8 thực phẩm bổ não hàng đầu cho việc học tập và thi cử

(Dân trí) - Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, các bậc phụ huynh nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào bữa ăn cho các sĩ tử để cải thiện sự minh mẫn của não bộ và duy trì thể chất khỏe mạnh mùa thi.

Quả mọng

Các loại quả mọng, bao gồm quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi, đặc biệt chứa nhiều hợp chất flavonoid được gọi là anthocyanins.

Anthocyanins được cho là cải thiện hiệu suất tinh thần bằng cách tăng lưu lượng máu đến não của bạn.

Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Tương tự như các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt như cam và bưởi rất giàu flavonoid, bao gồm hesperidin, naringin, quercetin và rutin.

Những hợp chất này có thể có khả năng thúc đẩy học tập và trí nhớ, cũng như bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị thương, do đó ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần.

8 thực phẩm bổ não hàng đầu cho việc học tập và thi cử - 1
Các nghiên cứu cho thấy uống nước trái cây họ cam quýt có thể giúp thúc đẩy hoạt động trí óc.

Kết hợp trái cây với nguồn protein và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt hỗn hợp, để làm cho bữa ăn nhẹ thêm đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Sôcôla đen và các sản phẩm cacao

Ca cao có hàm lượng flavonoid cao nhất tính theo trọng lượng so với bất kỳ loại thực phẩm nào khác, đó là lý do tại sao các sản phẩm cacao như sôcôla góp phần đáng kể vào lượng flavonoid trong chế độ ăn.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng lượng cacao có thể giúp giảm mệt mỏi về tinh thần, cải thiện lưu lượng máu đến não, tăng cường trí nhớ và thời gian phản ứng trong các công việc trí óc

Trứng

Trứng thường được coi là vitamin tổng hợp của tự nhiên do chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng đặc biệt giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng não, bao gồm vitamin B12, choline và selen

Selen liên quan đến sự phối hợp, trí nhớ, nhận thức và hiệu suất vận động, trong khi choline cần thiết cho sự phát triển của não và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, cần thiết cho việc lưu trữ trí nhớ và chức năng cơ.

Vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thần kinh, và hàm lượng vitamin này thấp sẽ làm suy yếu chức năng não.

Hơn nữa, trứng chứa lutein, một sắc tố carotenoid có liên quan đến việc cải thiện chức năng thị giác và tinh thần

8 thực phẩm bổ não hàng đầu cho việc học tập và thi cử - 2
Là một loại quả quen thuộc, dễ ăn, bơ cũng có thể giúp tăng cường chức năng não của bạn.

Bơ là loại trái cây đa năng có thể được thưởng thức theo nhiều cách, bao gồm nghiền thành guacamole, phết lên bánh mì nướng hoặc đơn giản là thưởng thức nguyên quả với một chút muối.

Omega-3 là chất béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não bộ. Chúng tập trung nhiều trong cá, cũng là nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe não bộ khác như vitamin B12 và selen.

Củ cải đường

Củ cải đường rất giàu nitrat, mà cơ thể bạn chuyển đổi thành một phân tử gọi là oxit nitric. Nitric oxide đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn, bao gồm giao tiếp tế bào thần kinh thích hợp, lưu lượng máu và chức năng não.

Tiêu thụ củ cải đường và các sản phẩm từ củ cải đường giàu nitrat có liên quan đến việc cải thiện chức năng não

Bạn có thể tăng lượng nitrat trong chế độ ăn bằng cách thưởng thức củ cải nấu chín trong bữa ăn hoặc nhấm nháp nước củ cải đường tươi trong khi học.

Rau màu đỏ, xanh lá cây

Ăn rau nói chung có liên quan đến chức năng não tốt hơn và tăng cường sức khỏe tổng thể. Các loại rau màu đỏ, xanh, bao gồm ớt, cà rốt và bông cải xanh, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm các sắc tố carotenoid, đã được chứng minh là có lợi cho hoạt động trí óc.

Các loại rau giàu lutein và zeaxanthin bao gồm cải xoăn, rau mùi tây, rau bina, húng quế, đậu Hà Lan, tỏi tây, rau diếp, cà rốt, bông cải xanh, ớt xanh và đỏ.

Để có một bữa ăn nhẹ trước buổi học giúp thúc đẩy sức khỏe não bộ, hãy thêm rau bina và salad với ớt đỏ băm nhỏ, cà rốt thái lát và trứng luộc.

Trộn salad với một ít dầu ô liu và giấm, hạt dẻ cười cắt nhỏ để có thêm protein và chất béo lành mạnh.

Tin liên quan