Chàng trai "nâng tầm" thảo mộc Việt, giúp bà con có công ăn việc làm

Thảo Trinh

(Dân trí) - Mong muốn "nâng tầm" giá trị thảo mộc bản địa, dù còn rất trẻ nhưng Ngọc Trường đã mở rộng quy mô tự sản xuất, làm các sản phẩm tinh dầu, nước hoa hồng,... an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dương Ngọc Trường (24 tuổi, quê ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) là một trong những tấm gương trẻ khởi nghiệp thành công với việc sản xuất tinh dầu từ các loại thảo mộc.

Chàng trai nâng tầm thảo mộc Việt, giúp bà con có công ăn việc làm - 1

Chàng trai 24 tuổi hiện là Tổng giám đốc của một công ty chuyên sản xuất các loại tinh dầu.

Vốn thích tìm hiểu ngành dược liệu, nghiên cứu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp an toàn, năm 2017, Ngọc Trường quyết định bảo lưu kết quả học tập để về quê khởi nghiệp từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương.

"Mình có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp sạch và luôn mong muốn được trở về phát triển, làm giàu cho quê hương. Đồng thời thay đổi tư duy làm nông nghiệp của bà con, hướng đến sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường thay vì sử dụng hóa chất, phân bón và thuốc hóa học như trước", Ngọc Trường chia sẻ.

Chàng trai nâng tầm thảo mộc Việt, giúp bà con có công ăn việc làm - 2

Trường cùng người dân địa phương khai thác mùi già trên cánh đồng 4ha để chiết xuất tinh dầu.

Một lần quan sát xã bên thu hoạch sả trên cánh đồng rộng khoảng 500ha, thấy người dân chỉ lấy củ, bỏ lá, Trường về suy nghĩ, nghiên cứu tận dụng và làm sao để "nâng tầm" giá trị cho nguồn nông sản ở địa phương. Sau khi tìm hiểu trên mạng, 9X nhận thấy việc chiết xuất tinh dầu từ lá sả có tính khả thi nên quyết định chi tiền ra thu mua nguyên liệu về thử nghiệm. 

Trong mẻ thử nghiệm đầu tiên, Trường thu được 30 chai tinh dầu từ lá sả. Sản phẩm ra lò vừa được chào bán trên mạng xã hội đã nhanh chóng có nhiều khách hàng đặt mua hết. Thấy mặt hàng làm ra có triển vọng, chàng trai trẻ "đánh liều" vay thêm 300 triệu đồng từ người thân và bạn bè để đầu tư mua máy móc sản xuất, thành lập xưởng tại nhà với 4 nhân công.

Thời gian đầu theo đuổi đam mê, Trường gặp phải nhiều khó khăn vì "đời không như mơ". Từ cách làm, sản xuất đến việc chào hàng, giới thiệu sản phẩm,... đều trở nên mới mẻ với chàng trai trẻ còn ít kinh nghiệm, tự nhận mình có khả năng giao tiếp còn yếu kém. 

Chàng trai nâng tầm thảo mộc Việt, giúp bà con có công ăn việc làm - 3

Sả được thu gom từ sáng sớm để chiết xuất ra các sản phẩm tinh dầu có mùi thơm đặc trưng, đạt chất lượng cao.

Bởi vậy trong 6 tháng đầu tiên "khởi nghiệp", 9X sụt mất 5kg vì thức khuya dậy sớm làm việc, phải điều chỉnh, khắc phục những mẻ tinh dầu chưa đạt yêu cầu. Dù có những lần "cắn răng" phải đổ đi cả chục lít tinh dầu kém chất lượng nhưng chàng trai Thanh Hóa không hề nản lòng, kiên trì nghiên cứu đến khi mẻ sản phẩm "xịn sò" đầu tiên được xuất ra thị trường.

Để làm ra những chai tinh dầu đạt chất lượng, đảm bảo an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, Ngọc Trường cùng các nhân công tại xưởng luôn chú trọng, thực hiện cẩn thận từng công đoạn.

9X lựa chọn sử dụng lá sả chanh (hay còn gọi sả đùi gà) của địa phương, tiến hành thu mua nguyên liệu từ lúc sáng sớm, đem về loại bỏ các lá bị hỏng, héo rồi tiến hành chưng cất ngay. Điều này giúp lá sả giữ được độ tươi để tinh dầu khi chiết xuất có mùi thơm đặc trưng, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, chàng trai trẻ cũng nghiên cứu sử dụng công nghệ máy móc hiện đại, dùng nồi inox không hoen gỉ để chưng cất, tránh làm tinh dầu phản ứng với chất liệu nồi. 

