Chiếc áo lá

Dân trí Một ngày, tôi giật mình khi bắt gặp đứa con gái nhỏ của mình để hở cả một khoảng lưng khi ngồi sau xe bố. Con bé đang vi phạm nội quy nhà trường như tôi ngày xưa…

Chiếc áo lá

Trường tôi học lúc ấy là trường nữ trung học Nha Trang, tôi học ở đó suốt bảy năm từ đệ thất (lớp sáu) đến lớp 12. Vào lớp sáu, bọn tôi đã phải mặc áo dài. Tôi quên mất lúc ấy mình trông thế nào, nhưng có một điều chắc chắn là nó suôn đuột từ trên xuống dưới.

Hai ống quần lúc nào cũng rách tươm vì sên xe nhai. Nhìn chung là hơi nhếch nhác, vì hôm nào cũng túm hai vạt áo lại với nhau, nhảy dây hoặc lò cò. Đến lúc bắt đầu vào tuổi mới lớn, còn vụng về làm bẩn cả ra áo trắng nữa.

Rồi một ngày, chiếc áo dài biến đổi theo phong trào hippy xâm nhập vào giới trẻ không ôm siết như kiểu cổ điển, mà thả hết ben và ngắn lên đầu gối. Lúc ấy, mới thấy chiếc áo lá là một trở ngại không nhỏ trong việc làm… tôn giá trị của nhan sắc học trò.

Chiếc áo lá

Quy định nhà trường nghiêm ngặt, nhưng bọn tôi thỉnh thoảng vẫn vi phạm khi thầy cô lơ là nhắc nhở. Lý do đơn giản, mặc vàonóng bức, khó chịu, và quan trọng nhất, nói theo từ ngữ bọn tôi vẫn ưa dùng là: mất eo! Vậy thì, nên vất nó đi cho nhẹ người và cho đẹp dáng.

Bà hiệu trưởng trường tôi người Huế, mang tên chồng là Bùi Ngoạn Lạc. Bà có vóc người nhỏ nhắn, thanh nhã, dáng vẻ từ tốn, quý phái. Tôi nghĩ, chắc chẳng bao giờ bà biết nhảy chân sáo hoặc nghịch ngợm như lũ học trò chúng tôi, chẳng sà vào những gánh hàng rong bên vệ đường hoặc nói những câu kém nhã nhặn.

Bà thuộc thế giới khác, nghiêm trang, mẫu mực, khuôn mặt ít biểu lộ cảm xúc, nhưng luôn dạy chúng tôi những điều gần gũi, thiết thực với đời sống hàng ngày, nên bọn tôi sợ lắm.

Chiếc áo lá

Một lần, tôi mặc chiếc áo bằng tơ sống, mỏng còn hơn cánh chuồn chuồn. Tôi nhảy từng bậc tam cấp ở dãy lầu bên trái và hát ư ử trong cổ họng một điệu nhạc vui.

Đang cơn cao hứng, suýt chút nữa tôi tông vào bà hiệu trưởng đang từ dưới đi lên. Xấu hổ và sợ hãi, tôi khựng lại khoanh tay chào bà thật lễ phép, mong được chạy thật nhanh thoát khỏi một cơn… cuồng nộ. Nhưng bà đã gọi tôi đứng lại, từ tốn như lúc nói trước học sinh mỗi lần chào cờ:

-… Em có biết mình đang vi phạm nội quy không?

Tôi muốn đưa tay… che mắt để không thấy đôi mắt nghiêm khắc của bà, nhưng bà đã tiếp:

- Trường ta có rất nhiều thầy giáo trẻ. Mỗi lần thầy gọi lên bảng, em có thấy ngại ngùng khi phải phơi mình trước ánh mắt của cả lớp không?

