Giới điện ảnh Việt bàn tán về cú trượt bất ngờ của “La La Land” ở Oscar 2017

(Dân trí) - “Cú trượt” bất ngờ của “La La Land” và sự “lên ngôi” đầy ngoạn mục của “Moonlight” tại Oscar 2017 đã làm dấy lên nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, với giới làm phim và điện ảnh Việt Nam, việc “Moonlight” chiến thắng ở Oscar năm nay là quá xứng đáng.

Đạo diễn Charly Nguyễn cho rằng, giải Oscar 2017 thuộc về phim “Moonlight” là rất xứng đáng. Nhưng Jordan Horowitz đã giành chiến thắng cho vị trí nhà sản xuất đẳng cấp nhất với phim “La La Land”.

“Hãy tưởng tượng mà xem, nếu người đẹp Colombia không bị đơ vì sốc và xấu hổ mà thay vào đó cầm tay Hoa hậu Philipines và dẫn cô ấy đến chỗ micro và nói “Hoa hậu Philipines chính là Hoa hậu Hoàn vũ”…Và nếu như cô ấy làm vậy thật, thì cô ấy đã trở thành Hoa hậu hoàng vũ trong tim mọi người rồi. Chúc mừng Jordan Horowitz của phim “La La Land” về hành động rất đẹp và toàn bộ đoàn phim nữa. Tôi đã thất vọng khi người ta tuyên bố “La La Land” giành giải “Phim truyện hay nhất” ở Oscar 2017 bởi tôi muốn “Moonlight” giành giải. Nhưng sự nhầm lẫn đã được xử lý đẹp, Jordan Horowitz - nhà sản xuấ của “La La Land” và Berry Jenkins - đạo diễn của “Moonlight” đã xử lý tốt tình huống ngay trên sân khấu trực tiếp trước toàn thế giới, điều này khiến tôi tự hào về nền công nghiệp điện ảnh mà tôi là một thành viên trong đó, dù chúng tôi ở hai nửa bán cầu khác nhau”, nam đạo diễn Việt kiều chia sẻ.

Khoảnh khắc đọc nhầm kết quả của hạng mục Phim truyện hay nhất ở Oscar 2017.
Khoảnh khắc đọc nhầm kết quả của hạng mục "Phim truyện hay nhất" ở Oscar 2017.

Diễn viên Lương Mạnh Hải cho biết, “Moonlight” đoạt giải “Phim truyện hay nhất” ở Oscar 2017 là một điều mà anh đã dự đoán cũng như cầu mong từ trước. Với nam diễn viên này “Moonlight” tựa như một điều gì đó rất “xinh đẹp, dễ thương, mơ mộng và đi vào lòng người”. Vì thế, anh gọi việc bộ phim này đoạt giải Oscar 2017 là “ánh trắng hiểu lòng tôi”.

Bản thân Lương Mạnh Hải thấy, Oscar năm nay, ngay từ đề cử đã thấy “Oscar so black” (năm ngoái Oscar bị chỉ trích phân biệt chủng tộc, có quá nhiều nghệ sĩ da trắng được tôn vinh nên bị nhiều người gọi là “Oscar so white” năm nay “Oscar so black” nghĩa nghệ sĩ da màu lên ngôi). Nhiều chuyên gia ở Viện Hàn lâm “vote” cho phim nhưng cũng có người chưa xem phim. Điều này được một số tờ báo Mỹ điều tra và phản ánh. Tuy nhiên, quan trọng là kết quả cuối cùng đã rất hợp lòng người.

Theo nhà báo Lê Hồng Lâm thì việc xem Oscar 89th là một thất bại chỉ bằng một khoảnh khắc nhầm lẫn hiếm hoi là hơi khắc nghiệt.

“Chúng ta quên đi Casey đã xuất sắc thế nào, Emma xứng đáng ra sao, và dù có nhầm lẫn hay không thì “La La Land” cũng thật tuyệt vời, còn “Moonlight” chiến thắng là không thể chối cãi. Vậy Oscar thất bại ở điểm nào? Và tích cực hơn, nếu không có sự cố ấy, liệu có thể chúng ta nhìn thấy được những hình ảnh đẹp đẽ như thế này, khi chiến thắng bỗng không còn quan trọng bằng sự thật và sự thừa nhận từ chính đối thủ”.

Quang cảnh náo loạn khi phát hiện ra sự nhầm lẫn đáng tiếc sau khi công bố giải.
Quang cảnh náo loạn khi phát hiện ra sự nhầm lẫn đáng tiếc sau khi công bố giải.

Nhà báo Lê Hồng Lâm cho rằng, cho dù dính phải một cái kết hơi lố bịch từ hai “huyền thoại già” và “Moonlight” thắng hay “La La Land” thắng không quá quan trọng nữa. Quan trọng là sự chiến thắng của một thế hệ mới với đại diện là 3 gương mặt, 3 tác giả mới của điện ảnh và họ đều mang về các chiến thắng cá nhân. Damien Chazelle, Barry Jenkins và Kenneth Lonergan đều vừa là biên kịch vừa là đạo diễn và họ đều được đề cử đúp ở cả hai hạng mục này. Dấu hiệu cho thấy họ là những tác gia điện ảnh mới.

Cả ba đều chiến thắng các giải cá nhân. Damien cho giải Đạo diễn, Barry và Kenneth cho hai giải Kịch bản chuyển thể và Kịch bản gốc. Và họ không chỉ mang giải cá nhân về cho bản thân họ mà còn cả những người đồng nghiệp, những người đồng sáng tạo. Họ là "The Big Three" - là bộ ba chiến thắng của Oscar năm nay.

“La La Land” là một câu chuyện về sự mơ mộng nhưng đầy thực tế. “Moonlight” dù đậm chất thơ nhưng lại rất đời và “Manchester by the Sea” dù mô tả về một thảm kịch làm tan vỡ trái tim nhưng vẫn mang lại sự hồi sinh và hy vọng. Cả ba vừa riêng tư vừa đại chúng. Cả ba đều là những tác phẩm đáng tự hào của những kẻ sáng tạo. Sáng tạo, với ý nghĩa cao nhất - là sự kiến tạo. Kiến tạo những giá trị mới, kiến tạo một thế hệ mới.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vẫn chưa hết cảm giác vui mừng khi “Moonlight” giành giải “Phim truyện hay nhất”. Theo Nguyễn Hoàng Điệp thì “Monlight” làm mình thực sự phát điên vì ghen tị. Mình thích lắm”.

Một cảnh trong Moonlight. Ảnh: TL
Một cảnh trong "Moonlight". Ảnh: TL

Đạo diễn phim "Đập cánh giữa không trung" cho biết, khi đang ghi hình trực tiếp, lúc nghe thông báo “La La Land” giành giải, chị “xì như quả bóng” và bị đạo diễn hình nhắc nhở là “đừng xìu thế, khán giả kêu”. Tuy nhiên, Hoàng Điệp hào hứng thổ lộ chị vẫn cứ giữ tâm trạng “xìu” thế cho đến lúc biết kết quả trên là nhầm. Chiến thắng của “Moonlight” khiến nữ đạo diễn này cười không dừng được.

Cũng theo chia sẻ của Nguyễn Hoàng Điệp thì nếu ai đó định tìm xem “Moonlight” thì đừng vội nản nếu chẳng may bộ phim này có hơi buồn ngủ. “Hãy xem nó từ từ, cứ từ từ thôi” - nữ đạo diễn gửi lời khuyên đến những người quan tâm đến Oscar và yêu điện ảnh.

Hà Tùng Long