Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D

Dân trí Cổng vòm cổ, một công trình biểu tượng của thành phố Palmyra, Syria bị IS phá hủy hồi năm ngoái nay đã được hồi sinh bởi nhóm kiến trúc sư người Ý nhờ công nghệ 3D.

Tháng 10 năm 2015, IS đã phá hủy công trình cổng vòm có niên đại 2000 năm tuổi, ở thành phố cổ Palmyra ở Syria. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của công nghệ 3D mới nhất, một bản sao chính xác công trình này đã được tái tạo thành công. Theo tờ The Art Newpaper, bản sao của cổng vòm Palmyra hiện đang được trưng bày tại quảng trường Trafalgar, London, và sau đó sẽ được dựng lại ở New York và Dubai vào cuối năm nay.

Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D - 1

Trong khi công trình nguyên bản được chạm khắc thủ công bởi những người La Mã cổ đại, thì bản sao mới lại được thực hiện bởi máy móc sử dụng công nghệ hình ảnh 3D phức tạp. Các nhà nghiên cứu từ Viện Khảo cổ học kỹ thuật số (IDA) đã sử dụng các tư liệu cũ của công trình để tạo ra một mô hình 3D, sau đó nó được khắc vào đá cẩm thạch Ai Cập bằng máy khoan do vi tính điều khiển.

Cổng vòm Palmyra được coi là một thành tích ấn tượng của việc tái tạo các di tích bị phá hủy, đồng thời cũng là một phần của dự án bảo tồn quy mô lớn đang được triển khai do IDA dẫn đầu. Trong suốt những năm qua, các tình nguyện viên cho IDA bắt đầu chụp lại các công trình lịch sử đang bị đe dọa trên khắp Trung Đông và xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ của các bức ảnh có độ phân giải cao. Nếu các địa danh này bị tàn phá, IDA hy vọng thông qua các tài liệu được lưu trữ, họ vẫn có thể dựng lại bản sao của các địa danh quan trọng. Theo Alexy Karenewska, giám đốc công nghệ tại IDA, công trình cổng vòm Palmyra, đóng vai trò như bằng chứng đầu tiên của kế hoạch, cũng như gợi lại bề dày lịch sử của Trung Đông.

Phan Hạnh

Theo Mentalfloss

MỚI NHẤT
Showbiz ngày càng bon chen, giả dối
Showbiz ngày càng bon chen, giả dối

Một nhạc sĩ tên tuổi đã phải thốt lên: “Lăn lộn trong showbiz Việt mấy mươi năm, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi mọi thứ giờ đây đều bị đảo lộn”

Thứ năm, 21/04/2016 - 07:08

Chân dung thực sự của những “Cô dâu 8 tuổi” ở Ấn Độ
Chân dung thực sự của những “Cô dâu 8 tuổi” ở Ấn Độ

(Dân trí) - Khi bộ phim truyền hình “Cô dâu 8 tuổi” mới ra mắt và gây sốt với người xem Ấn Độ, các nhà hoạt động xã hội ở nước này đã cho rằng phim “đánh bóng” nạn tảo hôn. Ngoài đời thực, chân dung những “Cô dâu 8 tuổi” trái ngược hoàn toàn với nhân vật Anandi trong phim.

Thứ năm, 21/04/2016 - 08:04

Mai Thu Huyền hé lộ lý do “Trúng số” vượt qua 17 “đối thủ”, đoạt cúp Cánh diều Vàng
Mai Thu Huyền hé lộ lý do “Trúng số” vượt qua 17 “đối thủ”, đoạt cúp Cánh diều Vàng

(Dân trí) - Việc “Trúng số” bất ngờ đoạt giải Cánh diều Vàng tại Cánh diều 2015, giải thưởng được ví như “Oscar Việt Nam” đã khiến không ít người ngạc nhiên. Vậy lý do vì sao bộ phim này vượt qua được 17 “đối thủ” nặng kí khác để giành được giải thưởng cao quý này? Diễn viên Mai Thu Huyền, thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim truyện Điện ảnh đã hé lộ những bí mật hậu trường.