-Dạ…

-Tôi đã nói nhiều với các em về vấn đề này. Chiếc áo dài trắng làm nên cái duyên con gái. Ở tuổi học trò, cái duyên ấy không phải ở sự phô bày hết những gì gợi cảm nhất của mình ra cho mọi người nhìn ngắm, mà chính ở sự nền nã, đằm thắm, kín đáo. Bao giờ em đủ tuổi lớn, làm chủ được bản thân, rời khỏi ngưỡng cửa học đường, em có quyền tự do ăn mặc theo ý thích. Còn bây giờ, em nên tôn trọng những quy định của nhà trường.

Chiếc áo lá

Tôi đã xin lỗi bà hiệu trưởng trước những lời quá đỗi nhẹ nhàng của bà và hứa sẽ tuân thủ những quy định đó. Nhưng… nhất quỷ nhì ma, tôi nhanhchóng quên mất.Bọn nó bày nhau sắm kiểu áo lót không dây, có viền thun đăng-ten giữ ngang ngực, rất tiện lợi.

Đến lớp, chỉ việc tròng từ dưới lên, và hết giờ học, thì…. tuột ra. Bước ra khỏi cổng trường, áo bay mềm mại trong nắng, thướt tha trong gió, làm duyên với bọn con trai trường Võ Tánh, Bá Ninh, Kỹ thuật... bên cạnh. Cứ thế, thời con gái dưới mái trường trôi qua…

Một ngày…

Tôi giật mình khi bắt gặp đứa con gái nhỏ của mình để hở cả một khoảng lưng khi ngồi sau xe bố. Con bé đangvi phạm nội quy nhà trường như tôi ngày xưa.

Chiếc áo lá

Nó bảo đứa nào cũng vậy, bao giờ nhà trường có đợt kiểm tra thì bọn nó mới nghiêm chỉnh chấp hành! Mà thật, ra đường, bọn trẻ cứ tung tăng thoải mái với áo dài xắn tay, nút cổ lệch lạc, tà áo xẻ quá cao hoặc quá mỏng manh, lộ liễu cả những gì cần phô bày tế nhị hơn.

Thế là, tôi được dịp nói lại y những lời bà hiệu trưởng đã dạy tôi, có khác là thêm vào… Ngoài thầy giáo trẻ trong trường, trong lớp còn các bạn trai, cái duyên con gái của các con là ở sự kín đáo. Con nghĩ sao khi ánh mắt các bạn ấy không dán lên bảng, mà chỉ chăm chăm vào khoảng trống hớ hênh kia?

Tất cả, có thể quên theo thời gian, nhưng tôi không bao giờ quên lần gặp duy nhất ấy, ở nơi cầu thang ấy, và những lời nồng ấm ân cần dạy bảo của bà hiệu trưởng.

Thời nào cũng đúng, có thể ở thế hệ sau nữa. Hôm trước, qua bạn bè, tôi được biết bà vẫn khỏe mạnh và tinh tường. Tôi vui và xúc động lắm. Vì lúc nào tôi cũng nhớ về ngôi trường cũ với biết bao kỷ niệm khó quên với thầy cô, bạn bè, và cả bà hiệu trưởng kính yêu nữa…

Mọi bài viết tham dự cuộc thi Việt Nam thân thương xin gửi về địa chỉ email: Vietnamthanthuong.firstnews@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn!



 
Trương Thị Ngọc Yến
MỚI NHẤT
Vài nét về dân ca của người Thái ở Nghệ An
Vài nét về dân ca của người Thái ở Nghệ An

(Dân trí) - Khác với đồng bào Thái ở các vùng miền núi phía Bắc, người Thái ở Nghệ An có tới 4 nhóm địa phương khác nhau, đó là Thái Hàng Tổng, Thái Tày Mười, Thái Mán Thanh và Thái Tày Khăng.

Thứ năm, 04/07/2013 - 12:34

 “Người ăn chay quyến rũ nhất” của Mỹ thú nhận ăn... thịt gà
“Người ăn chay quyến rũ nhất” của Mỹ thú nhận ăn... thịt gà

(Dân trí) - Hiệp hội bảo vệ động vật Mỹ (PETA) vừa vinh danh cặp đôi diễn viên Kristen Bell và Dax Shepard là “Những người ăn chay quyến rũ nhất”. Tuy vậy, ngay sau đó, Dax Shepard đã lên tiếng từ chối nhận giải bởi thực tế, anh vẫn ăn... thịt gà.

Thứ tư, 03/07/2013 - 02:20

Hát một ca khúc, Jennifer Lopez nhận thù lao 32 tỉ đồng
Hát một ca khúc, Jennifer Lopez nhận thù lao 32 tỉ đồng

(Dân trí) - Nữ ca sĩ người Mỹ Jennifer Lopez chỉ cần hát một bài chúc mừng sinh nhật trong một buổi tiệc dành cho Tổng thống Turkmenistan đã được trả thù lao 1,5 triệu đô la (tương đương gần 32 tỉ VND).

Thứ tư, 03/07/2013 - 11:08

Ảnh khỏa thân kiểu mới
Ảnh khỏa thân kiểu mới

Với cách trình bày khéo léo, triển lãm Autopsy of Days đang diễn ra tại viện Goethe Hà Nội (kéo dài đến 21/7) công bố được một số tác phẩm ảnh khỏa thân. Khỏa thân của “nhiếp ảnh mới” có gì khác ảnh khỏa thân thông thường?

Thứ tư, 03/07/2013 - 10:38

8 vụ trộm tranh nổi tiếng táo bạo
8 vụ trộm tranh nổi tiếng táo bạo

(Dân trí)- Bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp và giá trị lên tới hàng triệu đô la, nhiều kẻ trộm đã liều lĩnh tấn công vào các tòa lâu đài và bảo tàng lấy đi những tác phẩm đắt giá.

Thứ tư, 03/07/2013 - 09:41

Phát hiện đồ gốm quý hiếm thời Trần - Lê
Phát hiện đồ gốm quý hiếm thời Trần - Lê

(Dân trí)- Sáng ngày 3/7, thông tin từ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, nhóm cán bộ của bảo tàng vừa phát hiện một số bộ sưu tập cổ vật bằng chất liệu gốm sứ cổ thời Trần – Lê có niên đại thế kỷ XIV - XV tại địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Thứ tư, 03/07/2013 - 08:46

Tìm thấy hàng trăm bộ hài cốt "cất giữ" bí mật thời Angkor
Tìm thấy hàng trăm bộ hài cốt "cất giữ" bí mật thời Angkor

(Dân trí) - Mới đây hơn một trăm bộ tiểu chum và hàng chục cỗ quan tài trên một mỏm đá nằm sâu trong khu rừng rậm Campuchia đã được phát hiện. Các bộ hài cốt đã nằm ở đó hàng thế kỷ và cất giấu rất nhiều bí mật thời đại Angkor.

Thứ tư, 03/07/2013 - 08:44

Trùng tu miếu Âm hồn Huế tưởng niệm đồng bào tử nạn
Trùng tu miếu Âm hồn Huế tưởng niệm đồng bào tử nạn

(Dân trí) - Ngôi miếu Âm hồn (đường Mai Thúc Loan giao Lê Thánh Tôn, TP Huế) tưởng niệm ngày “thất thủ kinh đô” 5/7/1885 (23 tháng 5 âm lịch) vừa được trùng tu và khánh thành đúng vào ngày “giỗ lớn” của toàn thể người dân Cố Đô.

Thứ tư, 03/07/2013 - 01:47

Michael Jackson - một tượng đài phong cách
Michael Jackson - một tượng đài phong cách

(Dân trí) - Khán giả vốn quen với danh xưng ông vua nhạc pop của Michael Jackson. Mới đây, trong cuốn sách viết về những bộ phục trang biểu diễn của Jackson, ông còn được tôn vinh là ông vua phong cách.

