“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Nét mới của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 là “Hành trình gia vị Việt”, các chuyên gia về ẩm thực sẽ cùng nhau phân tích và vẽ lên một bản đồ về gia vị trên khắp mọi miền đất nước.

Cuộc thi Chiếc thìa vàng năm nay dự kiến thu hút 180 đội thi với khoảng 540 đầu bếp đến từ các tỉnh thành trên cả nước nhằm chọn ra những món ăn ngon, nhà hàng xuất sắc và những đầu bếp tài năng. Sẽ có ba vòng thi tập trung: sơ tuyển, bán kết và chung kết tại 6 địa điểm.

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Ngày 26/5, cuộc thi "Chiếc thìa vàng năm 2015" chính thức khởi động với tổng giải thưởng lên đến 3 tỷ đồng

Một nét mới của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 là “Hành trình gia vị Việt”. Ban tổ chức và các chuyên gia về ẩm thực sẽ cùng nhau phân tích và vẽ lên một bản đồ về gia vị trên khắp mọi miền đất nước.

Ông Chiêm Thành Long, chuyên gia ẩm thực dân gian Việt chia sẻ: “Món ăn Việt Nam chủ yếu dùng những gia vị tươi có sẵn trong vườn nhà, có ở chợ theo từng mùa, có gì dùng nấy. Hầu như chưa ai nghiên cứu cách chế biến những thứ đó thành gia vị khô, có thể để dành qua mùa khác, tiện dụng khi đem đi xa... nên hiện tại rất khó để phổ biến gia vị Việt Nam với thế giới”.

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Nhiều loại gia vị độc đáo đến từ các vùng miền hội tụ về "Chiếc thìa vàng" với những cái tên rất lạ: quả chay, hạt dổi, mắc khén, trái giác, mắc mật, củ nén, tiêu lốp…

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Lần đầu tiên, sách "Chiếc thìa vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt" được phát hành chính thức rộng rãi cho công chúng. Các món ăn dự thi và đoạt giải Chiếc thìa vàng năm 2013 được trình bày bằng những hình ảnh rất đẹp.

Ngoài ra, ban tổ chức sẽ thành lập “Câu lạc bộ đầu bếp Chiếc thìa vàng” nhằm kết nối những đầu bếp từng đoạt giải trong các mùa thi thành một đội ngũ chuyên gia ẩm thực uy tín, trực tiếp nấu những món ăn từ cuốn sách “Chiếc thìa vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt” để tiếp tục quảng bá món ăn Việt Nam.

Cuộc thi Chiếc thìa vàng mùa thứ 3 có 5 tiêu chí: Tìm kiếm, bảo tồn và phát huy món ăn dân dã, bình dị, mang đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền; Món ăn phải “ngon và lành” - đây là tiêu chuẩn đầu tiên của một nền ẩm thực phù hợp với xu thế thời đại: sống xanh vì sức khỏe con người; Quốc tế hóa món ăn Việt bằng nghệ thuật trang trí, trình bày món ăn sang trọng, đẳng cấp và hoàn hảo; Tôn vinh những đầu bếp tài năng và những nhà hàng - khách sạn đã góp sức làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt; Biến ẩm thực Việt thành thương hiệu du lịch - ẩm thực quốc gia nhằm góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá cao các tiêu chí của cuộc thi "Chiếc thìa vàng"

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn ẩm thực sẽ trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu Việt Nam. Giới thiệu món ăn cũng là giới thiệu nét đặc trưng văn hóa của các vùng miền để khách quốc tế biết đến nước ta, và để người dân Việt Nam càng thêm yêu quê hương khi khám phá tinh hoa văn hóa của đất nước mình thông qua ẩm thực”.

Cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015 chính thức khởi tranh điểm thi đầu tiên tại TP. Cần Thơ vào ngày 2/6 và 3/6/2015. Đây là cụm thi dành cho các đội thi đến từ các tỉnh thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cuộc thi do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phối hợp với VCCI và Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức.

Mọi thông tin chi tiết xin truy cập vào trang web http://www.chiecthiavang.com

An Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm