Chủ nhật 13/09/2015 - 14:00

Điều ít biết về tài năng của chị gái thiên tài Mozart

Maria Anna Mozart cũng là một thần đồng như em trai Wolfgang Amadeus Mozart, nhưng sự nghiệp âm nhạc của cô đã nhanh chóng kết thúc khi cô mới chỉ đến tuổi 18.

Maria Anna Mozart (thường gọi là Marianne và có biệt danh là Nannerl) là chị gái của Wolfgang Amadeus Mozart, một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng, quan trọng, và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thể loại nhạc cổ điển châu Âu. Nannerl là người cũng có tài năng phi thường về âm nhạc như em trai, cô mất năm 1829 tại Salzburg ở độ tuổi 78.

Điều ít biết về tài năng của chị gái thiên tài Mozart - 1

Bức tranh họa gia đình thiên tài Mozart gồm chị gái Nannerl, em trai Wolfgang Amadeus Mozart và người cha.

Trong lịch sử âm nhạc thế giới, người ta biết nhiều đến thiên tài Mozart, ít người biết đến sự tồn tại của người chị gái của ông. “Tôi chưa bao giờ nghe nói về Nannerl Mozart cho đến khi tôi thấy bức ảnh chân dung gia đình của Mozart”, nhà viết kịch Sylvia Milo viết.

Khi tìm hiểu thêm, có thể thấy Nannerl Mozart cũng có tài năng thần đồng âm nhạc như em trai mình, nhưng đáng tiếc tài năng của cô lại nhanh chóng bị lụi và không thể nổi lên thành “độc nhất” như Mozart.

Điều ít biết về tài năng của chị gái thiên tài Mozart - 2

 

Nannerl cùng em trai và cha thường có các chuyến đi lưu diễn hầu hết châu Âu khi còn nhỏ. Có ý kiến đương thời ca ngợi Nannerl, và cô thậm chí còn nổi tiếng hơn cả Mozart vào những năm tháng thiếu niên, cho đến khi cô đến tuổi 18.

Theo định kiến đương thời, một cô bé có thể biểu diễn và đi lưu diễn nhiều nước, nhưng đến tuổi của một thiếu nữ (18 tuổi) và chuẩn bị thành một phụ nữ, những chuyến đi lưu diễn được cho là gây ảnh hưởng danh tiếng của cô. Do đó, cha cô đã để cô ở lại thành phố Salzburg, Áo và chỉ mang theo Mozart trên hành trình lưu diễn quanh khắp châu Âu. Nannerl không bao giờ có thể đi lưu diễn một lần nữa khi cô đã trưởng thành.

Nhưng điều đó chưa thể khiến cho Nannerl bỏ cuộc. Cô bắt đầu soạn nhạc và gửi các bản nhạc cho Mozart và cha. Thiên tài Mozart đã ca ngợi bản nhạc với các mỹ từ "đẹp", “tuyệt vời” và khuyến khích cô viết thêm. Nhưng cha cô đã không đả động gì đến những bản nhạc mà cô viết.

Cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết rõ có phải Nannerl đã từ bỏ âm nhạc sau đó hay không. Không có một bản nhạc nào của cô được lưu lại hay tìm thấy, có dự đoán rằng có lẽ cô không bao giờ đưa những bản nhạc mình viết cho bất cứ ai một lần nữa, hoặc có lẽ cô đã đốt bỏ nó, hay có lẽ chúng ta sẽ tìm thấy nó trong tương lai.

Điều ít biết về tài năng của chị gái thiên tài Mozart - 3

Sylvia Milo diễn vai Nannerl Mozart trong vở kịch “The Other Mozart” nói về người chị gái tài năng của Mozart.

Vào thời Nannerl sống, nữ giới soạn nhạc và biểu diễn âm nhạc không được đồng tình, dù khi đó thiên tài Mozart có lên tiếng rằng không ai có thể chơi nhạc của ông tốt hơn Nannerl, và nhiều ý kiến cho rằng cô là một nhà chơi nhạc khéo léo nhất châu Âu, với cái nhìn sâu sắc và rằng sẽ rất thành công nếu có thể phát triển.