Thứ năm, 21/04/2016 - 07:14

NGND Lê Đăng Thực qua đời sát giờ được vinh danh tại Cánh diều 2015
NGND Lê Đăng Thực qua đời sát giờ được vinh danh tại Cánh diều 2015

(Dân trí) - Theo NSND Khải Hưng, Nhà giáo Nhân dân – Đạo diễn Lê Đăng Thực đã từ trần hồi 12h20 ngày 20/4 tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TW, hưởng thọ 86 tuổi. Ông từ trần khi chưa đầy 10 tiếng nữa là tên tuổi và hình ảnh của ông sẽ được nhắc đến trong phần vinh danh của lễ trao giải Cánh diều 2015.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:21

Những khoảnh khắc khó quên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2015
Những khoảnh khắc khó quên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2015

(Dân trí) - Phim điện ảnh Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn và phim truyền hình hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, Tuổi thanh xuân, đã giành những danh hiệu quan trọng nhất của giải thưởng do Hội điện ảnh trao tặng.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:16

“Trúng số”, “Tuổi thanh xuân” bất ngờ “trúng độc đắc” ở Cánh diều 2015
“Trúng số”, “Tuổi thanh xuân” bất ngờ “trúng độc đắc” ở Cánh diều 2015

(Dân trí) - Vượt qua các nhiều “đối thủ” nặng ký tại hạng mục Phim truyện Điện ảnh của Cánh diều vàng 2015, phim “Trúng số” của đạo diễn Dustin Nguyễn đã dành được ba giải thưởng: Cánh diều Vàng cho Phim truyện Điện ảnh xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và giải Biên kịch xuất sắc nhất.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:12

Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…
Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…

(Dân trí) - Mặt trái của những show truyền hình thực tế dành cho trẻ nhỏ nhiều khi còn xảy đến với cả các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh vì quá ngưỡng mộ “con nhà người ta”, đã đem con mình ra so sánh, để rồi bắt con mình đi học đàn, học múa cho bằng… “con nhà người”.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:09

Háo hức đi hội sách
Háo hức đi hội sách

(Dân trí) - Tối 20/4, tại Đà Nẵng, Hội sách Hải Châu 2016 với chủ đề “Sách - Văn hóa và Phát triển” chính thức khai mạc. Năm thứ hai tổ chức nhân dịp Ngày sách Việt Nam (21/4), Hội sách thu hút hàng ngàn độc giả đủ mọi lứa tuổi háo hức tìm về.

Thứ năm, 21/04/2016 - 01:00

Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII

Tối 20/4, những người làm phát thanh cả nước đã hội tụ về thành phố biển Nha Trang để tham dự khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:00

Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ
Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ

(Dân trí) - Trước thắc mắc cho rằng Thông tư hướng dẫn không đúng với tinh thần Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhạc sĩ- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương đã có phản hồi vào sáng ngày 20/4.

Thứ tư, 20/04/2016 - 05:50

NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH
NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH

(Dân trí) - Sau 3 vòng hiệp thương, NSƯT Minh Ánh đã được lựa chọn nằm trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Minh Ánh là một trong hai đại biểu thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật.

Thứ tư, 20/04/2016 - 04:01

Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3

(Dân trí) - Sáng nay (20/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Mặc dù thời tiết Hà Nội sáng nay mưa lất phất nhưng vẫn có rất đông người yêu sách đến tham dự sự kiện này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:53

ĐÁNG QUAN TÂM
Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?
Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?

(Dân trí) - Sau lệnh cấm gây xôn xao dư luận đối với những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?”, ngay lập tức tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã viết bài ca ngợi một dạng show truyền hình thực tế khác. Điều lạ là show này cũng… tương tự.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:10

Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ kiến giải sự hỗn loạn trong ngày quốc giỗ vừa qua, cùng nêu giải pháp tránh tình trạng tương tự, có thể biến thành “hội chứng Đền Hùng” ở các mùa sau.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:07

Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?
Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?

(Dân trí) - Vào một ngày tháng 4/1912, tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Ngay sau thời điểm tàu chìm, những chuyện gì đã xảy ra? Quả thực, đã có những câu chuyện cuộc đời rất đặc biệt sau thảm họa chìm tàu lịch sử này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 09:42

VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...
Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:20

Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

(Dân trí) - Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:00

“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27

Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới
Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

(Dân trí) - Bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sẽ khiến bạn phải “ngồi lì” trước màn ảnh suốt… một tháng. Chỉ riêng trailer giới thiệu phim đã đòi hỏi bạn phải xem trong… 7 tiếng 20 phút.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:50

Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto
Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto

Một loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo Kyushu thuộc miền Nam Nhật bản đã làm vỡ các bức tường của pháo đài thuộc kỷ nguyên samurai, công trình từng trụ vững qua nhiều đợt dội bom và hỏa hoạn trong suốt 4 thế kỷ tồn tại.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:17

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước như: 30/4 - 1/5, 7/5, 19/5 năm 2016, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đài truyền hình Việt Nam sẽ tổ chức Tháng chiếu phim kỷ niệm trên phạm vi cả nước từ ngày 29/4 đến ngày 23/5.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:11