Thứ Bảy 25/08/2018 - 08:41

Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10

Dân trí Kẻ sát hại danh ca John Lennon - Mark Chapman (63 tuổi) - đã vừa bị từ chối khoan hồng lần thứ 10 sau khi đã ở trong tù 38 năm. Ông này sẽ còn ở trong tù ít nhất hai năm nữa mới có thể nộp đơn xin khoan hồng lần thứ 11.

Mark Chapman
Mark Chapman

Đơn xin khoan hồng của Mark Chapman đã vừa được tòa án tại Mỹ đưa ra phán quyết cuối cùng vào thứ 5 vừa qua. Mark Chapman là thủ phạm đã gây ra cái chết thương tâm của nam danh ca John Lennon vào ngày 8/12/1980 với 4 phát súng bắn vào lưng nạn nhân.

Sau khi hoàn tất mức án tù bắt buộc kéo dài 20 năm vào năm 2000, Mark Chapman bắt đầu được quyền nộp đơn xin hưởng khoan hồng định kỳ hai năm một lần và kể từ đó đã đều đặn nộp đơn mỗi lần đến dịp, nhưng đều bị từ chối.

Tòa án luôn xét tới tính chất hành vi phạm tôi của Mark Chapman, rằng đây là một hành động “đã có tính toán trước và nhằm mục đích được mọi người biết đến”.

Bà Yoko Ono - vợ của nam danh ca John Lennon - cũng luôn viết thư gửi tới tòa mỗi khi Mark Chapman viết đơn xin hưởng khoan hồng. Bà Ono mong muốn nhà chức trách tiếp tục giữ Chapman trong tù để không đe dọa tới sự an toàn của bà và hai người con trai mà bà đã có với John Lennon (nay đều đã ở tuổi trưởng thành).

Sau khi hoàn tất mức án tù bắt buộc vào năm 2000, Mark Chapman bắt đầu được quyền nộp đơn xin hưởng khoan hồng định kỳ hai năm một lần và kể từ đó đã đều đặn nộp đơn mỗi lần đến dịp, nhưng đều bị từ chối.
Sau khi hoàn tất mức án tù bắt buộc vào năm 2000, Mark Chapman bắt đầu được quyền nộp đơn xin hưởng khoan hồng định kỳ hai năm một lần và kể từ đó đã đều đặn nộp đơn mỗi lần đến dịp, nhưng đều bị từ chối.

Mark Chapman đã sát hại nam danh ca John Lennon vào ngày 8/12/1980 bằng bốn phát súng bắn vào lưng nạn nhân bên ngoài tòa chung cư The Dakota nằm ở Manhattan, New York (ảnh).
Mark Chapman đã sát hại nam danh ca John Lennon vào ngày 8/12/1980 bằng bốn phát súng bắn vào lưng nạn nhân bên ngoài tòa chung cư The Dakota nằm ở Manhattan, New York (ảnh).

Vậy là Mark Chapman sẽ ở trong tù thêm hai năm nữa cho tới khi có thể tiếp tục nộp đơn trở lại vào năm 2020. Năm 1980, khi hành vi ám sát của Mark Chapman bị luận tội trước tòa, mức án dành cho người đàn ông này là “từ 20 năm tù giam cho tới chung thân”.

Khi bị luận tội, Mark Chapman đã từng thừa nhận rằng ông ta sát hại nam ca sĩ huyền thoại bởi ghen tị với danh tiếng quá lớn mà John Lennon có được.

Mark Chapman sau khi gây án đã ngồi xuống... đọc sách, chờ cảnh sát tới giải mình đi.
Mark Chapman sau khi gây án đã ngồi xuống... đọc sách, chờ cảnh sát tới giải mình đi.

Vụ ám sát xảy ra ngay trước sự chứng kiến kinh hoàng của vợ nam danh ca John Lennon (ảnh hai người chụp chung).
Vụ ám sát xảy ra ngay trước sự chứng kiến kinh hoàng của vợ nam danh ca John Lennon (ảnh hai người chụp chung).

Ở trong tù, Mark Chapman đăng ký chương trình đoàn tụ gia đình để định kỳ có thể có những “cuộc đoàn viên hạnh phúc” với vợ - một phụ nữ có tên Gloria Hiroko Chapman. Hai người đã kết hôn với nhau 18 tháng trước khi Mark Chapman thực hiện vụ sát hại.

Thực tế, trong số những người đến thăm Mark Chapman, ngoài vợ, còn có cha dượng. Trong số những người thân của Chapman, mẹ ruột và chị gái cùng mẹ khác cha đều không mong đợi người ông này được ra tù, bởi lo sợ trước tâm lý phức tạp của Chapman.

Mẹ của Chapman đã ly hôn cha ruột của ông từ lâu, nhưng từ trong tù, Chapman vẫn luôn viết thư cho mẹ để qua mẹ, yêu cầu cha ruột tới thăm, dù vậy, người cha ruột không một lần thực hiện việc này, các thư từ của Chapman gửi về cho mẹ chấm dứt sau khi thông tin người cha ruột đã qua đời được thông báo.