Thứ ba, 02/07/2013 - 03:06

Nghệ sĩ và cuộc sống sau tấm màn nhung
Nghệ sĩ và cuộc sống sau tấm màn nhung

(Dân trí) - Nhắc đến nghệ sĩ, người ta thường nghĩ ngay tới nhà lầu xe hơi, cuộc sống giàu sang nhung lụa. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, rất nhiều nghệ sĩ chật vật sống qua ngày, đặc biệt là các nghệ sĩ cải lương.

Thứ ba, 02/07/2013 - 09:57

Ngắm những bộ trang phục cổ Việt Nam
Ngắm những bộ trang phục cổ Việt Nam

Nhà nghiên cứu trẻ Trần Quang Đức đã dành thời gian hơn 3 năm để nghiên cứu chuyên sâu về trang phục cổ Việt Nam trong giai đoạn từ thế kỷ X- thế kỷ XIX và hoàn thành cuốn sách Ngàn năm áo mũ.

Thứ ba, 02/07/2013 - 09:35

Ngã từ độ cao 15m, nữ diễn viên xiếc tử nạn
Ngã từ độ cao 15m, nữ diễn viên xiếc tử nạn

(Dân trí) - Nữ diễn viên xiếc nhào lộn người Pháp Sarah Guyard-Guillot của đoàn xiếc Cirque du Soleil đã tử nạn khi ngã từ độ cao 15m trong quá trình biểu diễn tại nhà hát MGM Grand, thành phố Las Vegas, Mỹ.

Thứ ba, 02/07/2013 - 08:52

ĐÁNG QUAN TÂM
"Hô biến" gỗ vụn, rễ cây… thành những tác phẩm tuyệt đẹp
"Hô biến" gỗ vụn, rễ cây… thành những tác phẩm tuyệt đẹp

(Dân trí) - Từ những miếng gỗ vụn, rễ cây trôi dạt trên các bờ sông suối, khu vực thung lũng… nghệ nhân Jeffro Uitto ở Mỹ đã biến chúng thành những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp.

Thứ ba, 02/07/2013 - 08:06

Đạo diễn lừng danh James Cameron lại "khốn khổ" vì Avatar
Đạo diễn lừng danh James Cameron lại "khốn khổ" vì Avatar

(Dân trí) - Trong năm 2013, vị đạo diễn lừng danh của Hollywood phải đối mặt với hai vụ kiện. Vụ mới đây nhất cáo buộc ông “đạo ý tưởng” thiết kế. Vụ xảy ra trước đó cáo buộc ông “đạo kịch bản”. Tổng cộng, đạo diễn Cameron đã bị kiện 4 lần vì phim “Avatar”.

Thứ ba, 02/07/2013 - 06:02

Những album bán chạy nhất trong lịch sử âm nhạc
Những album bán chạy nhất trong lịch sử âm nhạc

(Dân trí) - Đó cũng là những album vĩ đại nhất trong lịch sử, làm thay đổi quan niệm về thẩm mỹ âm nhạc, định hướng cho phong cách của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Dù những album này đã ra mắt cách đây vài chục năm nhưng âm hưởng vẫn còn vang vọng cho tới hôm nay.

Thứ hai, 01/07/2013 - 06:21

Bức họa Francis Bacon vẽ người tình trị giá 366 tỉ
Bức họa Francis Bacon vẽ người tình trị giá 366 tỉ

(Dân trí) - Đương thời danh họa người Anh Francis Bacon từng thực hiện một bộ 3 bức tranh khắc họa chân dung người bạn, nàng thơ, người tình của ông - nữ họa sĩ Isabel Rawsthorne. Mới đây, bộ tranh vừa được một nhà sưu tầm mỹ thuật trả giá cao bất ngờ.

