

Trong những năm gần đây, quy trình sản xuất khép kín đã giúp các doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn đến từng công đoạn từ trồng trọt đến chế biến. Do đó chất lượng của những tách sôcôla nóng khi đến tay người sử dụng cũng được đảm bảo hơn.

Sôcôla thủ công thường được chế biến từ nguyên liệu cao cấp tại các nhà sản xuất quy mô nhỏ. Những doanh nghiệp này liên kết trực tiếp với người nông dân để nắm rõ xuất xứ của nguyên liệu và sẵn sàng trả giá cao hơn cho nông dân để có sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng.

Bà Terese Weiss, một chuyên gia người Anh trong lĩnh vực thẩm định hương vị và chất lượng sôcôla cho biết tăng cường chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tạo hương vị riêng cho các sản phẩm đã trở thành ưu tiên trong hoạt động sản xuất ca cao.

Mô hình kinh doanh này sẽ phát triển bền vững khi các giá trị đạo đức trong chuỗi quá trình từ sản xuất tới tiêu dùng đều được chú trọng, đưa lại mức giá cả phù hợp cho người tiêu dùng, lợi nhuận được chia sẻ hài hòa giữa các bên, cả doanh nghiệp và nông dân cùng tham gia vào chuỗi hoạt động và tạo ra nhiều sản phẩm tốt cho thị trường.

Đôi khi, tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một tách sôcôla ngọt dịu, không phức tạp về hương vị, chỉ cần nóng và là sôcôla. Cho dù bản thân sôcôla không có nhiều tầng lớp hương vị phức tạp, nhưng thức uống này vẫn mang lại sự hài lòng cũng như tạo cảm giác sảng khoái khi uống.

Như bà Terese Weiss đúc kết: "Khi bạn thưởng thức một tách sôcôla nóng, niềm vui luôn là ưu tiên hàng đầu. Đa số chúng ta tìm tới thức uống này để muốn có được một niềm vui".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm