GS. Lê Phương Nga giải thích về việc viết “i” hay “y” trong chính tả tiếng ViệtBộ GD&ĐT vừa tổ chức hội thảo về chính tả trong chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới. Trước những thắc mắc liên quan đến quy định chuẩn chính tả mới, Giáo sư Lê Phương Nga (ĐH Sư phạm Hà Nội) - chuyên gia trong giới nghiên cứu, viết SGK, tài liệu Tiếng Việt đã có giải thích cặn kẽ.
Sửa SGK Toán: Không chỉ cắt ghép cơ họcTheo một số chuyên gia, sách giáo khoa (SGK) toán học phổ thông hiện nay không nặng nhưng chưa phù hợp. Trước khi nghĩ đến đổi mới sách giáo khoa Toán học, Việt Nam nên đổi mới đề thi. GS Trần Văn Nhung (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) cho rằng, viết SGK là cả một nghệ thuật.
Các Sở GD&ĐT có nên đứng ra biên soạn sách giáo khoa?"Bộ chưa thông báo mời nên chưa có danh sách, nhưng chúng tôi được biết hiện đã có khá nhiều đơn vị, cá nhân đăng ký viết sách. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là các cơ quan quản lý nhà nước không đứng ra tổ chức biên soạn, viết SGK bởi các trường trong tỉnh đó gần như không có quyền để lựa chọn bộ sách nào nữa", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình phổ thông mới cho biết.
Nhà văn viết bài cho sách giáo khoa từ trải nghiệm… vi phạm giao thôngCâu chuyện thú vị về việc mắc lỗi vi phạm giao thông của chính nhà văn, nhà giáo Thuần Khang (Đào Quốc Vịnh) được ông viết lại, đưa vào sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5 bộ sách Cánh Diều.
Xuyên tạc ngữ liệu sách giáo khoa và những việc cần làmNhững trao đổi đa chiều sẽ làm chất lượng sách giáo khoa, cũng như chất lượng dạy và học, mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình tốt lên rất nhiều.
Lựa chọn sách giáo khoa như thế nào là phù hợp?Dù ở cấp nào thì quy trình lựa chọn đều cần đảm bảo thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, không để xảy ra chuyện chạy vạy làm "sân sau", tiêu cực.
Bộ Giáo dục đề nghị xử lý các đối tượng xuyên tạc ngữ liệu sách giáo khoaChiều tối nay (18/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo phát đi văn bản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các cá nhân, tổ chức đưa thông tin sai lệch về sách giáo khoa phổ thông.
Bài thơ "Bắt nạt" tiếp tục gây tranh cãi: Tác giả lên tiếngBài thơ "Bắt nạt" trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 một lần nữa gây tranh cãi trong dư luận. Mới đây, tác giả - nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh - đã có những chia sẻ gây chú ý.
Bài "Bắt nạt" gây tranh cãi: Có gì "lấp lánh" mà đưa vào sách giáo khoa?Các nhà thơ, nhà phê bình văn học cho rằng, bài thơ "Bắt nạt" đọc thấy khiên cưỡng, gây khó hiểu cho học sinh. Nên chăng, chỉ đưa một vài trích đoạn phù hợp thay vì đưa cả bài thơ vào SGK.
Học sinh lớp 2 viết sai chính tả đến không đọc được, cô giáo vẫn khenTh.S Tống Thị Thu Hương - nghiên cứu sinh tại CHLB Đức - có con gái học lớp 2 vẫn chưa nhớ mặt chữ tiếng Anh. Thay vì phê bình, giáo viên lại khen ngợi con vì "viết sai còn hơn không viết gì cả".
Bà mẹ dặn con "xài sách giáo khoa cho... nát bươm, không cần giữ"Trẻ sử dụng sách giáo khoa mà phải khổ sở giữ gìn, kiêng khem không viết vào sách... với chị Mai là việc mất công, vô ích.
Tâm tư khi giá sách tăng, NXB báo lãi kỷ lụcNếu các NXB vẫn chỉ dựa vào việc tăng giá bán SGK nhằm kiếm tìm lợi nhuận, liệu đã đúng với tinh thần "Giáo dục là quốc sách" hay chưa?