Nannerl đã không được trao cơ hội để phát triển, những tác phẩm cô đã sáng tác được cho là không có giá trị hay bảo quản. Cô bị lãng quên, tác phẩm âm nhạc của cô bị thất lạc hoặc chôn vùi trong các lớp bụi của thư viện. Đó là một tổn thất lớn cho lịch sử âm nhạc.

Theo Minh Khánh

Báo Dân Việt/ Guardian

MỚI NHẤT
Cuộc sống một ngày 4 mũi tiêm của danh hài Minh Vượng
Cuộc sống một ngày 4 mũi tiêm của danh hài Minh Vượng

Gặp NSƯT Minh Vượng tại rạp Đại Nam của Nhà hát Chèo Hà Nội khi chị đang dựng vở diễn “Quan của dân nghèo”. Mặc dù đã khá lâu không xuất hiện trên truyền hình và truyền thông, nhưng Minh Vượng vẫn không thay đổi là mấy. Có chăng là chị đã trải lòng hơn về cuộc sống của mình, điều mà trước đây chị rất kiệm lời.

Thứ ba, 15/09/2015 - 12:00

Những tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất mọi thời đại
Những tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Dưới đây là những tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất mọi thời đại. Khi đọc những tác phẩm này, các độc giả nhí sẽ tìm thấy những giá trị văn chương đích thực, những bài học lớn lao, ý nghĩa được truyền đạt một cách giản đơn, ý vị.

Thứ ba, 15/09/2015 - 11:00

“Người trở về” không còn là phim lịch sử “đắp chiếu”?
“Người trở về” không còn là phim lịch sử “đắp chiếu”?

(Dân trí) - Trước “Người trở về”, hầu hết các bộ phim lịch sử sản xuất theo đơn đặt hàng đều chỉ chiếu một đôi lần rồi lần lượt xếp kho, "đắp chiếu"!

Thứ ba, 15/09/2015 - 07:20

Hệ thống bảo tàng Việt Nam: "Nàng công chúa" nhưng chưa xinh đẹp!
Hệ thống bảo tàng Việt Nam: "Nàng công chúa" nhưng chưa xinh đẹp!

Người dân Việt Nam tìm đến bảo tàng tham quan chủ yếu là trong các dịp sinh hoạt tổ chức đoàn thể hoặc các ngày kỷ niệm lớn! Còn, để người dân tự tìm đến các bảo tàng, đưa gia đình đến vui chơi vào ngày nghỉ, có lẽ ở Hà Nội giờ vẫn chỉ có Bảo tàng Dân tộc học.

Thứ hai, 14/09/2015 - 03:42

Ngã ngửa vì những thương vụ mua bán 'thần tượng' Việt
Ngã ngửa vì những thương vụ mua bán 'thần tượng' Việt

Lần theo lời mời từ nam sinh viên đại học TĐT, chúng tôi nhanh chóng có tên trong danh sách được trả tiền làm fan hâm mộ của nữ nghệ sĩ T và đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác khi "ông chủ" trả tiền để có được cái vote từ chúng tôi.

Thứ hai, 14/09/2015 - 03:00

Những kỷ lục Guinness kỳ lạ nhất trong năm
Những kỷ lục Guinness kỳ lạ nhất trong năm

(Dân trí) - Những Kỷ lục Guinness Thế giới dưới đây là những kỷ lục đặc biệt nhất trong năm qua, có những kỷ lục ấn tượng nhất và cả… kỳ cục nhất.

Thứ hai, 14/09/2015 - 11:10

Sở VHTTDL Hải Phòng cấp phép Karaoke “tra tấn” người cao tuổi!
Sở VHTTDL Hải Phòng cấp phép Karaoke “tra tấn” người cao tuổi!