Nguyên nhân của vụ ám sát mà Chapman thực hiện không có gì hơn ngoài việc kẻ sát nhân muốn... được “nổi tiếng”.
Nguyên nhân của vụ ám sát mà Chapman thực hiện không có gì hơn ngoài việc kẻ sát nhân muốn... được “nổi tiếng”.

John Lennon xuất hiện bên cạnh một người con trai và vợ - bà Yoko Ono hồi năm 1977 ở New York.
John Lennon xuất hiện bên cạnh một người con trai và vợ - bà Yoko Ono hồi năm 1977 ở New York.

>> Vụ ám sát kinh hoàng trong lịch sử âm nhạc đã được biết trước?
>> Kẻ sát hại John Lennon tiếp tục bị từ chối ân xá
>> Bí ẩn về cuốn tiểu thuyết gắn liền với những vụ ám sát nổi tiếng

Bích Ngọc
Theo New York Daily News

MỚI NHẤT
Bế mạc lễ hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III
Bế mạc lễ hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III

(Dân trí) - Tối 26/8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), lễ hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018 đã bế mạc, kết thúc 3 ngày diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực… đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào các dân tộc 13 tỉnh, thành miền Trung.

Thứ hai, 27/08/2018 - 02:00

Người đàn ông thức dậy sau cơn đột quỵ, bất ngờ trở thành... họa sĩ
Người đàn ông thức dậy sau cơn đột quỵ, bất ngờ trở thành... họa sĩ

(Dân trí) - Từ một người thợ sửa chữa, anh Wayne bắt đầu dành thời gian vẽ tranh, những bức tranh của anh được bán với giá vài trăm bảng. Trước đó, anh chưa bao giờ yêu thích hội họa hay thử cầm cọ vẽ.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 10:42

Diễn viên Vân Dung: “Bao nhiêu cái xấu của phụ nữ tôi vơ hết cả rồi”
Diễn viên Vân Dung: “Bao nhiêu cái xấu của phụ nữ tôi vơ hết cả rồi”

(Dân trí) - “Cả nước này, ai cũng biết tôi xấu nhất trong hàng triệu phụ nữ rồi, không có ai xấu được hơn tôi nữa… Bao nhiêu cái xấu của phụ nữ Việt Nam tôi vơ hết cả rồi”, Vân Dung hài hước chia sẻ.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 10:40

Điệp viên 007 đánh mất sự hài hước vì quá chú trọng hình thể
Điệp viên 007 đánh mất sự hài hước vì quá chú trọng hình thể

(Dân trí) - Điệp viên 007 đã trở nên quá nghiêm túc khi các nhà làm phim giờ đây xây dựng nhân vật theo hướng hình thể đầy cơ bắp và một cá tính trầm mặc, nghiêm nghị.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 09:11

Xúc động chương trình nghệ thuật "Bài ca huyền thoại Võ Nguyên Giáp"
Xúc động chương trình nghệ thuật "Bài ca huyền thoại Võ Nguyên Giáp"

(Dân trí) - Vào tối 25/8, tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bài ca huyền thoại Võ Nguyên Giáp”. Chương trình nhằm kỷ niệm 107 năm ngày sinh và tưởng niệm 5 năm ngày mất của vị Tướng huyền thoại của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 08:00

Lộ diện Top 3 Người đẹp Biển, Người đẹp Du lịch của Hoa hậu Việt Nam 2018
Lộ diện Top 3 Người đẹp Biển, Người đẹp Du lịch của Hoa hậu Việt Nam 2018

(Dân trí) - Tối 25/8 tại Đà Nẵng đã diễn ra đêm thi Người đẹp Biển - Người đẹp Du lịch nằm trong khuôn khổ Hoa hậu Việt Nam 2018. Kết quả Top 3 người đẹp đẹp nhất của mỗi phần thi cũng đã được BTC công bố.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 06:22

Ngưỡng mộ cô dâu bỏ ngang buổi chụp ảnh cưới để cứu người
Ngưỡng mộ cô dâu bỏ ngang buổi chụp ảnh cưới để cứu người

(Dân trí) - Câu chuyện về một cô dâu đang chuẩn bị chụp ảnh cưới đã bỏ ngang buổi chụp hình, để chạy lại cứu người gặp nạn, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 06:00

Xiếc “Làng tôi” gây Quỹ trò nghèo vùng cao
Xiếc “Làng tôi” gây Quỹ trò nghèo vùng cao

(Dân trí) - "Làng tôi", vở xiếc tre đầu tiên của Việt Nam sẽ trở lại trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 3/9 nhằm gây Quỹ trò nghèo vùng cao.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 01:00

Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn phấn khích hát “Đường chúng ta đi”
Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn phấn khích hát “Đường chúng ta đi”

(Dân trí) - Để chuẩn bị cho liveshow chung đầu tiên của 3 “hoàng tử nhạc đỏ”, Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn đã có buổi tập luyện miệt mài cùng nhau.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 10:34

Ngôi nhà hoang đổ nát có giá 1,5 tỷ đồng
Ngôi nhà hoang đổ nát có giá 1,5 tỷ đồng

