Bạn đọc viết:

“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”

Dân trí Tôi không quá quan tâm tới sự thay đổi của Thông tư 30 (TT30). Tôi vẫn dõi theo quá trình học tập của con, cái gì mình biết thì mình hướng dẫn con và nắm rõ lực học của con, theo sát con từng tuần học.

TT30 áp dụng được 2 năm, nay đang sửa đổi để hoàn thiện giúp giáo viên "nhẹ gánh" trong việc ghi chép sổ liên lạc, nhận xét hàng ngày, hàng tháng vào vở cho học sinh đồng thời cổ vũ cho tinh thần học tập của các em cấp tiểu học.

Cái được của thông tư này là khiến học sinh hào hứng với trường lớp vì cuối năm, em nào cũng đạt giấy khen, cũng có quà tặng từ nhà trường (trừ rất ít em cá biệt vì quá dốt, quá chậm) và các em không phải sợ sệt nghe bố mẹ trách mắng cái tội " chỉ việc ăn học mà không được giấy khen". Bố mẹ sẽ tạm quên đi câu cửa miệng khi con vừa đi học về "hôm nay con được mấy điểm?" Các em được tận hưởng niềm vui cắp sách đến trường, làm quen sách vở, tìm hiểu kiến thức mà không phải lo sợ vì điểm kém. Nhưng liệu niềm vui của các em có trọn vẹn không, khi giáo dục nhà trường đang đổi mới theo hướng nhân văn và tích cực còn bố mẹ các em vẫn còn nguyên tư duy cũ?

Vấn đề con em chúng ta học ra sao cứ mỗi lần được nhắc tới bất cứ khi nào đều xảy ra tranh luận sôi nổi. Có chị nói với tôi rằng, con chị được giấy khen đấy nhưng mà học dốt kinh khủng, cứ đi học về là ú ớ không nhớ nổi cô giáo dặn gì, toàn phải chạy đi hỏi bạn học cạnh nhà. Bài tập làm qua quýt chỉ nhanh nhanh chóng chóng chạy đi chơi, môn toán cháu tính toàn sai, mẹ có ngồi cạnh nhẹ nhàng hướng dẫn mà con vẫn run cầm cập, nước mắt ngắn dài và chị kết luận là "em biết con em học kém lắm, chả hy vọng gì đâu chị à".

Những bà mẹ khác có con học khá hơn thì hay đùa nhau "trẻ thời này đi học, đứa nào chả có giấy khen". Giấy khen đại trà khiến trẻ con vui mừng chốc lát nhưng vẫn phải đối mặt với những lời mắng mỏ của bố mẹ.

Vì sao có chuyện này? Xin thưa là bây giờ phụ huynh ngoài việc đóng quỹ phụ huynh tại trường lớp còn phải đóng thêm các loại quỹ ở thôn xã, tổ dân phố, quỹ công đoàn - thanh niên ở cơ quan. Hết năm học, chuẩn bị đón Tết thiếu nhi 1/6 ở các nơi lại thông báo phụ huynh nộp bản phô tô giấy khen, giấy chứng nhận học sinh giỏi các cấp để đoàn thể tặng quà. Tôi không rõ các nơi khác thế nào chứ cơ quan tôi, con cái các nhà phải có giấy khen ghi "Hoàn thành xuất sắc" (tương đương với mức học sinh giỏi ngày trước) thì mới được công đoàn cơ quan trao phần thưởng chứ giấy khen mà ghi "Hoàn thành" hoặc "Có thành tích trong môn tiếng Anh, môn vẽ" thì không có giá trị. Vậy mới có chuyện, hồi thông tư mới ra, phụ huynh phải gọi điện hỏi cô giáo xem giấy khen ghi thế này thì quy đổi thành giỏi hay tiên tiến để còn nộp đi chờ lĩnh thưởng cho con.

Một năm có mấy buổi họp phụ huynh, lần nào tôi cũng cố gắng sắp xếp công việc đi họp đầy đủ cho con. Đi họp nghe các anh, các chị kể chuyện mới rõ là phụ huynh giờ cũng đôn đáo với việc học hành của các con lắm. Chị hàng xóm cạnh nhà hơi sững người khi con có mặt trong nhóm "Hoàn thành xuất sắc" vì chị bảo con chữ xấu, nói ngọng nói lắp và hay nghịch ngợm. Cô giáo thì bảo trong quá trình cả năm học con chị có kém môn này môn kia nhưng đến kì thi làm bài tốt!