Thứ hai, 01/07/2013 - 11:14

Nghệ sỹ, hoa hậu và … sách
Nghệ sỹ, hoa hậu và … sách

Ít ai ngờ rằng, người bạn của giọng ca quyến rũ Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương hay hoa hậu Đặng Thu Thảo, Người đẹp Biển Ninh Hoàng Ngân… lại là sách.

Thứ hai, 01/07/2013 - 10:16

NSND Lê Khanh tự nhận là... chúa chổm
NSND Lê Khanh tự nhận là... chúa chổm

NSND Lê Khanh cho rằng mình là người tham lam khi luôn muốn vừa cáng đáng vai trò của người phụ nữ trong gia đình vừa làm tốt nghệ thuật. Chị sợ một ngày nào đó mình “hết duyên” với sân khấu

Thứ hai, 01/07/2013 - 10:02

Hình ảnh về sự va chạm giữa con người với con người
Hình ảnh về sự va chạm giữa con người với con người

(Dân trí) - Cuộc sống hiện đại với những nguy cơ tội phạm, nguy cơ tấn công, "cú sốc văn hóa"... tiềm ẩn trong từng mối quan hệ đã vô tình đẩy khoảng cách giữa con người với con người ngày càng ra xa hơn.

Thứ hai, 01/07/2013 - 01:56

Hậu trường "xấu xí" đến không ngờ của phim "Gatsby đại gia"
Hậu trường "xấu xí" đến không ngờ của phim "Gatsby đại gia"

(Dân trí) - Tất cả sự xa hoa, lộng lẫy trong phim “Gatsby đại gia” đều được dựng nên nhờ kỹ xảo điện ảnh. Điều này đã khiến không ít khán giả và nhà phê bình cảm thấy bộ phim bị xử lý quá đà, như một món ăn bị thêm quá nhiều gia vị.

Thứ hai, 01/07/2013 - 01:52

Những diễn viên, nghệ sĩ tai tiếng vì cờ bạc
Những diễn viên, nghệ sĩ tai tiếng vì cờ bạc

Dư luận đang rất quan tâm vụ nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long bị bắt tại chiếu bạc. Trước đó, Thương Tín và một số người nổi tiếng cũng tai tiếng vì cờ bạc.

Chủ nhật, 30/06/2013 - 02:32

"Người đẹp Bình Dương" Thẩm Thuý Hằng trở thành phật tử tu tại gia
"Người đẹp Bình Dương" Thẩm Thuý Hằng trở thành phật tử tu tại gia

Chưa ai giải thích rõ duyên cớ nào, từ khi nào mà giới nghệ sĩ Sài Gòn (cả diễn viên điện ảnh, sân khấu, cải lương...) sau thời gian chói sáng trên bầu trời nghệ thuật, khi sự nghiệp đã qua bên kia sườn dốc cuộc đời, thường tìm đến cửa Phật hoặc tu tại gia.

Chủ nhật, 30/06/2013 - 11:44

"Cái chết" đáng tiếc của những địa danh lịch sử
"Cái chết" đáng tiếc của những địa danh lịch sử

(Dân trí) - Các di tích văn hóa có ý nghĩa lịch sử đang dần trở thành "nạn nhân" của tốc độ đô thị hóa và sự thiếu hiểu biết của người dân.

Chủ nhật, 30/06/2013 - 08:09

Nhìn ngắm vẻ đẹp phụ nữ Mỹ thập niên 1950
Nhìn ngắm vẻ đẹp phụ nữ Mỹ thập niên 1950

(Dân trí) - Thập niên 1950 là thời kỳ thống trị của các nhiếp ảnh gia nam, việc bất ngờ xuất hiện một tay máy nữ vốn là người mẫu đã thu hút sự quan tâm của các “mẫu” nữ. Họ tin tưởng tìm tới tay máy nữ để được chụp những bức hình tự nhiên nhất.

Chủ nhật, 30/06/2013 - 07:38