"Mình áp dụng công nghệ mà bản thân và một số chuyên gia ngành dược đã nghiên cứu, thực hiện chưng cất ở áp suất thấp để không làm phá vỡ các thành phần kết cấu có trong tinh dầu, tạo ra mùi thơm ấn tượng. Các sản phẩm sau khi chiết xuất đều được mang đi kiểm nghiệm xem đã đạt yêu cầu hay chưa", Trường nói.

Sau khoảng 1 năm, công việc chiết xuất tinh dầu từ lá sả dần thuận lợi, các sản phẩm bắt đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Những khách hàng đầu tiên sử dụng cảm thấy hài lòng và đã giới thiệu cho người thân, bạn bè biết đến sản phẩm nhiều hơn. 

Đạt được thành công bước đầu từ tinh dầu sả, Ngọc Trường mạnh dạn nghiên cứu và sản xuất thêm nhiều sản phẩm thảo mộc khác nhau. Hiện chàng trai trẻ cung cấp ra thị trường khoảng 20 loại tinh dầu khác nhau như tinh dầu quế, mùi già, gừng, quýt, ngọc am, bạc hà, java, khuynh diệp và một số sản phẩm tinh dầu bản địa. 

Bên cạnh đó còn có các loại toner làm từ hoa hồng, hoa sen, trầu không, tía tô hay hydrosol tỏi, húng chanh. 9X còn đang phát triển cả dòng nước súc miệng thảo dược, bổ sung vào "bộ sưu tập" các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp tự nhiên.

Chàng trai nâng tầm thảo mộc Việt, giúp bà con có công ăn việc làm - 4

Ngọc Trường (áo đen) tự trồng thảo mộc để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng.

Để kiểm soát những cây tinh dầu, thảo mộc có sức đề kháng yếu, tránh việc thu mua phải nông sản phun thuốc, phân bón hóa học hay thuốc cỏ, trừ sâu,... Trường cùng gia đình quyết định tự trồng nguyên liệu sạch, không dùng hóa chất, kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào như mùi già, hoa hồng, tràm,...

Vì canh tác theo hướng bền vững, nói không với thuốc, phân bón hóa học nên việc làm vườn trồng dược liệu cũng gặp nhiều khó khăn như sâu bệnh, ảnh hưởng tới sản lượng và chất lượng cây trồng. 

Thậm chí có những cây khó chăm sóc, 2-3 năm mới cho thu hoạch hay do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt mà khu vườn không đạt được năng suất cao. Tuy nhiên, 9X vẫn kiên trì theo con đường mà bản thân đã chọn, hướng đến nông nghiệp sạch, bền vững.

Chàng trai nâng tầm thảo mộc Việt, giúp bà con có công ăn việc làm - 5

Chàng trai trẻ mong muốn phát triển mở rộng mô hình kinh doanh, giúp bà con địa phương có công ăn việc làm và thu nhập, đồng thời "nâng tầm" giá trị thảo mộc Việt.

Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng kéo dài, hoạt động kinh doanh của 9X cũng gặp nhiều khó khăn. Anh hi vọng tương lai sẽ tiếp tục đưa sản phẩm ra nhiều quốc gia hơn nữa, khẳng định vị trí, mang niềm tự hào sản phẩm thảo mộc Việt ra toàn thế giới.

Trung bình mỗi tháng, công ty của Ngọc Trường bán ra thị trường hàng chục ngàn sản phẩm các loại, nhiều nhất là tinh dầu sả chanh, tinh dầu tràm, tinh dầu mùi già, nước hoa sen, nước cất trầu không, nước cất tía tô.

Mặc dù gặt hái được những thành quả nhất định nhưng với chàng trai trẻ, điều đáng giá nhất là anh đã tạo ra được công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều người, lan tỏa những điều tử tế, mang lại giá trị cho cộng đồng. 

Không dừng lại ở việc kinh doanh, phát triển sản phẩm, Ngọc Trường còn trăn trở và dành nhiều tâm huyết để thực hiện các dự án về bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm của bản thân với xã hội. 9X đã tổ chức các chương trình đổi chai lọ, gửi tặng lại khách hàng bằng các sản phẩm tinh dầu và nhận được nhiều sự ủng hộ.

"Mình nghĩ rằng, song song với việc phát triển kinh doanh, theo đuổi đam mê là trách nhiệm xã hội. Những sản phẩm mình làm được, xuất ra thị trường không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn phải thân thiện với môi trường, hướng đến các giá trị bền vững cho xã hội.

Chương trình đổi chai lọ là tâm huyết của mình và các bạn trong công ty. Những chai lọ thu gom được sẽ mang đi tái chế, phục vụ vào các mục đích có ích cho cộng đồng", chàng CEO trẻ tâm sự.

Ngọc Trường cũng bày tỏ hi vọng có thể góp một phần sức lực nhỏ bé vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp và hùng cường, đồng thời chủ động trong sản xuất hàng hóa, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.