Nhiều phụ huynh bận rộn có khi cả tuần, cả tháng không ngó đến sách vở của con nên mặc cho cô nhận xét suốt ngày vào vở, họ cũng chả rõ con học ra sao. Nhiều anh chị nói kiến thức con học giờ khác xa thời bố mẹ, dạy chúng nó lại phải mất công sức nghiên cứu bài vở, không có thời gian nên mặc kệ con học được đến đâu thì học. Thế nhưng họ vẫn cứ đòi hỏi con mình phải có thành tích cuối năm để có cái khoe với mọi người.

Thiết nghĩ, giáo dục có thay đổi đến đâu cũng khó lòng đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, mong muốn của tất cả phụ huynh. Tôi tin rằng nếu phụ huynh chúng ta yêu thương con, quan tâm thực sự và muốn con tiến bộ cũng không có gì quá khó. Con tôi nghịch ngợm, hiếu động, nhanh mà ẩu, học hành không tập trung, cháu ham chơi như bất cứ đứa trẻ nào mới đi học nhưng khi rèn con vào khuôn khổ đòi hỏi bố mẹ phải kiên trì, nhẫn nại và phải chấp nhận rằng, con không thể khá ngay được. Con học và tiếp thu bài vở được mức nào chỉ cần bố mẹ tinh ý một chút, năng kiểm tra con tại nhà là có thể nắm rõ và hướng dẫn, kèm con tại nhà.

Tôi không quá quan tâm tới sự thay đổi của TT30. Tôi vẫn dõi theo quá trình học tập của con, cái gì mình biết thì mình hướng dẫn con và nắm rõ lực học của con, theo sát con từng tuần học. Có thể cả tuần con đi học mình bận không ngó tới sách vở của con nhưng nhất định là ngày cuối tuần, tôi rà soát hết sách vở của con, kèm con bài toán, bài tập làm văn khó. Kịp thời kèm cặp khi con yếu kém nên đến kì thi cuối kì, hai mẹ con học cùng nhau không còn vất vả như nhiều gia đình khác. Khi con tiến bộ, tôi động viên con bằng nhiều cách khác nhau, có khi đơn giản là rủ con đi ăn sáng món mà con thích. Con tôi lực học bình thường nên tôi không bao giờ đặt mục tiêu con phải lọt vào nhóm bạn đứng đầu lớp mà chỉ cần con cố gắng hoàn thành hết bài vở cô giao, lúc thi làm bài cẩn thận còn điểm đạt ra sao, hai mẹ con đều vui mừng.

Mỹ Đức

(Thị trấn Đông Anh, Hà Nội)

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

MỚI NHẤT
Nhiều ngành năng khiếu "khát" thí sinh
Nhiều ngành năng khiếu "khát" thí sinh

So với những năm trước đây, năm nay lượng hồ sơ thí sinh nộp vào các ngành năng khiếu của Trường ĐH Nghệ thuật Huế, Học viên Âm nhạc Huế, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật giảm mạnh đến mức “báo động”, nhiều ngành vẫn không tuyển được thí sinh.

Thứ tư, 14/09/2016 - 08:39

Thi THPT quốc gia không phải để chọn nhân tài nên trắc nghiệm là phù hợp
Thi THPT quốc gia không phải để chọn nhân tài nên trắc nghiệm là phù hợp

(Dân trí) - Chiều ngày 13/9, Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm về phương án thi năm 2017 do Bộ GD&ĐT đưa ra, hầu hết các ý kiến đều đồng tình, ủng hộ phương án tổ chức thi trắc nghiệm và cho rằng phù hợp với kỳ thi tuyển chọn số đông hiện nay vì tính khách quan công bằng.

Thứ tư, 14/09/2016 - 07:45

Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương: Bộ GD&ĐT nên sớm ban hành dạng đề thi mẫu
Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương: Bộ GD&ĐT nên sớm ban hành dạng đề thi mẫu

(Dân trí) - PGS. TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương,cho biết, đây là thời điểm thích hợp để đưa ra Dự thảo phương án thi 2017 lấy ý kiến xã hội. Đồng thời, để tạo cho xã hội quen với cách thi mới, Bộ GD&ĐT nên sớm có những dạng đề thi mẫu để các thầy cô và các em sinh viên được làm quen.

Thứ ba, 13/09/2016 - 02:27

Thi trắc nghiệm trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán của Mỹ
Thi trắc nghiệm trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán của Mỹ

(Dân trí) - Kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán của Mỹ là sự kết hợp cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận một cách rất khoa học.

