Thế nào là tư vấn trực tuyến & Bệnh án điện tử?
Du lịch chữa bệnh không còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều bệnh nhân tại Việt Nam. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích nổi trội của loại hình này, không ít bệnh nhân vẫn còn gặp một số lo ngại khi quyết định chọn đi du lịch để… chữa bệnh.
Bên cạnh những lợi ích trên, du lịch chữa bệnh vẫn còn khiến nhiều bệnh nhân băn khoăn do chi phí đi lại cao, gây bất lợi cho các hoạt động theo dõi sức khỏe sau khi điều trị.
Sau quá trình khám chữa bệnh, bệnh nhân cần tiếp tục nhận được sự kiểm tra theo dõi của bác sĩ, người đã trực tiếp tham gia vào quá trình chữa trị. Tuy nhiên, sau chuyến du lịch chữa bệnh, sẽ không đơn giản để bệnh nhân có thể quay lại gặp bác sĩ đã điều trị cho họ ở nước ngoài do chi phí đi lại khá tốn kém. Như vậy, trong trường hợp có biến chứng sau điều trị hay khi cần sự tư vấn thêm từ bác sĩ, bệnh nhân sẽ phải lựa chọn quay lại bệnh viện ở nước ngoài, chấp nhận tốn kém, hoặc phải chuyển sang điều trị tại bệnh viện khác ở trong nước hoặc ở một quốc gia khác.
Việc chuyển sang điều trị ở một bệnh viện khác kéo theo sự bất tiện trong việc lưu trữ, kiểm tra và theo dõi hồ sơ bệnh án, nhất là với trường hợp chuyển viện từ quốc gia này sang một quốc gia khác.
Nhờ mức độ phủ sóng toàn cầu của mạng Internet, hệ thống tư vấn trực tuyến và bệnh án điện tử đã ra đời, nhằm khắc phục những nhược điểm nêu trên của du lịch chữa bệnh.
Không chỉ dừng lại ở việc điều trị tại nước ngoài, bệnh nhân còn có thể tiếp tục nhận được sự theo dõi và tư vấn kịp thời của bác sĩ kể cả khi đã quay trở về nước nhờ hệ thống tư vấn trực tuyến.
Hệ thống bệnh án điện tử được xây dựng trên cơ sở một trang web trực tuyến, nơi mà người bệnh sau khi đăng kí và trả một khoản phí nhất định sẽ được cung cấp một tài khoản và mật khẩu cá nhân. Sau khi đã tham gia vào hệ thống, mọi thông tin, dữ liệu cơ bản về sức khoẻ của người bệnh (được thu thập qua các bệnh viện và bác sĩ thuộc mạng lưới đối tác của hệ thống) sẽ liên tục được cập nhật và tải lên cơ sở dữ liệu. Kể từ lúc này, bệnh nhân và bác sĩ điều trị cho họ có thể truy cập để theo dõi và cập nhật dữ liệu tại bất cứ thời điểm nào và ở bất cứ đâu. Người bệnh cũng hoàn toàn có thể đặt lịch tư vấn trực tuyến với bác sĩ đã tham gia chữa bệnh cho mình tại nước ngoài theo yêu cầu.
Hình thức tư vấn trực tuyến và lưu trữ bệnh án điện tử đã xuất hiện ở nhiều nước phát triển như Hàn Quốc. Hiện nay, loại hình này đang được đẩy mạnh phát triển tại nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Với sự bảo trợ của Bộ Y tế Hàn Quốc, hệ thống tư vấn trực tuyến và bệnh án điện tử inPHR hiện đang hoạt động tại website: www.inphr.com. Hệ thống này của inPHR hiện đang được triển khai với 14 bệnh viện và trung tâm y tế hàng đầu tại Hàn Quốc và 11 đối tác khác trong khu vực. Trong thời gian tới, một số bệnh viện đầu ngành tại Việt Nam cũng đang xem xét để thiết lập và tham gia mô hình khám chữa bệnh này cùng inPHR.
Một khi chính thức được giới thiệu tại Việt Nam, người bệnh có thể nhận được sự tư vấn kịp thời của các bác sĩ, bệnh viện trong và ngoài nước, nhất là sau khi trở về nước sau chuyến du lịch chữa bệnh. Đặc biệt, với những người bệnh có nhu cầu chữa trị tại Hàn Quốc, hệ thống sẵn sàng cung cấp các kế hoạch điều trị cụ thể kết hợp với các chương trình du lịch, nhằm tạo điều kiện nghĩ dưỡng tốt nhất cho bệnh nhân với chi phí hợp lí.