"Xây đường sắt tốc độ cao, có đi vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư"Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết tiêu chí vay vốn để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc và nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư.
Trăn trở trước thời khắc "xuống tiền" xây đường sắt tốc độ cao"Tiền đâu để xây?", "làm chủ công nghệ thế nào?", "liệu có chậm tiến độ"... là những nghi ngại về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bên cạnh tính ưu việt mà nó hứa hẹn.
Lo xây đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD gây áp lực trả nợ lên giai đoạn sauỦy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể tác động của việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách Nhà nước.
Thủ tướng: "Ưu tiên vốn xây đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị"Một nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt là đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án trọng điểm quốc gia; hệ thống đường cao tốc và chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt quan trọng.
Bài toán xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhờ chênh lệch địa tô"Cứ thu hồi đất quanh các nhà ga rồi đem đấu giá là sẽ có hàng tỷ USD". Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam liệu có thể huy động vốn theo cách này?
Đề xuất ưu tiên đặt hàng doanh nghiệp Việt Nam khi xây đường sắt tốc độ caoChính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm đảm bảo tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huy động nguồn lực đầu tư...
Thường trực Chính phủ cảnh báo tránh đội vốn khi xây đường sắt tốc độ caoVề tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thường trực Chính phủ lưu ý rà soát kỹ suất đầu tư, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan và tránh đội vốn khi triển khai.
Thường trực Chính phủ họp bàn xây đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USDBáo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định sơ bộ tổng mức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 67,34 tỷ USD. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).
Việt Nam thúc đẩy khoản vay 2 tỷ USD của Hàn Quốc để xây đường sắt cao tốcThủ tướng đề nghị Hàn Quốc thúc đẩy khoản vay trị giá 2 tỷ USD và điều kiện vay không ràng buộc đối với các khoản vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế để phát triển hạ tầng, như xây đường sắt cao tốc.
"Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h"Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.
Việt Nam đề nghị Ngân hàng AIIB hỗ trợ vốn xây đường sắt nối với Trung QuốcChia sẻ định hướng ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng AIIB hỗ trợ nguồn lực thực hiện các dự án lớn như tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc.
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc cấp khoản vay ưu đãi để xây đường sắt, cao tốcBên cạnh đề xuất mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn như đường sắt, đường bộ cao tốc.