Thứ ba, 13/09/2016 - 01:33

GS Vũ Thái Luân – ĐH California: Không nên vội vàng áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán
GS Vũ Thái Luân – ĐH California: Không nên vội vàng áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán

(Dân trí) - Ông Vũ Thái Luân, hiện là giáo sư trợ lý thỉnh giảng (dạy và nghiên cứu về Toán ứng dụng) tại Đại học California, Merced, Hoa Kỳ cho rằng, hình thức thi trắc nghiệm môn Toán chưa phù hợp ở hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, không nên áp dụng vội.

Thứ ba, 13/09/2016 - 05:00

GS.TSKH Bành Tiến Long: Trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông
GS.TSKH Bành Tiến Long: Trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông

(Dân trí) - Trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông và yêu cầu kiến thức rất cơ bản và rất chắc chắn. Để đánh giá số đông tại một thời điểm ngắn thì phương thức trắc nghiệm là hợp lý nhất. Tất nhiên nếu cần để phân loại cao hơn và để hỗ trợ cho phương pháp thi trắc nghiệm, thì có thể bổ sung thêm các hình thức thi vấn đáp, phỏng vấn sâu…

Thứ ba, 13/09/2016 - 03:06

Hội Toán học đưa ra 3 lý do phản đối thi trắc nghiệm môn Toán
Hội Toán học đưa ra 3 lý do phản đối thi trắc nghiệm môn Toán

(Dân trí) - Chiều 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí nêu quan điểm của Hội về việc chưa nên tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán vào năm sau cũng như một số năm tới.

Thứ hai, 12/09/2016 - 05:04

Đề thi trắc nghiệm môn Toán trên mạng không phải của Bộ GD&ĐT
Đề thi trắc nghiệm môn Toán trên mạng không phải của Bộ GD&ĐT

(Dân trí) - Chiều ngày 12/9, Bộ GD&ĐT khẳng định: Các đề thi trắc nghiệm môn Toán đang lan truyền trên mạng xã hội không phải là đề thi minh họa của Bộ”

Thứ hai, 12/09/2016 - 04:07

Tuyển sinh ĐH 2017: Vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi A, B, C, D, A1
Tuyển sinh ĐH 2017: Vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi A, B, C, D, A1

(Dân trí) - Đối với các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, khi điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới Bộ sẽ có quy định yêu cầu các trường dành chỉ tiêu thích hợp để xét tuyển đảm bảo quyền lợi của thí sinh đã ôn tập theo khối thi từ trước.

Thứ hai, 12/09/2016 - 02:39

Bộ GD&ĐT giải đáp “nóng” về áp dụng thi trắc nghiệm năm 2017
Bộ GD&ĐT giải đáp “nóng” về áp dụng thi trắc nghiệm năm 2017

(Dân trí) - Chuyển từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm, học sinh phải thay đổi cách học như thế nào? trắc nghiệm môn Toán có kiểm tra được tư duy logic, sáng tạo của thí sinh không? Bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội là bài thi tích hợp hay bài thi tổ hợp?...

Thứ hai, 12/09/2016 - 02:16

Hơn 3.600 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 2 vào Đại học Huế
Hơn 3.600 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 2 vào Đại học Huế

(Dân trí) - Ngày 12/9 theo tin từ Đại học Huế cho biết đã ra thông báo tuyển 3.670 chỉ tiêu bổ sung đợt 2 các ngành đào tạo trình độ hệ đại học, cao đẳng vào các trường Đại học thành viên, Khoa và Phân hiệu trực thuộc của Đại học Huế.

Thứ hai, 12/09/2016 - 01:00

Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố
Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố

(Dân trí) - “Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa biết bài thi tổ hợp nghĩa là tích hợp các kiến thức hay kiến thức đơn lẻ của từng môn nhưng gộp vào trong một bài thi? Nếu làm bài thi tổng hợp theo hướng tích hợp, học sinh phải được dạy theo hướng tích hợp kiến thức liên môn”.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển
Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển

(Dân trí) - Trong dự thảo phương án thi năm 2017 vừa mới được Bộ công bố chính thức, tôi đa số tán thành các quan điểm của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên tôi mạnh dạn nói ra những suy nghĩ, những ý kiến góp ý mà tôi thiết nghĩ nó sẽ một phần giảm bớt áp lực cho người học, đồng thời cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH,CĐ trong vấn đề tuyển sinh.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:51

Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi
Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi

(Dân trí) - GS Toán học Vũ Hà Văn (Đại học Yale) và GS.TS Hóa học Trương Nguyện Thành (Đại học Utah) đều cho rằng, thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm, vốn rất thông dụng ở Mỹ. Nhưng Việt Nam sẽ rất khó thành công với phương án này nếu không có sự chuẩn bị đáng kể về ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề thi.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:01

Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017
Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 như trong dự thảo ( chiếm 50% số điểm xét tốt nghiệp ), chỉ lấy điểm của 4 bài thi làm điểm xét tốt nghiệp.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:29

ĐH Duy Tân thông báo tuyển sinh đào tạo liên thông lên đại học đợt 2 năm 2016
ĐH Duy Tân thông báo tuyển sinh đào tạo liên thông lên đại học đợt 2 năm 2016

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Duy Tân vừa thông báo tuyển sinh đào tạo Liên thông lên đại học (hệ chính quy) đợt 2 năm 2016.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 08:33

Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm
Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm

(Dân trí) - Môn toán là nền tảng cho các môn học khác, được xem như là bộ não của con người. Do đó, môn toán có nên thi trắc nghiệm không?

Thứ bảy, 10/09/2016 - 09:47

Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ
Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ

(Dân trí) - Đó là sự băn khoăn bởi sự thay đổi năm nào cũng có, băn khoăn sợ thời gian không kịp để chuẩn bị, băn khoăn không biết phương án này đã ưu việt hết chưa, băn khoăn về môn Toán thi trắc nghiệm có nên không... Dưới đây là ý kiến của các giáo viên.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 06:52

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Cần nhiều công sức cho xây dựng đề thi
Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Cần nhiều công sức cho xây dựng đề thi

(Dân trí) - Những điểm mới khiến dư luận còn băn khoăn về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và đặt ra nhiều câu hỏi như việc điều chỉnh phương thức thi liệu có đạt được hiệu quả như mong muốn, phương án tổ chức sắp xếp các bài thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ như thế nào? Việc điều chỉnh này có khắc phục thí sinh ảo không…?

Thứ sáu, 09/09/2016 - 02:53

Dự thảo thi 2017: Học sinh và nhà trường lo “trở tay không kịp”
Dự thảo thi 2017: Học sinh và nhà trường lo “trở tay không kịp”

(Dân trí) - Dự thảo phương án thi 2017 vừa được Bộ GD&ĐT chính thức công bố đã thu hút quan tâm của hàng triệu học sinh và giáo viên. Nhiều hiệu trưởng, giáo viên đồng tình phải có đổi mới nhưng nếu thay đổi bất ngờ, học sinh và nhà trường lo "trở tay không kịp".

Thứ sáu, 09/09/2016 - 11:58

Thi trắc nghiệm Toán: Ý kiến của giáo viên dạy Toán
Thi trắc nghiệm Toán: Ý kiến của giáo viên dạy Toán

(Dân trí) - Là một giáo viên Toán đã dạy, luyện thi và sử dụng một số sách Toán nước ngoài, tôi nhận thấy, thi theo hình thức trắc nghiệm có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu tiến hành ngay trong năm 2017, theo tôi không khả thi, mất nhiều hơn được vì những căn cứ sau đây.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 07:27

Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017
Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017

(Dân trí) - Chiều ngày 8/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Thứ năm, 08/09/2016 - 05:14

ĐH Bạc Liêu xét tuyển bổ sung đợt 2 hơn 300 chỉ tiêu
ĐH Bạc Liêu xét tuyển bổ sung đợt 2 hơn 300 chỉ tiêu

(Dân trí) - Trường ĐH Bạc Liêu tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, với hơn 300 chỉ tiêu cho các ngành đào tạo bậc ĐH và CĐ năm 2016.

Thứ năm, 08/09/2016 - 09:00

Áp dụng kiểm định chất lượng để tránh tình trạng ĐH tự xưng “trường điểm”, “trường top”
Áp dụng kiểm định chất lượng để tránh tình trạng ĐH tự xưng “trường điểm”, “trường top”

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây Bộ sẽ áp dụng các tiêu chí kiểm định chất lượng của hệ thống giáo dục đại học ASEAN (AUN). Qua tiêu chuẩn kiểm định này, chúng ta thấy được các trường ĐH-CĐ Việt Nam đang ở đâu so với quốc tế.

Thứ năm, 08/09/2016 - 07:11