Mặc dù gia đình hai ông bà cụ gần 80 tuổi chưa bao giờ ký vào văn bản đồng ý cho hai hộ liền kề kinh doanh karaoke, thế nhưng khi các ban ngành kiểm tra hoạt động thì 2 cơ sở kinh doanh này lại có đầy đủ Giấy phép kinh doanh karaoke do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Hải Phòng cấp?!

Thứ hai, 14/09/2015 - 10:00

Những MC siêu đẳng nhất thế giới
Những MC siêu đẳng nhất thế giới

(Dân trí) - Những địa danh mà họ phải phát âm dài tới mức… không tưởng! Ví dụ như ngôi làng Llanfairpwllgwyllgogerychwyrndrobwllllantysiliogogogoch!

Thứ hai, 14/09/2015 - 10:00

Ảnh về Trường Sa vào chung kết giải thưởng ảnh của Anh
Ảnh về Trường Sa vào chung kết giải thưởng ảnh của Anh

(Dân trí) - Những bức ảnh mang tên Ước vọng hoà bình cho Trường Sa (Wishing Peace for Truong Sa) của họa sĩ Nguyễn Thu Thuỷ đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi ảnh Worldwide Photography Gala Awards (Giải thưởng Nhiếp ảnh quốc tế) giành cho các nữ tác giả mang tên Julia Margaret Cameron lần thứ 7 tại Anh.

Thứ hai, 14/09/2015 - 09:10

Xòe Thái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia
Xòe Thái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

(Dân trí) - Tối 12/9, tại Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái đã tưng bừng diễn ra lễ khai mạc tuần lễ Văn hóa - du lịch Mường Lò với màn biểu diễn Đại xòe đón nhận Xòe Thái Mường Lò trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thứ hai, 14/09/2015 - 09:00

LHP Toronto 2015: Báo hiệu kỷ nguyên vàng của điện ảnh Arab
LHP Toronto 2015: Báo hiệu kỷ nguyên vàng của điện ảnh Arab

LHP Toronto (TIFF) lần thứ 40, kéo dài tới 20/9, sẽ trình chiếu nhiều tác phẩm điện ảnh xuất chúng từ khắp thế giới. Tuy nhiên, các bộ phim của Trung Đông và châu Phi nhiều khả năng sẽ sáng chói nhất tại LHP năm nay.

Thứ hai, 14/09/2015 - 06:40

Hệ thống bảo tàng ở Việt Nam, "nàng công chúa" ngủ... mãi trong rừng!
Hệ thống bảo tàng ở Việt Nam, "nàng công chúa" ngủ... mãi trong rừng!

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, chuyên gia về bảo tàng, đánh giá, ở Hà Nội có một số bảo tàng như Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, chất lượng dịch vụ tốt nhưng vị trí đặt không chuẩn nên phá vỡ cảnh quan đẹp của di tích.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 03:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội nồng ấm đón chào Peabo Bryson trong đêm trở gió
Hà Nội nồng ấm đón chào Peabo Bryson trong đêm trở gió

(Dân trí) - Đón Peabo Bryson đến biểu diễn tại Hà Nội có những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả, những giọt nước mắt của Văn Mai Hương, giọng ca truyền cảm của Uyên Linh và cả một cậu nhóc khiến ông phải vừa hát vừa “vật lộn” trên sân khấu.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 12:00

Bán sức trên phim trường: Ăn bờ ngủ bụi
Bán sức trên phim trường: Ăn bờ ngủ bụi

Có vô vàn cảnh tượng và chuyện bi hài, cười ra nước mắt về việc ăn uống, ngủ nghỉ ở phim trường của đoàn phim

Chủ nhật, 13/09/2015 - 11:05

Áo dài Việt trình diễn tại Malaysia
Áo dài Việt trình diễn tại Malaysia

(Dân trí) - Buổi trình diễn áo dài với chủ đề “Hương sắc Việt Nam” nằm trong khuôn khổ chương trình ký kết hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia, Việt Nam- Malaysia, đã nhận được nhiều lời khen ngợi.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 10:00

“Bạn sẽ làm gì khi biết người thân của mình từng gây tội ác?”
“Bạn sẽ làm gì khi biết người thân của mình từng gây tội ác?”

