Bí quyết để trở nên ưu việt
(Dân trí) - Những cách thể hiện thông điệp đơn giản và vô cùng hiệu quả có thể giúp nhân viên quản lý thời gian tốt hơn và cảm nhận được giá trị bản thân.
Gil Peretz, một diễn giả người Mỹ, đã giới thiệu những cách thức đơn giản nhưng hiệu quả để có thể giúp nhân viên của các doanh nghiệp quản lý thời gian tốt hơn và cảm nhận được giá trị bản thân:
20 năm trước, ngay trước buổi diễn thuyết của tôi tại một công ty lớn của Mỹ, tôi vô tình phát hiện ra Zig Ziglar, một người đã giúp tôi học hỏi được nhiều điều, anh cũng đến để thực hiện một bài phát biểu ở đó. Tôi đã xin anh ấy lời khuyên bằng cách hỏi anh hai câu hỏi chính:
- Điều tốt nhất mà anh đã làm được trong bài phát biểu cho công ty đó là gì?
- Tôi nên tránh mắc phải những sai lầm nào, đặc biệt là trước mặt khán giả?
Ziglar nói với tôi rằng điều tốt nhất anh ấy đã làm là sử dụng khiếu hài hước. Tôi tiếp tục hỏi anh, "Có cần thiết phải làm cho khán giả cười trong khi lắng nghe bài phát biểu hay không?". Ziglar trả lời: "Nếu anh muốn được mời đến phát biểu một lần nữa".
Khi ngẫm lại, tôi nhận ra rằng anh ấy đã cho tôi một trong những lời khuyên quan trọng nhất vì, cho đến thời điểm đó, tôi chưa bao giờ có ý định lên kế hoạch để tạo ra những khoảnh khắc hài hước.
Điều thứ hai Ziglar nói với tôi là: "Gil, hãy tìm những cách sáng tạo để gửi gắm thông điệp của anh. Mọi người sẽ có thể học hỏi, trở nên thích thú và ghi nhớ tốt hơn nhiều khi bạn thể hiện được thông điệp của mình".
Một tuần sau cuộc nói chuyện, tôi ngồi vào bàn làm việc, rót một cốc nước, nhìn chằm chằm vào không trung rồi nghĩ: "Tôi sẽ làm thế nào để thể hiện được thông điệp về tầm quan trọng của khả năng tập trung cho một số công việc nhất định?".
Đôi khi mọi người có xu hướng nghĩ rằng họ cần phải làm nhiều việc một lúc để thành công. Mục tiêu của tôi là đưa ra thông điệp: tốt hơn hết là bạn nên tập trung sức lực của mình vào một hoạt động nhất định khi bạn luôn bị hạn chế về thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác.
Vậy, bạn có thể làm gì? Tôi nhìn cốc nước và như khám phá ra quy luật. Khi lên phát biểu, tôi đã mang lên sân khấu 7 cốc đựng nước và thể hiện cách mà tôi đổ nước từ một chiếc bình vào 7 chiếc cốc cho đến khi cạn sạch nước trong bình.
Tôi cho khán giả thấy các khả năng rót khác nhau - cốc đầy, cốc vơi, cốc này nhận được nhiều nước hơn cốc kia. Tôi cũng thể hiện một tình huống khi không còn đủ nước cho một trong những chiếc cốc.
Màn trình diễn này đã giúp tôi nhấn mạnh thông điệp quan trọng của việc ưu tiên - cách mà mọi giám đốc điều hành nên chọn mức độ năng lượng để cống hiến cho mỗi nhiệm vụ quan trọng. Đó là một trong những điều quan trọng nhất bạn nên tập trung vào khi lập kế hoạch.
Đây là những gì tôi đã làm với một nhóm nhỏ các nhà quản lý trong khuôn khổ hội thảo về quản lý hiệu quả cá nhân. Mỗi người tham gia nhận được một bình đựng nước cỡ vừa và một số cốc do họ chọn.
Họ phải lên kế hoạch cho mục tiêu của họ trong năm tới và chọn số lượng cốc họ muốn. Họ gắn vào mỗi chiếc cốc một miếng dán ghi tên mục tiêu của mình. Vào cuối buổi hội thảo, tất cả họ đều rót nước vào những chiếc cốc theo mức độ quan trọng của mục tiêu đính trên cốc.
Bài tập này kích thích mọi giác quan cần thiết cho việc học của những người tham gia: thị giác, vận động và thính giác, đồng thời nó cũng tạo ra một bầu không khí vui vẻ cho mọi người. Tất cả những điều này dẫn đến việc tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu và khó quên, từ đó dẫn đến cải thiện hiệu suất.
Ý tưởng về những cốc nước đã rất hiệu quả khi tôi tham khảo ý kiến của một khách hàng và cô ấy đã nói với tôi rằng: "Anh biết không, Gil, điều tôi mong muốn nhất bây giờ là tìm được một người mà tôi yêu và có con với anh ấy. Làm thế nào mà tôi lại rất thành công trong công việc nhưng lại không thể đạt được thành công như vậy trong đời tư của mình?".
Tôi nhận ra rằng một mặt cô ấy muốn tìm một đối tác lãng mạn, nhưng mặt khác, cô ấy không đủ thời gian để xây dựng một mối quan hệ. Trường hợp này được thể hiện qua hai cốc nước, một cốc tượng trưng cho "công việc" và một cốc tượng trưng cho "cá nhân". Tôi đã chứng minh cho cô ấy thấy cô ấy đã dành hết thời gian và tâm sức cho công việc mà không tìm được người bạn đời nào phù hợp.
Sự lựa chọn đương nhiên nằm trong tay cô, trong hai tháng tiếp theo, mỗi khi cô uống một cốc nước hay bất kỳ đồ uống nào khác, cô không thể nào quên được thông điệp đó.
Ngày nay, cô ấy là một nữ giám đốc hạnh phúc và là mẹ của hai cậu con trai kháu khỉnh. Có lẽ khi chúng lớn lên một chút và tìm kiếm lời khuyên của mẹ về lựa chọn nghề nghiệp, trường học, thể thao, sở thích, gia đình, các hoạt động tình nguyện cộng đồng và các hoạt động thiết yếu khác, người mẹ thậm chí có thể chỉ cho chúng cách cân bằng giữa những chiếc cốc, chiếc cốc nào là quan trọng hơn và chiếc nào ít quan trọng nhất...
Hãy đổ nước vào những chiếc cốc quan trọng nhất đối với bạn. Tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất là một trong những thói quen cốt lõi của những người làm việc đạt hiệu quả cao.