Thứ bảy, 27/03/2021 - 06:56

Cách để phản ứng tích cực trước những phản hồi góp ý

Dân trí

Cách để biến những lời phản hồi góp ý thành công cụ để cải thiện bản thân...

Bạn thường làm gì khi nhận được những phản hồi, nhận xét, góp ý hay thậm chí là chỉ trích gay gắt từ người khác?

Bạn sẽ lờ chúng đi hay sẽ nghĩ rằng, "à, chỉ là họ đang không hiểu ý của mình"?

Hoặc tệ hơn, bạn có đáp trả lại cũng bằng những lí lẽ gay gắt?

Đó đều là những phản ứng tự nhiên khi bạn đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết của mình cho công việc, rồi sau đó một ai đó nói với bạn rằng bạn làm chưa đủ tốt.

Nhưng sự thật là bạn cần nhận được những phản hồi hay chỉ trích, vì đó là cách duy nhất để bạn có thể hoàn thiện bản thân.

Cách để phản ứng tích cực trước những phản hồi góp ý - 1

Trong cuốn sách mới về trí tuệ cảm xúc, Justin Bariso, nhà văn, nhà tư vấn người Mỹ, đã ví những phản hồi và chỉ trích giống như một viên kim cương thô mới được khai thác. Viên kim cương đó, khi được nhìn bằng mắt thường, có thể trông thật thô ráp và xấu xí. Trải qua quá trình cắt và đánh bóng, viên kim cương đó mới trở nên vô cùng giá trị.

Những lời chỉ trích cũng giống như viên kim cương chưa được mài giũa đó: thoạt tiên, nó rất xấu xí. Nhưng trong phần lớn trường hợp, sự xấu xí đó đều được bắt nguồn từ sự thật. Và ngay cả khi không phải như vậy, nó vẫn có thể giúp bạn trở nên tiến bộ, vì nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mà người khác nhìn nhận về công việc của bạn, qua đó cho phép bạn thích nghi tốt hơn.

Bạn cần học cách trở thành một thợ cắt kim cương. Giống như biến một viên kim cương thô, chưa qua đánh bóng trở thành một viên kim cương đẹp đẽ và giá trị, bạn có thể biến những lời chỉ trích thành một kinh nghiệm học tập cho bản thân.

Làm thế nào bạn có thể kiềm chế cảm xúc của mình và tận dụng tối đa những lợi ích mà những lời phản hồi, góp ý hay cả lời chỉ trích mang lại? Chính xác là bạn cần phải làm gì?

Điều đó hoàn toàn không khó như bạn nghĩ. Bất cứ khi nào bạn nhận được lời chỉ trích, hãy trả lời như sau:

Cách để phản ứng tích cực trước những phản hồi góp ý - 2

Cảm ơn vì đã bày tỏ suy nghĩ của bạn. Hãy cho tôi một ngày hoặc lâu hơn để xử lý việc này và tôi sẽ trả lời bạn sau.

Câu nói này mang lại hiệu quả vì bạn thường có hai phản ứng với những lời chỉ trích.

Phản ứng đầu tiên là phản ứng xúc cảm.

Sau đó, bạn sẽ có phản ứng thứ hai - phản ứng lý tính.

Bạn cần có thời gian để có được phản ứng thứ hai, đó là lý do tại sao bạn nên đợi ít nhất 24 giờ trước khi phản hồi lại những chỉ trích.

Dĩ nhiên là trong trường hợp bạn là người đưa ra những lời phản hồi, chỉ trích, bạn nên vận dụng trí tuệ cảm xúc khi làm việc đó, bao gồm việc cân nhắc đối tượng người nghe và soạn thảo thông điệp, sao cho người nghe sẽ tiếp nhận những lời đó như một nỗ lực mang tính xây dựng của bạn.

Nhưng nếu bạn ở vị trí của người nhận, bạn sẽ không có được những điều kiện xa xỉ đó. Bạn chỉ có thể tiếp thu những lời chỉ trích như nó vốn có và học hỏi từ nó, hoặc bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội để cải thiện bản thân.

Hầu hết mọi người sẽ mặc định lựa chọn phớt lờ những lời nhận xét hoặc chỉ trích gay gắt. Tuy nhiên, đừng là một trong những người như vậy. Thay vào đó, hãy là một người thợ cắt kim cương và biến những phản hồi thành động lực để bản thân dần trở thành "kim cương".

                                                                                Lương Hương
                                                                                Theo Inc

Từ khóa:
Đáng quan tâm