PhotoStory

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng

Thực hiện: Tố Linh

(Dân trí) - Một tiệm sách tại Hà Nội không có nhân viên, không quầy thanh toán, khách hàng hoàn toàn phải tự phục vụ. Điều này mang tới nhiều trải nghiệm mới lạ, thú vị cho người đi mua sách.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 1

Nằm tại tầng 2 một cửa hàng trên phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tiệm sách theo mô hình tự phục vụ đầu tiên tại Hà Nội chính thức mở cửa đón khách trong những ngày gần đây.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 2

Tiệm sách có tên "Những vì sao" sử dụng nhiều vật dụng trang trí có chất liệu tự nhiên truyền thống như mây tre, thổ cẩm... mang lại sự thân thiện cho khách hàng.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 3

Cửa hàng này trước kia được biết đến là nơi giới thiệu các sản phẩm thủ công của bà con khu vực Tây Bắc, nên ngay từ khi bước vào, người xem dễ ấn tượng với không gian kết hợp nhiều vật dụng trang trí gắn liền với cuộc sống của người dân vùng cao.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 4

Điểm đặc biệt của tiệm sách tự phục vụ là sẽ không có bất kỳ nhân viên bán hàng nào, khách hàng sẽ là người tự tìm hiểu, chọn lấy cuốn sách mình ưng ý và tự mình thanh toán thông qua một ứng dụng thông minh. Thông qua mô hình hoạt động này, những người sáng lập tiệm sách mong muốn khuyến khích tinh thần tự giác và hình thành thói quen tự phục vụ của khách hàng.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 5

Số lượng sách hiện khá ít, các đầu sách chủ yếu ưu tiên trẻ em nên các vật dụng cũng hướng đến mục đích phục vụ các em nhỏ, mang tới sự thích thú và thuận tiện cho các bé. Mặc dù vậy, vẫn có đa dạng đầu sách phục vụ nhu cầu nhiều lứa tuổi, đối tượng đọc khác nhau.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 6

Bên cạnh những kệ sách kèm thường đính theo những lời nhắc người đọc giữ gìn ý thức chọn sách, cùng với đó là hướng dẫn cách thức thanh toán. 

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 7

Theo đó, tiệm sách đã chuẩn bị sẵn một tập giấy ghi chú có sẵn số đơn hàng, người mua cần phải ghi rõ tên sách và số lượng, sau đó thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua một ứng dụng trên điện thoại smartphone.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 8

Chị Nguyễn Châu Hoa, một khách hàng chia sẻ: "Tôi cảm thấy không gian nơi đây khá đẹp và hấp dẫn. Về mô hình tự thanh toán, nó khá phổ biến ở Nhật nhưng đây là lần đầu tôi được trải nghiệm tại Hà Nội. Tôi nghĩ rằng mô hình này hiện tại chưa phổ biến ngay được, nhưng đánh vào một số đối tượng cùng sở thích. Nếu ai đã biết và từng đến đây sẽ giới thiệu cho nhau để nhiều người khác biết tới".

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 9

Bản thân chị Hoa sau khi trải nghiệm mô hình này đã dẫn theo một người bạn trong lần tới tiếp theo.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 10

Ngoài việc lựa chọn sách, khách hàng cũng có thể thưởng trà và chụp ảnh, check-in cùng không gian đậm chất vùng cao nơi đây.

Lạ lẫm hiệu sách không nhân viên, khách tự phục vụ và trả tiền qua ứng dụng - 11

Khách hàng thoải mái ra về sau khi mua sách và tự thanh toán mà không gặp hay tiếp xúc bất cứ một nhân viên nào của hiệu sách.