(Dân trí) - Đó là câu hỏi từng xảy ra với biết bao người thuộc thế hệ của nhà văn Bernhard Schlink - tác giả của cuốn tiểu thuyết Đức nổi tiếng - “Người đọc” (The Reader). Có mặt tại Hà Nội để giao lưu với độc giả, tác giả đã chia sẻ rất nhiều điều đằng sau cuốn sách.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 07:00

Việt Nam giành giải Nhì tranh trừu tượng Quốc tế
Việt Nam giành giải Nhì tranh trừu tượng Quốc tế

Đó là bức Mùa thu vàng của họa sĩ Phạm An Hải (sinh năm 1967), một họa sĩ Hà Nội đã theo đuổi trường phái trừu tượng từ cách đây 20 năm.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 06:00

Tối nay, danh ca Peabo Bryson sẽ hát trên sân khấu Thủ đô
Tối nay, danh ca Peabo Bryson sẽ hát trên sân khấu Thủ đô

(Dân trí) - Tối nay (12/9) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ diễn ra chương trình ca nhạc “Peabo Bryson In The Spotlight”. Trước khi chương trình diễn ra, hãy cùng nghe lại những nhạc phẩm nổi tiếng gắn liền với giọng ca Peabo Bryson.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 02:39

Suýt chết vì tái hiện màn ảo thuật nguy hiểm nhất lịch sử
Suýt chết vì tái hiện màn ảo thuật nguy hiểm nhất lịch sử

(Dân trí) - Tiết mục ảo thuật trốn thoát này đòi hỏi ảo thuật gia bị… chôn sống dưới lớp đất dày và phải tự tìm cách “đội mồ sống dậy”. Trước nay chỉ có ảo thuật gia lừng danh Harry Houdini thực hiện thành công. Mới đây, một ảo thuật gia trẻ đã suýt mất mạng vì dám thử sức.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 02:00

Cuộc đời truân chuyên khó tin của chàng cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam
Cuộc đời truân chuyên khó tin của chàng cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam

Khán giả biết đến Võ Hoài Nam như một diễn viên tài năng, để rồi đột nhiên anh rút khỏi màn ảnh nhỏ, để lại nhiều tiếc nuối...

Thứ bảy, 12/09/2015 - 01:00

Khánh Ly tìm đến phố Trịnh Công Sơn
Khánh Ly tìm đến phố Trịnh Công Sơn

Về nước chuẩn bị cho show diễn tại Đà Nẵng, dù chỉ có mấy giờ đồng hồ ghé thăm Hà Nội nhưng từ sân bay, ca sĩ Khánh Ly đã về thẳng con phố mới mang tên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với nhiều cảm xúc.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 09:00

Tái hiện cuộc sống sinh hoạt đời thường của đồng bào vùng Đông Bắc
Tái hiện cuộc sống sinh hoạt đời thường của đồng bào vùng Đông Bắc

(Dân trí) - Trong không gian Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc 2015, tại nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra triển lãm trưng bày, trình diễn nghi lễ sinh hoạt văn hóa và lễ hội truyền thống của các dân tộc trong vùng.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 08:30

Ăn gì để được như… Điệp viên 007?
Ăn gì để được như… Điệp viên 007?

(Dân trí) - James Bond rất biết thưởng thức ẩm thực, vest đẹp, siêu xe và tình ái. 007 thường hay ăn gì để có thể làm một siêu điệp viên?

Thứ bảy, 12/09/2015 - 08:00

NSƯT Trần Nhượng kể về con trai “khác biệt”
NSƯT Trần Nhượng kể về con trai “khác biệt”

(Dân trí) - Nhiều ý kiến vẫn cho rằng, “thật khó tin” khi nam diễn viên hài Trần Bình Trọng lại là con trai của… NSƯT Trần Nhượng.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 05:00