(Dân trí) - Mái nhà dột nát, nội thất hoang tàn, nhưng ngôi nhà bị bỏ hoang hơn 20 năm này sắp được đem ra đấu giá với mức kỳ vọng hơn 1,5 tỷ đồng. Tất cả những gì người chủ cũ để lại vẫn nằm vị trí y nguyên, chứng kiến năm tháng âm thầm trôi qua.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 10:29

Người mẫu Thuý Hạnh: “Thời trẻ tôi nông nổi và hiếu thắng vô cùng”
Người mẫu Thuý Hạnh: “Thời trẻ tôi nông nổi và hiếu thắng vô cùng”

(Dân trí) - "Thời trẻ của tôi cũng bồng bột, nông nổi và hiếu thắng vô cùng, không thua kém gì các cô gái trẻ khác. Cuộc đời tôi phải trải qua ba cột mốc thay đổi mới có được sự điềm tĩnh như bây giờ", cựu người mẫu Thuý Hạnh thú nhận.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 11:48

George Clooney là người đàn ông hoàn hảo nhất ở Hollywood?
George Clooney là người đàn ông hoàn hảo nhất ở Hollywood?

(Dân trí) - George Clooney có một người vợ tài giỏi, hấp dẫn; có hai người con song sinh một trai - một gái vừa tròn một tuổi; trong năm qua, tài tử còn kiếm được tới 239 triệu USD. Chẳng mấy tài tử “hạnh phúc vẹn tròn” như thế và chẳng mấy ai kiếm tiền giỏi như thế.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:51

ĐÁNG QUAN TÂM
4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn
4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn

(Dân trí) - Cặp đôi đã chia tay cuộc sống gia đình từ gần 4 năm trước, nhưng quá trình ly hôn trong suốt những năm tháng qua vẫn giậm chân tại chỗ. Đằng sau đó có những lý do.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:40

Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm
Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản trả lời báo chí liên quan đến vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:00

Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III
Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III

(Dân trí) - Tối 24/8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III năm 2018, với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An
Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An

(Dân trí) - Tối 24/8 (nhằm 14/7 Âm lịch), hàng ngàn người dân và du khách đã tề tựu về Hội An kính mừng Đại lễ Vu Lan báo hiếu và thả hoa đăng cầu nguyện bình an, sức khỏe cho các đấng sinh thành.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc
Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc

(Dân trí) - “Nữ hoàng nhạc soul” người Mỹ Aretha Franklin vừa qua đời ở tuổi 76 hồi tuần trước, bà để lại gia tài trị giá 80 triệu USD (tương đương 1.860 tỷ đồng) nhưng không hề có di chúc.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:02

Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình
Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình

(Dân trí) - Thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư giai đoạn cuối khiến không ít người bàng hoàng, sửng sốt… Thương cảm hơn là ông đã giấu giếm bệnh tình của mình vì không muốn làm phiền ai. Cuộc đời của nam nghệ sĩ là cả một câu chuyện dài đầy nước mắt và buồn đau.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 01:47

Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”
Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”

(Dân trí) - “Khi chồng mất, mẹ con tôi như từ trên mây rơi xuống vực thẳm. Nhưng tôi nghĩ, mình là mẹ, lớn tuổi hơn con, hiểu biết hơn con… mình phải đỡ cho con mình”, Hoa hậu Việt Nam 1996 xúc động khi kể lại quãng thời gian khó khăn trong cuộc đời.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:30

Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn
Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn

(Dân trí) - Các chuyên gia văn hoá đều cho rằng, quan niệm tháng Bảy âm lịch là cô hồn gắn với những điều xui xẻo, không may mắn... đều là sai lầm, mê tín dị đoan.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 09:45

Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…
Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…

(Dân trí) - Báo chí Mỹ đang phanh phui một diện mạo thứ hai của hành vi quấy rối. Đó là khi nạn nhân cũng có thể trở thành thủ phạm, và quấy rối không chỉ mặc định gây ra bởi những “ông lớn”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 08:00

Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ
Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ

(Dân trí) - Sau khi phải đón nhận những bình luận ác ý, kỳ thị từ những người không thích vai diễn của mình trong “The Last Jedi”, Kelly Marie Tran đã bị khủng hoảng, cô xóa bỏ mọi đăng tải trên mạng xã hội và “rơi xuống đáy sâu của sự tự căm ghét chính mình”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?
Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?

(Dân trí) - Đại diện Cục Điện ảnh cho rằng, vì LHP Quốc tế Hà Nội 2 năm mới tổ chức một lần nên để hâm nóng được tên tuổi LHP trong giới chuyên môn lẫn những người làm phim trong ngoài nước là rất khó.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”
NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”

(Dân trí) - “Lần nào ăn xong là anh chị lại giúi vào tay chúng tôi vài trăm đồng để tiêu tết. Có năm anh Vũ lén lúc chị Quỳnh xuống bếp giúi vào tay chúng tôi tiền, rồi lúc sau về chị Quỳnh lại chạy xuống cho mỗi đứa thêm vài trăm đồng nữa”, NSND Hoàng Dũng kể.

Thứ năm, 23/08/2018 - 02:59